Tag

NSƯT Đức Long được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” trong liveshow

Điện ảnh - Âm nhạc 16/04/2022 17:02
aa
TTTĐ - NSƯT Đức Long bất ngờ được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” trên sân khấu liveshow cá nhân “Đức Long hát” diễn ra tối 15/4 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội).
Ra mắt hai cuốn sách đặc biệt về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân

"Miền âm nhạc" Đức Long

Trong gần 3 tiếng đồng hồ với hơn 20 ca khúc, NSƯT Đức Long đã đưa khán giả rong ruổi, chìm đắm trong những miền âm nhạc của anh. Những miền âm nhạc thanh khiết, đẹp đẽ được cất lên bằng trái tim yêu âm nhạc trọn vẹn và chân thành hơn hết thảy.

NSƯT Đức Long được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” trong liveshow
NSƯT Đức Long trong liveshow "Đức Long hát"

Có lẽ, chính nhờ những điều đó cùng sự cống hiến không mệt mỏi của anh trong nghề, mà mở đầu đêm Liveshow, NSƯT Đức Long đã bất ngờ được Nhạc sĩ Đức Trịnh, tân Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam lên trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” trên sân khấu. Đây là phần thưởng vô cùng ý nghĩa đối với Đức Long, ghi nhận sự cống hiến không ngừng nghỉ và chưa từng có dấu hiệu dừng lại của anh trong nghề.

Hơn 4 thập kỷ, Đức Long đã luôn biến những nơi anh hát dù là sân khấu tạm bợ hay nhà hát lộng lẫy đều trở thành “thánh đường” cho âm nhạc. Khán giả đã vỗ tay cổ vũ Đức Long không ngừng trước sự kiện này. Phần thưởng này đã tiếp sức để Đức Long có một đêm liveshow khó quên, đầy ắp tình cảm.

Nhạc sĩ Đức Trịnh, tân Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam lên trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” tới NSƯT Đức Long
Nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” tới NSƯT Đức Long

Liveshow được bắt đầu bằng nhạc hiệu quen thuộc của đài tiếng nói Việt Nam, sân khấu được bài trí giống như hình ảnh của một chiếc tivi thời thập niên 1980 - thập niên mà Đức Long và chiếc tivi hay đài phát thanh không thể thiếu vắng nhau, khiến khán gỉa không khỏi bồi hồi. Trên hình ảnh đầy hồi ức đó, Đức Long cùng nhóm nhạc Pha Lê, nhóm nhạc mà anh đã có công dìu dắt, đã hát lên “Tiếng sóng biển” (Dương Thụ) ngợi ca vẻ đẹp của biển.

Như MC Lê Anh giới thiệu, Đức Long đã có 14 năm trong quân ngũ với hai lần chuyển đơn vị, và đó là 14 năm đầy dấu ấn khi anh đã đi khắp nơi từ rừng xa, núi sâu, từ địa đầu đến hải đảo xa xôi để hát phục vụ những người lính, phục vụ nhân dân mọi miền Tổ quốc. Đó cũng là lý do để phần hát về người lính không thể thiếu trong chương trình và cũng không thể thiếu khi khắc họa chân dung âm nhạc Đức Long.

NSƯT Đức Long được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” trong liveshow

Bản thu âm nổi tiếng của Đức Long được phát sóng trên đài tiếng nói Việt Nam “Bài ca trên cánh võng” (Nguyễn Nhung) được vang lên trên sân khấu khiến khán giả đầy hoài nhớ về ngày đó. Sau đó, Đức Long thể hiện “Sông Lô chiều cuối năm” (Minh Quang), “Đất nước” (Phạm Minh Tuấn, Thơ: Tạ Hữu Yên), “Ngày mai anh lên đường” (Thanh Trúc)… là những bài hát nổi tiếng về quê hương đất nước, người lính gắn với tên tuổi anh.

Nói đến đời lính, khắc hoạ chân dung âm nhạc cũng như cuộc sống của Đức Long sẽ không thể thiếu được một người, người luôn bên cạnh, đồng hành cùng anh mấy chục năm qua, người từng cùng anh “lên rừng, xuống biển” hát phục vụ ở nơi mặt trận, đến quần chúng Nhân dân khắp nơi, người cùng anh quay hình bài hát đầu tiên trên truyền hình. Đó chính là NSND Thái Bảo.

NSƯT Đức Long và NSND Thái Bảo
NSƯT Đức Long và NSND Thái Bảo

Chị đã cùng anh thể hiện bài hát “Ngày mai anh lên đường” từng gắn bó với tên tuổi hai người suốt những năm tháng cũ, và ôm đàn hát “Thời hoa đỏ” (Âm nhạc: Nguyễn Đình Bảng, Thơ: Thanh Tùng) - ca khúc đã góp phần làm nên tên tuổi Thái Bảo và luôn gắn với hình ảnh chị. Cổ vũ cho sự xuất hiện của hai người, khán giả đã hào hứng, yêu thích vỗ tay theo nhịp bài hát “Ngày mai anh lên đường” vô cùng sôi động.

Người thầy trong âm nhạc

Giọng hát và nhiệt huyết, sự khát khao truyền lửa tình yêu âm nhạc đến với mọi người còn giúp Đức Long sớm trở thành một giảng viên âm nhạc được lớp lớp thế hệ học trò yêu mến, kính phục. Chân dung âm nhạc Đức Long trong đêm liveshow không thể thiếu hình ảnh người thầy Đức Long như vậy - một người thầy tài năng với giọng hát không trưng trổ kỹ thuật mà đã hoà tan tất cả phần kỹ thuật ấy vào cảm xúc, đưa xúc cảm trở nên nổi bật, chạm đến trái tim người nghe.

NSƯT Đức Long được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” trong liveshow

Ở phần hát thính phòng trong đêm diễn, chính là phần khắc hoạ chân dung thầy giáo âm nhạc Đức Long. Qua “Trở về Suriento” (Âm nhạc: Emesto De Curtis Lời:Giambattista De Curtis), “Trường ca sông Lô” (Văn Cao), “Thuyền và biển” (nhạc: Hữu Xuân, thơ: Xuân Quỳnh)… đã cho thấy một người thầy Đức Long với giọng hát tuyệt vời như vậy: Sang trọng, lộng lẫy, đẹp đẽ, chan chứa tình cảm cùng cách xử lý tác phẩm hết sức tinh tế.

NSƯT Đức Long từng chia sẻ, anh nhất định phải hát “Trường ca sông Lô” trong đêm liveshow vì đó là ca khúc mà anh được giải “Người hát và trình bày bài hát Việt Nam “Trường ca sông Lô” hay nhất” trong cuộc thi Thính phòng toàn quốc - đây là giải thưởng mà anh rất tự hào trong sự nghiệp của mình.

Đức Long và Phạm Thu Hà
Đức Long và Phạm Thu Hà

Đặc biệt trong phần này, khách mời - nữ ca sĩ Phạm Thu Hà đã cùng anh thể hiện ca khúc “Thuyền và biển”, giống như một sự “truyền lửa” giữa hai thế hệ.

Phần hát tình ca để hoàn thiện nên một chân dung âm nhạc Đức Long có điểm nhấn một nốt lặng khiến khán giả cũng như lặng đi cùng anh ở cõi “Cô đơn”. Giọng hát cô đơn, khắc khoải, bơ vơ của Đức Long vang lên trên sân khấu khi tiếng piano cùng hình ảnh của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vang lên.

NSƯT Đức Long được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” trong liveshow

Sau đó, một tiếng piano khác đã nối tiếp tiếng đàn tinh tế của Nguyễn Ánh 9 trên sân khấu và hoà với giọng hát Đức Long, đem đến những xúc cảm đầy xúc động cho khán giả. Đó là tiếng đàn của nhạc sĩ Nguyễn Quang - trưởng nam của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Như đã từng chia sẻ với báo giới, nhạc sĩ Nguyễn Quang nhận lời ra Hà Nội chỉ để đệm đàn duy nhất một bài “Cô đơn” cho Đức Long trên sân khấu, cũng là để hoàn thành phần nào đó tâm nguyện của cha anh sinh thời luôn muốn thực hiện một đêm nhạc Nguyễn Ánh 9 - Đức Long.

NSƯT Đức Long được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” trong liveshow

Trong phần hát tình ca, Đức Long đem đến cho khán gỉa một số ca khúc quen thuộc như “Con thuyền không bến” (Nhạc Ngọc Thịnh, thơ Tạ Thanh Hùng), “Bản tình ca cho em” (Ngô Thuỵ Miên), “Khúc mùa thu” (thơ Hồng Thanh Quang, nhạc Phú Quang)…

Anh cũng hát một số ca khúc mới của các tác giả mới như “Mơ”, “Hà Nội và em” của nhạc sĩ trẻ Vũ Quốc Nam, để khán giả thấy một Đức Long luôn luôn tìm tòi những điều mới mẻ, luôn học hỏi cái mới không ngừng và không bao giờ dừng lại trên con đường âm nhạc.

NSƯT Đức Long được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” trong liveshow

Ca sĩ Ngọc Châm, giám đốc sản xuất chương trình, cũng là một học trò của NSƯT Đức Long chia sẻ: “Chúng tôi rất hạnh phúc vì đã được góp sức làm nên một đêm nhạc khó quên của NSƯT Đức Long. Thầy Long thường nói, thầy muốn làm liveshow này thật nhanh, làm ngay khi cuộc sống trở lại bình thường khi công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19 chuyển sang trạng thái thích ứng với đời sống, bởi thầy không biết ngày mai lỡ mình già đi, không hát được nữa thì sao.

Với những gì khán giả đã thấy trên sân khấu đêm diễn, tôi và mọi khán giả đều tin rằng thầy Đức Long vẫn sẽ hát hay như vậy và hay hơn nữa trong tương lai, bởi thầy là một nghệ sĩ chưa bao giờ biết dừng lại trong nghề nghiệp. Thầy là tấm gương khiến chúng tôi luôn kính trọng và học hỏi. Tôi mong sẽ tiếp tục được đồng hành cùng thầy trong những đêm nhạc sau này nữa”.

NSƯT Đức Long được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp âm nhạc Việt Nam” trong liveshow

Đêm liveshow của NSƯT Đức Long không chỉ khiến khán giả say đắm bởi giọng hát anh mà còn cảm nhận được sự ấm áp của tình cảm. Tổng đạo diễn là NSND Quang Vinh là bạn thân của anh, đạo diễn sân khấu Trường Bắc cũng là người gắn bó bao năm với anh, Giám đốc sản xuất Ngọc Châm là học trò, các nghệ sĩ trên sân khấu người là tri kỷ như NSND Ngọc Khôi, NSND Thái Bảo, người là học trò như nhóm nhạc Thăng Long, Pha Lê…

Ở dưới sân khấu đều là những khán giả đã mê đắm Đức Long suốt mấy chục năm, là học trò của anh ở trong nước và nước ngoài cũng trở về. Đức Long đã ngập trong hoa, trong hạnh phúc với đêm diễn đáng nhớ như vậy.

Nguyễn Hồng Quân - người đứng sau thành công của nhiều ca sĩ trẻ Nguyễn Hồng Quân - người đứng sau thành công của nhiều ca sĩ trẻ
Ca sĩ, ban nhạc thập niên 90 hội ngộ tại Ca sĩ, ban nhạc thập niên 90 hội ngộ tại "Dạ hội Cựu Sinh viên Thủ đô"
Lục Huy Uni5: “Nếu không trở thành dancer thì không có tôi của ngày hôm nay” Lục Huy Uni5: “Nếu không trở thành dancer thì không có tôi của ngày hôm nay”

Đọc thêm

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển Văn hóa

Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển

TTTĐ - "Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển" góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua những tác phẩm có giá trị vượt thời gian.
Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh

TTTĐ - Trong vài năm gần đây, ca sĩ Lê Anh đã "bén duyên" với âm nhạc của Ngọc Lê Ninh. Anh thể hiện khá thành công nhiều bài hát do thi sĩ, nhạc sĩ sáng tác. Gần đây, ca khúc "Sắc yêu thương" vừa ra đời đã được anh thu âm và gửi tới khán giả.
“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội năm 2024" là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây cũng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock Văn hóa

Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock

TTTĐ - Nữ ca sỹ Giana vừa trình làng MVlog remake bài hát "Mùa yêu đầu" của nhạc sỹ Đinh Mạnh Ninh. Đây là ca khúc được mệnh danh bản hit thanh xuân của nhiều người Việt.
Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình" Văn hóa

Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình"

TTTĐ - Nữ ca sỹ Thu Hường vừa gửi đến khán giả dự án âm nhạc "Chuyện chúng mình" gồm CD cùng tên và MV "Thành phố sương mù".
Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế Điện ảnh - Âm nhạc

Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế

TTTĐ - Sau hơn 1 năm bảo tồn, tu bổ, công trình Châu Hương Viên thuộc di tích của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị đã hoàn thành trở thành điểm đến văn hóa, đặc biệt với những ai yêu thích nghệ thuật thơ ca Huế.
Xem thêm