Tag

Quận Cầu Giấy: Nhiều công trình xây dựng sai phép phá vỡ quy hoạch đô thị tại phường Quan Hoa

Bạn đọc 31/08/2018 10:49
aa
TTTĐ - Trên địa bàn phường Quan Hoa (Cầu Giấy - Hà Nội) hiện có nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng, làm phá vỡ quy hoạch đô thị của thành phố. Điều đáng nói, việc xử lý vi phạm đang có sự ''nhất bên trọng, nhất bên khinh'', công trình nhỏ thì xử lý trong khi các công trình lớn thì ''làm ngơ'' cho tồn tại...

Quận Cầu Giấy: Nhiều công trình xây dựng sai phép phá vỡ quy hoạch đô thị tại phường Quan Hoa

Công trình sai phép trong ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa

Bài liên quan

Quận Cầu Giấy: Phát lộ thêm loạt bãi xe ''nghi'' không phép tại phường Yên Hòa

Quận Cầu Giấy: Cần làm rõ trách nhiệm của UBND phường để cho bãi xe không phép hoạt động

Cần xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc về việc trong thời gian qua chính quyền địa phương có dấu hiệu "làm ngơ" cho nhiều công trình đang xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch đô thị của TP. Hà Nội và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của những hộ dân sinh sống xung quanh.

Bên cạnh đó, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn phường Quan Hoa còn đặt dấu hỏi về công tác quản lý đô thị và trật tự xây dựng tại phường, đặc biệt là lãnh đạo phường khi các sai phạm xây dựng trên địa bàn không được xử lý dứt điểm. Thậm chí, việc xử lý vi phạm đang có sự ''nhất bên trọng, nhất bên khinh'', công trình nhỏ thì xử lý trong khi các công trình lớn thì cho tồn tại.

Công trình xây dựng tại số 22, ngõ 16 đường Nguyễn Văn Huyên thuộc địa bàn phường Quan Hoa xây dựng cao vượt trội so với các công trình bên cạnh.
Công trình xây dựng tại số 22, ngõ 16 đường Nguyễn Văn Huyên thuộc địa bàn phường Quan Hoa xây dựng cao vượt trội so với các công trình bên cạnh.

Một số người dân cho biết, công trình số 22, ngõ 16, đường Nguyễn Văn Huyên (mới) có dấu hiệu sai phép khi xây tới 7,8 tầng trong khi quy hoạch chỉ là 5 tầng, 1 tum. Công trình của Dự án khách sạn Sen trên đường Nguyễn Khánh Toàn cho xây lên tới 9 tầng dù công trình dự án này cách UBND phường Quan Hoa chỉ 300 m nhưng cho đến nay chỉ bị xử lý kiểu "dơ cao đánh khẽ" khiến dư luận bức xúc.

Trao đổi với PV, anh N.V.H - người dân ở khu vực đường Nguyễn Văn Huyên nói: "Tôi được biết giấy phép xây dựng nhà ở trong ngõ này chỉ tối đa được 5 tầng, 1 tum. Chủ nhà số 22 này chắc có quan hệ nên mới xây vượt tầng như thế, chứ làm gì có chuyện xây sai phép mà phường không biết, không xử lý theo đúng quy định của pháp luật".

Cũng đồng tình với anh H, chị N.T.M tại ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn bức xúc cho biết: "Gia đình tôi mua được mảnh đất nhỏ tại phường chỉ được 35m2, cũng vì mong muốn xây dựng rộng thêm, cao hơn chút so với giấy phép để tiện sinh hoạt nhưng lực lượng thanh tra xây dựng đã vào lập biên bản và xử lý ngay. Thế nhưng tôi không hiểu vì sao những công trình này lại không hề bị xử lý dứt điểm, liệu có ai đang chống lưng hay có chuyện gì mà dân chúng tôi không được biết".

Các công nhân thi công đang gấp rút hoàn thiện phần thô phía trong công trình số 22, ngõ 16 Nguyễn Văn Huyên.
Các công nhân thi công đang gấp rút hoàn thiện phần thô phía trong công trình số 22, ngõ 16 Nguyễn Văn Huyên.

"Chính gia đình tôi cũng là một người dân từng xây dựng trái phép vì gia đình nhỡ cơi nới thêm một chút trên tầng 02 nhưng đã bị chính quyền địa phương xử lý ngay. Trong khi đó, đối với các công trình khác đã diễn ra sai phạm nghiêm trọng hơn gia đình tôi rất nhiều nhưng tại sao chính quyền nơi đây lại không xử lý mà vẫn để các công trình đó ngang nhiên tồn tại", chị M chia sẻ thêm.

Việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Quan Hoa khiến người dân không khỏi băn khoăn, nghi ngờ về việc “nhất bên trọng, nhất bên khinh”. Theo đó, những ngôi nhà xây dựng trái phép một cách kiên cố thì không bị xử lý nhưng chỉ cần một sai phạm nhỏ hơn nhiều, nếu không "biết điều" thì sẽ bị xử lý đến nơi đến chốn (?!).

Theo tìm hiểu của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô được biết, tại công trình khách sạn Sen ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn thì công trình này được cấp giấy phép xây dựng số 123 ngày 29/12/2016 của Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại và dịch vụ Sen Việt (Công ty Sen Việt) làm chủ đầu tư công trình, quy mô 7 tầng, 1 tum, 2 tầng hầm.

Cụ thể, trong giấy phép được cấp có nêu rõ cốt nền xây dựng công trình này là cốt 0,00, cao hơn cốt vỉa hè công trình 0,3m và chiều sâu công trình tính từ cốt 0,00 đến sàn tầng hầm 2 là 5,6m. Tuy nhiên, thay vì làm âm so với vỉa hè là 5,3m và âm so với cốt 0,00 là 5,6m, chủ đầu tư công trình này lại tự ý thay đổi thiết kế tầng hầm nổi lên trên mặt đất dẫn đến chiều cao công trình bị thay đổi, sai so với thiết kế thẩm định.

Công trình xây sai phép trong ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn, phần sai phép đang được quây tôn màu xanh.
Công trình xây sai phép trong ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn, phần sai phép đang được quây tôn màu xanh.

Được biết, trước đó, ngày 26/9/2017, UBND phường Quan Hoa đã ban hành văn bản đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm tại số 20 + 22 ngõ 118, đường Nguyễn Khánh Toàn. Văn bản đình chỉ xác định chủ đầu tư công trình (đại diện là ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại và dịch vụ Sen Việt) đã có hành vi tổ chức thi công công trình sai với nội dung Giấy phép xây dựng số 123/GPXD ngày 29/12/2016 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp.

Đến ngày 10/10/2017, UBND quận Cầu Giấy đã có thêm quyết định xử phạt hành chính đối với công trình này. Cụ thể, quyết định này xử phạt công trình sai phạm 80 triệu đồng. Đồng thời, buộc công trình phải tháo dỡ đưa công trình về theo đúng giấy phép xây dựng với thời hạn tháo dỡ trong vòng 10 ngày kể từ ngày có quyết định.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV ngày 28/8/2018, công trình này vẫn công nhiên tồn tại và đang được quây tôn xanh che kín mặc dù theo một cán bộ thanh tra xây dựng phường Quan Hoa thì công trình này vừa qua đã bị xử lý cưỡng chế đi phần sai phép nhưng không hiểu vì sao công trình này vẫn tồn tại.

Cũng tương tự, công trình số 22, ngõ 16, đường Nguyễn Văn Huyên (mới), theo những gì PV ghi nhận thì hiện tại công trình này đã xây dựng tới 7,8 tầng cao vượt trội hơn nhiều so với các công trình khác. Tại thời điểm này, các công nhân thi công tại đây đang gấp rút hoàn thiện phần thô phía trong công trình này để cho người vào ở nhưng không thấy cán bộ phường kiểm tra hay xử lý gì (?!).

Để rộng đường dư luận, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Quan Hoa. Đáng nói, mặc dù PV đã tìm gặp được ông Lê Mạnh Tiến - Phó Chủ tịch phụ trách Kinh tế & Xã hội phường Quan Hoa nhưng vị này vẫn đề nghị phải xuống đặt lịch với bộ phận Văn phòng và chờ chỉ đạo mới tiếp báo chí. Đến nay, dù đã nhiều ngày trôi qua nhưng chúng tôi cũng chưa nhận được phản hồi từ phía phường này.

Trong khi đó, trao đổi với PV, một cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy thừa nhận hiện tại hai công trình trên đã từng bị xử lý lập biên bản và xử lý nhưng không hiểu sao đến nay vẫn tồn tại việc sai phép.

Khi PV đề nghị cung cấp thông tin về hai công trình này, cụ thể là Giấy phép xây dựng và các Biên bản, quyết định xử lý thì vị này không dám cung cấp. Tiếp tục liên hệ với ông Phạm Văn Lợi - Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy thì ông này cho biết đang đi học, sẽ cung cấp sau.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền tại Hà Nội sớm vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm những tồn tại liên quan đến trật tự xây dựng đang xảy ra trên địa bàn phường phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy để tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm