Tag

Phụ huynh Việt đồng hành dạy con về tài chính cùng Cha-Ching

Giáo dục 07/06/2024 08:51
aa
TTTĐ - Không chỉ là người hướng dẫn, phụ huynh ngày nay còn đóng vai trò là người bạn đồng hành giúp con trang bị kiến thức tài chính qua các phương pháp giáo dục hiệu quả và gần gũi.
Tập cho con quản lý tài chính đầu đời qua cuộc thi trực tuyến Cha-Ching “Bé giỏi - Tiền hay” Prudential Việt Nam tổ chức chuỗi hội thảo về tài chính cùng Cha-Ching
Phụ huynh Việt đồng hành dạy con về tài chính cùng Cha-Ching
Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo “Dạy con về tài chính cùng Cha-Ching" (Ảnh: Prudential)

Hành trình của trẻ có phụ huynh đồng hành

Có con trong độ tuổi phát triển, anh Đinh Công Hành (Quảng Bình) mong muốn con được tiếp cận và hiểu biết về tài chính từ sớm để vững vàng hơn trong cuộc sống sau này. Đây cũng là nhu cầu cấp thiết của nhiều phụ huynh Việt hiện nay. Bên cạnh quan sát quá trình tập học văn hóa của con, trang bị kiến thức tài chính cũng là việc mà gia đình anh Hành ưu tiên dạy con trong thời điểm hiện tại.

“Theo tôi, 6-10 tuổi là độ tuổi phù hợp để dạy trẻ về tài chính vì đây là giai đoạn trẻ bắt đầu sử dụng đến tiền. Nếu được tiếp cận sớm với một giáo trình bài bản, con sẽ nhận biết giá trị của đồng tiền, hiểu rõ làm thế nào để kiếm tiền và cách quản lý tài chính logic, để sau này các kỹ năng ấy sẽ hỗ trợ cho tương lai của con”, anh Hành chia sẻ.

Con trai anh Hành hiện đang học lớp 5 tại Trường Tiểu học số 2 Bảo Ninh, một trong những ngôi trường đầu tiên tại Quảng Bình có tích hợp giáo trình Cha-Ching vào chương trình học. Tại Việt Nam, giáo trình Cha-Ching đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và cho phép dạy tại các trường tiểu học trên cả nước từ năm học 2019-2020.

Sau những buổi học đầu tiên của con, cha con anh dần thoải mái hơn khi chia sẻ với nhau những câu chuyện quản lý tài chính “khó nói”. “Ngoài giờ học trên lớp, tôi cùng con thực hành các kỹ năng quản lý tài chính ngay tại nhà, từ đó định hướng cho con hiểu thế nào là đúng sai. Quản lý tài chính là kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, con cần hiểu đúng giá trị của đồng tiền và sau này làm nhiều điều có ích cho xã hội”, anh Hành chia sẻ thêm.

Phụ huynh Việt đồng hành dạy con về tài chính cùng Cha-Ching (Ảnh: Prudential)
Phụ huynh Việt đồng hành dạy con về tài chính cùng Cha-Ching (Ảnh: Prudential)

Không riêng anh Hành, chị Vương Thị Hồng Ngọc (Đồng Tháp) cũng sớm nhận thấy những lợi ích từ Cha-Ching. “Từ lúc con học Cha-Ching, con tỏ ra hào hứng lắm, về con hay hỏi mẹ. Ban đầu mẹ cũng không biết, nên hai mẹ con cùng nhau tìm hiểu thêm. Nhờ việc học về tài chính, dần con có tính tự lập, biết tiết kiệm. Trẻ em giờ khác mình nhiều, xưa mình chỉ biết bỏ ống heo, nhưng giờ con mình còn biết giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.”

Hơn ai hết, anh Hành và chị Ngọc đều biết rõ vai trò của các bậc phụ huynh trong việc giáo dục con về tài chính. Vừa qua, anh chị và hơn 300 phụ huynh Việt đã tham gia chuỗi hội thảo Dạy con về tài chính cùng Cha-Ching do Prudential Việt Nam tổ chức để có thêm kiến thức, tự tin xử lý các câu hỏi về tài chính từ con em mình.

Prudential nỗ lực xây dựng sáng kiến mới cho phụ huynh và trẻ

Hiểu được tầm quan trọng của “học đi đôi với hành”, cũng như vai trò của phụ huynh trong giáo dục, năm nay, dự án Cha-Ching không chỉ chú trọng hoạt động dạy và học trên lớp, mà còn tập trung xây dựng những sáng kiến cổ vũ phụ huynh tham gia tích cực hơn vào quá trình giáo dục trẻ em về quản lý tài chính tại gia đình.

Theo đó, lần lượt vào các ngày 18 và 25/5, hội thảo dành cho phụ huynh đã diễn ra tại Đồng Tháp và Quảng Bình với chủ đề “Dạy con về tài chính cùng Cha-Ching”. Mục tiêu chính của hội thảo là nhằm cung cấp cho các bậc cha mẹ kiến thức, công cụ để truyền đạt cho con một cách hiệu quả, dễ dàng. Từ đó, phụ huynh có thể tự tin đưa ra lời khuyên, đồng hành cùng con khi ra các quyết định tài chính thông minh.

Hội thảo dành riêng cho các bậc phụ huynh do Prudential Việt Nam tổ chức (Ảnh: Prudential)
Hội thảo dành riêng cho các bậc phụ huynh do Prudential Việt Nam tổ chức (Ảnh: Prudential)

Đánh giá những thay đổi tích cực khi học sinh được tiếp cận với Cha-Ching, cô Nguyễn Thị Bích Đào, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Bảo Ninh (Quảng Bình) cho biết: “Các em biết chia sẻ với cha mẹ, thầy cô về mong muốn, mục tiêu của mình và biết cách lập kế hoạch tài chính để đạt mục tiêu đó. Bên cạnh đó, các em còn hiểu rằng quản lý tài chính không chỉ để phục vụ chính mình, mà còn biết chia sẻ và giúp đỡ người khác”.

Chuỗi hội thảo trên cũng là hoạt động khép lại năm thứ 5 dự án quản lý tài chính thông minh Cha-Ching triển khai tại Việt Nam. Tính tới nay, dự án đã và đang trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cho hơn 110.000 học sinh và hơn 3.000 giáo viên tại 314 trường thuộc 7 tỉnh thành gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đồng Nai và Đồng Tháp.

Với hành trình 25 năm hoạt động tại Việt Nam, Prudential coi giáo dục là một trụ cột chiến lược nhằm phát triển cộng đồng bền vững, thịnh vượng. Vì vậy, với việc đầu tư dài hạn và bài bản, dự án Cha-Ching được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng nền tảng tri thức, hiểu biết cho thế hệ trẻ trong một tương lai gần.

Văn Thiêm

Đọc thêm

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn Giáo dục

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn

TTTĐ - Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa ký thỏa thuận bổ sung về hợp tác giáo dục, thúc đẩy dạy - học tiếng Hàn trong các trường phổ thông, trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong triển khai tích cực dự án này.
Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học Giáo dục

Bài 3: Giáo viên thay đổi cách tổ chức, dẫn dắt lớp học

TTTĐ - Đổi mới giáo dục không bắt đầu từ chương trình, sách giáo khoa, hay công nghệ mà bắt đầu từ người thầy biết thay đổi cách tiếp cận người học.
Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới Giáo dục

Triển khai hai dự án trường nội trú tại A Lưới

TTTĐ - Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS tại A Lưới 3 và A Lưới 4, với tổng mức đầu tư trên 510 tỷ đồng, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu học tập cho hơn 3.300 học sinh vùng biên giới.
Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học? Giáo dục

Bài 2: Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?

TTTĐ - Từ thực trạng dạy và học theo lối mòn còn tồn tại ở nhiều trường tiểu học đã đề cập đến ở bài viết trước, chúng ta đặt lại vấn đề: “Vì sao học sinh tiểu học cần học cách tự học?”.
Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới Giáo dục

Lắng nghe ý kiến cử tri để tích cực chuẩn bị năm học mới

TTTĐ - Tổ Đại biểu số 3 HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với chủ đề về “Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn phường Đống Đa chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026”.
Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước Giáo dục

Nơi đào tạo, tư vấn chính sách kinh tế hàng đầu cả nước

TTTĐ - Hành trình nửa thế kỷ, trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng không chỉ kết tinh tâm huyết, trí tuệ và bản lĩnh tiên phong mà còn là bệ phóng vững chắc để nhà trường tiếp tục đổi mới, hội nhập, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9 Giáo dục

Bộ GD&ĐT gia hạn thời gian xác nhận nhập học đến ngày 2/9

TTTĐ - Chiều 30/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo: Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung tại địa chỉ: thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn sẽ tiếp tục mở đến 17 giờ ngày 2/9 để thí sinh vào xác nhận nhập học.
Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025 Giáo dục

Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 298/TB-ĐHTNH ngày 30/9/2025 về việc xét tuyển bổ sung đại học hệ chính quy năm 2025.
Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác Giáo dục

Phát triển năng lực tự học cho học sinh tiểu học: Giáo dục theo một cách khác

TTTĐ - Bậc tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho phương pháp học - cách mà một đứa trẻ tiếp cận với tri thức, giải quyết vấn đề, rèn luyện tư duy và dần hình thành năng lực tự học. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt đúng mục tiêu trọng tâm này. Tuy nhiên, thực tế triển khai tại nhiều trường, giáo viên vẫn còn đánh đồng “học tốt” với “nhớ kỹ” và “trả bài đúng”, dẫn đến nhiều học sinh học nhiều nhưng hiểu ít, học vẹt, học thuộc lòng thay vì học cách học. Loạt bài này nhìn lại những bất cập, đề xuất những thay đổi cần thiết để trả lại đúng giá trị của giáo dục tiểu học.
Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường THPT Hoàng Văn Thụ rực rỡ sắc đỏ mừng Quốc khánh

TTTĐ - Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hà Nội) tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ đặc biệt với chủ đề Ươm mầm chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9.
Xem thêm