Tag

Phòng, chống cháy nổ tại các phòng trọ sinh viên: Nguy hiểm rình rập

Xã hội 24/08/2022 08:00
aa
TTTĐ - Cháy nổ là mối nguy hiểm luôn rình rập ở các khu trọ sinh viên - nơi thiếu thốn vật dụng phòng cháy chữa cháy. Mặc dù biết rõ tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, song những người thuê trọ, nhất là học sinh, sinh viên cùng với chủ hộ cho thuê trọ vẫn còn chủ quan trong công tác phòng cháy chữa cháy.
Hà Nội: Vận động nhà dân mở "lối thoát nạn thứ 2" đề phòng cháy nổ Thị trường thiết bị phòng cháy, chữa cháy: Nơi "sốt", nơi "lạnh" Người dân cần đề cao cảnh giác! Tăng cường phòng chống thiên tai, cháy, nổ, trộm cắp ở bảo tàng và di tích Sẵn sàng phương án xử lý các tình huống cháy nổ ở khu tập thể cũ

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Thời gian gần đây có rất nhiều vụ cháy thương tâm xảy ra ở Hà Nội, trong đó có cả khu nhà trọ. Điển hình như vụ hoả hoạn xảy ra tại khu nhà trọ cao 6 tầng ở ngõ 60, đường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Đám cháy xuất phát từ tầng 1, nơi để xe trong khu nhà trọ có 6 tầng, mỗi tầng 4 phòng đã khiến 5 người bị thương và 1 người tử vong. Điều này đã gây nên thiệt hại không chỉ về người mà còn gây nên thiệt hại về tài sản.

Hiện nay, đa số người thuê nhà trọ đều sinh viên, người lao động ngoại tỉnh,... nên họ thường tìm những khu trọ giá rẻ để cắt giảm được chi phí nhiều nhất. Đồng nghĩa với việc thuê trọ giá thành thấp thì việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy là một điều vô cùng khó.

Để có được giá thành thấp cho thuê, chủ trọ cũng tiết giảm mọi thiết bị trong nhà. Chính vì thế, cháy nổ luôn tiềm ẩn từ chính thứ xung quay như dây điện kém chất lượng, bình nóng lạnh cũ,... Thậm chí, chủ trọ tiết chế đến mức không chuẩn bị cả những vật dụng phòng cháy chữa cháy.

Phòng, chống cháy nổ tại các phòng trọ sinh viên: Nguy hiểm rình rập
Hiện nhiều khu nhà trọ chưa đảm bảo các biện pháp phòng cháy chữa cháy

Chấp nhận thuê phòng trọ với giá rẻ, nên chị Lê Ngọc Huyền đang thuê trọ ở khu vực Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội) lo lắng: “Khu trọ ở đây khá nhiều người nên cũng khó kiểm soát được hết. Tôi ở tầng 3 trong khu này, nếu xảy ra cháy nổ ở tầng dưới thì sẽ rất nguy hiểm vì chỉ có một cầu thang chung, không có lối thoát hiểm nào khác”.

Chị Nguyễn Thu Hương đang thuê phòng ở phường Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Bây giờ đã lựa chọn thuê phòng giá rẻ thì đành phải chịu, không có những dụng cụ phòng cháy chữa cháy. Hiện tại, tôi cũng chỉ cố gắng an toàn hết sức có thể bằng những việc mình có thể làm được như sử dụng bếp từ thay bếp gas, tắt nóng lạnh khi không cần dùng,...”.

Theo quan sát của phóng viên, rất nhiều dãy trọ sinh viên không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Lối ra, vào duy nhất là chiếc cổng cao bịt kín. Một số dãy trọ bịt kín ban công bằng hàng rào sắt nên rất khó để người ở thoát ra nếu xảy ra cháy nổ.

Bà Nguyễn Thị Khanh chủ trọ tại Nam Từ Liêm, Mỹ Đình chia sẻ: “Gia đình tôi từ khi xây trọ đã thiết kế cửa thoát hiểm cũng như tuân thủ mọi quy định an toàn về phòng cháy chữa cháy. Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ hỏa hoạn tại khu nhà trọ nên tôi cũng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở người thuê trọ cần đảm bảo an toàn cháy nổ, nhất là việc sử dụng điện, ga để đun nấu…”.

Nâng cao ý thức của người dân

Thượng tá Lã Văn Tuyên, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết: “Với thực trạng nhà cho thuê trọ như hiện nay luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy cao, bởi sự tạm bợ của hạ tầng cơ sở và ý thức chủ quan trong công tác phòng cháy chữa cháy của người sử dụng. Ý thức của người dân mà chủ quan về an toàn phòng cháy chữa cháy thì không chỉ các khu nhà trọ bị đe doạ hỏa hoạn, mà những ngôi nhà đắt tiền liền kề cũng có thể là mục tiêu cháy”.

Đáng lo ngại hơn nữa là do giá cả nhà chỉ ở mức dành cho người thuê có thu nhập thấp, nên chủ nhà cho thuê không đầu tư trang bị thiết bị an toàn phòng cháy chữa cháy. Hệ luỵ của sự “trắng tinh” về an toàn phòng cháy chữa cháy tại khu nhà cho thuê trọ, đã dẫn đến những hậu quả khôn lường khi xảy ra cháy, nổ.

Lý giải về các vụ cháy nhà trọ thường có thiệt hại về người, Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm nêu rõ: “Các khu nhà cho thuê trọ, phòng trọ đều không có lối thoát nạn thứ 2, mà duy nhất chỉ có cửa ra vào. Cùng với đó là các lối đi lại vào buổi tối luôn bị chiếm dụng, xe máy để chiếm hết lối đi. Trong khi đó, trong căn phòng trọ nhỏ đồ đạc chất nhiều, thậm chí chất ngay cửa ra vào việc đi lại chỉ he hé cánh nên khi xảy hoả hoạn đã không có đường thoát”.

Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ gây ra đối với loại hình nhà trọ, nhà cho thuê để ở, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo chủ nhà trọ, nhà cho thuê phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy; Thường xuyên tự kiểm tra, tuyên truyền nâng cao ý thức người thuê trọ về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.

Phòng, chống cháy nổ tại các phòng trọ sinh viên: Nguy hiểm rình rập
Tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy cho người dân

Mỗi cá nhân, hộ gia đình tại các khu trọ, nhà cho thuê để ở cần chủ động chuẩn bị các phương án thoát nạn cho bản thân và người trong gia đình; Chuẩn bị sẵn thang, thang dây và các dụng cụ phá dỡ thông thường như búa, kìm cộng lực, xà beng… Không sắp xếp hàng hóa, vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; Đồ dùng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy phải được bố trí cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt ít nhất 0,5m.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn, Công an thành phố Hà Nội yêu cầu người dân tự giác lắp đặt các thiết bị bảo vệ (cầu chì, rơ le, automat…), thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và từng thiết bị điện tiêu thụ điện công suất lớn. Tắt các thiết bị tiêu thụ điện khi không cần thiết, lúc ra khỏi nhà, phòng làm việc, đồng thời quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt khi đun nấu, thắp hương thờ cúng.

Cùng với đó, người dân cần trang bị mặt nạ phòng độc, khăn mềm để phòng chống ngạt khói. Khi xảy ra cháy hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người mau chóng di chuyển ra ngoài; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh…; Tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản, đồng thời gọi điện thoại báo cháy ngay cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số máy 114.

Đọc thêm

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm