Tag

Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ dịp nghỉ lễ

Tin Y tế 28/04/2024 10:13
aa
TTTĐ - Khuyến cáo vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới do được nghỉ dài ngày, các gia đình thường đi du lịch hoặc về quê, trẻ em cùng gia đình sẽ được nghỉ ngơi, tham gia nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm bổ ích. Tuy nhiên, các tai nạn thương tích luôn rình rập trẻ em, phụ huynh cần lưu ý bảo đảm an toàn cho trẻ trong dịp nghỉ lễ.
Kết nối cộng đồng chung tay phòng chống tai nạn thương tích, xây dựng cộng đồng an toàn Người lớn bất cẩn, bé trai 3 tuổi bị dao cứa đứt gân chân 200 học sinh được tập huấn sơ cấp cứu y tế học đường Phòng tai nạn thương tích cho trẻ trong dịp Tết

Tai nạn sinh hoạt luôn rình rập trẻ em

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình cho trẻ đi du lịch hoặc về quê nội ngoại chơi cần đề phòng những tai nạn thường gặp như ngã, chó mèo cào, bỏng...

Từ đầu năm 2024 đến nay, khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho 3 trẻ nhập viện do chấn thương khí quản gây nguy hiểm tính mạng, nguyên nhân là do trẻ tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, ngã khi đi xe đạp…

Trẻ nhỏ thường chạy nhảy, đùa nghịch vì thế rất dễ bị ngã hoặc va vào các vật dụng trong nhà. Cạnh bàn, ghế là những vị trí trẻ hay bị va chạm và có thể khiến trẻ bị tổn thương do có góc nhọn.

Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ dịp nghỉ lễ
TS.BS Đặng Ánh Dương, Trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám cho bệnh nhi sau phẫu thuật

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã kịp thời cấp cứu và phẫu thuật thành công cho bé trai 7 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau dữ dội vùng cổ, khó thở, da vùng cằm và hai bên má bị phồng căng do tai nạn sinh hoạt.

Khai thác bệnh sử, mẹ bệnh nhi cho biết, trước khi vào viện, trong lúc đang chơi đùa cùng anh trai tại nhà trẻ không may bị ngã đập vùng cổ, ngực vào góc của kệ tivi bằng gỗ. Sau tai nạn, trẻ xuất hiện khó thở, đau nhiều vùng cổ, ngực. Ngay lập tức trẻ được gia đình đưa vào bệnh viện địa phương sơ cứu và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.

TS.BS Đặng Ánh Dương, Trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp điều trị bệnh nhi cho biết: “Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ được các bác sĩ tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng và chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) lồng ngực.

Kết quả cho thấy trẻ bị tràn khí khoang màng phổi hai bên, tràn khí trung thất, tràn khí dưới da diện rộng, gây nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi có đầy đủ các xét nghiệm về chẩn đoán hình ảnh, chúng tôi đã tiến hành hội chẩn nhóm, gồm các chuyên gia liên quan và đi đến thống nhất chẩn đoán trẻ bị vỡ khí quản, có một đường vỡ theo chiều dọc 3cm và cần được phẫu thuật ngay”.

Để đề phòng tai nạn sinh hoạt gây chấn thương khí quản, bác sĩ khuyến cáo: Trong quá trình trẻ sinh hoạt, vui chơi cha mẹ cần chú ý những chấn thương tác động mạnh, trực tiếp ở vùng cổ, ngực, hõm ức bởi vì có thể gây chấn thương khí quản, đe doạ tính mạng, gây đột tử, nếu tràn khí trung thất mức độ nặng có thể chèn ép tim gây tử vong.

Gia đình có trẻ nhỏ nên trông chừng trẻ cẩn thận, luôn để mắt tới trẻ; dạy trẻ không được leo trèo, không xô đẩy nhau trong lúc chơi đùa; cẩn thận khi cho trẻ đi xe đạp, xe máy…

Khi trẻ không may gặp chấn thương vùng cổ ngực xuất hiện khó thở, vùng cổ phồng to cần phải khẩn trương đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được xử trí, cấp cứu kịp thời.

Trang bị kiến thức sơ cứu cho trẻ

Các kiến thức sơ cứu, đặc biệt sơ cứu vết thương mạch máu là việc làm vô cùng quan trọng giúp cứu sống trẻ nhỏ khi có chấn thương dẫn đến tình trạng mất máu không may xảy ra. Vì thế, nếu biết cách cầm máu sao cho đúng và hiệu quả là việc làm hết sức cần thiết, nhằm giảm biến chứng và nguy cơ tử vong, đặc biệt là với trẻ em.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận bé trai 11 tuổi, ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng vết thương hở cổ tay và bàn tay hai bên do tai nạn sinh hoạt, may mắn trước đó trẻ đã được sơ cứu ban đầu đúng cách và kịp thời.

Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ dịp nghỉ lễ
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi

Qua khai thác bệnh sử, mẹ bệnh nhi cho biết, trong lúc chơi đùa, trẻ không may bị va vào tủ kính. Cú va chạm mạnh khiến cửa kính của chiếc tủ vỡ ra và các mảnh kính cứa vào cổ tay hai bên.

Ngay lập tức trẻ được băng ép cầm máu và nhanh chóng đưa trẻ đến trạm y tế xã cách đó khoảng 100m tiếp tục sơ cứu và tiếp theo đó chuyển đến bệnh viện tuyến huyện rồi Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị. Sau khi thăm khám và tiến hành làm các xét nghiệm, các bác sĩ khoa Chỉnh hình đã chỉ định tiến hành phẫu thuật vi phẫu cấp cứu bệnh nhi.

BS.CKII Lê Tuấn Anh, Phó trưởng Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương người trực tiếp tiếp nhận và phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết: Thời điểm nhập viện, trẻ được nhà trường, trạm y tế xã và bệnh viện tuyến huyện sơ cấp cứu rất tốt nên vết thương của trẻ không còn chảy máu. Tuy nhiên, các ngón bàn tay trái của trẻ không còn cử động được.

Ngay lập tức trẻ được kiểm tra vết thương tại phòng tiểu phẫu. Sau khi mở băng cấp cứu kiểm tra vùng cổ tay trái của bệnh nhi, các bác sĩ nhận thấy tình trạng tổn thương rất nghiêm trọng: Đứt toàn bộ động mạch trụ, đứt thần kinh trụ và thần kinh giữa, đứt gân gấp cổ tay trụ, đứt gân gấp ngón 4 và 5 bàn tay trái. Nếu không được phẫu thuật kịp thời thì nguy cơ phải cắt bỏ bàn tay trái của bệnh nhi là rất lớn vì bàn tay không có máu nuôi dưỡng đủ sẽ dẫn đến hoại tử.

Theo BS.CKII Lê Tuấn Anh, hàng năm, tại khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương thường tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị các vật dụng sắc nhọn cứa vào cơ thể như: Vùng cổ, cổ tay, cổ chân… gây đứt động mạch, tĩnh mạch khiến trẻ bị chảy máu trầm trọng, gây nguy hiểm tính mạng.

Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo bất kỳ ai cũng rất cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn… có thể xảy ra.

Đọc thêm

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6 Tin Y tế

Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có Công văn số 2462/BYT-DP về việc triển khai Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở Tin Y tế

Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp đối với 16 cơ sở hành nghề y ngoài công lập với lý do các cơ sở có đơn đề nghị ngừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn

TTTĐ - Sở Y tế đã ra văn bản thông báo số 1928/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm Serum phục hồi da hư tổn.
Ghi nhận 25 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần Tin Y tế

Ghi nhận 25 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần

TTTĐ - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 3 - 9/5), thành phố ghi nhận 25 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong; tăng 13 trường hợp so với tuần trước.
"Chúng ta tỏa sáng" - tiếp thêm năng lượng các "chiến binh" K Tin Y tế

"Chúng ta tỏa sáng" - tiếp thêm năng lượng các "chiến binh" K

TTTĐ - Vừa qua, workshop "Chúng ta tỏa sáng 2024" dành cho các "chiến binh" K đã diễn ra tại Aeon Mall Hà Đông, Hà Nội. Hoạt động do tổ chức hỗ trợ cộng đồng ung thư WE CAN đồng thực hiện đã mang đến niềm xúc động, tiếp thêm năng lượng cho những người đang "chiến đấu" với căn bệnh hiểm nghèo.
Việt Nam mong muốn WHO hỗ trợ tái cấu trúc và củng cố hệ thống y tế dự phòng Tin Y tế

Việt Nam mong muốn WHO hỗ trợ tái cấu trúc và củng cố hệ thống y tế dự phòng

TTTĐ - Sáng 13/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp Tiến sĩ Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương...
Xem thêm