Tag

“Phá kén” để trưởng thành

Nhịp sống trẻ 18/02/2023 12:38
aa
TTTĐ - Từ một người hướng nội, Nguyễn Thị Hà Trang, cô sinh viên năm thứ hai học chuyên ngành Sư phạm Công nghệ (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) đã có nhiều thay đổi ngoạn mục, khiến bản thân trưởng thành và đạt được nhiều thành tích nổi bật.
Nắm bắt cơ hội để rèn luyện, trưởng thành Nắm bắt cơ hội để rèn luyện, trưởng thành

TTTĐ - Nguyễn Mai Chi, sinh năm 2002, là sinh viên năm thứ 3, khoa Tài chính Doanh nghiệp, Học viện Tài chính. Cô gái ...

“Thay đổi để hòa nhập”

Đó là chia sẻ của Trang khi nói về bản thân trong những ngày đầu chập chững vào đại học. Từ một người có tình cách hướng nội, ít tham gia các hoạt động xã hội, nhờ môi trường phát triển và suy nghĩ phải thay đổi để bản thân trưởng thành hơn, Trang đã dám bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình và gặt hái không ít những thành tích đáng nể trong học tập.

Trong hai năm học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hà Trang đã đạt được một số cột mốc đáng nhớ như: Học bổng Á khoa Tuyển sinh đầu vào năm 2020, Học bổng Khuyến khích học tập loại Xuất sắc các kỳ, Tham gia Nghiên cứu Khoa học lĩnh vực về Giáo dục, Đạt được danh hiệu Sinh viên 5 Tốt cấp Học viện và Cấp Thành phố năm 2021 và 2022,...

Hà Trang đã đạt được nhiều thành tích đáng nể trong học tập và công tác Đoàn hội
Hà Trang đã đạt được nhiều thành tích đáng nể trong học tập và công tác Đoàn hội

Bên cạnh đó, Trang còn tham gia không ít những hoạt động tình nguyện, có ý nghĩa có xã hội như Hiến máu tình nguyện, Tình nguyện viên gia sư dự án “Học cùng chiến binh nhí” và nhận huy chương Chiến binh Top 100 Gia sư xuất sắc nhất của chương trình; Tham gia chiến dịch “Tình nguyện hè, Tình nguyện Tổ dân phố”,… và nhiều thành tích đáng nể cùng các hoạt động ý nghĩa khác.

Trả lời câu hỏi vì sao từ một cô bé nhút nhát, hướng nội, Trang có thể bước ra khỏi rào cản của bản thân để trưởng thành hơn, cô gái nhỏ tâm sự : “Những năm học ở trường trung học phổ thông, mình không tham gia nhiều hoạt động xã hội, một phần vì lý do học tập còn một phần là do tính cách khá hướng nội. Tuy nhiên khi lên đại học, mình đã nhận ra bản thân cần phải thay đổi để hòa nhập hơn với một môi trường mới. Lần đầu tiên mình có can đảm đi hiến máu tại Ngày hội Hiến máu toàn trường vào tháng 12/2020 mặc dù rất sợ đau. Có lần đầu thì cũng sẽ có những lần sau. Và tổng cộng mình cũng thu thập được 3 tấm giấy đỏ về việc hiến máu rồi. Với những hoạt động khác cũng vậy, ví dụ như tình nguyện mùa hè, trước khi tham gia, mình luôn nghĩ công việc này sẽ rất khó khăn, nhưng chính những chiến dịch hè ấy đã trở thành một phần không thể nào phai trong mình, điều đó làm mình thấy bản thân trưởng thành và hạnh phúc hơn rất nhiều”.

Hà Trang (thứ 2 bên phải) trong một hoạt động Đoàn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Hà Trang (thứ 2 bên phải) trong một hoạt động Đoàn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Trang cũng tâm sự, khi bước chân vào đại học, cũng giống như bao bạn khác, cô gái trẻ gặp không ít khó khăn trong việc hòa nhập và tiếp cận đến một môi trường mới. Trong đó có cả sự thay đổi từ việc đang ở gần gia đình đến việc phải sống tự lập trên thành phố. Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô và bạn bè, Trang đã tự tin hơn nhiều trong cả việc học tập lẫn trong cuộc sống.

Đặt mục tiêu và lên kế hoạch hợp lý

Để có được bảng thành tích đáng nể như hiện tại, Trang đã phải đặt mục tiêu cho định hướng tương lai và luôn cố gắng sắp xếp thời gian sao cho hợp lý và hiệu quả với bản thân.

“Những mục tiêu mà mình muốn đạt được, mình đều ghi trong một quyển sổ nhỏ, thỉnh thoảng sẽ sao chép chúng ra một tờ giấy khác và dán lên khu vực dễ thấy trong phòng. Mỗi mục tiêu đã viết xuống là mình phải tìm mọi cách để đạt được chúng. Và cũng rất may mắn là mình cũng đã gặt hái được một số quả ngọt, tuy không phải là điều gì quá cao siêu nhưng điều đó khiến mình hạnh phúc vì sự cố gắng của bản thân đã được đền đáp”, Hà Trang chia sẻ.

Hà Trang đã tham gia nhiều hoạt động trong Học viện nơi cô nàng đang theo học
Hà Trang đã tham gia nhiều hoạt động tập thể trong Học viện nơi cô nàng đang theo học

Hiện tại Hà Trang đang theo học 2 ngành học ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cô gái trẻ tâm sự, việc học 2 ngành đem lại cho bản thân cơ hội việc làm rộng mở hơn trong tương lai nhưng cũng gây cho cô nhiều sự "đau đầu", bởi việc sắp xếp thời gian, lịch học giữa hai ngành phải cân đối và thời gian rảnh bị thu hẹp hơn. Bên cạnh đó, khối lượng kiến thức trong một kỳ học khá lớn, làm cho Trang nhiều khi cảm thấy khá mệt mỏi và áp lực cũng lớn. Trang cười nói: “Những lúc đến kỳ thi, mắt em sẽ trở thành một chú gấu trúc của Học viện Nông nghiệp Việt Nam”

Trang chia sẻ cách mà mình áp dụng để quản lý và cân bằng thời gian hiệu quả hơn: “Thứ nhất, lập kế hoạch và phân chia thời gian biểu cụ thể cho từng hoạt động trong ngày. Lên một list danh sách những việc cần làm trong vòng 3 ngày tới. Thứ hai, xác định mức độ ưu tiên của từng hoạt động trong từng giai đoạn. Thứ ba, sử dụng một phương pháp học tập phù hợp và hiệu quả. Cuối cùng là dành thời gian chăm sóc bản thân để có sức khỏe và tinh thần học tập, làm việc thật tốt.”

“Phá kén” để trưởng thành

Là đoàn viên thanh niên, lực lượng trẻ quan trọng để phát triển đất nước nên mong muốn cống hiến cho xã hội luôn túc trực trong tim mỗi thanh niên Việt Nam và Hà Trang như vậy. “Xã hội muốn thay đổi tươi đẹp hơn thì mỗi người chúng ta cần phải bỏ ra một chút sức lực của mình, dù chỉ là nhỏ nhất. Một người có thể không thay đổi được, nhưng với sức của hàng trăm, hàng vạn, hàng triệu người thì sẽ thay đổi được. Trong tương lai mình sẽ cố gắng phát triển theo ngành nghề mà bản thân mong muốn theo đuổi. Mặc dù ban đầu sẽ là những bước đi rất khó khăn nhưng mình tin với kiến thức và kỹ năng mình đã tích lũy và linh hội trong suốt quãng thời gian vừa qua, mình sẽ đạt được mục tiêu mà bản thân đã đề ra.”, Trang tâm sự.

Đọc thêm

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong 3 ngày từ 26 - 28/6/2024, Cung Thanh niên Hà Nội, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả nhiều hoạt động “tiếp sức” cho thí sinh và người nhà thí sinh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm hỗ trợ, động viên, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thi cử cho các em; giúp sĩ tử giải tỏa những căng thẳng, lo âu trong kỳ thi.
Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới Camera 360 trẻ

Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề “Rẻo cao hạnh phúc” là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về bình đẳng giới.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Xem thêm