Tag

Phó Chủ tịch xã đồng hành cùng nhân dân thoát nghèo

Nhịp sống trẻ 01/07/2020 17:46
aa
TTTĐ - Sinh ra và lớn lên ở xã Yến Dương (huyện Ba Bể, Bắc Kạn) nên chị Nông Thị Uyến thấu hiểu nỗi vất vả của bà con nhân dân nơi đây. Đó cũng là động lực khiến nữ Phó Chủ tịch xã này luôn nỗ lực, cố gắng để góp sức giúp được địa phương trong phát triển kinh tế xã hội cải thiện đời sống.

Phó Chủ tịch xã đồng hành cùng nhân dân thoát nghèo

Chị Nông Thị Uyến, Phó Chủ tịch xã Yến Dương (bên trái) cùng người dân kiểm tra cây bí thơm

Bài liên quan

Nhân Dân điện tử ra mắt giao diện mới hội tụ 3 giá trị "Chuẩn mực - hiện đại - thân thiện"

Tăng cường công tác phòng, chống dịch, bệnh bạch hầu

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Thành công của các doanh nghiệp chính là thành công của thành phố

Khó khăn, thách thức là tiền đề tạo sức bật mới cho tăng trưởng

Ngay khi tốt nghiệp Đại học Nông lâm Thái Nguyên, chị Uyến khăn gói trở về quê hương. Với mong muốn góp phần xây dựng quê hương, chị quyết định tham gia Dự án "600 Phó chủ tịch xã".

Khi phỏng vấn vào dự án cũng là lúc chị Uyến đang mang thai tháng thứ 7. Chị trúng tuyển và được bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước 3 tháng trước khi về cơ sở. Quá trình học tập và bảo vệ đề án cũng là lúc chị sinh em bé.

“Mình sinh mổ tại bệnh viện được một tuần thì phải đi bảo vệ đề án. Do thời tiết rất lạnh và đường xa (bồi dưỡng tại tỉnh Cao Bằng) nên mình để con lại cho gia đình chăm sóc 4 ngày liền. Đó là kỷ niệm mình không bao giờ quên và càng quyết tâm làm tốt công việc để bù đắp lại sự hy sinh đó”, chị Uyến tâm sự.

Là Phó Chủ tịch xã không phải cơ sở tín nhiệm đưa lên mà do thực hiện thi tuyển theo đề án nên chị Uyến gặp rất nhiều khó khăn. Khi đó cấp ủy, chính quyền và bà con chưa tin tưởng, thậm chí nghi ngờ về năng lực của chị. Hơn nữa, khi tham mưu triển khai một số mô hình phát triển kinh tế, chị rất khó tiếp cận, vận động người dân tham gia. Vận động được bà con tham gia chị lại gặp điều kiện thời tiết bất lợi nên càng khó khăn trong thực hiện.

Với sự tâm huyết, trách nhiệm, chị Nông Thị Uyến đã giúp người dân vươn lên thoát nghèo
Với sự tâm huyết, trách nhiệm, chị Nông Thị Uyến đã giúp người dân vươn lên thoát nghèo

Tuy nhiên, sự tâm huyết, trách nhiệm đã giúp chị Uyến có cách tháo gỡ khó khăn. Thay vì ngồi ở phòng làm việc, chị thường về các thôn bản tiếp xúc người dân và tìm hiểu thực tế cuộc sống bà con dân tộc, từ đó xây dựng các dự án, mô hình phát triển kinh tế.

Xã Yến Dương nơi chị Uyến công tác chủ yếu là bà con dân tộc Tày và Dao, trình độ nhận thức còn thấp. Vì thế, khi triển khai một mô hình kinh tế chị phải 5 lần 7 lượt, gặp từng người dân tuyên truyền, vận động.

Trong đó, mô hình trồng khoai tây vụ đông, chị phải xuống thôn, bản vận động 5 lần bà con mới chịu làm theo. Mô hình trồng cây lê ứng dụng công nghệ cao, chị Uyến phải theo đuổi 3 năm trời mới đạt được kết quả. Cây lê trồng ở độ cao từ 600m trở lên mới thích hợp phát triển. Vì thế, chị đã chọn thôn Nạp Tài để trồng với 8 hộ dân làm thí điểm, trong đó 6 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo.

“Thời gian đầu vận động người dân rất khó, vì họ vẫn quen với kiểu làm ăn manh mún, trồng cây ngắn ngày để thu hoạch được nhanh. Trồng lê nhưng người dân vẫn trồng xen các cây đỗ, dong, chuối… khiến lê không phát triển được”, chị Uyến kể.

Chị Uyến phải mất 2 năm tuyên truyền, người dân mới tuân thủ kỹ thuật trồng trọt. Để tạo sự tin tưởng chị còn tự tay cầm dụng cụ tỉa cành lê giúp bà con. Với những nỗ lực đó, đến nay 3ha lê ứng dụng công nghệ cao đã cho quả.

Làm việc tâm huyết, trách nhiệm, nữ Phó Chủ tịch xã trẻ đã được người dân tin yêu, lãnh đạo cấp trên tin tưởng giao thực hiện nhiều mô hình, dự án phát triển kinh tế địa phương. Ngoài những mô hình trên, chị còn phát triển mô hình kinh tế: Nuôi cá chép ruộng, trồng bí xanh thơm, cam Xã Đoài; Chăn nuôi lợn đen, bò sinh sản…

Đặc biệt, chị Uyến đã tham mưu thành lập hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển các cây trồng, vật nuôi để tạo các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Sự ra đời của hợp tác xã đã góp phần thay đổi thói quen sản xuất nhỏ lẻ, manh mún của người dân, thay vào đó là sự đầu tư bài bản, sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, tạo thương hiệu bán ra thị trường.

Bên cạnh đó, chị tham mưu thành lập Ban chỉ đạo phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp gắn với văn hóa của đồng bào dân tộc Dao quế lâm nhằm phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương. Kết quả, xã đã thành lập được đội văn nghệ Dao quế lâm và nhóm hộ thực hiện gắn hoạt động kinh doanh với hợp tác xã.

Không dừng lại ở đó, chị còn huy động các nguồn lực hỗ trợ đã giúp trường trung học cơ sở có hệ thống hàng rào bảo vệ, trường tiểu học có 600m2 sân được rải bê tông; Tham mưu tổ chức được 8 lớp đào tạo các nghề áp dụng trong thực tiễn sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã cho 240 lao động nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo cả xã lên 35%.

Những nỗ lực của chị Uyến đã đền đáp bằng sự tin tưởng của người dân. Trong đó, tại Đại hội Đảng bộ xã Yến Dương vừa được tổ chức, chị tiếp tục được tín nhiệm bầu vào cấp ủy. Chị cũng là một trong 3 gương mặt ưu tú của tỉnh Bắc Kạn được tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2020.

“Sự kỳ vọng đó đối với mình là trách nhiệm cao cả đối với địa phương. Mình sẽ tiếp tục cố gắng học tập, tích lũy kinh nghiệm để góp phần đưa quê hương phát triển hơn, cải thiện đời sống của bà con nhân dân”, chị Uyến tâm sự.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Xem thêm