Tag

Porsche tạo ra xăng từ khí CO2 nhưng đắt gấp đôi xăng thường

Xe++ 11/10/2023 00:00
aa
Porsche đã phát triển thành công e-Fuel - loại nhiên liệu đốt mới hoàn toàn thân thiện với môi trường nhưng có công dụng tương đương xăng dầu truyền thống.

Sự thay đổi của nhu cầu khách hàng và các chính sách chống biến đổi khí hậu từ chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế đang khiến cho tô chạy động cơ xăng/dầu truyền thống dần mất đi chỗ đứng. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn muốn động cơ đốt trong đóng một vai trò nhất định trong dải sản phẩm của mình ở tương lai. Để làm được điều này, các hãng cần nghiên cứu để phát triển những chất đốt mới xanh hơn, sạch hơn và đủ khả năng thay thế hoàn toàn cho xăng, dầu. Trong đó, Porsche dường như đã tìm ra được hướng đi mới về nhiên liệu tổng hợp với e-Fuel hay xăng điện tử – một loại hợp chất được tổng hợp từ CO2.

Porsche đã hợp tác với Haru Oni – một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Chile để nghiên cứu về e-Fuel. Qua hơn hai năm phát triển, dự án trên đã bước tới giai đoạn hoàn thiện sản phẩm, tuy nhiên vấn đề làm sao để hạ thấp chi phí sản xuất xuống mức rẻ ngang xăng/dầu truyền thống thì vẫn chưa có lời giải.

e-Fuel được tạo ra từ CO2 có trong không khí, kết hợp với hydrogen sạch tại nhà máy (sinh ra từ quá trình điện phân nước nhờ năng lượng gió). Bằng cách kiểm soát nghiêm ngặt quá trình trên, các chuyên gia thu được methanol và sau đó họ tiếp tục xử lý để tạo ra xăng điện tử.

Bước đầu tiên trong việc tách chiết CO2 từ không khí là lọc bỏ tạp chất như bụi, đất. Sau đó, không khí sẽ đi qua một tấm lọc để giữ CO2 lại. Việc lấy trực tiếp CO2 từ không khí thay vì phải trồng cây và sử dụng sinh khối như trước giúp đơn giản hóa quá trình sản xuất. Toàn bộ công đoạn thu thập nhiên/nguyên liệu, nếu được xử lý hoàn hảo, sẽ giúp trung hòa lượng CO2. Điện năng sử dụng trong quá trình sản xuất e-Fuel được lấy từ tua bin gió nên quy trình sản xuất cũng không sinh thêm CO2.

e-Fuel vẫn chứa cacbon, sau đó sẽ thải ra môi trường trong quá trình động cơ đốt cháy nhiên liệu. Tuy nhiên, vì cacbon ở đây được lấy từ môi trường chứ không phải từ nguồn nhiên liệu hóa thạch, nên việc thải ra không khí không làm tăng thêm CO2 hay cacbon, do đó, chúng hoàn toàn thân thiện với môi trường.

e-Fuel có tính chất hóa học tương đương xăng thông thường. Loại nhiên liệu mới này có thể tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn của ngành công nghiệp dầu khí nên đây được coi là một giải pháp tối ưu để tiết kiệm chi phí vận hành và duy trì sự phát triển của động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, e-Fuel thực sự rất đắt nếu so với chi phí sản xuất xăng dầu hiện nay. Quy mô sản xuất xăng điện tử vẫn còn nhỏ lẻ và nếu bán ra thị trường, e-Fuel có giá lên tới 43 bảng/lít (1,28 triệu VNĐ). Theo các tính toán, nếu được đưa vào sản xuất công nghiệp với số lượng lớn, loại nhiên liệu này sẽ có giá khoảng 0,86 bảng/lít (25.500 VNĐ/lít), nghĩa là vẫn cao hơn gấp đôi giá xăng thông thường.

Đọc thêm

Mazda EZ-6 bản Sports Edition thể thao, cá tính giá từ 566 triệu VNĐ Xe++

Mazda EZ-6 bản Sports Edition thể thao, cá tính giá từ 566 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Mazda đã chính thức công bố giá bán của mẫu sedan thể thao EZ-6 Sports Edition sau khoảng nửa tháng ra mắt.
Vì sao Toyota không theo đuổi phân khúc ô tô giá rẻ? Xe++

Vì sao Toyota không theo đuổi phân khúc ô tô giá rẻ?

TTTĐ - Trên thị trường toàn cầu, rất hiếm khi người tiêu dùng có thể tìm thấy một mẫu xe Toyota hoàn toàn mới có giá dưới 400 triệu đồng (khoảng 15.000 - 16.000 USD).
Apple cải tiến CarPlay trên iOS 26, nâng tầm trải nghiệm lái Xe++

Apple cải tiến CarPlay trên iOS 26, nâng tầm trải nghiệm lái

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2025, Apple chính thức trình làng iOS 26 - bản cập nhật hệ điều hành được hãng mô tả là “bước tiến lớn về thiết kế, trí tuệ nhân tạo và trải nghiệm người dùng”.
Rolls-Royce: Xa xỉ không đo bằng số lượng, mà ở trải nghiệm độc bản Xe++

Rolls-Royce: Xa xỉ không đo bằng số lượng, mà ở trải nghiệm độc bản

TTTĐ - Trong khi nhiều thương hiệu xe sang đang nỗ lực chạy đua doanh số để giành thị phần, Rolls-Royce lại đi theo một con đường hoàn toàn khác: duy trì sự khan hiếm, nâng tầm cá nhân hóa và gìn giữ triết lý xa xỉ đúng nghĩa.
Honda Việt Nam bán được 176.878 xe máy, 1.484 ô tô trong tháng 5/2025 Xe++

Honda Việt Nam bán được 176.878 xe máy, 1.484 ô tô trong tháng 5/2025

TTTĐ - Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy & ô tô trong tháng 5/2025.
TP.HCM có trụ sạc trên vỉa hè, phục vụ xe đỗ dưới lòng đường Xe++

TP.HCM có trụ sạc trên vỉa hè, phục vụ xe đỗ dưới lòng đường

TTTĐ - TP.HCM đang triển khai hình thức sạc xe điện ngay trên vỉa hè các tuyến phố trung tâm.
Honda sắp bổ sung City e:HEV phiên bản giá rẻ Xe++

Honda sắp bổ sung City e:HEV phiên bản giá rẻ

TTTĐ - Tại Việt Nam, Honda City vẫn ghi nhận doanh số ổn định qua từng tháng.
Porsche Panamera 2025 được rao bán 8,1 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết Xe++

Porsche Panamera 2025 được rao bán 8,1 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết

TTTĐ - Một chiếc Porsche Panamera thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới, chưa đăng ký, hiện đang được rao bán trên thị trường với mức giá hơn 8 tỷ đồng, cao hơn đáng kể so với giá công bố của hãng từ 6,42 tỷ đồng.
VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam Xe++

VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam

TTTĐ - VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam.
Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam Xe++

Thói quen nhỏ, rủi ro lớn khi dùng xe hybrid tại Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, một chủ xe Toyota Yaris Cross HEV trong lúc dừng chờ đèn đỏ đã gặp phải một cảnh báo đáng chú ý từ hệ thống của xe. Cụ thể, do đèn đỏ kéo dài tới 120 giây, tài xế đã chuyển cần số từ vị trí D sang số N (số mo) và giữ phanh chân để chờ.
Xem thêm