Tag

"Nóng" chuyện thực phẩm bẩn hàng không nguồn gốc dịp Tết Nguyên đán

Xã hội 30/12/2019 19:48
aa
TTTĐ - Giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, do vậy, công tác chuẩn bị hàng hóa cung cấp cho dịp Tết 2020 đã được thành phố Hà Nội chuẩn bị chu đáo và không để xảy ra tình trạng khan hàng, đội giá làm ảnh hướng đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, tình trạng thực phẩm bẩn và nỗi lo hàng giả, hàng nhái vẫn diễn biến phức tạp khiến lực lượng chức năng phải "đau đầu" tìm cách xử lý, còn người dân thì hoang mang, lo lắng.

Giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, do vậy, công tác chuẩn bị hàng hóa cung cấp cho dịp Tết 2020 đã được thành phố Hà Nội chuẩn bị chu đáo

Bài liên quan

Bạn trẻ “phó mặc” sức khỏe trong “cơn bão” thực phẩm bẩn

Phạt gần 200 triệu doanh nghiệp cung cấp suất ăn công nghiệp gây ngộ độc

Bắc Giang: Phát hiện vụ đổ trộm 300kg xác động vật hôi thối ra môi trường

Bài 2: Thói quen dễ dãi của người tiêu dùng đã "nuôi dưỡng" thực phẩm bẩn

Bài 3: Chung tay để thực phẩm bẩn không còn “đất sống”

Bất an chất lượng bữa ăn bán trú - Bài 4: Bữa ăn có bị chi phối?

Thủ đoạn tinh vi

Lợi dụng thời điểm cận Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đối tượng đã trà trộn thực phẩm, sản phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc để tuồn vào thị trường. Do đó, các cấp, các ngành thành phố đã thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ thành phố đến các quận, huyện trên địa bàn, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều dịp Tết, như: thịt, cá, trứng, các mặt hàng khô, lạp xưởng, bánh mứt kẹo, rượu, bia, nước giải khát, các loại hạt có dầu…

Mới đây, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Thành phố Hà Nội) phối hợp với đội 11 Quản lý thị trường bắt giữ hai xe container chở hàng thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại siêu thị MM Mega Market, đường Phạm Văn Đồng, (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện nhiều thùng hàng chứa hàng tấn lưỡi vịt, trứng non và nầm lợn đông lạnh có tem nhãn Trung Quốc.

Số hàng thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại siêu thị MM Mega Market vừa được lực lượng chức năng phát hiện
Số hàng thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại siêu thị MM Mega Market vừa được lực lượng chức năng phát hiện

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ của các mặt hàng này. Lái xe cho biết, số hàng này chuẩn bị được vận chuyển vào các tỉnh miền Trung và TP.HCM để tiêu thụ. Theo giá thị trường, 1 kg lưỡi vịt có giá 450.000 đồng, 1 kg trứng gà non có giá 300.000 đồng. Đây được coi là các loại đặc sản và có nhu cầu tiêu thụ mạnh vào dịp cuối năm. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm đếm, lập biên bản và làm thủ tục tiêu hủy toàn bộ lô hàng này.

Trước đó, Đội quản lý thị trường số 15 (Cục Quản lý Thị trường Hà Nội) cũng phối hợp với lực lượng chức năng, tổ chức bắt giữ hơn 1 tấn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong đó, chủ yếu là bánh kẹo và thịt cấp đông tại một điểm tập kết trên phố Linh Đường (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 15 cho biết: Trong lô hàng này có 440kg thịt ngỗng xông khói cấp đông và hơn 600kg bánh kẹo có nhãn chữ Trung Quốc. Tổng giá trị lô hàng khoảng 50 triệu đồng.

“Số hàng hóa này do Mai Văn Trưởng (trú tại Nam Định) gom từ các tỉnh biên giới về tập kết tại Hà Nội để phân phối bán lẻ ra các cơ sở kinh doanh, hàng ăn. Tại thời điểm phát hiện, chủ lô hàng Mai Văn Trưởng đã không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy, với lô hàng không đảm bảo về nguồn gốc và điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm này, chúng tôi sẽ tiến hành tiêu hủy”.

Các mặt hàng thực phẩm đông lạnh này được coi là các loại đặc sản và có nhu cầu tiêu thụ mạnh vào dịp cuối năm
Các mặt hàng thực phẩm đông lạnh này được coi là các loại đặc sản và có nhu cầu tiêu thụ mạnh vào dịp cuối năm

Để đảm bảo kiểm soát tốt nguồn thực phẩm phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, thời gian tới, các Đội Quản lý thị trường sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn. Đồng thời thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, các ngành chức năng sẽ xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, các thủ đọan gian lận đo lường để tăng giá nhằm thu lợi bất chính; ngăn chặn, xử lý kịp thời các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm soát

Có thể thấy, việc lo ngại của người tiêu dùng về vấn nạn thực phẩm giả, thiếu an toàn tại các chợ cóc, chợ tạm, chợ dân sinh… không phải là không có cơ sở, đặc biệt vào dịp Tết. Vì thế, để bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý, thời gian qua, Ban Chỉ đạo liên ngành thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức sức khỏe của người dân trực tiếp chế biến thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến, vận chuyển, bảo quản, kinh doanh sử dụng thực phẩm và phụ gia thực phẩm, góp phần vào giảm thiểu ngộ độc thực phẩm.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm ở Hà Nội hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn. Số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ không có giấy phép kinh doanh tại tuyến xã còn nhiều và phần lớn chưa đáp ứng các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ tại các địa phương vẫn còn tồn tại, không bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phối hợp liên ngành, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, giám sát hậu kiểm việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm
Thời gian tới, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phối hợp liên ngành, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, giám sát hậu kiểm việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng còn dễ dãi trong việc lựa chọn thực phẩm, chưa phản ánh với cơ quan quản lý và tẩy chay các cơ sở thực phẩm không an toàn. Đa số người tiêu dùng chưa biết hoặc không thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh để kiểm chứng nguồn gốc thực phẩm.

Trước những hạn chế nêu trên, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh: “Thời gian tới, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phối hợp liên ngành, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, giám sát hậu kiểm việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, xử nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, thành phố sẽ siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất sử dụng trong nông nghiệp như: Hóa chất bảo vệ thực vật trong sản phẩm rau, củ, quả; chất kháng sinh và chất cấm tăng trưởng trong sản phẩm thủy sản, gia súc, gia cầm… Đồng thời, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin kịp thời về thực trạng an toàn thực phẩm, khuyến khích cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, công khai các cơ sở vi phạm trên phương tiện truyền thông đại chúng".

Để góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân trước vấn nạn thực phẩm bẩn, thời gian tới, Hà Nội sẽ phát triển mạnh các vùng rau an toàn, quản lý giết mổ gia súc, gia cầm, quản lý các chợ, siêu thị. Đặc biệt, Hà Nội sẽ xây dựng, nâng cấp cơ sở kiểm nghiệm an toàn thực phẩm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân Thủ đô.

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Xem thêm