Phụ huynh cần cảnh giác khi nhận tin "con bị tai nạn cấp cứu, chuyển tiền gấp"
Cẩn thận những thông tin lừa đảo
Nhiều phụ huynh tại Hà Nội nhận được tin nhắn, gọi điện mạo danh giáo viên, nhân viên y tế yêu cầu chuyển tiền gấp cho con bị tai nạn nhập viện.
Chị Thu Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi đọc nhiều thông tin các phụ huynh chia sẻ trên diễn đàn về giáo dục, nhiều phụ huynh nhận được cuộc gọi thông báo về việc học sinh bị ngã trong tiết Thể dục và yêu cầu chuyển tiền để phẫu thuật. May mắn, phụ huynh đã trao đổi trực tiếp với giáo viên nên không bị lừa”.
Cảnh báo của các trường về tình trạng gọi điện lừa đảo "con đang cấp cứu, chuyển tiền gấp" |
Thủ đoạn của những kẻ lừa đảo là thông tin học sinh bị tai nạn và phải cấp cứu tại Bệnh viện và yêu cầu phải chuyển khoản tiền để làm các thủ tục điều trị. Về vấn đề này, nhiều trường học sau khi nhận được thông tin, các giáo viên chủ nhiệm thông báo đến phụ huynh của tất cả các lớp trên toàn trường để tránh bị lừa.
Ngày 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có công văn gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, các nhà trường yêu cầu cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông để lừa đảo với thủ đoạn tinh vi.
Các đối tượng này gọi điện, nhắn tin cho người thân thông báo con em trong gia đình bị tai nạn, đang cấp cứu hoặc nằm viện, cần chuyển tiền ngay để mổ hoặc nhập viện điều trị, nhằm chiếm đoạt tài sản.
Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị, nhà trường tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, giáo viên, học sinh và khuyến cáo cha mẹ học sinh trong toàn trường ở tất cả các cấp học nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa với các phương thức, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo.
Các nhà trường cũng cần rà soát, kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin của cán bộ, giáo viên và học sinh, tăng cường công tác phối hợp thông tin liên lạc giữa nhà trường và gia đình.
Bên cạnh đó, các trường học thông báo số điện thoại đường dây nóng của trường đến cha mẹ học sinh và công khai trên cổng thông tin điện tử của trường; Có phương án tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin phản ánh về những sự việc và thủ đoạn lừa đảo để thông tin rộng rãi đến cha mẹ học sinh.
Người bệnh cấp cứu được ưu tiên khám và xử trí trước
Từ thực tế làm công tác cấp cứu người bệnh, TS.BS Lê Ngọc Duy - Trưởng Khoa Cấp cứu, chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Đã là bệnh nhân cấp cứu thì khi tiếp nhận người bệnh chúng tôi phải ưu tiên làm sao cấp cứu nhanh nhất. Chúng tôi đặt 'tính mạng và sức khoẻ của người bệnh lên trước' nên không bao giờ có chuyện phải chuyển tiền hay nộp tiền thì mới tiến hành cấp cứu cho con, em của phụ huynh".
Khuyến cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương |
Bệnh viện cũng đã quy định: Người bệnh cấp cứu được ưu tiên khám và xử trí trước; Cứu chữa ngay cho người bệnh cấp cứu (kể cả trong trường hợp chưa kịp đóng viện phí hoặc không có người nhà đi kèm).
"Trên thực tế tôi cho rằng không chỉ tại Bệnh viện Nhi Trung ương mà tại nhiều bệnh viện đã có nhiều người bệnh chuyển đến bệnh viện không có người nhà, các y bác sĩ vẫn tiến hành cấp cứu như bình thường; Sau đó liên hệ để người nhà đến bệnh viện để hoàn thiện các thủ tục khác, trong đó có vấn đề liên quan đến viện phí hay bảo hiểm y tế.
Do đó mỗi người dân cần tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin yêu cầu chuyển tiền thì con, em mới được cấp cứu", TS.BS Lê Ngọc Duy cho hay.
Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương Trần Minh Điển bày tỏ: "Nguyên tắc của ngành Y là "cứu người như cứu hỏa" nên không bao giờ có chuyện phải nộp tiền thì người bệnh mới được nhân viên y tế, bác sĩ cấp cứu, điều trị".
"Khi bệnh nhân nhập viện chúng tôi sẽ yêu cầu kê khai những thông tin cơ bản như họ, tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại người thân khi cần liên hệ. Đối với việc đóng viện phí không bao giờ là bắt buộc ngay lập tức, càng không phải là điều kiện đưa ra để cân nhắc chữa hay không chữa cho bệnh nhân"- PGS.TS Trần Minh Điển nói.
PGS.TS Trần Minh Điển cho biết thêm, trước khi thực hiện ca mổ hay thủ thuật nào, người bệnh hoặc thân nhân chịu trách nhiệm y khoa như bố, mẹ, con… cũng phải kí vào giấy cam kết phẫu thuật - thủ thuật.
Đây là một trong những thủ tục hành chính bắt buộc, có tính pháp lí trong hồ sơ bệnh án. Do đó một người lạ thì không thể thay mặt gia đình ký cam kết vì khi ký cũng phải có giấy tờ pháp lý để xác minh.
Chính vì thế, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương nêu rõ, trường hợp có người lạ gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu chuyển tiền mới cấp cứu cho con, em mình thì phụ huynh phải cảnh giác, không làm theo lời người lạ bảo; Đồng thời liên hệ ngay với cô giáo chủ nhiệm hoặc phòng y tế của trường để nắm rõ thông tin con đang ở bệnh viện hay phòng khám nào, tình trạng của trẻ ra sao...