Tag

Phát huy vai trò Đoàn TNCS HCM trong việc nâng cao ý thức pháp luật của người chưa thành niên

Nhịp sống trẻ 22/12/2016 15:01
aa
TTTĐ - Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Thành đoàn Hà Nội, Quận ủy Hoàng Mai; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội luôn khẳng định được vai trò, vị trí là trung tâm thu hút tập hợp, đoàn kết thanh thiếu niên, giúp họ có môi trường rèn luyện và giáo dục trở thành những công dân tốt tích cực tham gia xây dựng Quận ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại.

Phát huy vai trò Đoàn TNCS HCM trong việc nâng cao ý thức pháp luật của người chưa thành niên

TTTĐ - Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Thành đoàn Hà Nội, Quận ủy Hoàng Mai; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội luôn khẳng định được vai trò, vị trí là trung tâm thu hút tập hợp, đoàn kết thanh thiếu niên, giúp họ có môi trường rèn luyện và giáo dục trở thành những công dân tốt tích cực tham gia xây dựng Quận ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại.

Phát huy vai trò Đoàn TNCS HCM trong việc nâng cao ý thức pháp luật của người chưa thành niên

Để tiếp tục phát huy những lợi thế đó, cùng với những yêu cầu và những thách thức đặt ra về ý thức pháp luật của thanh thiếu niên trong tình hình hiện nay. Đòi hỏi tổ chức Đoàn thanh niên của Quận không ngừng đổi mới về nội dung và phương pháp lãnh đạo, triển khai thực hiện, Trong đó: Đoàn Thanh niên Quận cần phải đưa vào Nghị quyết Đại hội Đoàn cũng như xác định xuyên suốt tư tưởng chỉ đạo bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể tới các cơ sở xác định giáo dục ý thức pháp luật đối với thanh thiếu niên, là một bộ phận quan trọng trong công tác giáo dục của tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Đội ngũ cán bộ đoàn quận Hoàng Mai tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục ý thức pháp luật với phương châm kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục ý thức pháp luật của tổ chức Đoàn và tự giáo dục, tự giác chấp hành pháp luật của người chưa thành niên; bám sát nhiệm vụ chính trị của Quận; theo kịp tình hình, phù hợp thực tế và nhu cầu, lợi ích của thanh thiếu niên, tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, xây dựng đội ngũ cộng tác viên cùng tham gia; đồng thời phải được tiến hành thường xuyên, kiên trì và khoa học; coi trọng việc nghiên cứu, sáng tạo, tích cực đổi mới phương thức giáo dục sát với tình hình thực tiễn, phù hợp với người chưa thành niên trên địa bàn Quận.

Nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn từ Quận tới cơ sở về công tác giáo dục ý thức pháp luật để tránh việc đại khái, không sâu, hoạt động kiểu “thời vụ” và luôn luôn bị sức ép chỉ đạo từ trên xuống. Đối với công tác cán bộ, Quận đoàn cần có kiến nghị với các cấp, đối với cán bộ đoàn kiêm nhiệm, bí thư đoàn phường là cán bộ đoàn chuyên trách nhưng đầu vào chất lượng cũng chưa cao, ít người được đào tạo công tác thanh vận, thiếu về trình độ lý luận chính trị nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề nhận thức vai trò của tổ chức mình.

Giải pháp lâu dài là nên chuẩn hóa cán bộ đoàn cấp quận và cơ sở; quy định tiêu chuẩn là cán bộ đoàn kèm theo chính sách thu hút người tài; giải pháp trước mắt là đào tạo, bồi dưỡng thêm đội ngũ hiện có, đề nghị các trường THPT bố trí cán bộ đoàn chuyên trách. Quận đoàn cần xác định cán bộ đoàn là thủ lĩnh thanh niên, là thần tượng để có sức hút và tấm gương để đoàn viên thanh niên làm theo nên tìm được cán bộ đoàn có trình độ, tâm huyết, trách nhiệm có yếu tố quan trọng quyết định tới vai trò của tổ chức đoàn thu hút tập hợp để giáo dục thành niên.

Hàng năm bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành đoàn, của Quận để xác định nội dung phù hợp với nhu cầu và đặc điểm thanh thiếu niên theo từng khu vực, lứa tuổi. Tập trung đổi mới, tăng cường tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật với các hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu, đặc điểm và thu hút được sự quan tâm của thanh thiếu niên; Lồng ghép các hoạt động khác của Đoàn, Quận đoàn nghiên cứu xây dựng các mô hình CLB tại địa bàn các phường như tủ sách pháp luật, CLB pháp luật tuổi trẻ, đội tuyên truyền viên pháp luật, đội tuyên truyền măng non tại các trường; Tổ chức các chiến dịch, sự kiện truyền thông lớn vào các dịp kỷ niệm, ngày truyền thống, ngày pháp luật nhằm thu hút thanh thiếu niên đến với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật và tạo sự quan tâm, tham gia của xã hội đối với công tác này thông qua các hội thi, cuộc thi hấp dẫn sinh động mang thông điệp truyền tải tốt đến đối tượng của mình như hội thi tiểu phẩm tìm hiểu luật giao thông đường bộ; cuộc thi tìm hiểu Luật Thủ đô dưới hình thức “Rung chuông vàng”.

Chỉ đạo đồng loạt các trường tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam dưới hình thức sinh hoạt dưới cờ bằng nhiều hình thức phong phú. Quận đoàn thường xuyên họp chuyên đề với các cơ sở đoàn để đánh giá rút kinh nghiệm về hình thức, cách thức triển khai, đặc biệt quan tâm tính hiệu quả và đối tượng được thụ hưởng. Phát huy vai trò của hệ thống báo, tạp chí, Website, bản tin sinh hoạt đoàn, đội mở các chuyên mục, diễn đàn trên mạng xã hội nhằm phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên; Quận đoàn phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa & thông tin Quận hàng năm biên soạn, phát hành rộng rãi các loại tài liệu tuyên truyền như tờ rơi, tờ gấp, tài liệu hỏi đáp, đĩa hình có nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật, xây dựng các chuyên đề pháp luật tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh 14 phường; Chú trọng phát triển các hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ đoàn viên thanh niên tiếp cận, sử dụng các hình thức trợ giúp pháp lý, dịch vụ pháp lý bằng việc tăng cường tư vấn trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, qua mạng xã hội, tư vấn lưu động thông qua các đội hình TNTN; Quận đoàn xây dựng đề án thành lập văn phòng hỗ trợ pháp lý dành cho thanh thiếu niên trực thuộc; không ngừng nâng cao và nhân rộng các CLB pháp luật tuổi trẻ, CLB phòng chống tệ nạn xã hội, CLB tiền hôn nhân, CLB sức khỏe sinh sản vị thành niên… ở 14 phường bằng việc phát huy nội lực các cơ sở đoàn, sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức và thu hút những người tình nguyện.

Hàng năm Quận đoàn ký liên tịch với các đoàn thể chính trị xã hội của Quận, Phòng Tư pháp quận, Hội Luật gia quận…để đẩy mạnh các hoạt động tư vấn pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho thanh thiếu niên; Tranh thủ sự quan tâm của Quận ủy – HĐND – UBND Quận, đề nghị bố trí quỹ đất cho các thiết chế văn hóa như nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi cộng đồng; quan tâm về vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm đối với khu vực bị thu hồi đất nông nghiệp; bố trí nguồn ngân sách dành riêng cho hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên; đồng thời không ngừng huy động các nguồn lực xã hội khác tham gia nhằm nâng cao chất lượng của công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và có chế độ khuyến khích, ưu đãi đối với người làm công tác này.

Với những giải pháp trên, cùng kết hợp với nhiều giải pháp đồng bộ của các cấp, các ngành; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quận sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn kết chặt chẽ những thanh thiếu niên ưu tú không ngừng phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng về phẩm chất đạo đức vì một tương lai tươi sáng, với một tôn chỉ “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Nguyễn Ngọc Việt

Nguyên Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai

Tin liên quan

Đọc thêm

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Xem thêm