Tag

Phát triển khoa học và công nghệ cần phải là hướng đi của giáo dục ĐH

Giáo dục 29/07/2017 22:29
aa
TTTĐ.VN- Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị “Phát triển khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025” ngày 29/7, tại Hà Nội. Hội nghị do Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ KHCN tổ chức.

Phát triển khoa học và công nghệ cần phải là hướng đi của giáo dục ĐH

Phát triển khoa học và công nghệ cần phải là hướng đi của giáo dục ĐH


Theo số liệu báo cáo của khói các trường ĐH tham gia Hội nghị, nhóm các trường có dòng sản phẩm KH&CN vượt trội như nằm trong khối các trường đại học kỹ thuật công nghệ (KTCN) như: Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách Khoa, ĐH Đà Nẵng.


Các trường đại học khối Kỹ thuật công nghệ đã tham gia tích cực vào giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội, cho các ngành, các lĩnh vực trọng điểm của đất nước, hoạt động khoa học và công nghệ của các trường đại học đã hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm tạo ra sản phẩm mới thay thế nhập khẩu trong các ngành kinh tế mũi nhọn.


Có 9/16 trường ĐH khối Kỹ thuật công nghệ trong giai đoạn 2011-2015 đã có 1.729 hợp đồng chuyển giao công nghệ đã được ký kết và thực hiện, tổng lợi nhuận từ nguồn thu các hợp đồng này là 553,09 triệu đồng.


Điểm mạnh của hoạt động khoa học và công nghệ ngành giáo dục và đào tạo là nghiên cứu trong lĩnh vực nông- lâm- ngư -y. Các công trình nghiên cứu về giống, quy trình canh tác, phòng chống dịch bệnh trong trồng trọt và chăn nuôi đã tạo tiền đề cho nền nông nghiệp nước ta cất cánh.


Báo cáo nêu rõ: Nhờ ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học của các trường đại học nông nghiệp mà nước ta đã trở thành nước xuất khẩu hàng đầu trên thế giới về lúa, cà phê, hạt điều. Ngoài ra, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y học của các trường đại học y-dược cũng là một thế mạnh so với các nước trong khu vực. Rất nhiều nghiên cứu về y-dược của các trường đại học nước ta ngang tầm với các nước phát triển trên thế giới. Khối các trường Nông-Lâm-Ngư-Y giai đoạn 2011-2016 đã có tổng cộng 570 sản phẩm ứng dụng được tạo ra, trong đó có 62 sản phẩm thuộc lĩnh vực y dược, 508 sản phẩm ứng dụng thuộc lĩnh vực nông lâm ngư.


Giai đoạn 2011 – 2016 cũng đã có 17 sản phẩm khoa học công nghệ được đăng ký sở hữu trí tuệ, trong đó có 4 sản phẩm thuộc lĩnh vực y dược và 13 sản phẩm thuộc lĩnh vực nông lâm ngư


Khối các trường KHXH&NV (7/16 trường khảo sát) có các đề tài tư vấn về chính sách cho các cấp trong cả giai đoạn 2011-2015. Nguồn thu từ các đề tài tư vấn này không cao nhưng vẫn cao hơn so với nguồn thu từ đề tài cấp bộ/ngành. Tổng số đề tài tư vấn khai thác được của các trường khoảng 67 đề tài với tổng số tiền thu về gần 30 tỷ đồng.


Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, nghiên cứu khoa học (NCKH) và đào tạo là 2 trụ cột của các trường đại học, nhưng triển khai thế nào có sự khác nhau giữa các quốc gia, các cơ sở đào tạo.


Đối với NCKH, chuyên giao công nghệ trong các trường đại học khác với các cơ sở không đào tào ở chỗ không chỉ tạo ra sản phẩm khoa học công nghệ phục vụ cuộc sống mà trước hết còn là để nâng cao chất lượng đào tạo.


Khác với phổ thông, giáo dục đại học quan trọng là tạo ra tri thức mới, các nhà trường nếu không đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ sẽ thuần túy là truyền bá mà không sáng tạo. Quốc gia càng phát triển bền vững nghiên cứu khoa học cơ bản càng được coi trọng, nếu chỉ chuyển giao mà không trên nền tảng khoa học cơ bản thì chỉ là ăn xổi, những quốc gia mạnh đều có nền tảng khoa học cơ bản mạnh, đây cần phải là hướng đi của giáo dục đại học.


Bộ trưởng cũng cho rằng, nghiên cứu khoa học đã thực hiện ở nhiều nhà trường nhưng không đến nơi đến chốn, rất nhiều thời gian sức lực các trường dành cho đào tạo, dường như khoa học công nghệ được xếp sau, đây là thực trạng. Tinh thần nghiên cứu không tương ứng với đào tạo trường sẽ không bền vững, các trường phải thấy rằng nghiên cứu tuy tốn kém, khó khăn nhưng tạo ra thương hiệu cho nhà trường, thu hút được sinh viên giỏi, giảng viên giỏi. Một trưởng không mạnh nghiên cứu khó giữ chân nhà khoa học giỏi.


Bộ trưởng bày tỏ mong muốn, Hội nghị này là để các nhà trường cùng hiến kế xây dựng chiến lược nghiên cứu khoa hcoj, trên cơ sở đó rà soát những vấn đề thuộc Bộ sẽ giải quyết ngay, vấn đề lón hơn báo cáo Chính phú, Quốc hội, tạo cơ chế hoạt động KHCN, trong đó có KHCN trong các trường đại học.

Mai Khôi

Tin liên quan

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026 Giáo dục

Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp.
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ" Giáo dục

Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"

TTTĐ - Trải qua hơn ba phần tư thế kỷ hình thành và phát triển, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong (Hà Nội) luôn giữ vai trò là cái nôi bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Thủ đô và đất nước. Từ những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến đến thời kỳ đổi mới, hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ hôm nay, truyền thống ấy được hun đúc bằng bản lĩnh chính trị, trí tuệ khoa học và khát vọng cống hiến không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường.
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô Giáo dục

Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, công tác cán bộ luôn được Đảng bộ TP Hà Nội xác định là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”. Đứng ở vị trí trung tâm của nhiệm vụ chiến lược đó, trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã và đang khẳng định vai trò là ngôi trường Đảng kiểu mẫu, nơi hội tụ những đổi mới đột phá về nội dung, phương pháp và con người.
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ Giáo dục

Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ

TTTĐ - Sáng 17/12, trong chương trình làm việc tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà dự lễ khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó Giáo dục

Hơn 1,15 tỷ đồng học bổng Swing for Dreams tiếp sức cho sinh viên tài năng vượt khó

TTTĐ - Mới đây, Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững Giáo dục

Di dời đại học ra khỏi nội đô: Bước đi chiến lược xây dựng Hà Nội phát triển bền vững

TTTĐ - Đại biểu thanh niên quan tâm đến các bài toán phát triển bền vững của Thủ đô Hà Nội, trong đó có lộ trình di dời các trường đại học, cao đẳng ra khỏi nội đô nhằm giảm tải hạ tầng, đồng thời tạo không gian phát triển mới cho giáo dục đại học và địa phương tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn Giáo dục

Học sinh Hà Nội được miễn, hỗ trợ học phí, không phải nộp đơn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo khẩn trương triển khai chính sách học phí mới. Điểm đột phá nhất trong năm học 2025-2026 là phụ huynh và học sinh sẽ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ một cách tự động, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính rườm rà.
Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số Giáo dục

Xây dựng hệ sinh thái giáo dục an toàn trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Với chủ đề “Khơi dậy khát vọng - Tiên phong sáng tạo - Hành động trách nhiệm”, tại Hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội đối thoại với thanh niên năm 2025 sáng 17/12, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong kỷ nguyên số được nhiều bạn trẻ quan tâm.
Xem thêm