Porsche tạo ra xăng từ khí CO2 nhưng đắt gấp đôi xăng thường
Sự thay đổi của nhu cầu khách hàng và các chính sách chống biến đổi khí hậu từ chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế đang khiến cho tô chạy động cơ xăng/dầu truyền thống dần mất đi chỗ đứng. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất ô tô vẫn muốn động cơ đốt trong đóng một vai trò nhất định trong dải sản phẩm của mình ở tương lai. Để làm được điều này, các hãng cần nghiên cứu để phát triển những chất đốt mới xanh hơn, sạch hơn và đủ khả năng thay thế hoàn toàn cho xăng, dầu. Trong đó, Porsche dường như đã tìm ra được hướng đi mới về nhiên liệu tổng hợp với e-Fuel hay xăng điện tử – một loại hợp chất được tổng hợp từ CO2.
Porsche đã hợp tác với Haru Oni – một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Chile để nghiên cứu về e-Fuel. Qua hơn hai năm phát triển, dự án trên đã bước tới giai đoạn hoàn thiện sản phẩm, tuy nhiên vấn đề làm sao để hạ thấp chi phí sản xuất xuống mức rẻ ngang xăng/dầu truyền thống thì vẫn chưa có lời giải.
e-Fuel được tạo ra từ CO2 có trong không khí, kết hợp với hydrogen sạch tại nhà máy (sinh ra từ quá trình điện phân nước nhờ năng lượng gió). Bằng cách kiểm soát nghiêm ngặt quá trình trên, các chuyên gia thu được methanol và sau đó họ tiếp tục xử lý để tạo ra xăng điện tử.
Bước đầu tiên trong việc tách chiết CO2 từ không khí là lọc bỏ tạp chất như bụi, đất. Sau đó, không khí sẽ đi qua một tấm lọc để giữ CO2 lại. Việc lấy trực tiếp CO2 từ không khí thay vì phải trồng cây và sử dụng sinh khối như trước giúp đơn giản hóa quá trình sản xuất. Toàn bộ công đoạn thu thập nhiên/nguyên liệu, nếu được xử lý hoàn hảo, sẽ giúp trung hòa lượng CO2. Điện năng sử dụng trong quá trình sản xuất e-Fuel được lấy từ tua bin gió nên quy trình sản xuất cũng không sinh thêm CO2.
e-Fuel vẫn chứa cacbon, sau đó sẽ thải ra môi trường trong quá trình động cơ đốt cháy nhiên liệu. Tuy nhiên, vì cacbon ở đây được lấy từ môi trường chứ không phải từ nguồn nhiên liệu hóa thạch, nên việc thải ra không khí không làm tăng thêm CO2 hay cacbon, do đó, chúng hoàn toàn thân thiện với môi trường.
e-Fuel có tính chất hóa học tương đương xăng thông thường. Loại nhiên liệu mới này có thể tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn của ngành công nghiệp dầu khí nên đây được coi là một giải pháp tối ưu để tiết kiệm chi phí vận hành và duy trì sự phát triển của động cơ đốt trong.
Tuy nhiên, e-Fuel thực sự rất đắt nếu so với chi phí sản xuất xăng dầu hiện nay. Quy mô sản xuất xăng điện tử vẫn còn nhỏ lẻ và nếu bán ra thị trường, e-Fuel có giá lên tới 43 bảng/lít (1,28 triệu VNĐ). Theo các tính toán, nếu được đưa vào sản xuất công nghiệp với số lượng lớn, loại nhiên liệu này sẽ có giá khoảng 0,86 bảng/lít (25.500 VNĐ/lít), nghĩa là vẫn cao hơn gấp đôi giá xăng thông thường.