Tag

Phân cấp triệt để cho các địa phương quản lý, khai thác, kết cấu hạ tầng đường bộ

Giao thông 01/11/2024 23:00
aa
TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 501/TB-VPCP ngày 1/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp rà soát dự thảo các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (ATGTĐB).
Đầu tư kết nối các tuyến đường bộ cao tốc Thủ tướng phát động “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025 Thi đua tình nguyện hỗ trợ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thông báo kết luận nêu rõ, triển khai Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (2 Luật), Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp xây dựng các dự thảo văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành được Thủ tướng Chính phủ phân công tại Quyết định số 717/QĐ-TTg ngày 27/7/2024.

Tuy nhiên, Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có nhiều nội dung mới, bao quát, liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, phương thức giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông… Vì vậy, trong quá trình xây dựng các Nghị định còn nhiều ý kiến khác nhau cần phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện để các Nghị định khả thi khi được ban hành, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đáp ứng tốt nhất cho công tác quản lý đối với từng lĩnh vực, tăng cường tính minh bạch, công bằng cho người dân, doanh nghiệp thực hiện; đồng thời khắc phục triệt để tính "cát cứ", cục bộ trong xây dựng pháp luật.

Để khẩn trương hoàn thiện các Nghị định theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, giải trình, làm rõ từng nội dung còn có ý kiến khác nhau, nhất là ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp đối với từng dự thảo Nghị định (trong đó làm rõ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn…), hoàn thiện dự thảo các Nghị định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 2/11/2024.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Rà soát các nội dung liên quan đến quản lý đường cao tốc

Đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ; Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát, thực hiện phân cấp triệt để cho các địa phương quản lý, đầu tư, khai thác, sử dụng, bảo trì (quản lý) kết cấu hạ tầng đường bộ theo đúng quy định của Luật Đường bộ, theo hướng quy định rõ các điều kiện, tiêu chí đối với từng loại công trình kết cấu hạ tầng do trung ương quản lý và phân cấp cho địa phương quản lý. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc liên quan đến các quy định của pháp luật về ngân sách và đầu tư công đối với năm 2025 và thời kỳ ổn định ngân sách 2021-2025 thì các đơn vị xem xét quy định một số nội dung trong điều khoản chuyển tiếp để tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư công năm 2025.

Cơ quan chức năng rà soát các nội dung liên quan đến quản lý đường cao tốc: Việc nâng cấp, mở rộng đường cao tốc theo phương thức PPP theo hướng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, chỉ định nhà đầu tư hiện hữu hoặc nhà nước thực hiện…; việc nghiên cứu đầu tư trạm dừng nghỉ phải được thực hiện đồng thời trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư dự án.

Đối với dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn của sân tập lái, bảo đảm tính kế thừa và phù hợp với thực tiễn quản lý. Xe tập lái phải đáp ứng yêu cầu đào tạo, đồng thời phù hợp với yêu cầu về hạng giấy phép lái xe theo quy định. Giáo viên dạy thực hành lái xe phải bảo đảm thực hiện khám sức khỏe định kỳ như đối với lái xe kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ Công an trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Rà soát kỹ quy định về bảo đảm TTATGT với các đối tượng dễ bị tổn thương

Đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công an tập trung rà soát kỹ các nội dung quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với các đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông như học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật… Cơ quan chức năng lưu ý bổ sung các nội dung quy định trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cơ sở giáo dục trong việc quản lý học sinh sử dụng phương tiện xe máy tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, bổ sung các nội dung quy định cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm đầy đủ, liên thông đồng bộ với các cơ quan chức năng khác để phục vụ cho công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải và trật tự, an toàn giao thông, thuận tiện để người dân, doanh nghiệp tra cứu, thực hiện.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng bổ sung các nội dung quy định về đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, tiến tới giảm hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trực tiếp. Các đơn vị làm rõ thêm cơ sở pháp lý, thực tiễn đối với phạm vi, đối tượng phải cấp phép phương tiện giao thông thông minh như ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp (Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kinh nghiệm của các nước đối với việc quản lý phương tiện giao thông thông minh để hoàn thiện hành lang pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý).

Phó Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu tách nội dung về Quỹ giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ (Chương VII dự thảo Nghị định) thành 1 Nghị định riêng theo đúng quy định tại khoản 5 Điều 85 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Tư pháp, Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan xây dựng dự thảo Nghị định, trình Chính phủ trước ngày 30/6/2025.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Từng điểm dừng, đỗ phải bảo đảm an toàn giao thông, có mái che

Về dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ quy định của 2 Luật, thể hiện các nội dung đổi mới phương thức quản lý, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian qua. Trong đó, cơ quan chức năng rà soát lại các nội dung quy định về lộ trình, hành trình, thời gian và điều kiện cho xe xuất bến, bãi, khắc phục tình trạng "xe dù, bến cóc", xe kinh doanh vận tải chèn ép nhau và chèn ép hành khách… gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông và cạnh tranh không lành mạnh.

Đồng thời, các đơn vị rà soát bổ sung nội dung quy định về xây dựng, ban hành quy chuẩn về điểm dừng, điểm đỗ xe trên hành trình theo hướng từng điểm dừng, đỗ phải bảo đảm an toàn giao thông, có mái che, an toàn cháy nổ, vệ sinh môi trường và có đầy đủ thông tin về hành trình của phương tiện đi/đến… để hành khách dễ tiếp cận và bảo đảm minh bạch trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát lại các thuật ngữ trong dự thảo Nghị định, bảo đảm tính phổ thông, dễ hiểu; rà soát bảo đảm sự phù hợp với các quy định của pháp luật và các Điều ước quốc tế có liên quan.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm