Tag
Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Phát huy đạo học, ươm mầm tương lai

Giáo dục 24/08/2024 21:00
aa
TTTĐ - Trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, Thành đoàn Hà Nội phối hợp Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chương trình nghệ thuật với chủ đề “Giai điệu trẻ” nhằm thể hiện sức trẻ, tinh thần thanh niên giao lưu, kết nối giữa tuổi trẻ hai thành phố. Tại sự kiện này, Thành đoàn TP Hà Nội cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trao tặng 30 suất học bổng (mỗi suất 3 triệu đồng) cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Trưng bày di sản văn hóa, tinh hoa đạo học của Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

Những học sinh, sinh viên nhận học bổng dịp này đều có những hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có ý chí nghị lực vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Các em là những người dù sinh ra trong nghịch cảnh hay mang trong mình số phận éo le nhưng vẫn không từ bỏ ước mơ, hoài bão. Các em đã kiên cường vươn lên bằng nghị lực, ý chí, cùng sự động viên, sẻ chia từ xã hội bởi nghĩa đồng bào, truyền thống tương thân tương ái, phát huy đạo học.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên

Đó là những em như B.C (học sinh trường THCS Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận), mồ côi cả cha lẫn mẹ. Hiện em đang sống với bà ngoại đi nhặt ve chai và người cậu chạy xe ôm hàng ngày.

Hay như em T.H (học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Nhà Bè) cũng mồ côi cả cha lẫn mẹ. Em sống với bà ngoại nhưng năm 2021 bà cũng mất vì COVID-19. Hiện em phải nương tựa nhà người dì làm công nhân, cuộc sống vô cùng khó khăn.

Em K.D (học sinh trường THCS Quang Trung, Gò Vấp), gia đình thuộc hộ nghèo. Em mồ côi cha từ nhỏ, mẹ bị câm bẩm sinh, hiện lại bị suy thận, mỗi tuần phải chạy thận đến 3 lần.

Đồng chí Chu Hồng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên
Đồng chí Chu Hồng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên

Hay như N.L (sinh viên trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh) có ba bị tâm thần phân liệt. Người chị của em lại bị khù khờ. Mẹ em chỉ có thể bán tạp hóa tại nhà với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng để lo cho cả gia đình.

K.O (sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh), vì nhà nghèo, lo cho ba mẹ nên đôi khi khiến em chùn bước nhưng rồi bằng nghị lực và niềm tin thay đổi tương lai, vẫn vươn lên học tốt. Hiện ngoài thời gian đi học, em đi làm bán thời gian với thu nhập trung bình khoảng 1 triệu đồng/tháng để phụ giúp gia đình.

Một hoàn cảnh cũng xúc động là em P.A (sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Em P.A chia sẻ: “Trước đây, mình có một gia đình hạnh phúc, đủ cả ba lẫn mẹ. Có lẽ ông trời đang cho em một thử thách mà không ai mong muốn gặp phải - đó là mất đi người ba thân yêu nhất.

Phát huy đạo học, ươm mầm tương lai
Các đồng chí: Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn và Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh trao học bổng cho các học sinh, sinh viên

Em vẫn nhớ Tết 2016, cả nhà vẫn còn vui vẻ đón Giao thừa cùng nhau. Vậy mà về hè, sức khỏe ba lại giảm xuống. Khi đi khám mới sửng sốt phát hiện ba bị ung thư dạ dày và đã ở giai đoạn cuối.

Khi biết được tin, em không tin ba mình lại mắc phải căn bệnh quái ác đó. Những ngày tháng sau, ba và mẹ cứ mãi ở bệnh viện. Em chỉ có thể nghe được giọng nói của ba đang yếu ớt từng ngày. Rồi hơn 2 tháng sau đó… ba đã ra đi mãi mãi.

Một cô bé vừa hết lên lớp 9, một cậu bé chập chững vào lớp 1 đã phải mồ côi cha. Cú sốc này thực sự là một bi kịch lớn không chỉ riêng em mà với cả gia đình, nhất là mẹ.

Kể từ khi ba mất, gia đình chưa kịp chấp nhận sự thật ấy thì cuộc sống lại cho chúng em thêm “cú sốc” kinh tế. Vì tiền dành dụm trước đây đều chạy chữa cho ba đã hết, trong khi tiền lương của mẹ vốn không đủ chi tiêu, sinh hoạt hàng tháng cho cả 3 mẹ con, huống chi tiền học đại học.

Phát huy đạo học, ươm mầm tương lai
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao học bổng cho các học sinh

Vốn dĩ cuộc sống đã rất khó khăn lại cộng thêm đại dịch COVID-19 ập đến càng làm mọi thứ tối tăm hơn. Trong thời gian cách ly phòng chống đại dịch, cả em và mẹ đều không thể đi làm, nguồn thu nhập của gia đình cũng bị cắt đứt. Mẹ phải đi mượn tiền của họ hàng và bạn bè để trang trải.

Mỗi ngày, chúng em phải suy nghĩ hôm nay ăn gì để tiết kiệm nhất? Mì gói luôn là lựa chọn tốt nhất của hai chị em. Trước dịch, mẹ làm thuê với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng. Em trai đang học THCS, còn em mỗi ngày vẫn đi xe buýt đến trường với ước mơ thay đổi số phận - số phận không chỉ cho riêng em mà cho cả mẹ, đứa em và cho gia đình nhỏ bé này…”.

Có thể thấy, đâu đó trong cuộc đời này, những nghịch cảnh, những mảnh đời bất hạnh vẫn từng ngày âm thầm mạnh mẽ vươn lên. Từ trong vô vàn gian khó, từ trong bóng tối số phận, những tia sáng niềm tin, hy vọng và ý chí sắt đá đang kéo các em vững bước tiến về phía trước. Để con đường dẫn đến một ngày mai tươi sáng hơn, cần lắm những tấm lòng.

Thành đoàn TP Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã và đang làm những điều đó.

Những học sinh, sinh viên nhận học bổng dịp này đều có những hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có ý chí nghị lực vươn lên trong học tập và cuộc sống (Trong ảnh: Đồng chí Chu Hồng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội và đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên)
Những học sinh, sinh viên nhận học bổng dịp này đều có những hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có ý chí nghị lực vươn lên trong học tập và cuộc sống (Trong ảnh: Đồng chí Chu Hồng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội và đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên)

Có thể nói, hoạt động trao học bổng trên như nét chấm phá, một dấu son đúng với chủ đề chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” - “Dấu son Hà Nội”, đậm tính nhân văn; thể hiện tinh thần của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô luôn quan tâm cho thế hệ trẻ - thế hệ sẽ là chủ tương lai của đất nước, qua đó phát huy truyền thống về “đạo học”, về nghĩa tình Hà Nội nghìn năm văn hiến và truyền thống hiếu học xưa nay của người Việt Nam ta.

Tin liên quan

Đọc thêm

Vai trò quan trọng của Tiếng Trung trong giao dịch tài chính Giáo dục

Vai trò quan trọng của Tiếng Trung trong giao dịch tài chính

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo quốc tế với nội dung "Ngôn ngữ Trung Quốc trong hợp tác tài chính, thương mại Việt Nam - Trung Quốc".
Quận Nam Từ Liêm đã có phương án tiếp nhận học sinh vào các trường tiểu học Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm đã có phương án tiếp nhận học sinh vào các trường tiểu học

TTTĐ - Liên quan sự việc nhiều phụ huynh học sinh tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để xin cho con vào học, ngày 27/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã thông báo phương án tiếp nhận.
Học sinh Hà Nội hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng Giáo dục

Học sinh Hà Nội hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng

TTTĐ - Gần 2.000 học sinh Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình, Hà Nội) hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng tại Ngày hội "Phân loại rác tại nguồn" do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức ngày 27/8.
Huyện Thanh Trì ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào giáo dục Giáo dục

Huyện Thanh Trì ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào giáo dục

TTTĐ - UBND - Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì, Hà Nội, vừa tổ chức tổng kết nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 và hoạt động Công đoàn; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
5 học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Olympic IOAA năm 2024 Giáo dục

5 học sinh Hà Nội đều đoạt huy chương Olympic IOAA năm 2024

TTTĐ - Cả 5 học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế IOAA năm 2024 đều giành huy chương.
Giúp học sinh chủ động trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng Giáo dục

Giúp học sinh chủ động trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng

TTTĐ - Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông vừa kết hợp cùng Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên giới thiệu bộ sách “Luyện thi đánh giá năng lực” gồm 4 cuốn.
Học sinh THCS Giảng Võ 2 vào chung kết World Robot Olympiad Giáo dục

Học sinh THCS Giảng Võ 2 vào chung kết World Robot Olympiad

TTTĐ - Học sinh trường THCS Giảng Võ 2 là một trong các đội đại diện Việt Nam có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc thi toàn cầu World Robot Olympiad 2024 vào tháng 11 tới.
1.900 giáo viên Hà Nội tham gia khóa đào tạo nâng chuẩn trình độ Giáo dục

1.900 giáo viên Hà Nội tham gia khóa đào tạo nâng chuẩn trình độ

TTTĐ - Ngày 26/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo nâng chuẩn IELTS quốc tế cho các giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc Việt Nam.
Hà Nội ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập Giáo dục

Hà Nội ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập

TTTĐ - Năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đề nghị các phòng GD&ĐT tăng cường công tác tham mưu với chính quyền địa phương ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập.
Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm của Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên Giáo dục

Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm của Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên

TTTĐ - Ngoài việc hiệu trưởng cho học sinh ký nhận 200.000 đồng tiền thưởng nhưng phát 20 cuốn vở xảy ra tại trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê), Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng còn chỉ ra nhiều sai phạm khác của Hiệu trưởng Nguyễn Bá Hảo.
Xem thêm