Tag

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Nhất cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”

Xã hội 28/12/2021 14:19
aa
TTTĐ - Sáng 28/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong), Ban Tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021 đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cho các tập thể và cá nhân đoạt giải.

Phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021Bài 3: Trang bị kiến thức, kỹ năng giúp lao động nữ tự bảo vệ mình Bài 2: Nỗ lực "biến" nơi làm việc trở thành ngôi nhà thứ hai của lao động nữ Bài 1: Để lao động nữ được làm việc trong môi trường hạnh phúc

Cuộc thi do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) tổ chức từ ngày 9/12/2021 đến 28/12/2021.

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Nhất cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”
Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị

Phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi, ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị chia sẻ: Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021 lần đầu tiên được tổ chức với chủ đề hấp dẫn, rộng mở và mang tính thời sự nên các bài dự thi đa dạng về thể loại từ phản ánh, phỏng vấn chuyên gia, ghi nhận thực tế, phóng sự, video clip, chùm ảnh...

Chỉ trong thời gian ngắn phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 320 bài dự thi của các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương; Nhà báo cộng đồng, phóng viên tự do...

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Nhất cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”
Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam

Tuy thời gian phát động cuộc thi ngắn lại trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng nhiều nhà báo, phóng viên chuyên và không chuyên vẫn dành tâm huyết với chủ đề của cuộc thi, đã tích cực, sáng tạo trong việc khai thác thông tin để triển khai các loạt bài, tuyến bài có chất lượng.

Đơn cử như loạt 3 bài "Tạo môi trường an toàn, văn minh để lao động nữ yên tâm cống hiến" của tác giả Khắc Nam (phóng viên Trần Thị Nam Trang) đến từ báo Tuổi trẻ Thủ đô. Trong loạt bài viết, tác giả đã đề cập đến môi trường làm việc là yếu tố quan trọng để giữ chân lao động nữ và những nỗ lực của doanh nghiệp “biến” nơi làm việc trở thành ngôi nhà thứ hai của lao động nữ.

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Nhất cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”
Ban Tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Trần Thị Nam Trang, báo Tuổi trẻ Thủ đô

Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, doanh nghiệp còn xây dựng quy tắc ứng xử tại nơi làm việc, nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, các chế độ quyền lợi cho lao động nói chung và lao động nữ nói riêng. Thậm chí, từ những việc nhỏ như chiếc ghế ngồi dành cho lao động nữ cũng được lãnh đạo, ban an toàn lao động nghiên cứu để thiết kế phù hợp với môi trường lao động và giúp chị em giảm được nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Tác giả Khắc Nam cũng đề cập đến việc cần trang bị thêm kiến thức, kỹ năng về giới giúp lao động nữ tự bảo vệ mình.

Đánh giá cao về chất lượng các tác phẩm tham gia dự thi, Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Qua đọc các bài viết, tôi phấn khởi bởi Cuộc thi không chỉ lớn mạnh về số lượng bài, ảnh, video mà chất lượng của các bài dự thi đạt cao, đa dạng. Đó là các bài bài viết phản ánh, câu chuyện tâm sự - chia sẻ, phóng sự ảnh, video… của cả tác giả chuyên, không chuyên từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gửi tham dự.

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Nhất cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”
Ban Tổ chức trao Giải Nhì cho các tác giả

“Nhiều tờ báo tham gia với những loạt bài được đầu tư bài bản, đi tận cùng vấn đề được đặt ra. Tựu chung, các tác giả đã góp tiếng nói chung bảo vệ đời sống công nhân nữ, thanh niên dân tộc thiểu số và nhóm yếu thế khác, dựng nên một bức tranh tổng thể về việc bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được bảo vệ trước những hành vi quấy rối và quyền được làm việc trong môi trường lành mạnh… của họ.

Đáng chú ý, một số tác phẩm còn đi vào phân tích hành lang pháp lý, đề xuất giải pháp, ý tưởng mới trong phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc và nêu ra những cách thức thúc đẩy công tác chăm sóc sức khỏe cho nữ công nhân lao động, thanh niên dân tộc thiểu số, hạn chế những hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc”, đồng chí Hồ Quang Lợi chia sẻ.

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Nhất cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”
Ban Tổ chức trao giải Ba cho các tác giả tham dự cuộc thi

Là phóng viên theo dõi mảng an sinh xã hội, tác giả Lê Bảo (Lê Thị Lan Hương) đến từ báo Đại đoàn kết có cơ hội được làm việc, tiếp xúc, gặp gỡ người lao động và hiểu việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, đặc biệt là nữ công nhân tại các khu công nghiệp là rất quan trọng. Tuy nhiên, sức khỏe của lao động nữ tại khu công nghiệp chưa được quan tâm đúng mức.

Vì thế trong bài viết: “Sức khỏe của lao động nữ tại khu công nghiệp: Chưa được quan tâm đúng mức”, tác giả Lan Hương đề cập đến việc cần bổ sung quy định cụ thể, chặt chẽ về khám sức khỏe định kỳ đối với lao động nữ tại các khu công nghiệp; Đồng thời, hoàn thiện các chính sách có lồng ghép theo quy định của Luật Bình đẳng giới, tạo điều kiện để nữ công nhân, nhất là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ có cơ hội được tiếp cận, thụ hưởng đầy đủ các chính sách chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Đồng chí Trịnh Thị Lan, Trưởng phòng BC-XB (Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội) và nhà báo Nguyễn Xuân Khánh, Phó TBT báo Kinh tế Đô thị Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả
Đồng chí Trịnh Thị Lan, Trưởng phòng BC-XB (Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội) và Nhà báo Nguyễn Xuân Khánh, Phó TBT báo Kinh tế Đô thị trao giải Khuyến khích cho các tác giả.
Với hơn 320 tác phẩm dự thi có chất lượng tương đối đồng đều và đã đi vào chủ đề chính, mục đích, yêu cầu của cuộc thi. Các tác phẩm phản ánh khá nhiều mặt, đa dạng ở các góc độ, đặc biệt nêu bật được sự cần thiết phải bảo vệ nữ công nhân tại nơi làm việc, thanh niên dân tộc thiểu số, nhóm yếu thế khác trong điều kiện dịch bệnh.

Sau khi chấm chọn qua 2 vòng (sơ khảo và chung khảo), Ban Giám khảo cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021 đã lựa chọn 36 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo để trao giải cho 16 tác phẩm (1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích) cùng 2 tập thể và 2 cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác tổ chức cuộc thi. Tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 120 triệu đồng.

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Nhất cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng”
Các đại biểu tham dự lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2021

Tại buổi lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021, Ban Tổ chức chính thức công bố sẽ chuẩn bị cho kế hoạch tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” lần thứ 2 vào năm 2022 với quy mô cùng nhiều hoạt động lớn hơn nhằm hy vọng cuộc thi trở thành sân thi thường niên, diễn ra hàng năm.

Đọc thêm

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm