Tag

Phụ nữ có nguy cơ sảy thai vì ô nhiễm không khí

Thế giới 24h 29/10/2019 08:45
aa
TTTĐ – Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học ở Bắc kinh cho thấy, ô nhiễm không khí có thể làm tăng 50% khả năng sảy thai ở phụ nữ.

Phụ nữ có nguy cơ sảy thai vì ô nhiễm không khí

Những ảnh hưởng tiêu cực không khí ô nhiễm dễ khiến phụ nữ xảy thai.

Bài liên quan

Giải pháp nào khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội?

Đối phó ô nhiễm, Bangkok lắp đặt máy lọc không khí khổng lồ

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ sơ sinh

Ô nhiễm không khí và những thực tế đáng sợ

Nghiên cứu được thực hiện bởi 4 trường đại học và học viện khoa học của Trung Quốc. Kết quả dựa trên phân tích hồ sơ bệnh án của hơn 25.000 phụ nữ mang thai sống ở Bắc Kinh từ năm 2009 đến năm 2017.

Khi so sánh bệnh án của những phụ nữ này và mức độ tiếp xúc với không khí ô nhiễm bao gồm SO2 và CO, các nhà khoa học tổng kết cứ 10 μg/m3 SO2 trong không khí từ nhà máy hạt nhân và khói bụi xe cộ làm tăng nguy cơ sảy thai lên 41%. Ô nhiễm không khí tăng cao hơn sẽ dẫn đến nguy cơ sảy thai đến 52%.

Các nhà khoa học cũng phát hiện mối liên quan trực tiếp giữa việc tiếp xúc thường xuyên với chất hóa học độc hại trong không khí từ đốt nhiên liệu hóa thạch và tình trạng sảy thai mà không có dấu hiệu rõ ràng.

Giáo sư Liqiang Zhang thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết kết quả này đã chỉ ra những nguy cơ tiềm ẩn để có thể giúp giảm rủi ro trong quá trình mang thai nhờ những biện pháp chủ động phòng tránh trước.

Ông cũng chia sẻ rằng nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm hiểu không khí ô nhiễm ảnh hưởng đến bào thai trong bụng mẹ như thế nào.

Bác sĩ Patrick O' Brien, chuyên gia tư vấn phụ sản và phát ngôn viên của Đại học Phụ sản Royal (RCOG) cho hay, khoảng 6,8% người trong hồ sơ dữ liệu đã sảy thai mà không hề hay biết, đặc biệt khi sống ở khu vực ô nhiễm không khí có nguy cơ cao hơn.

Một kết quả nghiên cứu vào tháng 9 công bố tìm thấy các nguyên tử carbon đen trong nhau thai của những bà bầu tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong quá trình mang thai.

Bên cạnh đó, các yếu tố khác như nghèo đói và chế độ dinh dưỡng nghèo nàn cũng có thể tính là nguyên nhân ảnh hưởng xấu tới phụ nữ mang thai giống như không khí ô nhiễm. Lời khuyên dành cho phụ nữ mang thai là nên mang khẩu trang khi ra ngoài đường, nên tìm cách giảm tối đa tiếp xúc với không khí ô nhiễm và thay đổi cách sống, như bỏ thuốc lá,...

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo tới 90% dân số toàn cầu đang phải hít thở không khí ô nhiễm. Ngay cả mức độ ô nhiễm thấp nhất cũng gây ra những tác hại sức khỏe khó lường.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm