Tag
ĐBQH Nguyễn Anh Trí

Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đượm văn hóa Việt Nam

Giáo dục 02/12/2025 15:46
aa
TTTĐ - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí lưu tâm vấn đề sách giáo khoa. Theo ông, cần phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đẫm văn hóa Việt và thống nhất trên toàn quốc cho học sinh.
Đại biểu Quốc hội đề nghị đưa sách giáo khoa điện tử vào giảng dạy Thể chế hoá những đột phá phát triển giáo dục và đào tạo Đại biểu Quốc hội đề nghị cung cấp sách giáo khoa miễn phí trong năm học tới Cấp phát miễn phí toàn bộ sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ Đắk Lắk: Linh hoạt dạy học, đảm bảo an toàn sau lũ

Chiều 2/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.

Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thống nhất trên toàn quốc
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan điều hành phiên họp

Bổ sung nội dung đào tạo bồi dưỡng bắt buộc về năng lực chuyển đổi số

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (ĐBQH TP Hồ Chí Minh) tán thành định hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục và đào tạo tại khoản 1, Điều 1 trong chương trình.

Ông cho biết, thực tế thời gian qua cho thấy sự phân hóa lớn giữa các vùng miền; nếu không xác lập mục tiêu này ngay từ đầu thì nguồn lực dễ tập trung vào nơi đã tốt, trong khi nơi yếu “vẫn thiếu” và “vẫn yếu”.

Do đó, để bảo đảm tính công bằng và bền vững, đại biểu này đề nghị Ban Soạn thảo xem xét bổ sung rõ hơn mục tiêu thu hẹp chênh lệch về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục và cơ hội học tập giữa đô thị, nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thống nhất trên toàn quốc
Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (ĐBQH TP Hồ Chí Minh)

Bên cạnh đó, để bảo đảm phân bổ vốn hiệu quả và trách nhiệm giải trình rõ ràng, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị Ban Soạn thảo xem xét bổ sung cơ chế phân bổ và giải ngân gắn với chỉ tiêu đầu ra có thể đo lường, như số phòng học kiên cố đưa vào sử dụng, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, số lượng người học được thụ hưởng các chương trình nâng cao năng lực, mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục…

“Việc phân bổ vốn theo đầu ra sẽ tạo cơ chế sinh động, thúc đẩy tiến độ và nâng hiệu quả sử dụng ngân sách đầu tư", đại biểu nói.

Về vấn đề chuyển đổi số, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng cũng đề nghị xem xét bổ sung nội dung đào tạo bồi dưỡng bắt buộc về năng lực chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, an toàn thông tin, phương pháp dạy học số và quản trị trường học số.

Bởi lẽ, theo ông, chuyển đổi số là xu thế tất yếu; nếu không đầu tư mạnh cho yếu tố con người thì đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị sẽ không phát huy hiệu quả trong thực tiễn dạy và học.

Góp ý về nguyên tắc phân bổ vốn ngân sách Trung ương tại khoản 6, Điều 1, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng tán thành với nguyên tắc ưu tiên địa phương khó khăn, song đề nghị Ban soạn thảo xem xét thiết lập cơ chế giám sát độc lập đối với đầu tư cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị dạy học nhằm chấm dứt tình trạng mua sắm lãng phí, sai nhu cầu hoặc thiết bị không sử dụng.

“Đây là nội dung cấp thiết để bảo vệ ngân sách nhà nước và nâng cao hiệu quả đầu tư công cho giáo dục - đào tạo” - đại biểu giải thích và kiến nghị bổ sung nội dung báo cáo định kỳ hằng năm về tiến độ, kết quả giải ngân và mức độ hoàn thành chỉ tiêu đầu ra với Quốc hội tại kỳ họp cuối năm, nhằm đảm bảo tiến độ,, khắc phục điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công.

Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thống nhất trên toàn quốc
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh)

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh) phân tích, trong chương trình có 5 dự án thành phần. Dự án thứ nhất là bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông với kinh phí là 80.000 tỷ đồng.

Về khoản kinh phí này, đại biểu đề nghị gia tăng, nhất là trong tình hình hiện nay khi biến đổi thời tiết, biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, lũ chồng lũ, bão chồng bão, thì việc đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục, trường học an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu là hết sức quan trọng.

“Cần có giải pháp dài hạn trước sự biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt như hiện nay. Tôi đề nghị xây dựng mới trường tại các địa phương thường bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt; trường vừa là cơ sở giảng dạy nhưng cũng có thể được xem là nơi trú ẩn khi lũ tăng nhanh, để bảo vệ sức khỏe và tính mạng Nhân dân”, ông nói.

Bên cạnh đó, theo ông, việc xây dựng trường học hiện nay cần có thêm phòng học, trang thiết bị cho việc dạy học Anh văn, dạy học STEAM, để giới trẻ quan tâm đến học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thống nhất trên toàn quốc
Các ĐBQH tham dự phiên họp

Phải có bộ sách giáo khoa thống nhất

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) góp ý, về vấn đề chuyển đổi số trong chương trình, ông đề xuất nên tập hợp lại và đưa vào một dự án của chương trình, để gọn, rõ, dễ bố trí đầu việc và phân bổ ngân sách, bởi nếu để phân tán như hiện nay thì khó tổ chức và khó thực hiện.

Đặc biệt, với hơn 40 năm đào tạo, đại biểu Đoàn TP Hà Nội trăn trở về một bộ sách giáo khoa chuẩn, thống nhất trong toàn quốc để thực hiện thành công tinh thần Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị.

Phải có bộ sách giáo khoa chuẩn, thấm đượm văn hóa Việt
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) phát biểu

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị việc soạn thảo sách giáo khoa cần phải được đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia.

“Về mặt nhận thức, phải thấy sách giáo khoa rất quan trọng, gắn với cả cuộc đời người đi học. Với hơn 40 năm tham gia đào tạo, đã hướng dẫn thành công trên 30 thạc sĩ và gần 30 tiến sĩ, tôi thấm thía rằng sách là rất quan trọng.

Việc hướng dẫn học viên quan trọng nhất là chỉ cho họ đọc tham khảo tài liệu gì. Đặc biệt đối với học sinh phổ thông, sách giáo khoa chuẩn là hết sức quan trọng”, đại biểu Nguyễn Anh Trí khẳng định.

Theo đại biểu, một một bộ sách giáo khoa chuẩn tức là phải phù hợp, không có lỗi, cập nhật, hiện đại, thấm đượm văn hóa Việt và chứa đựng đạo đức, nhân văn. Đồng thời, có bộ sách giáo khoa chuẩn thật tốt thì chương trình dạy học bằng một bộ sách giáo khoa toàn quốc mới thành công.

Ông cũng lưu ý, muốn có bộ sách giáo khoa chuẩn, tốt thì phải được đầu tư xây dựng, không nên chắp vá, vay mượn, tạm bợ; đồng thời, phải có Ban Soạn thảo quốc gia gồm những người giỏi, có trách nhiệm.

Thái Sơn

Đọc thêm

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80 Giáo dục

Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thông tin về chế độ bồi dưỡng sinh viên tham gia A80

TTTĐ - Trước những phản ánh liên quan đến chế độ bồi dưỡng đối với sinh viên tham gia khối xếp hình nghệ thuật tại sự kiện A80, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội đã rà soát toàn diện và tổ chức đối thoại công khai nhằm làm rõ các vấn đề được sinh viên quan tâm.
6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương Giáo dục

6 học sinh thi Olympic khoa học trẻ thế giới đều giành huy chương

TTTĐ - Tại cuộc thi Olympic khoa học trẻ thế giới năm 2025, cả 6 học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự đều đoạt giải, gồm 3 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng.
Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát Giáo dục

Những ngôi trường vùng lũ và hành trình đứng dậy từ đổ nát

TTTĐ - Những ngày nước lũ vừa rút, nhiều trường ở miền Trung - Tây Nguyên vẫn còn ngổn ngang bùn đất, tường vỡ loang lổ, mái ngói bị gió bão cuốn phăng. Trong khung cảnh xơ xác ấy, thầy và trò vẫn nỗ lực đứng dậy, vượt lên những mất mát để gìn giữ nhịp học. Họ bắt đầu lại bằng trách nhiệm, tình thương và niềm tin dành cho những đứa trẻ nơi vùng bị thiên tai.
Nhiệm vụ giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên xác định theo vị trí việc làm Giáo dục

Nhiệm vụ giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên xác định theo vị trí việc làm

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên Cổng Thông tin điện tử Bộ GD&ĐT.
Điều chỉnh cách tính số lượng dự án dự thi nghiên cứu khoa học Giáo dục

Điều chỉnh cách tính số lượng dự án dự thi nghiên cứu khoa học

TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 24/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.
Eximbank trao học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh Giáo dục

Eximbank trao học bổng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Eximbank vừa phối hợp cùng Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) trao 15 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng cho 15 sinh viên xuất sắc. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Eximbank đồng hành cùng UEH trong chương trình “Eximbank - Phát triển tài năng”, nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển toàn diện và góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Tài chính - Ngân hàng.
Chia sẻ kinh nghiệm du học Canada: Từ xin visa đến định cư Giáo dục

Chia sẻ kinh nghiệm du học Canada: Từ xin visa đến định cư

TTTĐ - "Năm 2021, mình 25 tuổi, đã đi làm được 3 năm ở một công ty marketing tại TP Hồ Chí Minh. Lúc đó mình nghĩ mình đã quá muộn để du học rồi, nhưng một câu nói của chuyên viên tư vấn đã thay đổi tất cả: “Tuổi tác không phải rào cản, quan trọng là bạn có lộ trình rõ ràng hay không”.
Trường Tiểu học Phú La chia sẻ yêu thương tới đồng bào vùng lũ Giáo dục

Trường Tiểu học Phú La chia sẻ yêu thương tới đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Thông qua báo Tuổi trẻ Thủ đô, trường Tiểu học Phú La (phường Kiến Hưng, TP Hà Nội) đã gửi gắm những tình cảm yêu thương của cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh nhà trường dành tặng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa, lũ.
Trường THPT Cổ Loa trao yêu thương đến đồng bào vùng lũ Giáo dục

Trường THPT Cổ Loa trao yêu thương đến đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Từ những khoản tiết kiệm nhỏ của học sinh đến sự chung tay của giáo viên và phụ huynh, hơn 152 triệu đồng đã được tập thể Trường THPT Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) gửi đến đồng bào vùng lũ, góp phần hỗ trợ, tiếp sức bà con sớm vượt qua khó khăn.
Học sinh THPT Cổ Loa góp yêu thương gửi miền bão lũ Giáo dục

Học sinh THPT Cổ Loa góp yêu thương gửi miền bão lũ

TTTĐ - Chứng kến những ngày miền Trung – Tây Nguyên oằn mình trong mưa lũ, thầy và trò Trường THPT Cổ Loa (xã Đông Anh, Hà Nội) đã cùng nhau thắp lên ngọn lửa sẻ chia. Từ những khoản tiết kiệm nhỏ của học sinh đến sự chung tay của giáo viên và phụ huynh 152 triệu đồng đã được gửi đi như những “món quà yêu thương” hỗ trợ giúp đồng bào vùng lũ sớm vượt qua khó khăn. Đây không chỉ là sự hỗ trợ kịp thời, mà còn là bài học sống động về lòng nhân ái được lan tỏa từ mái trường Cổ Loa.
Xem thêm