Tag

Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ phá rừng đặc dụng để tìm vàng ở Thái Nguyên

Bạn đọc 22/09/2018 07:23
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, xác minh làm rõ về việc buông lỏng quản lý doanh nghiệp khai thác vàng, xâm hại rừng đặc dụng ở xã Thần Sa, huyện Võ Nhai.

Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ phá rừng đặc dụng để tìm vàng ở Thái Nguyên

Bài liên quan

Thái Nguyên: Hàng loạt sai phạm trong vụ phá rừng đặc dụng ở Thần Sa

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung tố cáo của ông Nguyễn Trường Thành và phán ảnh của báo chí liên quan đến việc buông lỏng quản lý để doanh nghiệp khai thác vàng sa khoáng và xây dựng nhiều công trình trái phép trên hàng chục héc ta rừng đặc dụng tại xã Thần Sa, huyện Võ Nhai.

Theo đó, ông Nguyễn Trường Thành, nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Thái Nguyên, có đơn gửi Thủ tướng, tố cáo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng buông lỏng quản lý, để doanh nghiệp khai thác vàng sa khoáng và xây dựng nhiều công trình trái phép trên hàng chục héc ta rừng đặc dụng; chiếm đường dân sinh để sử dụng riêng cho việc khai khoáng; các vi phạm nêu trên có sự bao che của chính quyền tỉnh Thái Nguyên; việc khai thác vàng sa khoáng trái phép và bán 3 cơ sở nhà đất tại trung tâm thành phố Thái Nguyên đã gây thất thoát hàng nghìn tỉ đồng.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên làm rõ vụ phá rừng đặc dụng để tìm vàng tại xã Thần Sa, huyện Võ Nhai.
Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên làm rõ vụ phá rừng đặc dụng để tìm vàng tại xã Thần Sa, huyện Võ Nhai.

Thời gian qua, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh về thực trạng nêu trên. Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra, xác minh làm rõ các nội dung tố cáo của ông Nguyễn Trường Thành và phản ánh của báo chí.

Phó Thủ tướng yêu cầu có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, trả lời người tố cáo và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 15/11/2018.

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, liên quan đến thông tin hơn 10 ha rừng đặc dụng thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng (xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) bị lấn chiếm để làm đường, làm bãi đổ chất thải, xây khu văn phòng Công ty Thăng Long… được báo chí phản ánh, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thành lập đoàn liên ngành do Sở NN&PTNT chủ trì kiểm tra sự việc này.

Sau thời gian kiểm tra, Sở NN&PTNT đã có báo cáo gửi đến UBND tỉnh Thái Nguyên, nội dung của báo cáo chỉ ra rất nhiều đơn vị đã mắc sai phạm khi để hơn 10ha rừng đặc dụng sử dụng sai mục đích.

Kết quả kiểm tra cho thấy, có một con đường bê tông chạy giữa rừng đặc dụng Thần Sa (dài 1.870m, rộng 4m), với tổng diện tích khoảng 3,85ha, trong đó có 3,24ha là rừng đặc dụng, còn lại là rừng sản xuất và sử dụng cho ngoài quy hoạch lâm nghiệp.

3,24 ha rừng đặc dụng tại khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng (xã Thần Sa, huyện Võ Nhai) bị
3,24 ha rừng đặc dụng tại khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng (xã Thần Sa, huyện Võ Nhai) bị "xẻ thịt" để làm đường.

Theo tiết lộ của ông Ngô Xuân Hải, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên, chủ đầu tư của con đường này là UBND xã Thần Sa. Việc làm đường bê tông của Chủ đầu tư đã không triển khai đúng quy trình, khi chưa chuyển đổi rừng đặc dụng sang mục đích sử dụng khác.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy trong rừng đặc dụng Thần Sa, Công ty Thăng Long đã được cấp phép khai thác mỏ vàng sa khoáng diện tích khoảng 32ha. Đến nay, doanh nghiệp này vẫn đang khai thác trong chỉ giới cho phép, nhưng đã tiến hành một số hoạt động ra ngoài phạm vi cấp phép và xâm lấn vào rừng đặc dụng.

Cụ thể, Công ty Thăng Long đã xây dựng khu vực văn phòng trên diện tích 1,67ha, đồng thời xây dựng đình Bản Ná diện tích khoảng 0,12ha.

Một nội dung rất đáng quan tâm trong kết luận của Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên là, Công ty Thăng Long đã “gửi thải” (phế liệu từ hoạt động khai thác vàng) lên diện tích rừng khoảng 5,78ha, trong đó có 5,30ha là rừng đặc dụng, còn lại là quy hoạch các loại rừng khác.

Công trường khai thác khoáng sản của Công ty Thăng Long tại xã Thần Sa.
Công trường khai thác khoáng sản của Công ty Thăng Long tại xã Thần Sa.

Việc “gửi thải” của Công ty Thăng Long được ông Ngô Xuân Hải, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên khẳng định là sai quy định.

“Công ty này họ chỉ mượn diện tích để “gửi thải” thôi, chứ không có ý định đổ lâu dài. Chủ trương của tỉnh Thái Nguyên quy hoạch diện tích này để làm bãi thải là có rồi nhưng Công ty Thăng Long “gửi thải” trên diện tích là 5,78ha thì chưa thấy xin ý kiến của Sở tôi cũng như chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất như vậy là không đúng” – Ông Hải khẳng định với phóng viên.

Theo vị Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên, để hơn 10 ha rừng đặc dụng “biến” thành nhiều công trình như khu văn phòng, làm đường bê tông, đặc biệt là có tới 5,7ha làm bãi “gửi thải” thì trách nhiệm thuộc về Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Xem thêm