Tag

Ốc bẩn ngâm hóa chất, mực thối nhúng oxy già - lòng tham vô cực và sự độc ác

Xã hội 07/07/2021 10:35
aa
TTTĐ - Quân giết người! Tôi đã thảng thốt kêu lên như thế khi biết thông tin: Tại quân 8, Sài Gòn, ngày 18 tháng 5, Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với công an phường 7 bắt quả tang cơ sở kinh doanh của ông Huỳnh Văn Trường trên đường Rạch Cát - Bến Lức, ngâm 1,8 tấn ốc trong thùng đựng hoá chất không có nhãn mác, không có thời hạn sử dụng, để làm cho ốc tăng trọng lượng, ốc nở ra, bóng đẹp...

Cũng tại cơ sở này đang cất giữ 700kg hoá chất sẵn sàng sử dụng cho những tạ, những tấn ốc mới trước khi đưa ra thị trường đến với người tiêu dùng.

Cách đây 4 tháng, Đội 5, Phòng Cảnh sát môi trường, (Công an thành phố Hồ Chí Minh) cũng ập vào bắt quả tang cơ sở chế biến, kinh doanh thịt ốc của ông Huân tại Khu dân cư Bến Lức (Phường 7, Quận 8) đang pha hóa chất công nghiệp để ngâm thịt ốc. Cơ sở này được cho là lớn nhất khu vực chợ đầu mối Bình Điền. Nhiều tiểu thương các chợ khác phải mua buôn ốc của ông Huân về bán lẻ, và nhiều tiệm ăn lấy buôn về chế biến cho người dân đến thưởng thức ẩm thực. Ông này khai, ốc ngâm trong hóa chất hòa tan với nước khoảng 7 tiếng đồng hồ để ốc nở to, bóng, đẹp trước khi giao cho tiểu thương các chợ, và các nhà hàng. Công an đã thu giữ 500 kg hóa chất và hơn 1,3 tấn ốc để làm tang vật điều tra. Vậy là, không phải đến bây giờ thông tin ốc bẩn được ngâm hóa chất trước khi lên bàn ăn của dân mới được công bố, mà đã có từ lâu.

“Vạ vào từ miệng”, nghĩa thực là ăn nhiều không tiêu hóa được, ăn đồ ôi thiu, độc hại sẽ nhiễm độc. Vạ thân là từ cái miệng ăn uống là thế. Thử tính, mỗi gia đình ăn khoảng 0,4kg ốc thịt một bữa, mỗi người chỉ ăn một lạng ốc thịt, thì con số 1,8 tấn ốc nhà ông Trường, 1,3 tấn ốc thịt nhà ông Huân đã ngâm hóa chất sẽ đến miệng bao nhiêu người ăn? Là 31 ngàn người ăn! Trước lúc bị bắt, hai cơ sở này sử dụng bao nhiêu kg hoá chất công nghệp để ngâm ốc bẩn, và bao nhiêu cơ sở khác cũng ngâm ốc bằng hóa chất... ở khắp nước ta, và có bao nhiêu người ăn loại ốc độc hại này thì chỉ có ông Giời biết được.

1,8 tấn ốc ngâm hóa chất bị cảnh sát phát hiện ở quận 8
1,8 tấn ốc ngâm hóa chất bị cảnh sát phát hiện ở quận 8

Ai là người sử dụng hóa chất công nghiệp để ngâm tẩm thực phẩm? Chỉ là giống người u tối tham lam, sấp mặt đếm tiền. Loại người tham vừa thì họ sử dụng hóa chất bị cấm để bảo quản, giữ thực phẩm lâu không ôi thiu, thối. Loại máu tham đầy mình thì mua đồ rẻ, chẳng hạn mực thối, nội tạng bò bốc mùi,… mang về ngâm hóa chất để biến thực phẩm bấy nhớt thành dai cứng, từ ôi thiu thối thành thơm tho, để đánh lừa người tiêu dùng, lấy bộn tiền.

Hóa chất công nghiệp thường dùng để sản xuất sơn, dệt, nhuộm, giấy… Ở đâu có các loại nhà máy ấy là nước thải đổ ra bọt trắng xóa, mùi nặng khó chịu. Nước thải ấy nếu không xử lý, đổ ra ao hồ, sông ngòi thì không có loại cua, cá, ốc, ếch… nào sống nổi. Nước thải còn độc hại thế huống hồ là hóa chất? Người tiêu dùng ăn ốc ngâm hóa chất công nghiệp mà không biết, nhiễm độc ngay thì rối loạn tiêu hóa, ngộ độc: nôn ọe, bụng đau, “Tào Tháo đuổi” chạy không kịp. Nhưng, thường là nhiễm độc từ từ, mỗi bữa ngấm một chút, lâu ngày tích nhiều trong nội tạng, xương thịt thành bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo lúc nào không biết. Đồ ăn ngâm tẩm hóa chất công nghiệp được gọi là… thực phẩm không an toàn. Nó chứa nhiều độc hại và là tác nhân gây bệnh.

“Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 600 triệu người mắc bệnh và 420 nghìn người tử vong do ăn thực phẩm không an toàn. Thực phẩm không an toàn (TPKAT) là nguyên nhân gây ra hơn 200 bệnh khác nhau”. Nước ta có bao nhiêu người mắc bệnh và tử vong do sử dụng thực phẩm không an toàn?

Thực phẩm không an toàn đang là vấn nạn nóng bỏng cùng với ô nhiễm môi trường. Đó đây, cứ mở báo và mạng xã hội ra là bắt gặp những tin, những bài viết về thực phẩm bẩn. Cách đây gần 3 năm, Công an Đồng Nai đã bắt 6 người ở cơ sở kinh doanh KP9, phường Tam Hòa, Biên Hòa đang sơ chế 400kg nội tạng: lòng bò, gan, lá xách, và họ đã kịp ngâm 20kg nội tạng bò trong hóa chất tẩy trắng để thực phẩm tươi giòn, dĩ nhiên số còn lại cũng sẽ chui vào thùng ngâm hóa chất công nghiệp là chắc chắn.

Ốc bẩn ngâm hóa chất, mực thối nhúng oxy già - lòng tham vô cực và sự độc ác
Mực thối được ngâm ô xy giad công nghiệp - chất cấm sử dụng trong thực phẩm
Mực thối được ngâm ô xy giad công nghiệp - chất cấm sử dụng trong thực phẩm

Không chỉ thực phẩm ngâm hóa chất, mà những kẻ lòng tham không cùng còn dùng oxy già để tẩy trắng mực thối. Mực thối có thể là trên đường vận tải gặp nắng nóng, giữ lạnh kém. Mức thối có thể được mua với giá bèo chỉ vài chục ngàn một kg. Chỉ qua chiêu trò ngâm, tẩy từ hóa chất, thứ thực phẩm đáng đào sâu chôn chặt ấy “bỗng rũ bẩn đứng dậy sáng lòa”, kiêu kỳ trên đĩa ăn người tiêu dùng. Đổi trắng thay đen là vậy. “Rạng sáng 12/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã bất ngờ kiểm tra cửa hàng hải sản Minh Phát nằm ở phía sau chợ Long Biên… đã bắt quả tang nhân viên của cơ sở này đang sử dụng hóa chất oxy già công nghiệp để tẩy trắng mực bán ra thị trường. Cơ quan chức năng đã thu giữ 1 chai nhựa còn chứa khoảng 30ml dung dịch oxy già cùng 30kg mực mai đã tẩy trắng”. Oxy già chính là dung dịch hydro peroxyd, công thức H2O2 có tính ăn mòn và tẩy trắng rất mạnh. Bộ Y tế khuyến cáo oxy già chỉ để dùng bôi ngoài da, dĩ nhiên là cấm không được uống. Nhân viên cửa hàng hải sản Minh Phát phải đeo găng tay cao su để ngoáy đều dung dịch cho mực ngấm đều, làm sạch mùi hôi thối. Con mực hết nhũn, hết nhớt, cứng hơn, nhìn ngon mắt hơn. “Với chiêu trò này, mỗi ngày cả tấn mực bẩn được vận chuyển đi nhiều nhà hàng, quán ăn, chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội”.

Người ăn mực đã nhúng oxy già có thể bị viêm niêm mạc đường ruột. Tích tiểu thành đại, tích ít thành nhiều, lâu ngày chất độc tích tụ vào tế bào, vào nội tạng. Ốm đau bệnh tật mòn mỏi vì ăn những thứ thực phẩm bị độc hại khi bảo quản, khi chế biến mà không hề biết. Kinh doanh thì ai cũng muốn lợi nhuận cao, ai cũng muốn giàu nhanh, nhưng làm giàu bằng mọi giá trên tính mạng của đồng loại thì thuộc loại phi nhân tính.

Con người không ai thoát khỏi quy luật sinh - lão - bệnh - tử. Chết vì ra trận bảo vệ đất nước để mau đến ngày kết thúc chiến tranh là cái chết rực rỡ hào quang, đáng chết. Chết vì thân thể già nua, héo dần bởi hết vòng đời sinh vật là cái chết tự nhiên, đáng chết. Nhưng, chết vì miếng ăn nhiễm độc do đồng loại tham lam kiếm tiền trên lưng và mồ hôi nước mắt nạn nhân là cái chết tức tưởi, oan khuất, không đáng chết.

Bây giờ thì không có lãnh đạo tỉnh nào, huyện nào tự tin dám khẳng định địa phương mình không có những kẻ tham lam ngâm thực phẩm vào hóa chất công nghiệp để vụ lợi. Không ngăn chặn, không xử mạnh, thì cứ đà này giống nòi Việt Nam không chỉ thoái hoá mà còn bị diệt chủng vì đần độn, vì ung thư, xơ gan, vì bị hủy hoại nội tạng,... do ăn phải thực phẩm không an toàn.

Bọn kiếm tiền bằng mọi giá này đang đưa đồng loại đến nghĩa địa bằng con đường ngắn nhất. Cần phải truy tố bọn u tối, tham lam ấy vì tội đầu độc giống nòi và giết người. Pháp luật nghiêm khắc, nghiêm minh thì mới hạn chế được lòng tham con người. Cách đây hơn 5 năm, Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát đã phải kêu trời với các nhà làm luật: Điều 244 quy định “nếu buôn bán thực phẩm độc hại mà gây thiệt hại tính mạng hoặc sức khỏe nghiêm trọng thì mới xử lý”. Thế tức là phải lăn ra chết thì mới xử lý! Ăn thực phẩm ít khi nào xảy ra trường hợp này thế nên cũng không xử lý được!” Cách đây gần 3 năm, “TAND quận Thủ Đức đã xét xử bị cáo Bùi Văn Sáng (36 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) về tội "vi phạm quy định về an toàn thực phẩm" do ngâm củ cải bằng hóa chất cấm”. Củ cải xấu ngâm hóa chất để củ trắng và đẹp hơn, nhưng chỉ tuyên án bị cáo 18 tháng tù thì quá nhẹ.

Không phải “bần cùng sinh đạo tặc” đâu! Nghèo đói mới sinh ra cướp của giết người, chứ các ông chủ kinh doang hàng tấn tấn ốc thịt bán đi khắp các chợ to chợ nhỏ, cửa hàng lớn bé, thì đâu có nghèo. Chỉ có lòng tham vô cực và sự độc ác thì người ta mới âm thầm đầu độc đồng bào để làm giàu bất chính.

Chiến tranh chống giặc ngoại xâm thì trăm người như một không tiếc xương máu quên mình vì nhau. Nhưng, thời bình chẳng ai hại mình cả, mà con Lạc cháu Hồng bầu bí cùng giàn lại tự giết nhau một cách âm thầm lặng lẽ. Viết đến đây, tôi lại nhớ 4 câu thơ của nhà thơ Nguyễn Đình Khảo: “Kim ngân bạc phếch màu son/ Dân Nam giết Việt cháu con chết dần/ Lương tâm bọn chúng chẳng cần/ Nặng tay pháp luật sử quân tội đồ”.

Đọc thêm

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt? Môi trường

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

TTTĐ - Sáng 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo” Đô thị

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”

TTTĐ - Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.
Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn Môi trường

Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường thiết lập đề án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, TP trong vùng về phát thải phương tiện giao thông, bụi mịn PM 0,25.
Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh Môi trường

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa giới thiệu Dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh" tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh phối hợp cùng người trẻ để “gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh từ nền kinh tế carbon cao sang nền kinh tế carbon thấp. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Độ và Indonesia.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Xem thêm