Tag

PTT Vũ Đức Đam: Thực hiện dân chủ cơ sở phải thực chất, triệt để và cụ thể

Tin tức 19/08/2017 11:08
aa
TTTĐ.VN - Chiều 18/8, Phó Thủ tướng (PTT) Vũ Đức Đam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo làm việc với Tỉnh uỷ Bến Tre.

PTT Vũ Đức Đam: Thực hiện dân chủ cơ sở phải thực chất, triệt để và cụ thể

Đoàn kiểm tra đã trực tiếp làm việc tại xã An Thới và Huyện ủy Mỏ Cày Nam; Sở Tài nguyên và Môi trường và Công ty Cổ phần Cấp nước.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, lãnh đạo tỉnh Bến Tre cho biết tỉnh chọn năm 2017 là “Năm hành động”. Các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn chặt chẽ với phong trào thi đua “Đồng Khởi mới”, chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, phong trào thi đua "Dân vận khéo", chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.


PTT Vũ Đức Đam: Thực hiện dân chủ cơ sở phải thực chất, triệt để và cụ thể
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc giữa Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo và Tỉnh ủy Bến Tre.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của Bến Tre trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, đặc biệt là chăm lo tốt công tác an sinh xã hội, giảm hộ nghèo, đẩy mạnh y tế, nước sạch, các thiết chế, công trình văn hoá. Công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Bến Tre có rất nhiều điểm mới.

“Các đồng chí có những thang điểm đánh giá rất cụ thể đối với cơ quan hành chính, hay từ thực tiễn đề ra phương châm ‘tỉnh nắm đến xã, huyện nắm đến ấp, xã nắm đến hộ dân’, phong trào ‘Ba không, ba nên, ba cần’ đối với cán bộ công chức, viên chức trong thái độ, ứng xử đối với người dân. Tỉnh cũng đề ra những kế hoạch, chương trình hành động rất cụ thể, phân công trách nhiệm từng người”, Phó Thủ tướng nhận xét.

Bên cạnh đó, Bến Tre đã nhìn nhận thẳng thắn những mặt chưa được trong thực hiện dân chủ cơ sở như tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu kiện, những điểm nóng về tranh chấp đất đai, lợi ích…

Theo Phó Thủ tướng, để khắc phục tình trạng này, các giải pháp đưa ra phải rất thực chất.


PTT Vũ Đức Đam: Thực hiện dân chủ cơ sở phải thực chất, triệt để và cụ thể

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “quan trọng nhất trong thực hiện dân chủ cơ sở là phát hiện những nơi nào, chỗ nào còn hình thức thì phải nghiêm túc đánh giá, khắc phục triệt để”.

“Chúng ta có các phong trào làng, xã văn hoá, khu phố văn hoá, gia đình văn hoá nhưng vẫn có tệ nạn xã hội, môi trường ô nhiễm, mất vệ sinh… Những câu chuyện đó tưởng chừng không liên quan đến dân chủ cơ sở nhưng nếu người dân thực sự làm chủ, Đảng, chính quyền hỗ trợ cùng Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xắn tay vào thì sẽ không phải như vậy”, Phó Thủ tướng nêu ví dụ và nhấn mạnh “quan trọng nhất trong thực hiện dân chủ cơ sở là phát hiện những nơi nào, chỗ nào còn hình thức thì phải nghiêm túc đánh giá, khắc phục triệt để”.

Nhắc đến câu chuyện làm sao để người dân giám sát, phản biện hiệu quả, Phó Thủ tướng cho rằng không chỉ Bến Tre mà các địa phương phải tăng cường hơn nữa hoạt động công khai, minh bạch để người dân đánh giá, góp ý.

“Cùng với siết chặt kỷ cương, kỷ luật ở các sở, ngành, thì mỗi cán bộ công chức, viên chức phải nắm vững chủ trương, pháp luật, chính sách, áp dụng đúng ‘Ba không, ba nên, ba cần’ để giải thích cho người dân hiểu thì nhiều vấn đề sẽ được giải quyết. Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài cần kiên trì, từng bước, những vụ việc mới phát sinh thì dứt khoát thì cấp uỷ, chính quyền phải vào cuộc ngay từ đầu, giải quyết dứt điểm”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Tin liên quan

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm