Tag

Phẫu thuật bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan

Tin Y tế 12/07/2024 18:03
aa
TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân là người dân tộc bị ung thư biểu mô tế bào gan.
Phẫu thuật viêm ruột thừa cô gái bị đảo ngược phủ tạng hiếm gặp Liên tiếp xảy ra sự cố y khoa sau phẫu thuật thẩm mỹ Yêu cầu Bệnh viện Sao Hàn tạm ngưng mọi hoạt động về phẫu thuật Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

Cụ thể, bệnh nhân Giàng Mí Già (26 tuổi, dân tộc Mông đến từ huyện Bảo Lâm, Cao Bằng) nhập Khoa Ngoại Gan mật, tiêu hóa và ung bướu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với chẩn đoán: Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Người thân của bệnh nhân cho biết, gia đình bệnh nhân đã có 3 người chết vì ung thư gan. Cách đây 3 tháng, bệnh nhân xuất hiện đau tức vùng hạ sườn trái, buồn nôn nhiều, mệt mỏi.

Phẫu thuật bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan. Ảnh: BVCC
Phẫu thuật bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân có đi khám tại cơ sở y tế và được chẩn đoán: Viêm gan B - HCC. Được chỉ định nút mạch, song vì không có điều kiện kinh tế cũng như suy sụp tinh thần, cả gia đình 7 người (mẹ, hai vợ chồng và 4 người con) vào Đắk Lắk chữa thuốc nam với số tiền ít ỏi thu được nhờ bán trâu.

Sau 3 tháng bệnh ngày càng nặng sau đó bệnh nhân được những người hảo tâm giúp đỡ một số tiền đủ để về Hà Nội với hy vọng mong manh.

Bác sĩ CKII Nguyễn Trường Giang, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ốm yếu, chỉ nặng có 40kg (phần vì đau không ăn uống được, phần vì nhiều ngày dùng thuốc không rõ nguồn gốc).

Bệnh nhân có khối u gan ở giai đoạn muộn với đường kính hơn 20 cm. Khối u đã xâm lấn tĩnh mạch chủ dưới và vỡ gây chảy máu dưới bao gan. Vì vậy, mổ cắt u dường như là lựa chọn duy nhất. Mọi trì hoãn đều có thể dẫn tới tử vong do khối u tiếp tục chảy máu và khả năng tử vong trên bàn mổ cũng rất cao.

Sau 7 tiếng trong phòng mổ, bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt gan trái mở rộng (khoảng 3kg), cắt lách, thận, đuôi tuỵ. Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân đã mất khoảng 2.000ml máu, sốc và rối loạn đông máu, có tình trạng suy gan và nhiễm trùng khá nặng.

Tuy nhiên dưới sự cố gắng của các đồng nghiệp phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê, bác sĩ hồi sức, đội ngũ kỹ thuật viên, điều dưỡng… đã giúp bệnh nhân vượt qua nguy kịch. 10 ngày sau mổ bệnh nhân tiếp tục được đốt khối u gan còn lại.

Bác sĩ Giang cho biết: "Khi tiếp nhận bệnh nhân chúng tôi thực sự lo lắng. Với những bệnh nhân dân tộc thiểu số, mọi việc có thể còn khó khăn hơn do khác biệt về phong tục tập quán, văn hóa, ngôn ngữ, hoàn cảnh kinh tế hiếm khi đảm bảo. Bệnh nhân này đến với chúng tôi trong tình trạng bệnh nặng nhưng không có tiền để đóng viện phí.

Sau phẫu thuật sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, được ra viện và trở về quê hương trên chuyến xe từ thiện nghĩa tình".

Đọc thêm

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc Tin Y tế

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc

TTTĐ - Do sự chủ quan, bất cẩn, không ít người dân tự ý mua thuốc về uống, hay tự ý bỏ giữa chừng đều là nguyên nhân gây hậu quả khôn lường sức khỏe.
Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân Tin Y tế

Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân

TTTĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng thiết bị y tế với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Bệnh viện Bình Dân.
Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè Tin Y tế

Hà Nội tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 2364/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè năm 2024.
Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường Tin Y tế

Tăng cường quản lý mỹ phẩm trên thị trường

TTTĐ - Sở Y tế đã có văn bản 3313/SYT-NVD gửi các phòng, ban Sở Y tế, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội, phòng y tế các quận, huyện, thị xã yêu cầu tăng cường quản lý mỹ phẩm.
Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp Tin Y tế

Nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu thành dịch thấp

TTTĐ - Trước tình hình bệnh dịch bạch hầu đã xuất hiện ở một số địa phương, trao đổi với báo chí, TS Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tình hình bạch hầu năm 2024 ở nước ta đến nay chưa phải là vấn đề phức tạp, số mắc thấp, các ổ dịch nhỏ vẫn trong tầm kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm thành dịch lớn diện rộng là thấp.
Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy Sức khỏe

Bổ sung 15 chất mới vào danh mục chất ma túy

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế Tin Y tế

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu để thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số Tin Y tế

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số

TTTĐ - UBND quận Thanh Xuân luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao đối với công tác dân số và phát triển. Do đó, công tác dân số của quận đã đạt được những thành tựu quan trọng góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô nói chung và quận Thanh Xuân nói riêng.
Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế Tin Y tế

Tăng cường thanh kiểm tra về công tác đấu thầu vật tư y tế

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vê việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Đan Phượng tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ, phát hiện các ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết; tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
Xem thêm