Tag

Phá cách với cao lầu hải sản nướng phô mai

Sức khỏe 13/11/2020 08:22
aa
TTTĐ - Cao lầu hải sản nướng phô mai là sự kết hợp tinh tế giữa ẩm thực Đông - Tây, giữa phô mai và cao lầu, món ăn hoàn toàn mới - độc – lạ và duy nhất tại Hội An.
Phá cách với cao lầu hải sản nướng phô mai
Cao lầu, món ăn truyền thống được du khách yêu thích khi tham quan phố cổ Hội An (Ảnh minh họa)

Cao lầu, một món ngon đã quá đỗi nổi tiếng tại phố cổ Hội An. Và món cao lầu hải sản nướng phô mai là sự kết hợp tinh tế giữa ẩm thực Đông - Tây, giữa phô mai và cao lầu, món ăn hoàn toàn mới – độc – lạ và duy nhất tại Nhà hàng Gác Nhỏ, TP Hội An. Món ăn thật sự là sự giao thoa ẩm thực Âu – Á.

Để có được món ngon này, đầu tiên người làm nhất định phải đem gạo thơm ngâm vào nước tro, mà phải là tro nấu củi lấy ở tận Cù lao Chàm, cách TP Hội An hơn 16 km.

Điểm độc đáo làm nên món ngon này chính là quá trình ngâm gạo sẽ tạo ra được sợi mì có độ giòn, dẻo, và khô. Lúc này, gạo được xay thành bột; nước xay gạo phải là nước ở giếng Bá Lễ do người Chăm đào cách đây cả ngàn năm. Nước giếng tại đây có vị ngọt, không bị phèn và rất mát lạnh.

Công đoạn tiếp đến là tục dùng vải bòng nhiều lần cho bột dẻo, khô, cán thành miếng vừa cô, hoặc xắt thành từng sợi, đem hấp nhiều lần rồi phơi khô để làm sợi mì, hoặc cán mỏng cắt lát chiên giòn. Qua nhiều lần xử lý như vậy, cho dù sợi mì cao lầu, hoặc tép cao lầu có để qua đêm cũng không sợ ôi thiu.

Phá cách với cao lầu hải sản nướng phô mai
Công đoạn cao lầu được cán thành từng miếng

Món cao lầu truyền thống và nổi tiếng như mọi người đều đã biết. Thực khách thường được dùng cao lầu với giá trụng nước sôi nhưng không được quá mềm. Thêm ít rau sống, được lấy ở làng rau truyền thống Trà Quế nổi tiếng. Giá trụng đổ ra tô, xếp mì lên trên, thêm vài lát thịt xíu rồi đổ tép mỡ (da lợn chiên giòn) và một muỗng mỡ lợn rán để sẵn bên lò nước.

Với thịt xá xíu, chỉ dùng thịt lợn cỏ, thịt săn chắc, thơm, vừa mỏng da vừa nhiều nạc và nước của nó mới có vị ngọt. Khi ăn, cao lầu cho cảm giác sựt sựt của sợi mì, đủ mùi vị chua, cay, đắng, chát, ngọt của rau sống, hương vị của mắm, bột thơm, nước tương... và tép mỡ vỡ tan khi thực khách thưởng thức.

Bên cạnh đó, có nhiều cách thưởng thức khác nhau từ bánh cao lầu mà không phải người nào cũng biết, cũng may mắn được khám phá, ví như cao lầu ăn với cá ngừ kho; hay món cao lầu xào tôm thịt; cao lầu trộn; hoặc cao lầu hấp nóng chấm mắm cái. Chỉ có những “nghệ nhân” cao lầu thật sự mới biết đến những cách thưởng thức tuyệt vời này.

Phá cách với cao lầu hải sản nướng phô mai
Phá cách với cao lầu hải sản nướng phô mai

Khác với các cách ăn truyền thống, món cao lầu hải sản nướng phô mai là sự kết hợp tinh tế giữa thực phẩm Đông - Tây, giữa phô mai và cao lầu.

Vị giòn rụm của miếng cao lầu chiên khiến món ăn trở nên vô cùng cuốn hút. Các loại hải sản cắt nhỏ, ướp gia vị đậm đà và hoà quyện với nhau, tạo lên loại nước sốt hải sản thơm ngon và đẹp mắt.

Phô mai được bào vụn, rải lên mặt bánh, dưới tác động của nhiệt sẽ chảy và tạo thành những sợi phô mai dai và kéo sợi khiến bạn không thể nào cưỡng lại được. Sự hoà quyện tinh tế của các hương vị khiến cho ai từng một lần thưởng thức, không thể nào quên.

Đó cũng chính là lý do khiến “Cao lầu hải sản nướng phô mai” trở thành món ăn tinh túy, hiện đại mà vẫn không mất đi nét đặc trưng của một "đứa con" đến từ phố Hội cổ kính.

Đọc thêm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm