Tag

Phát huy hiệu quả chương trình "xương sống", nhân tố tạo sự thành công

Tin tức 16/07/2024 15:30
aa
TTTĐ - Chương trình 01-CTr/TU là chương trình “xương sống”, là nhân tố tạo sự thành công trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội. Đến nay, Chương trình đã đạt được những kết quả “sâu, kỹ hơn và thực chất hơn”, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Chương trình số 01-CTr/TU đáp ứng thực tiễn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền Nhiều kết quả tích cực trong thực hiện Chương trình 01-CTr/TU tại quận Long Biên Công tác tổ chức xây dựng Đảng, cải cách hành chính vượt chỉ tiêu Chương trình số 01-Tr/TU

Sáng 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản cùng các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo.

Phát huy vai trò chương trình "xương sống", nhân tố tạo sự thành công
Quang cảnh hội nghị

Năng lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật, 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo Chương trình 01-Tr/TU đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết tốt các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.

Đến nay, có 32/34 nội dung của Chương trình được đánh giá sơ kết; còn lại 2 nội dung đang được các cơ quan chủ trì triển khai thực hiện.

Đáng kể, năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, TP đã thành lập 65/90 tổ chức đảng (đạt 72,2%), kết nạp mới 501/903 đảng viên (đạt 55,5%), trong đó kết nạp 4 đảng viên mới là chủ doanh nghiệp. Công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm, đã kết nạp 5.472/10.260 đảng viên (đạt 53,3%), trong đó 401 đảng viên là học sinh, sinh viên.

Trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện 2 cuộc giám sát đối với 15 tổ chức đảng, 11 đảng viên; 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng. Các cấp ủy đảng cấp dưới kiểm tra 699 lượt tổ chức đảng và 553 đảng viên; giám sát đối với 431 lượt tổ chức đảng và 566 đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 40 tổ chức đảng và 88 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 399 lượt tổ chức đảng và 467 đảng viên. Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy trực thuộc thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng và 593 đảng viên.

Cụ thể hoá chương trình, kế hoạch triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính của TP tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 theo phương châm 5 “rõ”. Đáng chú ý, một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình đã được các quận, huyện triển khai tích cực, trong đó nổi bật như mô hình: “Thanh toán không dùng tiền mặt”, “Chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt”, “Chuyển đổi số trong trường học”, ra mắt ứng dụng iHanoi...

Bên cạnh đó, TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện ba nhiệm vụ lớn nhằm tạo cơ sở pháp lý quan trọng, vững chắc thúc đẩy sự phát triển mang tính đột phá của Thủ đô trong thời gian tới, như: Lập quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065; phối hợp hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi); chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; chủ động một bước việc chuẩn bị cho Đại hội 18, Đảng bộ TP.

Kinh tế Thủ đô phát triển, tiếp tục là điểm sáng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế quốc tế và trong nước; an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Lan toả, nhân rộng các kinh nghiệm, cách làm hay

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, những kinh nghiệm hay của các cơ quan, đơn vị trong triển khai cải cách hành chính, triển khai Chỉ thị 24-CT/TU, Đề án vị trí việc làm… thời gian qua cần lan tỏa, nhân rộng trên địa bàn.

Cùng đó, 6 tháng cuối năm, các đơn vị cần tiếp tục rà soát lại các chỉ tiêu cần tập trung với thời gian hoàn thành cụ thể. Đặc biệt, để triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi), Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị cần cụ thể hóa, rõ việc đối với các cơ quan, đơn vị; tổng hợp các kiến nghị, đề xuất để tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể hoá chương trình, kế hoạch triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh tầm quan trọng của Chương trình 01-CTr/TU. Đây là chương trình mang tính chất “xương sống”, là nhân tố tạo sự thành công trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiều nhiệm kỳ. Đến nay, Chương trình đã đạt được những kết quả “sâu hơn, kỹ hơn và thực chất hơn”, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TP.

Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ yêu cầu rà soát lại các chỉ tiêu nhiệm vụ của Chương trình và cập nhật chỉ tiêu, nhiệm vụ cả nhiệm kỳ để chuẩn bị tổng kết; tiếp tục quyết liệt tham mưu các tiểu ban, nhất là các tiểu ban văn kiện để hoàn thành xây dựng Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 18.

Đồng thời, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trên cơ sở các Đề án Thành ủy đã ban hành như: Đề án 11 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy, xây dựng chi bộ “4 Tốt”, đảng viên “4 Tốt”, Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng, chú trọng việc kết nạp đảng viên trẻ ở các trường THPT.

Bên cạnh đó, TP hoàn thành sắp xếp các đơn vị cấp xã, phường, trong tháng 9, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết và Chính phủ có quyết định; Tiếp tục củng cố tổ chức cơ sở Đảng và giải quyết đơn thư theo Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15.

Đồng chí cũng yêu cầu sớm hoàn thành các văn bản thuộc thẩm quyền của TP Hà Nội trong thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi); tiếp tục công bố 2 quy hoạch và tập trung xây dựng kế hoạch triển khai 2 quy hoạch lớn của Hà Nội. Ngoài ra, chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao các Sở, ngành tổng hợp, tham mưu đề xuất để tháo gỡ.

Đọc thêm

Chăm lo người có công là nhiệm vụ cao quý, tình cảm chân thành Tin tức

Chăm lo người có công là nhiệm vụ cao quý, tình cảm chân thành

TTTĐ - Đảng bộ, chính quyền, MTTQ Việt Nam TP và Nhân dân Thủ đô luôn coi việc chăm lo cho người có công không chỉ là nhiệm vụ cao quý, trách nhiệm thiêng liêng của Nhà nước và toàn xã hội; mà còn là tình cảm sâu sắc và chân thành của mỗi một người dân đối với những cống hiến, hy sinh vô giá, không gì có thể bù đắp được của các chiến sĩ cách mạng.
Phát huy được vai trò, chức trách của Mặt trận tại cơ sở Tin tức

Phát huy được vai trò, chức trách của Mặt trận tại cơ sở

TTTĐ - Ngày 24/7, Đảng ủy cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và sinh hoạt chuyên đề quý III/2024.
Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công Tin tức

Hà Nội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), sáng 24/7, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã thăm, tặng quà Trung tâm điều dưỡng người có công Hà Nội và 2 gia đình chính sách tại huyện Thạch Thất.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024 Tin tức

Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024

TTTĐ - Ngày 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024 - phiên họp chuyên đề pháp luật thứ 6 trong năm 2024.
Chăm lo chu đáo, tri ân người có công, gia đình chính sách Tin tức

Chăm lo chu đáo, tri ân người có công, gia đình chính sách

TTTĐ - TP Hà Nội phấn đấu, 100% hộ gia đình người có công có mức sống cơ bản ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân nơi cư trú; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được chăm sóc chu đáo về đời sống vật chất và tinh thần, bảo đảm có cuộc sống tốt nhất.
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm hỏi thương bệnh binh, gia đình chính sách Tin tức

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm hỏi thương bệnh binh, gia đình chính sách

TTTĐ - Ngày 23/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 3 (thị xã Sơn Tây) và các gia đình chính sách tại thôn 7 (xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng) nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Nhớ mãi kỷ niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng chúc Tết tại huyện Thường Tín Tin tức

Nhớ mãi kỷ niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng chúc Tết tại huyện Thường Tín

TTTĐ - Cách đây hơn 15 năm, vào sáng 29/1/2009 (tức ngày mùng 4 Tết Kỷ Sửu), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thời điểm đó là Chủ tịch Quốc hội) đã về thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thường Tín, Hà Nội.
Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn Thời sự

Yên Bái: Phấn đấu xây dựng “cơ đồ” ngày càng tươi đẹp hơn

TTTĐ - Là nhà lãnh đạo yêu nước, thương dân, luôn dành mọi sự quan tâm đặc biệt chăm lo cho Nhân dân cả nước nói chung và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 3 lần tới thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.
Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài Tin tức

Chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1101/NQ-UBTVQH15 ngày 19/7/2024 về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội” Tin tức

Bài 5: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”

TTTĐ - Với vai trò lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Riêng với Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn dành sự quan tâm về vấn đề phát triển văn hóa, con người của mảnh đất Thăng Long.
Xem thêm