Tag

Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới

Tin tức 21/10/2024 14:56
aa
TTTĐ - Việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên không chỉ góp phần vào việc tạo dựng nguồn cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm huyết và trí tuệ cho tương lai, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ trẻ.
Trí thức trẻ nâng tầm trí tuệ, vị thế của dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế Tiếp tục hỗ trợ và thí điểm nhiều cơ chế, chính sách phát huy vai trò lực lượng tri thức trẻ Tri thức trẻ gửi gắm kỳ vọng đến Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu

Sáng 21/10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới".

Tham dự hội thảo có các ông, bà: TS Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng (ĐH - CĐ) Hà Nội; Phạm Thị Thu Giang, Trưởng phòng Tổ chức Đảng - Đảng viên, Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội; Nguyễn Thiên Tú, Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ (thuộc Trung ương Đoàn)… Cùng dự có đại diện một số trường Đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội.

Về phía Trường Đại học Kinh tế Quốc dân có: PGS.TS Bùi Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng nhà trường; TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng nhà trường ; PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng nhà trường; …

Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới
Quang cảnh hội thảo

Lực lượng tiên phong trong sự phát triển, đổi mới

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: Trí thức luôn đóng vai trò quan trọng, luôn là lực lượng nòng cốt trong các cuộc cách mạng của loài người và của Việt Nam. Trong bối cảnh ngày nay, trí thức tiếp tục là lực lượng tiên phong trong sự phát triển, đổi mới, trong kỷ nguyên mới của đất nước.

Chính bởi vai trò đó, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân luôn chú trọng đến lực lượng này, coi đây là tương lai của Nhà trường và đất nước.

Theo PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, vai trò của trí thức trẻ trong bối cảnh mới là một chủ đề phong phú, do vậy, Ban tổ chức đã tiến hành chia làm 2 phiên thảo luận song song với các chủ đề chuyên sâu, gồm:

Chủ đề thứ nhất: “Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng trong sinh viên”. Đây là một chủ đề mang tính chiến lược, nhằm tập trung vào việc bồi dưỡng và phát triển lực lượng sinh viên, với tư cách là trí thức trẻ, cần phải hiểu rõ và nắm bắt được những xu hướng phát triển của thế giới, để từ đó có thể đóng góp một cách có hiệu quả vào sự phát triển của đất nước.

Việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong sinh viên không chỉ góp phần vào việc tạo dựng nguồn cán bộ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tâm huyết và trí tuệ cho tương lai, mà còn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ trẻ - những người sẽ tiếp bước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới
PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu đề dẫn hội thảo

Chủ đề thứ hai về: “Vai trò của trí thức trẻ trong nền kinh tế số”. Đây là chủ đề tập trung vào bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, nền kinh tế số đang mở ra những cơ hội lớn cho sự phát triển của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trí thức trẻ, với sự nhanh nhẹn và khả năng tiếp thu công nghệ mới, đang trở thành động lực chính trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam. Họ không chỉ là những chuyên gia, nhà nghiên cứu, mà còn là những doanh nhân sáng tạo, người khởi nghiệp đầy tài năng và đam mê, sẵn sàng đưa ra những ý tưởng đột phá và thực hiện chúng thành hiện thực.

PGS.TS Bùi Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng Trường Kinh tế Quốc dân phát biểu tại hội thảo
PGS.TS Bùi Đức Thọ, Chủ tịch Hội đồng Trường Kinh tế Quốc dân phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng trong sinh viên” PGS.TS Bùi Đức Thọ - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Đại học khóa XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định rõ ràng mục tiêu và phương hướng công tác phát triển Đảng, nhấn mạnh việc chú trọng vào phát triển đảng viên từ đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ và sinh viên.

Thực tế cho thấy, số lượng đảng viên được kết nạp mới hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu, trong đó đa số là sinh viên. Tuy nhiên, nếu so sánh với quy mô sinh viên chính quy của trường Đại học Kinh tế Quốc dân thì đây vẫn là kết quả còn nhiều hạn chế, chỉ mới xấp xỉ 0,5%/năm.

Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới
TS. Nguyễn Thị Thắm - Giảng viên khoa Lý luận chính trị Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các tham luận đã tập trung nêu lên thực trạng, bài học kinh nghiệm trong quá trình phát triển Đảng trong sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học, học viện; điển hình như kinh nghiệm của Học viện An ninh Nhân dân, Đại học Luật… Đồng thời, các tham luận làm rõ về động cơ vào đảng của sinh viên; cùng với đó, là các giải pháp nâng cao chất lượng phát triển Đảng trong sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học, học viện. Trong đó, nhấn mạnh sự chỉ đạo của Đảng uỷ Khối các trường ĐH-CĐ Hà Nội, đặc biệt là sự bám sát của cấp uỷ; vai trò tuyên truyền, định hướng của Đoàn thanh niên trong công tác…

Nhiều ý kiến tham luận về thực trạng vẫn còn sinh viên vào đảng để có cơ hội thăng tiến và vì lợi ích cá nhân. Từ đó, nhấn mạnh, Đoàn thanh niên với vai trò gắn kết sinh viên, có những tham mưu cho Đảng uỷ Nhà trường trong việc định hướng sinh viên có động cơ trong sáng, phù hợp khi vào Đảng...

Nâng cao vai trò của cấp uỷ và Đoàn thanh niên

Bí thư Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh, số lượng đảng viên do Đảng uỷ khối kết nạp hằng năm rất cao, tuy nhiên chưa tương xứng với tiềm năng.

Trước những thách thức đặt ra cho công tác phát triển Đảng trong sinh viên, TS Nguyễn Thanh Sơn cho rằng: Trước mắt phải nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng của các nhà trường, từ đó, nâng cao nhận thức của cấp uỷ, đặc biệt là các đồng chí cấp uỷ quản lý sinh viên cần nhận thức rõ về sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ.

Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới
TS Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy khối các trường ĐH-CĐ TP Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Trao đổi về nội dung có nhiều ý kiến tại hội thảo, đó là động cơ vào đảng của sinh viên, TS Nguyễn Thanh Sơn cho rằng, vào đảng để có việc làm tốt hơn cũng là một động cơ, xu hướng phấn đấu. Do đó, cần bồi dưỡng để các em có nhận thức, lý luận chính trị tốt hơn và chú trọng chăm lo tới quyền lợi các em.

Cùng đó, làm tốt công tác xây dựng Đoàn, đội ngũ cán bộ Đoàn có đủ phẩm chất kỹ năng, có khả năng tổ chức các hoạt động phong trào, có uy tín trong thanh niên, sinh viên…

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra chuyên đề “Vai trò của tri thức trẻ trong nền kinh tế số - lần thứ V”.

Tại Hội thảo, anh Nguyên Thiên Tú, Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và tài năng trẻ cho biết, vai trò trí thức trẻ trong nền kinh tế số ngày càng được thể hiện rõ. Đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu, phát triển và sáng tạo khoa học, công nghệ, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0.

Những nhà trí thức trẻ với sự năng động, nhạy bén, dễ thích ứng phải thấy rõ vai trò và trách nhiệm trong việc nghiên cứu của mình với lý tưởng, hoài bão, sáng tạo, tạo ra giá trị mới cho cộng đồng, cho bản thân… Bên cạnh đó, vai trò trí thức trẻ còn là cầu nối của đoàn thanh niên cung cấp thông tin, tạo môi trường học tập, rèn luyện, tạo kênh kết nối, tạo cơ hội để trí thức cống hiến.

Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới
Đại biểu tham dự Hội thảo
Phát huy vai trò của tri thức trẻ trong bối cảnh mới
Đông đảo sinh viên tham dự hội thảo

Nhằm giúp nguồn nhân lực trẻ ngành Du lịch đáp ứng được nhu cầu việc làm hiện nay, TS Nguyễn Đức Trọng - Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, các cơ sở đào tạo cần đảm bảo sinh viên được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết về công nghệ; tạo cơ hội cho sinh viên tham gia vào các chương trình thực tập và học việc tại các doanh nghiệp du lịch để sinh viên có thể ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn, đồng thời nâng cao kỹ năng và trải nghiệm làm việc thực tế.

Hội thảo đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về ba vấn đề "Ứng dung của AI nâng cao hiệu suất học tập và làm việc", "Vai trò tri thức trẻ trong nền kinh tế số" và "Những kỹ năng nguồn lực trẻ ngành Du lịch cần có để đáp ứng nhu cầu công việc hiện nay".

Đọc thêm

Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ Tin tức

Kiến nghị xử lý nghiêm việc tiếp công dân mang tính chiếu lệ

TTTĐ - Cử tri kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với người có trách nhiệm không tổ chức tiếp công dân hoặc tiếp mang tính chất chiếu lệ, chưa chân thành lắng nghe, thật lòng giải quyết kiến nghị của người dân…
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn

TTTĐ - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là thể chế, hạ tầng và nhân lực, thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn.
Vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài” Tin tức

Vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài”

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc phân cấp, phân quyền còn nhiều bất cập, vẫn tập trung nhiều ở Trung ương, vẫn còn tình trạng “chưa đúng vai thuộc bài”...
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ĐBQH viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ĐBQH viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 21/10, trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu Quốc hội đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 8 Tin tức

Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 8

TTTĐ - Sáng 21/10, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV được khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Khẳng định uy tín, lan toả và bám sát thực tiễn Tin tức

Khẳng định uy tín, lan toả và bám sát thực tiễn

TTTĐ - Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tiếp tục đổi mới, bám sát yêu cầu thực tiễn, phục vụ ngày càng hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và đất nước...
Kỳ họp thứ 8 sẽ làm việc cả ngày thứ Bảy Tin tức

Kỳ họp thứ 8 sẽ làm việc cả ngày thứ Bảy

TTTĐ - Với khối công việc rất lớn, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ làm việc cả ngày thứ Bảy (có 4 tuần).
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích Tin tức

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích

TTTĐ - Sáng 20/10, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề "Những nội dung cốt lõi, điểm mới trong Dự thảo Báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030; phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030 và về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024, kế hoạch năm 2025; về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; về chủ trương thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương".
Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tin tức

Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu nội dung bài viết: “Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm.
Ngày mai 21/10, Quốc hội tiến hành công tác nhân sự Chủ tịch nước Tin tức

Ngày mai 21/10, Quốc hội tiến hành công tác nhân sự Chủ tịch nước

TTTĐ - Theo Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Quốc hội khóa XV dự kiến sẽ thực hiện quy trình nhân sự Chủ tịch nước vào 21/10, ngày đầu tiên của kỳ họp thứ 8.
Xem thêm