Tag

Phòng dịch Covid-19 tại các chợ Hà Nội: Nơi nghiêm túc, chỗ lơ là

Đô thị 23/11/2020 11:25
aa
TTTĐ – Thành công rất lớn của Việt Nam là hơn 70 ngày vừa qua không có ca mắc Covid -19 ngoài cộng đồng nhưng thực tế hiện nay, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Chiều 11/11, thêm 26 ca mắc Covid-19 nhập cảnh đã được cách ly Kiểm tra chặt chẽ các cơ sở lưu trú người cách ly và phòng dịch Covid-19 trên địa bàn quận Ba Đình, quận Hoàn Kiếm Thêm 3 ca mắc mới Covid-19 là người nhập cảnh đã được cách ly

Từ ngày 15/11, những người không đeo khẩu trang nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 1-3 triệu đồng theo Nghị định 117. Trên thực tế, tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội những ngày qua, có nơi người dân chấp hành nghiêm túc nhưng cũng có chỗ rất lơ là, thờ ơ.

Người dân nhiều nơi thờ ơ với mức xử phạt mới

Chợ dân sinh được biết đến là nơi rất dễ lây nhiễm dịch Covid-19. Thực tế ghi nhận tại nhiều khu chợ, đặc biệt là tại các chợ dân sinh, chợ "cóc" trên địa bàn Thủ đô, nhiều người mua - bán có lúc không đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 hoặc đeo không đúng cách, có cũng như không.

Chị Nguyễn Phương Trà, tiểu thương bán hàng tại tầng 3 chợ Đồng Xuân, chia sẻ: “Trước những khuyến cáo của Ban quản lý chợ trong việc phòng chống dịch Covid-19, tôi thấy cũng nhiều người dân đã có ý thức trong việc tuân thủ chấp hành các quy định. Tuy nhiên, không hiểu sao một số người đến mua hàng vẫn không đeo khẩu trang hay đeo nhưng không đúng quy cách”.

Tại chợ Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, phóng viên cũng ghi nhận nhiều người không đeo khẩu trang, tụ tập, mua sắm tại điểm có nhiều người qua lại. Không chỉ người mua hàng mà các tiểu thương bán hàng tại các khu chợ này hầu hết không đeo khẩu trang.

Phòng dịch Covid-19 tại các chợ Hà Nội: Nơi nghiêm túc, chỗ lơ là
Tại chợ Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, phóng viên ghi nhận nhiều người không đeo khẩu trang

Ghi nhận tại các chợ dân sinh như Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng), Gia Lâm (quận Long Biên), Ngọc Hà (quận Ba Đình)…, số người chưa tuân thủ quy định đeo khẩu trang còn nhiều. Tương tự, tại chợ Nghĩa Đô, phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), nhiều người đi chợ "quên" đeo hoặc đeo khẩu trang chỉ để đối phó.

Đặc biệt, tình trạng người bán hàng cũng như người dân lơ là không đeo khẩu trang cũng dễ thấy tại chợ Ngọc Hà, chợ "cóc" họp phía sau chợ Long Biên, chợ "cóc" phố Phúc Xá…

Tại buổi giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý diễn ra mới đây, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian qua, các đoàn kiểm tra của thành phố tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các quận, huyện. Kiểm tra thực tế cho thấy, các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chủ quan với dịch bệnh, đặc biệt là không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như: Khu chung cư, khu chợ và bến tàu, xe...

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng - Trưởng đoàn kiểm tra số 5 cho biết, Đoàn đã đi kiểm tra ở một số chợ ở huyện Thanh Trì và thực tế cho thấy, đối với những chợ được thông báo trước thì người bán và người mua đều đeo khẩu trang nghiêm túc. Khi kiểm tra đột xuất không báo trước ở một vài điểm chợ khác thì phát hiện nhiều người dân không đeo khẩu trang.

Lãnh đạo thị xã Sơn Tây cho biết thêm, qua kiểm tra tại các chợ truyền thống trên địa bàn, chỉ có 25%-30% người dân chấp hành đeo khẩu trang. Mức xử phạt theo quy định mới cao (từ 1 triệu đến 3 triệu đồng) nên các lực lượng chức năng mới chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở và vận động người dân.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt quyết liệt hơn

Theo ghi nhận, tại khu chợ Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Ban quản lý chợ đã đặt các biển khuyến cáo nhắc nhở người dân tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19, các lọ dung dịch sát khuẩn cũng được đặt ở những nơi thuận tiện cho người dân sử dụng.

Bắt đầu từ 7h ngày 17/11, lực lượng chức năng quận Cầu Giấy đã đồng loạt ra quân tuyên truyền nhắc nhở, xử lý người dân không đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 tại các nơi công cộng, chợ trên địa bàn.

Theo quan sát PV, quanh các khu vực chợ có nhiều cổng ra, ngoài nhân viên Ban quản lý chợ đứng chốt, quận Cầu Giấy còn huy động nhiều chiến sĩ công an quận và các tổ tuyên truyền, dân quân tự vệ tham gia làm nhiệm vụ. Đối với các nơi có cổng chợ, nếu người dân không đeo khẩu trang thì lực lượng chức năng nhất quyết không cho vào. Vì thế, có khoảng 80% người dân chấp hành đeo khẩu trang tại chợ truyền thống thuộc địa bàn quận.

Trao đổi với báo chí, ông Ngô Ngọc Phương, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Cầu Giấy, cho biết: Bên cạnh triển khai phòng chống dịch Covid-19, quận đã thành lập 4 đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh đặc biệt ở các khu chợ dân sinh. Cơ bản, các tiểu thương rất tích cực chủ động phòng chống dịch, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều người chủ quan. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở và xử phạt một số tiểu thương không đeo khẩu trang.

Được biết, số tiền xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang ở quận Cầu Giấy đến nay là hơn 184 triệu đồng. Mới đây nhất, ngày 19/11, một tiểu thương chợ Nghĩa Tân đã bị lực lượng chức năng phạt 2 triệu đồng do không đeo khẩu trang phòng chống Covid-19.

Phòng dịch Covid-19 tại các chợ: Nơi nghiêm túc, chỗ lơ là
Ngày 19/11, một tiểu thương chợ Nghĩa Tân đã bị lực lượng chức năng phạt 2 triệu đồng do không đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19

Chiều 16/11, theo thông tin từ quận Ba Đình, đơn vị này cũng đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền người dân việc bắt buộc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng theo Nghị định 117. Các tổ liên ngành đề nghị người dân không được chủ quan, lơ là và tuân thủ nội dung tại các văn bản chỉ đạo của thành phố đã ban hành về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tại buổi giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, Trưởng đoàn kiểm tra số 1, cho rằng, nếu chỉ nhắc nhở, tuyên truyền không thì không hiệu quả, vẫn phải xử phạt hành chính để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Cũng tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị các quận huyện cần phải quyết liệt hơn, vận động người dân thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang; tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang và đề nghị trong tuần sau các quận huyện phải có báo cáo cụ thể về việc này.

Đọc thêm

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm