Tag

Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế

Điện ảnh - Âm nhạc 07/06/2024 11:26
aa
TTTĐ - Sau hơn 1 năm bảo tồn, tu bổ, công trình Châu Hương Viên thuộc di tích của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị đã hoàn thành trở thành điểm đến văn hóa, đặc biệt với những ai yêu thích nghệ thuật thơ ca Huế.
Quận Ba Đình: Tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị di tích đền Núi Sưa Xây dựng các cơ chế đảm bảo 3 mục tiêu trong phát huy giá trị di tích làng cổ Đường Lâm
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và các đại biểu cắt băng khánh thành di tích Châu Hương Viên sau khi được tu bổ
Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và các đại biểu cắt băng khánh thành di tích Châu Hương Viên sau khi được tu bổ

Chiều 6/6, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức khánh thành công trình bảo tồn, tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên (kiệt 355 Nguyễn Sinh Cung, phường Phú Thượng, TP Huế). Đây là công trình gắn liền với danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị, người có công rất lớn trong việc phát triển thơ văn, tuồng, ca Huế.

Ưng Bình Thúc Giạ Thị (1877 - 1961) tên thật là Nguyễn Phúc Ưng Bình. Ông sinh ra tại làng Vĩ Dạ, trong một gia đình hoàng tộc, có truyền thống văn chương. Năm 1904, Ưng Bình tốt nghiệp Trường Quốc học Huế, đỗ đầu kỳ thi Ký Lục; năm 1909, đỗ cử nhân Hán học và bắt đầu con đường quan lộ.

Nhiều tư liệu, hình ảnh liên quan đến cuộc đời của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị được trưng bày
Nhiều tư liệu, hình ảnh liên quan đến cuộc đời của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị được trưng bày

Sinh thời, ông là một nhà thơ nổi tiếng của xứ Huế với di sản để lại cho đời gần 2.000 bài thơ chữ Việt và chữ Hán. Ông còn được biết đến là nhà soạn tuồng tài ba. Không chỉ là nhà thơ, nhà soạn tuồng nổi tiếng, Ưng Bình còn là người có công lao to lớn trong việc hình thành và phát triển ca Huế thính phòng. Nhờ những sáng tác, những làn điệu ca Huế của ông mà sinh hoạt ca Huế của người dân xứ Huế trở nên đặc sắc và được duy trì và phát triển cho đến ngày nay.

Được biết, Châu Hương Viên là công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử văn hóa, nơi ông Ưng Bình Thúc Giạ Thị sống những năm cuối đời với thi ca. Di tích này được xếp hạng di tích lịch sử (lưu niệm danh nhân) cấp tỉnh vào năm 2019 và giao Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên - Huế quản lý.

Đây là công trình gắn liền với danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị, người có công rất lớn trong việc phát triển thơ văn, tuồng, ca Huế
Đây là công trình gắn liền với danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị, người có công rất lớn trong việc phát triển thơ văn, tuồng, ca Huế

Sau thời gian dài xuống cấp nghiêm trọng, cuối tháng 3/2023, công trình được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế phê duyệt bảo tồn, tu bổ. Cụ thể, tu bổ, tôn tạo, phục dựng lại toàn bộ di tích gốc bao gồm nhà chính, nhà phụ, bình phong. Cải tạo, chỉnh trang sân vườn mặt trước và khu vực xung quanh khuôn viên; xây dựng hệ thống cấp thoát nước; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, chống sét, nhà vệ sinh…Tổng kinh phí cho đợt tu bổ này hơn 10 tỷ đồng.

Các nghệ sĩ CLB Ca Huế thính phòng biểu diễn ca Huế tại không gian Châu Hương Viên
Các nghệ sĩ CLB Ca Huế thính phòng biểu diễn ca Huế tại không gian Châu Hương Viên

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế, Phan Thanh Hải cho biết, việc bảo tồn, tu bổ di tích góp phần cải tạo không gian cảnh quan khu vực và là dấu ấn quan trọng trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh, nhất là gắn với danh nhân Ưng Bình – người có công lớn trong phát triển thơ văn, tuồng, ca Huế…

Theo ông Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên - Huế, công trình sau khi đưa vào sử dụng, bảo tàng sẽ phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân xây dựng chương trình hoạt động, biến nơi đây trở thành một địa chỉ văn hoá, nơi sinh hoạt của các câu lạc bộ thơ, các chương trình biểu diễn ca Huế, kết hợp đưa vào các tour tuyến phục vụ khách du lịch.

Đọc thêm

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - “Cha để lại cho con” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tôn vinh tình phụ tử, được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên tinh thần acoustic với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, giản dị, chạm đến với trái tim của người nghe.
Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024

TTTĐ - Vừa qua, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã diễn ra vòng chung kết, trình diễn và trao giải cuộc thi “Tài năng âm nhạc Việt năm 2024".
HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển Văn hóa

Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển

TTTĐ - "Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển" góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua những tác phẩm có giá trị vượt thời gian.
Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh Điện ảnh - Âm nhạc

Ca sĩ Lê Anh "bén duyên" âm nhạc Ngọc Lê Ninh

TTTĐ - Trong vài năm gần đây, ca sĩ Lê Anh đã "bén duyên" với âm nhạc của Ngọc Lê Ninh. Anh thể hiện khá thành công nhiều bài hát do thi sĩ, nhạc sĩ sáng tác. Gần đây, ca khúc "Sắc yêu thương" vừa ra đời đã được anh thu âm và gửi tới khán giả.
“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội năm 2024" là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây cũng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock Văn hóa

Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock

TTTĐ - Nữ ca sỹ Giana vừa trình làng MVlog remake bài hát "Mùa yêu đầu" của nhạc sỹ Đinh Mạnh Ninh. Đây là ca khúc được mệnh danh bản hit thanh xuân của nhiều người Việt.
Xem thêm