Tag

Nữ sinh Việt ở trời Tây chia sẻ kinh nghiệm “rinh” học bổng du học

Nhịp sống trẻ 27/04/2020 15:59
aa
TTTĐ - Nguyễn Thanh Lam là một trong 20 học sinh của Việt Nam “rinh” học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học năm 2019. Cô gái đã có nhiều trải nghiệm tại ngôi trường trung học nữ sinh của thành phố Invercargill, New Zealand (Southland Girls High School).

Nữ sinh Việt ở trời Tây chia sẻ kinh nghiệm “rinh” học bổng du học

Nữ sinh Nguyễn Thanh Lam (giữa) cùng các cô giáo ở New Zealand

Bài liên quan

Nữ sinh Nam Phương với vẻ đẹp “thần tiên tỷ tỷ”

30 thí sinh tranh tài tại vòng bán kết cuộc thi Nữ sinh viên thanh lịch Thủ đô

Sự tự tin là trang phục đẹp nhất

Tự lập và chủ động để hòa nhập

Nguyễn Thanh Lam chia sẻ, cô rất bất ngờ và hạnh phúc khi nhận được học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học, bởi chỉ dự định ứng tuyển để lấy kinh nghiệm. Tuy nhiên, bằng tài năng của mình, cô học trò đã giành được học bổng một cách xuất sắc. Thời gian học tập tại Southland Girls High School, Lam đã có những trải nghiệm mới mẻ và nhiều kinh nghiệm.

Khi mới bắt đầu đến với “xứ xở kiwi”, Nguyễn Thanh Lam gặp khó khăn nhất là tiếng Anh. Tuy nhiên, các trường luôn có chương trình hỗ trợ tiếng Anh cho học sinh quốc tế nên Thanh Lam cũng sớm vượt qua thách thức.

Cô gái cho biết, các bạn và thầy cô giáo ở đây luôn sẵn sàng giúp đỡ Lam, cũng như du học sinh khi gặp khó khăn. “Thời gian đầu, mình e ngại và lo lắng nhưng sau khi được mọi người tận tình hỗ trợ giải quyết các vấn đề, mình cảm thấy an tâm và mở lòng nhiều hơn. Theo mình, cách tốt nhất để bắt nhịp và hòa nhập là luôn biết tự lập và chủ động”, Thanh Lam bày tỏ.

Học tập ở trời Tây, điều đầu tiên mà Lam thấy thú vị chính là sự tự nhiên giữa thầy cô và học sinh. Hoạt động giao tiếp giữa thầy cô với học sinh trong giờ học rất thoải mái. Giáo viên giảng bài rồi đưa các phần bài tập cho học sinh làm tại lớp. Học sinh chủ động giơ tay hỏi thầy cô, nếu chưa rõ phần nào thì giáo viên giải thích một kèm một.

Phong cách học ở New Zealand tập trung chủ yếu vào sự tự lập của người học. Việc học sinh đặt mục tiêu nhằm đạt được điểm ở mức độ nào là hoàn toàn tự chủ, bắt nguồn từ mong muốn học hỏi của các bạn. Cùng với đó, giáo viên cũng luôn cố gắng giúp đỡ học sinh hết sức trong khả năng của họ.

Nữ sinh Nguyễn Thanh Lam rất yêu thích môn học mỹ thuật ở New Zealand
Nữ sinh Nguyễn Thanh Lam rất yêu thích môn học mỹ thuật ở New Zealand

Phát triển bản thân từ học tập đến hoạt động ngoại khóa

Thanh Lam chia sẻ, khi học trung học, các bạn hoàn toàn có quyền chọn môn mà mình yêu thích nhưng vẫn có môn bắt buộc như tiếng Anh, Toán và Khoa học. Lịch học phân bố không nặng nề, một ngày học chỉ gồm bốn tiết: Hai tiết buổi sáng và hai tiết buổi chiều, trừ những hôm đặc biệt sẽ có năm tiết. Hằng ngày, học sinh vào học lúc 8h50 và ra về lúc 15h15. Theo cô, lịch học như vậy giúp việc học trở nên thoải mái, các tiết dài giúp học sinh tiếp thu bài và kiến thức nhiều hơn.

Ở đây, học sinh còn được phép “nhảy lớp”. Chẳng hạn như, nếu cảm thấy chương trình Toán đang học quá đơn giản so với trình độ, người học có thể yêu cầu giáo viên để được làm bài kiểm tra năng lực. Trường hợp kiểm tra đạt mức điểm theo quy định, học sinh sẽ được chuyển lên học chung với các bạn khóa trên, theo chương trình phù hợp với khả năng.

Nói về phương pháp học tập để chinh phục những chân trời mới, Nguyễn Thanh Lam chia sẻ, cô luôn đảm bảo các bài tập sẽ được hoàn thành ở mức năng lực tối đa của bản thân và chủ động hỏi nếu cần sự giúp đỡ. Ngoài ra, Thanh Lam thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa, chơi thể thao, làm từ thiện... Nhà trường sẽ đánh giá cao nếu học sinh cố gắng hoàn thiện bản thân ở mọi khía cạnh cuộc sống hơn chỉ giỏi mỗi việc học trên lớp.

Còn kinh nghiệm để “rinh” học bổng, Lam cho rằng, điều tốt nhất mà mỗi bạn trẻ nên làm trước khi ứng tuyển bất kỳ học bổng nào chính là cố gắng phát triển bản thân một cách toàn diện, từ học tập cho đến các hoạt động ngoại khóa.

Nếu như chúng ta có một sở thích hay năng lực đặc biệt cảm thấy cần được khai thác và tự hào vì điều đó thì đừng ngại trình bày trong hồ sơ học bổng. Thế mạnh của bản thân là một trong những yếu tố quan trọng để có thể đạt được học bổng ở bất cứ đâu.

“Ngoài học bạ tốt, những hoạt động ngoại khóa, các dự án góp ích cho cộng đồng cũng là những yếu tố nổi trội sẽ được nhà trường chú ý. Việc chúng ta chứng tỏ rằng bản thân có thể giúp ích cho cộng đồng khi vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường là một trong những điều được đánh giá rất cao”, Nguyễn Thanh Lam cho hay.

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm