Tag

Phát triển nền tảng khám chữa bệnh trực tuyến

Sức khỏe 09/10/2020 08:41
aa
TTTĐ - Việt Nam hiện có khoảng 14.000 cơ sở y tế, nếu ứng dụng thành công nền tảng này trong khám chữa bệnh hay thăm khám, tư vấn sức khỏe từ xa sẽ kịp thời cung cấp cho người dân thêm một công cụ, tiếp cận những chăm sóc y tế chuyên sâu, đồng thời tự bảo vệ mình cũng như bảo vệ cộng đồng.
Cải cách hành chính nâng cao chất lượng khám chữa bệnh Bệnh viện Nhi Trung ương khai trương hệ thống hỗ trợ tư vấn, hội chẩn, đào tạo, khám chữa bệnh từ xa Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phát hiện sớm ca bệnh ngộ độc Botulinum Bệnh viện Trung ương Huế khai trương và đưa vào hoạt động trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa Xử lý mạnh tay các bệnh viện không thực hiện nghiêm việc lập chốt sàng lọc bệnh nhân đến khám chữa bệnh Thẻ BHYT tuyến huyện có được khám chữa bệnh vượt tuyến?
Cuộc hội chẩn “xuyên lục địa” giữa Hà Nội, Cô Tô… và Trung tâm ECHO (Mỹ) thông qua Telehealth
Cuộc hội chẩn “xuyên lục địa” giữa Hà Nội, Cô Tô… và Trung tâm ECHO (Mỹ) thông qua Telehealth

Đây cũng là xu hướng chung mà nhiều nước, nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đang thực hiện trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Khám chữa bệnh từ xa phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh Covid-19

Trong thời điểm dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, các cơ sở y tế triển khai dịch vụ chăm sóc y tế số sẽ giúp những bệnh nhân ở xa không có điều kiện đi lại, không thể đến bệnh viện được an tâm hơn khi được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn để có giải pháp phù hợp với tình trạng bệnh, giúp giảm tải và tránh nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp.

Các bệnh viện khi triển khai thêm kênh khám chữa bệnh từ xa sẽ giúp giảm số lượng người trực tiếp đến bệnh viện, giảm bệnh nhân dồn về tuyến trên, giúp xã hội và ngành y tế tiết kiệm hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm. Người dân ở bất kỳ đâu cũng được hưởng chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đã tạm thời được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, người dân đã đến lịch tái khám nhưng không thể đi sẽ vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Đơn cử những bệnh nhân đang điều trị tăng huyết áp, mỡ máu, có những cơn đau ngực nhưng ngại dịch, trì hoãn đi khám hoặc dùng thuốc có thể gây nhồi máu cơ tim cấp, biến chứng của bệnh tĩnh mạch, có thể dẫn đến tử vong.

Khi triển khai khám bệnh từ xa, tất cả những bệnh nhân này sẽ được các bác sĩ thăm khám trực tuyến bằng một số trang thiết bị y tế tự sử dụng hoặc sử dụng ứng dụng apps trên điện thoại di động...

Từ các điểm cầu, bác sĩ có thể nối màn hình siêu âm tim lên telemedicine để kết nối với Trung tâm điều hành, để các bác sĩ từ trung tâm có thể xem và chỉ đạo trực tiếp.

Với những ca bệnh nặng, các bác sĩ ở bệnh viện tuyến cơ sở sẽ nhập các dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh (hình ảnh chụp Xquang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, hình ảnh sóng điện tim, hình ảnh đơn thuốc cũ- mới, xét nghiệm cũ-mới…) lên hệ thống. Sau đó sẽ hội chẩn trực tuyến với các bác sĩ ở Trung tâm điều hành để có hướng điều trị phù hợp.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nhấn mạnh, dịch bệnh COVID-19 hiện đang có diễn biến phức tạp, ngành y tế cũng đã có văn bản đề nghị các bệnh viện thực hiện giãn cách, phân luồng, sàng lọc người bệnh. Trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay một trong những giải pháp giúp nâng cao công tác điều trị, chẩn đoán, đặc biệt là giúp cho người dân tuyến dưới được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, việc triển khai thực hiện khám chữa bệnh từ xa đóng vai trò rất quan trọng.

Các chuyên gia của tuyến trên sẽ kịp thời hỗ trợ tuyến dưới trong mọi tình huống. Người dân tuyến dưới được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở, góp phần giảm tải cho tuyến trên và phòng ngừa dịch bệnh.

Thu hẹp khoảng cách y tế giữa tuyến trung ương và địa phương

Ngày 11/9, tại Trung tâm điều hành khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) của Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), các bác sĩ đã hội chẩn cho một bệnh nhi đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cô Tô (Quảng Ninh). Em bé 7 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt, đau bụng, nghi ngờ viêm ruột thừa cấp. May mắn, với sự trợ giúp từ các chuyên gia của bệnh viện nhi, bé được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và tiến triển tích cực sau vài ngày điều trị.

Thông qua buổi hội chẩn này, có thể thấy, nhờ Telehealth, khoảng cách địa lý của các cơ sở y tế đã được xóa nhòa. Bệnh nhân ở huyện đảo Cô Tô đã được các bác sĩ tuyến trung ương thăm khám từ xa. Việc kết nối với các chuyên gia của Trung tâm ECHO (Hoa Kỳ) cũng minh chứng cho việc một “thế giới phẳng” đang dần hình thành trong lĩnh vực y tế.

Tuy nhiên, thông qua Telehealth, các bác sĩ mong muốn tạo ra cơ hội khám chữa bệnh chất lượng cao cho người dân ở mọi nơi và thu hẹp khoảng cách chuyên môn giữa các bác sĩ tuyến huyện, tỉnh và trung ương.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện nay, khoảng cách về kiến thức của nhân viên y tế giữa tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh và tuyến trung ương đang là thách thức đối với ngành y tế Việt Nam. Ở tuyến dưới, các bác sĩ không có nhiều cơ hội trải nghiệm qua nhiều loại bệnh tật, phương tiện thiết bị cận lâm sàng thiếu, ít cơ hội học tập, đào tạo chuyên môn liên tục.

Như vậy, nhiệm vụ của các bệnh viện tuyến trung ương là cung cấp, cập nhật kiến thức cho các bác sĩ tuyến dưới thường xuyên. Khi trình độ của bác sĩ được nâng lên, người bệnh sẽ được hưởng lợi đầu tiên ngay từ những lần thăm khám ban đầu.

Là bệnh viện đầu ngành về nhi khoa, hiện tại, Bệnh viện Nhi Trung ương đã kết nối được gần 170 điểm cầu ở khu vực phía Bắc thông qua Telehealth. Đối với nhóm bệnh nhân khó, phức tạp, các chuyên gia lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm… sẽ tham gia hội chẩn để giúp các bác sĩ tuyến dưới hiểu rõ nhất về tình trạng bệnh.

* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020”.

Đọc thêm

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe" Sức khỏe

LineaBon D3K2 hỗ trợ bệnh nhi điều trị tim bẩm sinh qua dự án "Đại sứ cao khỏe"

TTTĐ - "Đại sứ cao khỏe" là dự án vì cộng đồng được LineaBon triển khai trong tháng 9/2024, thu hút sự tham gia của 10.000 ba mẹ. Mỗi hashtag kèm video tham dự chương trình được LineaBon góp 10.000đ tới quỹ Trái tim cho em. Cùng với đó, LineaBon hỗ trợ thêm 100 triệu đồng, nâng tổng số tiền trao tặng tới các em nhỏ lên 200 triệu đồng.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Xem thêm