Tag

Quan hệ Việt Nam - Singapore gắn kết ASEAN

Tin tức 07/02/2023 13:00
aa
TTTĐ - Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long và Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam từ ngày 8 - 11/2/2023.
Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore Thủ tướng thăm Singapore và Brunei: Chuyến đi mang theo thông điệp về láng giềng gần gũi, bổ sung lẫn nhau Thủ tướng lên đường thăm chính thức Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam

Tiếp nối hai chuyến thăm của hai Nguyên thủ quốc gia trong năm 2022, năm nay Thủ tướng hai nước sẽ thăm lẫn nhau. Điều này thể hiện sự tin cậy chính trị đặc biệt, mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Singapore.

Quan hệ Việt Nam - Singapore gắn kết ASEAN
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hồi tháng 5/2022 tại Mỹ (Ảnh: TTXVN)

Chuyến thăm càng có ý nghĩa hơn khi đây là sự kiện đầu tiên trong một loạt các sự kiện sẽ diễn ra tại hai nước nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Trong chuyến thăm này, Thủ tướng hai nước sẽ bàn các biện pháp để cụ thể hóa những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao và tìm ra những phương hướng hợp tác mới trong thời gian tới.

Nhân dịp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm chính thức Singapore từ ngày 8 - 10/2, Giáo sư Bilveer Singh, khoa Khoa học Chính trị, Đại học Quốc gia Singapore, đã có những đánh giá về ý nghĩa chuyến thăm, quan hệ hợp tác song phương, triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, cũng như vai trò của hai nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Theo Giáo sư Bilveer Singh, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là dịp để Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long thiết lập mối quan hệ cá nhân; Củng cố mối quan hệ giữa hai Chính phủ và hai Nhà nước; Từ đó tăng cường sự hợp tác khu vực trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN+.

Giáo sư Bilveer Singh cho rằng trong bối cảnh môi trường quốc tế với những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung, Nga - Ukraine, chiến lược quân sự mới của các nước lớn, tình hình bán đảo Triều Tiên… cách thức hai nước nhìn nhận, hiểu biết lẫn nhau, cùng nhau tiến lên trong bối cảnh nhiều thách thức bên ngoài đang thay đổi nhanh chóng này là rất quan trọng.

Đánh giá về mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore, Giáo sư Bilveer Singh khẳng định cùng với sự phát triển của quan hệ kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, sự hợp tác về quốc phòng cho thấy mối quan hệ hai nước đã đạt đến mức độ xây dựng lòng tin. Quan hệ Việt Nam - Singapore hiện đã thực sự tiến tới “mối quan hệ đặc biệt”.

Giáo sư cho rằng trong nội bộ ASEAN, Việt Nam và Singapore là những trụ cột vững chắc trong 10 - 15 năm qua. Vì vậy, sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Singapore trong khuôn khổ ASEAN có ý nghĩa quan trọng. Hai nước đang đi đúng lộ trình và cần phải làm nhiều hơn nữa để trở thành chất keo gắn kết ASEAN.

Việt Nam và Singapore là hai quốc gia ổn định nhất ở khu vực Đông Nam Á hiện nay. Vì vậy, hai nước đang ở vị trí thuận lợi để có thể thúc đẩy ASEAN tiến lên khi hai quốc gia hội tụ nhận thức chiến lược về thế giới xung quanh.

Về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh giữa Việt Nam và Singapore, Giáo sư Bilveer Singh nhấn mạnh hai bên đã duy trì đối thoại chính sách quốc phòng hằng năm. Tuy nhiên, hai nước cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa các lực lượng hải - lục - không quân, lực lượng dân phòng; Chẳng hạn như trong chống khủng bố hay trợ giúp nhân đạo để có thể phát triển khả năng tương tác giữa hai bên theo thời gian thực. Hai nước càng liên hệ nhiều hơn thì càng hiểu hơn về chiến thuật, kỹ thuật và chiến lược của nhau.

Quan hệ Việt Nam - Singapore gắn kết ASEAN
Cổng chào Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh

Phó Giáo sư Vũ Minh Khương thuộc Trường chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) cũng đánh giá, chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ mở ra hướng đi quan trọng cho quan hệ Việt Nam - Singapore, đặc biệt là quan hệ đối tác trong lĩnh vực công nghệ số và chuyển đổi xanh.

Trong hai lĩnh vực triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Singapore này, Phó Giáo sư Vũ Minh Khương nhận định, đó là động lực rất quan trọng trong hợp tác quốc tế cũng như trong sự phát triển của mỗi nước. Việt Nam sẽ là một trong những đối tác quan trọng của Singapore trong những lĩnh vực phát triển trên.

Theo Phó Giáo sư Khương, có ba mức độ hợp tác trong các hiệp định kinh tế số và kinh tế xanh, vốn phát triển rất nhanh và có nhiều cơ hội lớn. Thứ nhất, việc chia sẻ kinh nghiệm và sự hiểu biết về lĩnh vực này là nội dung nền tảng quan trọng. Thứ hai, các hiệp định sẽ tạo hành lang để hai bên có thể hợp tác chặt chẽ hơn, hỗ trợ nhau thúc đẩy phát triển kinh tế số và kinh tế xanh. Thứ ba, hiệp định kinh tế số và kinh tế xanh tạo sự cộng hưởng, định vị để hai nước gắn kết với nhau trở thành tâm điểm trong sự phát triển mạnh mẽ hơn về các lĩnh vực này.

Việt Nam và Singapore có tiềm năng hợp tác rất lớn và rất đặc biệt vì trước hết hai bên có nhận thức chung chiến lược, có sự ổn định chính trị và khát vọng lớn để trở thành những nước phát triển hình mẫu ở khu vực Châu Á.

Trong 50 năm qua, đặc biệt là trong 10 năm trở lại đây khi Việt Nam và Singapore ký quan hệ đối tác chiến lược, hai nước đã hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh đến giao lưu Nhân dân… Tất cả các lĩnh vực đều phát triển rất đồng đều và mạnh mẽ.

Hiện Singapore là nhà đầu tư lớn nhất Đông Nam Á, lớn thứ hai thế giới vào Việt Nam. Rất nhiều dự án của Singapore đang được triển khai với 11 khu công nghiệp VSIP ở khắp các tỉnh thành thuộc ba miền Bắc - Trung - Nam, tạo việc làm cho hơn 300.000 lao động. Tổng vốn đầu tư của các khu công nghiệp này là hơn 11 tỷ USD.

(Theo TTXVN)

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 30/8, nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Công trình thể hiện khát vọng, tự tin, bản lĩnh, giá trị con người Việt Nam Tin tức

Công trình thể hiện khát vọng, tự tin, bản lĩnh, giá trị con người Việt Nam

TTTĐ - Ngày 29/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên) - dự án trọng điểm quốc gia, lập nhiều kỷ lục, chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024 Tin tức

Bảo đảm tiến độ, chất lượng diễn tập khu vực phòng thủ năm 2024

TTTĐ - Chiều 29/8, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị Sở Chỉ huy diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024.
Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Ba Đình Tin tức

Trao Huy hiệu Đảng tặng đảng viên lão thành quận Ba Đình

TTTĐ - Đợt 2/9, Đảng bộ quận Ba Đình vinh dự có 14 đảng viên lão thành được trao Huy hiệu 70 tuổi Đảng trở lên.
Hà Nội sẽ triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm cho cán bộ Tin tức

Hà Nội sẽ triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm cho cán bộ

TTTĐ - Hà Nội sẽ có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm; triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm để đảm bảo cuộc sống cho cán bộ, công chức.
Nhìn thẳng vào điểm nghẽn CCHC, có cơ chế bảo vệ cán bộ Tin tức

Nhìn thẳng vào điểm nghẽn CCHC, có cơ chế bảo vệ cán bộ

TTTĐ - Hà Nội cần nhìn nhận rõ điểm nghẽn và có chính sách giải quyết vướng mắc trong cải cách hành chính, nhất là khi sắp tới thành phố (TP) sẽ thí điểm Trung tâm hành chính công…
Cần thêm quyết tâm và vai trò "nhạc trưởng" của người đứng đầu Tin tức

Cần thêm quyết tâm và vai trò "nhạc trưởng" của người đứng đầu

TTTĐ - Với yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác cải cách hành chính (CCHC), cải thiện môi trường kinh doanh của TP Hà Nội cần tiếp tục được tập trung tăng cường hơn nữa và đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu ở các bộ phận, đơn vị.
Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô 2024 Tin tức

Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủ đô 2024

TTTĐ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Đào Xuân Dũng yêu cầu, tập trung tuyên truyền các nội dung Luật Thủ đô như: Sự cần thiết xây dựng Luật Thủ đô; quan điểm, định hướng, nội dung cơ bản, các chính sách trong Luật Thủ đô …
Đề xuất xem xét quy hoạch báo chí của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh Tin tức

Đề xuất xem xét quy hoạch báo chí của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Tờ trình gửi Chính phủ về Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Không làm bó lại tính sáng tạo, hiệu quả Tin tức

Không làm bó lại tính sáng tạo, hiệu quả

TTTĐ - Sáng 28/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển); nghe báo cáo chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.
Xem thêm