Tag

Phát triển du lịch homestay kết hợp phát triển sản xuất hàng hóa

Du lịch 08/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Hợp tác xã (HTX) Sinh Dược (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) là một trong những mô hình sản xuất kết hợp dịch vụ du lịch hoạt động hiệu quả, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.
Từng bước mở cửa thị trường du lịch quốc tế, áp dụng "hộ chiếu vắc xin" Làm gì để phát triển các sản phẩm lưu niệm của Hà Nội? Đà Nẵng: Mở cửa đón khách quốc tế: Vẫn vắng bóng du khách TP Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 12/2021

Khai thác nguyên liệu địa phương tạo sản phẩm du lịch đặc sắc

Ninh Bình được đánh giá là một địa phương đang phát triển mạnh về du lịch, trọng tâm là du lịch tâm linh với quần thể chùa Bái Đính và kết nối với Khu du lịch sinh thái Tràng An.

Trong quá trình hình thành và phát triển, cây dược liệu là một trong những dấu ấn đậm nét của địa phương. Hiện nay, các kiến thức về thảo dược cổ truyền vẫn được người dân địa phương lưu giữ và ứng dụng trong các sinh hoạt thường ngày.

HTX Sinh Dược được thành lập từ năm 2014 và chọn mô hình hoạt động chính là sản xuất hàng hóa từ dược liệu kết hợp các dịch vụ trải nghiệm: Tắm ngâm khoáng thảo dược, du lịch homestay... giải quyết việc làm cho 40 lao động.

Đặc biệt, từ năm 2018, tận dụng nguyên liệu lá bồ đề dồi dào, HTX đã sáng tạo và đưa ra thị trường sản phẩm mới đó là tranh lá bồ đề. Lá cây bồ đề có đặc tính dày, bền, kết cấu đẹp nên khi kết hợp lại sẽ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật vô cùng độc đáo.

Chủ tịch nước gặp gỡ, trò chuyện với người lao động HXT Sinh Dược.
Ngày 2/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm HTX Sinh Dược

Bên cạnh đó, xà phòng tắm cũng là sản phẩm chủ đạo của cơ sở Sinh Dược bên cạnh nhiều sản phẩm khác được khách hàng ưa chuộng như: Muối ngâm chân, muối tắm bé. Hiện nhiều sản phẩm của HTX đạt tiêu chuẩn 4.

Để góp phần giải quyết thực trạng và tận dụng những lợi thế sẵn có của địa phương, HTX Sinh Dược với mô hình phát triển sinh kế gắn với cộng đồng.

Tại đây, người nông dân tham gia góp vốn, đất hoặc những tri thức về dược liệu bản địa, cùng nhau canh tác những cây trồng quen thuộc, sản xuất các sản phẩm với nền tảng kinh nghiệm dân gian và mỗi thành viên là một hướng dẫn viên du lịch trên chính mảnh vườn, rừng, núi của mình.

Mô hình hoạt động của HTX Sinh Dược là mô hình sản xuất hàng hóa, kết hợp trải nghiệm: HTX hiện có dịch vụ tắm ngâm khoáng thảo dược gọi tên là "tắm vua sao sa", du lịch homestay...

Với mô hình sản xuất theo hướng chuỗi giá trị, khép kín từ khâu tạo vùng nguyên liệu, thu hái, chiết xuất tinh dầu, pha chế kết hợp các bài thuốc dân gian cổ truyền tại vùng đất Sinh Dược tạo ra các sản phẩm cụ thể như muối ngâm chân, tinh dầu các loại, xà phòng tắm, dầu gội, tranh lá bồ đề bình an... tất cả các sản phẩm của HTX đều gắn với hoạt động du lịch, phát huy thế mạnh địa phương.

Phát huy sức mạnh, tri thức của đoàn viên, thanh niên

Anh Vũ Trung Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Sinh Dược cho biết, HTX có ưu thế là tận dụng được nguồn lực của người nông dân và tri thức về dược liệu bản địa để làm nên thương hiệu thảo dược tự nhiên. Mỗi xã viên của HTX là một hướng dẫn viên trên chính mảnh vườn của mình.

Đặc biệt, mô hình sản xuất của Sinh Dược là điển hình kiểu mẫu truyền cảm hứng cho một số HTX được thành lập mới; Trong đó có: Một HTX về du lịch, một HTX thổ cẩm, du lịch và dược liệu; 2 HTX dược liệu tại Ninh Bình, Lào Cai và Quảng Trị do người dân tộc thiểu số thành lập và vận hành. Cùng với đó có thêm 5 tổ hợp tác sản xuất dược liệu mới được thành lập tại Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị.

Trong chiến lược phát triển đến năm 2022, HTX sẽ hoàn thiện hệ sinh thái Sinh Dược gắn sản xuất với du lịch - một điểm đến của thương hiệu thảo dược bản địa.

Chủ tịch nước gặp gỡ, trò chuyện với người lao động HXT Sinh Dược.
Chủ tịch nước gặp gỡ, trò chuyện với người lao động HXT Sinh Dược

Ngày 2/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm HTX Sinh Dược đã biểu dương, đánh giá cao HTX có hướng đi khai thác các nguyên liệu sẵn có tại địa phương và trong nước để tạo ra các sản phẩm hàng hóa giá trị cao, chất lượng tốt, thông dụng bước đầu đáp ứng được yêu cầu thị trường.

HTX còn có Chi bộ Đảng, Đoàn Thanh niên đi đầu trong mọi hoạt động, giúp HTX sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, mang lại thu nhập tốt.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Chúng tôi hỏi lãnh đạo HTX có kiến nghị gì không thì nhận được câu trả lời không có kiến nghị gì, chỉ mong đất nước và thế giới kiểm soát được dịch bệnh. Đây là nguyện vọng chân chính của người lãnh đạo có tầm nhìn xa. Chúng tôi ghi nhận và Đảng, Nhà nước, tỉnh Ninh Bình sẽ làm hết sức mình ngăn ngừa dịch bệnh. Tôi được biết Ninh Bình sẽ sớm mở cửa du lịc và đây là thị trường rộng lớn để giao lưu văn hóa, có thể tiêu thụ các sản phẩm nội tỉnh, trong đó có phẩm của HXT Sinh Dược”.

Bày tỏ niềm vui được chứng kiến một mô hình HTX kiểu mới, hiệu quả, sáng tạo như cơ sở Sinh Dược, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đất nước Việt Nam giàu tiềm năng, dân tộc Việt Nam giàu tri thức trong tự nhiên và cả trong dân gian; trong đó có cả y sinh dược.

Chủ tịch nước đánh giá, HTX Sinh Dược đã sáng tạo trong việc quản lý, xây dựng mô hình hoạt động của một HTX kiểu mới, đặc biệt phát huy tốt tiềm năng của địa phương, nhất là vùng nguyên liệu sẵn có để phát triển các sản phẩm mới mang đậm dấu ấn truyền thống.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, các huyện Gia Viễn, Yên Mô, Liên minh HTX Việt Nam và tỉnh Ninh Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển, giải quyết việc làm cho lao động, góp phần phát triển địa phương; Trong đó cần quan tâm hỗ trợ về vốn, mặt bằng, đào tạo tay nghề, giới thiệu và quảng bá sản phẩm ra thị trường; Nhất là các sản phẩm có tính sáng tạo cao, được thị trường ưa chuộng.

Đọc thêm

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu Du lịch

Hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa với chuỗi sự kiện “Gieo mầm Thiện tâm” ngay ngày đầu

TTTĐ - Ngay trong ngày đầu tiên tổ chức, chuỗi sự kiện thiện nguyện “Gieo mầm Thiện Tâm” do Vingroup tổ chức nhằm ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đã chào đón sự tham gia của rất nhiều người dân Hà Nội và các tỉnh lân cận với hàng loạt hoạt động, trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa.
Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố Du lịch

Hà Nội có thêm 2 khu du lịch cấp thành phố

TTTĐ - Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức và khu du lịch xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, được công nhận khu du lịch cấp thành phố Hà Nội.
Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này Du lịch

Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân - tâm - trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này

TTTĐ - Nằm bên bờ vịnh di sản, với các căn biệt thự sang trọng, hiện đại, sở hữu những tiện ích 5 sao đẳng cấp, đặc biệt thích hợp với các gia đình, nhóm bạn, Oakwood Ha Long là lựa chọn không thể bỏ lỡ trong chuyến nghỉ dưỡng mùa thu đông này tại Hạ Long.
Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ Du lịch

Đà Nẵng: Tận hưởng Ba Na By Night phiên bản mới chỉ từ 500.000 VNĐ

TTTĐ - Thăm quan xưởng bia thủ công ở độ cao 1.487m miễn phí, thưởng thức những ly bia tươi Sun KraftBeer chất lượng ngon bậc nhất thế giới hay trải nghiệm Ba Na By Night phiên bản mới với giá siêu hời, chỉ từ 500.000 VNĐ… Tất cả những điều đặc biệt này chỉ có ở Sun KraftBeer Festival 2024 đang diễn ra tại Sun World Ba Na Hills - Đà Nẵng.
Lý giải sức hấp dẫn của mùa Thu Hà Nội Du lịch

Lý giải sức hấp dẫn của mùa Thu Hà Nội

TTTĐ - Mùa Xuân Nhật Bản, mùa Đông nước Đức, mùa Hạ Maldives thì mùa Thu Hà Nội dường như đã được định danh trên bản đồ du lịch thế giới.
Khách quốc tế khám phá vẻ đẹp kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh Du lịch

Khách quốc tế khám phá vẻ đẹp kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tối 24/9, 120 đại biểu đại diện cho 38 đoàn lãnh đạo và tổ chức quốc tế đã có trải nghiệm thú vị khi thưởng ngoạn vẻ đẹp sôi động, rực rỡ của TP Hồ Chí Minh về đêm trên chuyến xe buýt hai tầng - niềm tự hào của thành phố.
Lâm Đồng: Điểm du lịch ga Đà Lạt tăng giá vé tham quan Du lịch

Lâm Đồng: Điểm du lịch ga Đà Lạt tăng giá vé tham quan

TTTĐ - Giá vé vào cổng tham quan điểm du lịch ga Đà Lạt là 50.000 đồng dành cho người lớn và trẻ em từ 11 tuổi trở lên kể từ ngày 1/10.
Xem thêm