Tag

Phấn đấu có thêm 300.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong năm 2020

BHXH & Đời sống 20/05/2020 11:55
aa
TTTĐ – Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mục tiêu mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đang gặp không ít khó khăn. Do đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng thêm ít nhất 300 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, nâng tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lên ít nhất 800 nghìn người. 

Phấn đấu có thêm 300.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong năm 2020

Mở rộng đối tượng bảo hiểm xã hội tự nguyện được coi là một trong những điểm sáng trong các hoạt động của ngành bảo hiểm xã hội

Bài liên quan

Nhận bảo hiểm xã hội một lần: Không nên vì quyền lợi trước mắt

Bảo hiểm thất nghiệp: “Bà đỡ” của doanh nghiệp và người lao động

Khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác chi trả chế độ BHXH

BHXH Hà Nội: Nỗ lực phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội

Vận động toàn dân tham gia bảo hiểm xã hội

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến thời điểm 30/4/2020, số người tham gia bảo hiểm xã hội của cả nước đạt hơn 15,32 triệu người, trong đó số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là hơn 14,76 triệu người, giảm 780.000 người so với thời điểm hết năm 2019; Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 557 nghìn người, giảm 16 nghìn người so với thời điểm hết năm 2019.

Trong khi đó, ông Trần Hải Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho hay: Nghị quyết số 28-NQ/TƯ ngày 23/5/2018 về “Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội” đặt ra mục tiêu đến năm 2021, cả nước phấn đấu đạt khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội. Trong đó, nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chiếm khoảng 1%. Đến năm 2025, tỷ lệ này tăng lần lượt lên 45% và 2,5%…

Còn tại Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 3/8/2018 của Chính phủ về “Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội”, cả nước phải đạt tốc độ gia tăng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của năm sau cao hơn năm trước ít nhất 30-50%.

Nhờ sự nỗ lực từ nhiều phía, đến hết năm 2019, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở nước ta đạt 1,2% tổng số lực lượng lao động trong độ tuổi, hoàn thành sớm hơn một năm so với chỉ tiêu. Tuy nhiên, bước sang năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tốc độ gia tăng đang bị chững lại.

Hiện nay, dịch Covid-19 ở nước ta đã từng bước được kiểm soát, đẩy lùi; còn hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần hồi phục nên các ngành, địa phương vẫn còn thời gian để thực hiện mục tiêu tăng thêm ít nhất 300 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Tăng cường phối hợp giữa các đơn vị

Mở rộng đối tượng bảo hiểm xã hội tự nguyện được coi là một trong những điểm sáng trong các hoạt động của ngành bảo hiểm xã hội. Hiện nay, kênh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chính của Bưu điện Việt Nam đó là phát triển đối tượng tham gia thông qua hình thức tổ chức hội nghị tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Tuy nhiên, do thực hiện nghiêm chỉnh về giãn cách xã hội theo Chị thỉ số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện qua hình thức tổ chức hội nghị đã bị gián đoạn.

Bà Đinh Mai Hạnh, Phó Trưởng ban Thu (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết: “Do phải thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi cũng không phối hợp được với cơ quan bưu điện tổ chức các hội nghị tuyên truyền đến người dân nên hầu như không phát triển được đối tượng tăng mới.

Trong khi đó, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chủ yếu là lao động tự do, trong thời gian dịch bệnh không có việc làm nên họ cũng dừng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đó cũng là những nguyên nhân chính làm giảm đối tượng tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Chí Trung, Trưởng Ban Dịch vụ Tài chính Bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho hay, kết quả phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mới của Bưu điện Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng, đặc biệt là trong tháng 3, 4/2020.

Dự kiến trong ngày 23/5 tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tổ chức lễ ra quân hưởng ứng "Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dânTuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hộ tự nguyện”. Lễ ra quân được thực hiện trực tuyến với các điểm cầu ở Trung ương và 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố, bảo đảm giãn cách xã hội.

Với những giải pháp đã, đang và sẽ triển khai, hy vọng mục tiêu tăng thêm ít nhất 300 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong năm 2020 sẽ trở thành hiện thực.

Đọc thêm

Người dân phấn khởi, vui mừng khi nhận lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người dân phấn khởi, vui mừng khi nhận lương hưu mới

TTTĐ - Với tinh thần chuẩn bị từ sớm, tập trung mọi nguồn lực triển khai, toàn ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới tới hơn 60% tổng số người hưởng.
Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Xem thêm