Tag

Phát triển Đảng trong học sinh: Nhiệm vụ cấp bách, chiến lược lâu dài

Giáo dục 13/11/2024 11:03
aa
TTTĐ - Ngày 24/10/2022, Thành ủy Hà Nội ban hành Đề án số 20-ĐA/TU về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội trong giai đoạn mới”. Việc triển khai đề án là nhiệm vụ cấp bách nhằm gieo “hạt giống đỏ”, tăng cường sức trẻ cho tổ chức Đảng, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ.
Phát triển thế hệ đảng viên mới có sức trẻ, tinh thần cống hiến Trao đổi kinh nghiệm phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Vinh dự, tự hào của đảng viên tuổi 18

Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, số đảng viên là học sinh trung học phổ thông (THPT) được kết nạp Đảng tăng vọt so với những năm trước đó.

6 tháng đầu năm 2024, toàn Đảng bộ TP Hà Nội có 445 học sinh THPT được kết nạp Đảng, đạt 164,8%. Đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của các em mà còn là động lực để các em tiếp tục phấn đấu cho mục đích, lý tưởng cao đẹp tiếp theo.

Các đại biểu cùng Ban Giám hiệu trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam chúc mừng học sinh được kết nạp Đảng  (Ảnh: Thanh Tùng)
Các đại biểu cùng Ban Giám hiệu trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam chúc mừng học sinh được kết nạp Đảng. Ảnh: Thanh Tùng

Vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi tròn tuổi 18, Nguyễn Đăng Khôi, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Đống Đa có thành tích thật sự nổi bật so với các bạn cùng trường. Em là Bí thư chi đoàn lớp A2, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, trưởng câu lạc bộ nghiên cứu khoa học của trường.

Khôi từng đoạt giải Nhì cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật của cụm trường THPT Đống Đa; Giấy khen giải Khuyến khích học sinh giỏi môn Lịch sử của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; Giấy khen giải Ba cuộc thi khoa học kỹ thuật của cụm trường THPT Đống Đa.

Xúc động, tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi tròn tuổi 18, Nguyễn Đăng Khôi chia sẻ: "Em nhận ra đây là trách nhiệm vô cùng lớn, nhất là với lứa tuổi học sinh. Em nhận thức rõ, vào Đảng để cống hiến, xây dựng đất nước trở nên hùng cường hơn. Em sẽ làm tốt 4 điều đã hứa trong lời tuyên thệ...".

: Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao quyết định kết nạp Đảng cho học sinh trường THPT Kim Liên (Ảnh: Thanh Tùng)
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao quyết định kết nạp Đảng cho học sinh trường THPT Kim Liên (Ảnh: Thanh Tùng)

Cùng chung niềm xúc động, Nguyễn Mai Linh, học sinh lớp 12D9, được kết nạp Đảng cùng dịp với Nguyễn Đăng Khôi bộc bạch: “Em cảm thấy hạnh phúc và vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam ở độ tuổi 18. Em tự hứa sẽ nỗ lực, phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của mình là nâng cao năng lực chuyên môn để đóng góp cho Đảng và đất nước”.

Không chỉ đứng đầu Thủ đô về chất lượng giáo dục, đào tạo, thời gian qua, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam còn nổi bật với công tác phát triển Đảng. Đây là Đảng bộ có số lượng học sinh được kết nạp Đảng đứng đầu trong các trường THPT của Hà Nội với 16 đảng viên học sinh từ năm 2022 đến nay.

Thành tích của các tân đảng viên trẻ trường Ams cũng thực sự xuất sắc. Đó là Đàm Ngọc Nhi, lớp 12 chuyên Sử với bảng dài thành tích nổi bật: Giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi TP Hà Nội; giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử; giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp cụm Cầu Giấy - Thanh Xuân; giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố; bằng khen Học sinh 3 Tốt của TP Hà Nội...

Nhi còn là Chủ tịch và trưởng ban chuyên môn của câu lạc bộ khiêu vũ thể thao HAO's nhiệm kỳ 2022 - 2023; trưởng ban nội dung của câu lạc bộ Leaders Of The Future (nhà lãnh đạo tương lai) nhiệm kỳ 2022 - 2023.

Đặc biệt, nữ đảng viên trẻ còn đoạt giải Nhì cuộc thi Giai điệu tuổi hồng cấp cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy; đoạt một số huy chương bộ môn dancesport và aerobic cấp quốc gia...

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm và Ban Giám hiệu trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm chúc mừng học sinh được kết nạp Đảng (Ảnh: Thanh Tùng)
Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm và Ban Giám hiệu trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm chúc mừng học sinh được kết nạp Đảng (Ảnh: Thanh Tùng)

Vào Đảng không phải là đích đến, đó là khởi đầu

Theo đồng chí Trần Thùy Dương, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, có được kết quả đó là do công tác phát triển Đảng được nhà trường thực hiện rất bài bản.

Trước hết, việc phát hiện nguồn được thực hiện qua kênh chi đoàn, thầy cô giáo chủ nhiệm, bộ môn của nhà trường. Sau đó, nhà trường sẽ gặp gỡ học sinh, phụ huynh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng.

Khi các em đủ chín chắn, có nguyện vọng, mong muốn sẽ được nhà trường cử đi học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng do Quận ủy Cầu Giấy tổ chức.

Đáng chú ý, trong quá trình đó, nhà trường luôn lồng ghép các chương trình giáo dục tư tưởng trong các giờ lên lớp của thầy cô, trong những ngày lễ kỷ niệm thành lập Đoàn hay các hoạt động tình nguyện…

Đặc biệt, câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” ra đời, sinh hoạt theo tuần bằng hình thức trực tiếp hoặc online, đã giúp cho học sinh có chỗ để sinh hoạt, chia sẻ và kết nối với nhau cùng với sự dẫn đường của các thầy cô.

Thông qua những buổi sinh hoạt, các em đã được truyền lửa, nhận thức rõ vào Đảng là một vinh dự, nhưng cũng là một thử thách với những người trẻ có nhiệt huyết, hoài bão cống hiến cho đất nước.

Cũng theo quan niệm của Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, bước vào hàng ngũ của Đảng là một vinh dự, nhưng đó không phải là đích đến cuối cùng mà là khởi đầu của hành trình không ngừng tu dưỡng bản thân, “tự soi”, “tự sửa”, tự hoàn thiện chính mình để bài trừ sự tha hóa, biến chất, để dốc sức cống hiến tài năng, trí lực và nhiệt huyết cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc.

Ket nap dang cho học sinh 5: Đảng viên trẻ, học sinh Trần Linh Đan, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm tuyên thệ (Ảnh: Thanh Tùng)
Đảng viên trẻ, học sinh Trần Linh Đan, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm tuyên thệ (Ảnh: Thanh Tùng)

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, thực hiện Đề án số 20-ĐA/TU ngày 24/10/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội trong giai đoạn mới”, các cấp ủy Đảng trực thuộc và các đơn vị liên quan đã nghiêm túc triển khai thực hiện, đạt kết quả bước đầu quan trọng.

Những đảng viên được kết nạp trong các trường học đã phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, tham gia các phong trào thi đua do trường phát động.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, so với tổng số lượng học sinh THPT thì tỷ lệ phát triển đảng viên còn thấp và chưa tương xứng với tiềm năng, số lượng của các trường THPT trên địa bàn Thủ đô.

Trong đó, một vướng mắc hiện nay là về độ tuổi của học sinh THPT và các quy định khi chưa có hướng dẫn cụ thể đối với học sinh gần cuối năm ra trường nhưng chưa được kết nạp.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, để khắc phục, TP cần chỉ đạo các đơn vị quan tâm hơn nữa đến công tác này. Cụ thể, cần phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ Ngoại giao tạo thuận lợi cho các học sinh chuyển tiếp quá trình kết nạp Đảng khi đi du học; ngoài ra, tạo điều kiện cho các học sinh sinh hoạt ghép trong quá trình chuyển tiếp vào đại học sau khi tốt nghiệp THPT…

Nhận định về bước đầu triển khai Đề án 20-ĐA/TW về "Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội trong giai đoạn mới" của Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, công tác phát triển đảng trong học sinh THPT đã có nhiều chuyển biến tích cực với nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo trong triển khai tổ chức thực hiện dề án.

Việc nhiều học sinh tiêu biểu được vinh dự kết nạp Đảng sẽ là sự động viên to lớn cho chính các em và gia đình, người thân; đồng thời, khẳng định rõ vai trò của các cơ sở giáo dục nói chung, các trường THPT nói riêng trong việc bồi dưỡng đoàn viên ưu tú làm nguồn để kết nạp đảng viên mới.

Bên cạnh hoạt động dạy và học, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho thế hệ trẻ đã luôn được các chi bộ, ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn Thủ đô quan tâm triển khai, thực hiện bằng nhiều giải pháp có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong nhận định, để tiếp tục triển khai hiệu quả, các nhà trường, đơn vị cần chủ động, sáng tạo trong cách triển khai thực hiện, đặc biệt là việc lựa chọn những học sinh xứng đáng để tạo nguồn và phát triển Đảng; tránh "bệnh hình thức" khi chỉ lựa chọn những học sinh phải có giải quốc tế, quốc gia.

Đồng thời, các đơn vị cần thống nhất về nhận thức: “Việc phát triển Đảng trong đội ngũ giáo viên, học sinh THPT và sinh viên rất quan trọng, vừa cấp bách trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo. Đó là giáo dục toàn diện, trong đó có giáo dục về ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục về chính trị”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong lưu ý đào tạo học sinh THPT phát triển một cách toàn diện, không chỉ chú trọng vào việc dạy những kiến thức trên lớp, cần quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức - trách nhiệm của công dân.

Trong đó, các địa phương, đơn vị chú trọng giáo dục về lý tưởng cách mạng, truyền thống lịch sử tự hào của dân tộc để các em có lý tưởng, tình yêu nước, qua đó khích lệ học sinh, sinh viên không ngừng học tập và đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô, đất nước.

“Trách nhiệm này thuộc về cấp ủy các cấp, bí thư chi bộ tại các nhà trường để góp phần đào tạo, bồi dưỡng các em học sinh, sinh viên kết nạp Đảng. Việc đào tạo và bồi dưỡng các em là một quá trình lâu dài từ các trường THPT đến các trường đại học, cao đẳng”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Đọc thêm

Ngôi trường mới mang tên Anh hùng Nguyễn Viết Xuân Giáo dục

Ngôi trường mới mang tên Anh hùng Nguyễn Viết Xuân

TTTĐ - Tự hào là điểm sáng của ngành Giáo dục Thủ đô, ngôi trường mang tên Anh hùng Nguyễn Viết Xuân (193 phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhận được sự đầu tư nguồn lực lớn để nâng cao chất lượng giáo dục.
Ngành Giáo dục Ba Vì: Nỗ lực hướng tới sự phát triển toàn diện Giáo dục

Ngành Giáo dục Ba Vì: Nỗ lực hướng tới sự phát triển toàn diện

TTTĐ - Là huyện miền núi của Thủ đô Hà Nội, với sự quan tâm của thành phố, sự quyết tâm của các cấp chính quyền và sự tham gia tích cực của Nhân dân, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ba Vì đã dần tháo gỡ được những khó khăn và đạt được những kết quả vượt bậc, phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng.
Dấu ấn từ xây dựng trường học ba “An” Giáo dục

Dấu ấn từ xây dựng trường học ba “An”

TTTĐ - Hơn 74 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều đã trở thành một điểm sáng của giáo dục Thủ đô. Những thành tích ấn tượng của nhà trường về chất lượng dạy và học đã đóng góp tích cực vào thành tích chung của ngành Giáo dục Thủ đô trên chặng đường 7 thập kỉ qua.
Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ Giáo dục

Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ

TTTĐ - Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, giảng dạy, tương tác 2 chiều với phụ huynh thông qua App… đó là vài trong rất nhiều tính năng của trường học số mà Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã và đang ứng dụng, đến nay đạt được những hiệu quả tích cực.
Những đổi thay ở ngôi trường THCS Ngọc Thụy Giáo dục

Những đổi thay ở ngôi trường THCS Ngọc Thụy

TTTĐ - Trường THCS Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) đã khẳng định mình là một môi trường giáo dục không chỉ chú trọng vào kiến thức mà còn hướng tới việc xây dựng “trường học hạnh phúc”. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo, tạo ra một không gian học tập thân thiện và tích cực cho học sinh.
THPT Tây Hồ: CLB góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện Giáo dục

THPT Tây Hồ: CLB góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

TTTĐ - Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều trường học đã phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích, năng khiếu học sinh. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong việc phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh, từ đó thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển Giáo dục

Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển

TTTĐ - Vượt qua những khó khăn, thách thức của thời đại, với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong suốt 24 năm qua, Trường THPT Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã không ngừng lớn mạnh, đào tạo nên những thế hệ học sinh xuất sấc và trở thành niềm tự hào của ngành Giáo dục và Nhân dân huyện Mê Linh.
FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức Giáo dục

FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức

TTTĐ - Trường Cao đẳng FPT Polytechnic được thành lập từ năm 2010 bởi Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) thuộc Tập đoàn FPT nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhân lực chất lượng trong các ngành công nghệ, kinh tế và dịch vụ tại Việt Nam.
Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục Giáo dục

Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục

TTTĐ - Chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn, giáo dục truyền thống yêu nước thông qua chương trình giáo dục lịch sử địa phương, tạo điều kiện để triển khai các mô hình giáo dục STEM trong các tiết học… là đổi mới trong phương pháp dạy học của toàn ngành Giáo dục Thủ đô, hướng tới xây dựng trường học phát triển toàn diện.
“Đặc sản” giáo dục Tây Hồ Giáo dục

“Đặc sản” giáo dục Tây Hồ

TTTĐ - Trong bối cảnh giáo dục ngày càng chú trọng đến sự phát triển toàn diện, Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) đã triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa địa phương, nhằm bồi dưỡng tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc và gắn bó với quê hương cho học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở. Những chương trình này không chỉ giúp các em hiểu biết thêm về di sản văn hóa của Tây Hồ mà còn tạo động lực học tập, góp phần vào sự phát triển của ngành Giáo dục Thủ đô.
Xem thêm