Tag

Ông chủ khuyết tật của xưởng cơ khí thanh niên

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 23/12/2020 13:30
aa
TTTĐ - Do tai nạn lao động bị mất nửa bàn chân, một cánh tay, cánh tay còn lại bị dị tật nhưng anh Lê Thanh Tùng luôn nỗ lực vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội. Chàng trai khuyết tật trở thành ông chủ của xưởng cơ khí và giúp đỡ nhiều thanh niên khác.
Cô gái khuyết tật tỏa sáng nghị lực Cô gái khuyết tật tỏa sáng nghị lực
Ngày hội nghệ thuật của trẻ khuyết tật Ngày hội nghệ thuật của trẻ khuyết tật

Sự nỗ lực không ngừng

Anh Lê Thanh Tùng sinh năm 1984, quê ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Sau một vụ tai nạn, anh bị khuyết tật vận động, mất nửa bàn chân, một cánh tay, cánh tay còn lại bị dị tật biến dạng do điện giật.

Nay, anh là tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất cơ khí mái tôn, gồm 5 thanh niên liên kết với nhau trong cung cấp nguyên vật liệu và thi công các công trình, tạo việc làm ổn định cho 6 - 10 lao động tại địa phương.

Ngoài công việc nhà xưởng, gia đình, anh còn tích cực tham gia lao động sản xuất phát triển kinh tế, hưởng ứng chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, với 5 sào dâu cho thu nhập 50 triệu đồng/năm. Chàng trai khuyết tật này là tấm gương sáng trong thanh niên và Nhân dân địa phương.

Anh Lê Thanh Tùng (bên trái)
Anh Lê Thanh Tùng (bên trái)

Với sự nỗ lực, cố gắng vươn lên, anh Lê Thanh Tùng nhận được Bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái về phong trào thi đua thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2014 - 2019; Giấy khen của UBND huyện, Huyện đoàn Trấn Yên vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên…

Anh Lê Thanh Tùng là một trong các gương thanh niên sống đẹp được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh tại chương trình Kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống Hội LHTN Việt Nam và trao Giải thưởng “15 tháng 10”; Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp”. Dịp này, anh còn được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương gương “Tỏa sáng nghị lực Việt Nam” năm 2020.

Để đạt được những thành công như hôm nay, chàng trai khuyết tật đã và đang có quá trình nỗ lực phấn đấu, vô cùng nghị lực. Vốn dĩ gia đình Lê Thanh Tùng là hộ thuần nông, nghèo. Học hết cấp 3, anh rời quê hương xuống Hà Nội làm công nhân cơ khí. Sau gần chục năm, khi có kinh nghiệm, vốn tích cóp, đầu năm 2013, anh trở về Yên Bái, vay thêm vốn mở một xưởng cơ khí nhỏ.

Vượt lên sóng gió cuộc đời

Làm ăn uy tín, anh nhận được nhiều công trình. Cuộc sống bình yên của anh đã bị đảo lộn khi gặp phải một tai nạn lao động. Điện cao thế phóng khiến cơ thể anh gần như cháy rụi. May mắn sống sót nhưng anh bị mất đi đôi tay, nửa bàn chân. Tai nạn đã biến anh thành người khuyết tật.

Khu nhà xưởng cơ khí của anh Lê Thanh Tùng
Khu nhà xưởng cơ khí của anh Lê Thanh Tùng

Những ngày nằm trong bệnh viện là quãng thời gian anh chiến đấu với bệnh tật, nỗi đau khổ, chán chường vì thân thể không còn nguyên vẹn như trước. Hơn nữa là nỗi lo tiền chi phí chữa bệnh quá lớn mà gia đình khó khăn, còn nợ nần sau khi mở xưởng.

"Lúc ấy, tôi ước rằng mình có thể chết để giải thoát cho mình, cho gia đình nhưng nhìn người vợ ngày một tiều tụy nhưng vẫn luôn ân cần, mỉm cười, hai đứa con nhỏ dại rất cần sự bao bọc của bố, tôi lại gạt suy nghĩ ấy ra khỏi đầu, cố trấn an bản thân”, anh Tùng trải lòng.

Những vết thương trên chân, tay khiến cơ thể anh đau đớn và phải điều trị trong thời gian dài và kiên trì tập luyện để có thể đi lại. Không muốn người thân lo lắng, anh chỉ tập luyện vào lúc mọi người vắng nhà hoặc vào buổi đêm khi mọi người đều đã ngủ say. Thậm chí những lúc anh bật khóc nhưng rồi lại tự kéo bản thân đứng dậy, bước ra khỏi nỗi tủi hờn, mặc cảm, đau đớn.

Anh Tùng cho biết: "Sau một năm rèn luyện, mọi sinh hoạt ăn uống, đi lại cho đến các công việc như viết, sử dụng điện thoại, đi xe máy của tôi thành thục. Tôi quyết tâm vực lại xưởng cơ khí, đứng ra nhận các công trình, thiết kế, hạch toán rồi giao cho thợ thi công và hướng dẫn tận tình để họ có thể làm thay những việc khó khăn".

Cứ kiên trì từng chút một như thế, đội cơ khí của Lê Thanh Tùng ngày càng được nhiều người biết đến và tin tưởng thuê làm. Bên cạnh đó, anh năng động tìm thêm các công trình khoan phá đá và bê tông để tăng thêm thu nhập cho đội thợ của mình.

Xưởng cơ khí của anh phát triển mạnh dần, công việc ổn định và mang về thu nhập tốt hơn cho anh và ê-kip thợ. Anh Tùng đã trả gần hết nợ, sắm sửa thêm nhiều máy móc. Gia đình anh xây dựng được căn nhà 2 tầng khang trang ngay trung tâm xã và có tiền tích lũy, đầu tư sản xuất kinh doanh.

Đọc thêm

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước. Đây cũng là công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Những cuốn vở yêu thương gửi bạn học sinh vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cuốn vở yêu thương gửi bạn học sinh vùng lũ

TTTĐ - Cơn bão số 3 đi qua, nhiều nơi bị ngập lụt, lũ quét, người dân bị thiệt hại về người và tài sản rất khó khăn. Nhiều em nhỏ không có sách vở đến trường. Thấu cảm cùng các bạn học sinh vùng lũ, thầy và trò trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) đã cùng quyên góp sách vở, đồ dùng học tập gửi tặng để các em có vở viết, tiếp tục học tập, đến trường.
Ngày mai, Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Thủ đô được khánh thành Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngày mai, Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Thủ đô được khánh thành

TTTĐ - Sáng mai (21/9), Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình Cung Thiếu nhi Hà Nội (tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) - công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Agami gửi 1.000 cuốn vở tặng học trò vùng bão, lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Agami gửi 1.000 cuốn vở tặng học trò vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, nhiều nơi bị ngập lụt, lũ quét, bà con bị thiệt hại về người và tài sản rất khó khăn, anh Lê Đình Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Agami Việt Nam cùng các thành viên đã cùng nhau góp nguồn lực hỗ trợ người dân. Thông qua báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Tiến gửi đến học sinh vùng lũ 1.000 cuốn vở Hồng Hà để các em có vở viết, tiếp tục học tập, đến trường.
Công an Hà Nội hiến máu cứu người dân Làng Nủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an Hà Nội hiến máu cứu người dân Làng Nủ

TTTĐ - Trong những ngày qua, thông tin về vụ sạt lở kinh hoàng tại tỉnh Lào Cai đã khiến người dân cả nước xót xa. Bên cạnh những mất mát không thể bù đắp, câu chuyện về sự sống sót kỳ diệu của anh Nguyễn Chung Kiên (người dân thôn Làng Nủ - nơi bị sạt lở vùi lấp cả làng) và tấm lòng nhân ái của các chiến sĩ Công an Thủ đô đã mang đến những tia hi vọng.
Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội

TTTĐ - Chiều 19/9, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi quận năm học 2023- 2024; triển khai chương trình công tác năm học 2024 - 2025; tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024.
Cán bộ, chiến sỹ gìn giữ hòa bình thi đua lập công dâng Bác Nhịp sống trẻ

Cán bộ, chiến sỹ gìn giữ hòa bình thi đua lập công dâng Bác

TTTĐ - Sáng 18/9, Cục gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam tổ chức lễ phát động thi đua lập công dâng Bác trước khi Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 (BVDC2.6) và Đội Công binh số 3 (ĐCB3) lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm