Tag

Quản lý khai thác, sử dụng, điều phối nguồn vật liệu san lấp theo hướng ưu tiên tiến độ các dự án

Tin tức 05/09/2023 20:25
aa
TTTĐ - Chiều 5/9, tại TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về cung cấp nguồn vật liệu đắp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bình Định: Chuyển mục đích 12,7ha đất rừng làm vật liệu san lấp Khu đô thị Diêm Vân Bình Định: Chuyển mục đích 12,7ha đất rừng làm vật liệu san lấp Khu đô thị Diêm Vân
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Một con đường mới hình thành nhưng không được để mất đi những ngôi làng, khu vườn do sạt lở - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Một con đường mới hình thành nhưng không được để mất đi những ngôi làng, khu vườn do sạt lở - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Giải quyết dứt diểm các điểm tồn đọng về giải phóng mặt bằng

Trước đó, trong sáng 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra và nghe chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận-Bộ Giao thông vận tải), các nhà thầu báo cáo về tiến độ thi công, khả năng cung ứng vật liệu tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Chủ đầu tư cho biết hiện nay, tiến độ giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến đã đạt 99%, chỉ còn khoảng 120 hộ dân chưa giải phóng tại một số nút giao. Các nhà thầu đã tiến hành bóc lớp đất hữu cơ phía trên để chờ vật liệu đắp nền đường; đồng thời triển khai thi công các cầu trên toàn tuyến. Tiến độ giải ngân toàn dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đạt khoảng 9%. Hiện nay, khó khăn lớn nhất vẫn là do thiếu vật liệu đắp nền.

Trao đổi tại công trường, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đặc biệt lưu ý chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu phải xác định rõ trách nhiệm, hướng giải quyết đối với việc chậm tiến độ, thiếu nguyên vật liệu, ảnh hưởng đến an toàn, chất lượng tuyến đường…

Về triển khai thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chỉ đạo triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng đắp nền đường cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL (thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án Hậu Giang - Cà Mau), đến nay đã hoàn thành thi công, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 7/2023.

Theo kết quả thí nghiệm mẫu lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng cho thấy cát biển có các chỉ tiêu cơ lý, hóa học cơ bản đáp ứng yêu cầu. Bộ GTVT đang tiếp tục theo dõi, quan trắc về chỉ tiêu môi trường, dự kiến cuối năm 2023 sẽ có kết quả đánh giá.

Phó Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu rà soát thiết kế kỹ thuật, nhất là cao độ nền đường, phương án thi công bảo đảm phòng ngừa nguy cơ sạt lở, sụt lún, lũ lụt, tác động môi trường tại các khu vực chưa có đánh giá đầy đủ về địa chất, thủy văn. "Đặc trưng ở đồng bằng sông Cửu Long là có mùa nước nổi. Vì vậy, cao độ nền đường, hệ thống cống thoát nước để bảo đảm không bị ngập khi lũ về, vừa duy trì khả năng thoát lũ hiệu quả cho cả vùng", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong trường hợp có nguy cơ phát sinh sự cố, rủi ro do trong thiết kế chưa thu thập đầy đủ số liệu, đánh giá kỹ tác động môi trường, hoặc tình huống bất khả kháng để có giải pháp khắc phục ngay trước khi quá muộn.

Đối với việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp đường, Phó Thủ tướng yêu cầu tính toán kỹ 3 tiêu chí là cơ lý, môi trường, hiệu quả kinh tế.

Bên cạnh đó, các địa phương cần giải quyết dứt diểm các điểm tồn đọng về giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đường điện... trong phạm vi tuyến cao tốc.

Sáng 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra tiến độ, động viên cán bộ tại nút giao IC2 (TP. Cần Thơ) và nút giao IC4 (tỉnh Hậu Giang) thuộc dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Sáng 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra tiến độ, động viên cán bộ tại nút giao IC2 (TP. Cần Thơ) và nút giao IC4 (tỉnh Hậu Giang) thuộc dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Trữ lượng không thiếu nhưng điều phối đang yếu

Tại cuộc làm việc chiều 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phản ánh thẳng thắn, chính xác tình hình, chỉ ra nguyên nhân thực sự của tình trạng không bảo đảm vật liệu san lấp theo đúng tiến độ các dự án cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long là thiếu vật liệu đắp nền.

Mặc dù trữ lượng cát đắp nền đủ đáp ứng nhu cầu cho các dự án, Bộ TN&MT đã chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT làm việc với các địa phương và có các văn bản hướng dẫn nhưng việc triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ đang khai thác, giao mỏ mới cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù của các địa phương còn chậm; việc cung cấp cát của các chủ mỏ còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu; các tỉnh chưa xác định được đủ nguồn cung cấp…

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, trong năm 2023, dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau có tổng nhu cầu là 9,1 triệu m3 được cung cấp từ các mỏ cát của tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, nhưng đến thời điểm hiện tại, các địa phương có văn bản cung cấp 1,47 triệu m3, nhà thầu tiếp nhận thực tế được 0,48 triệu m3, khối lượng còn lại các tỉnh chưa có kế hoạch khai thác cụ thể hoặc đang triển khai thủ tục để giao mỏ.

Các dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh đã được địa phương cân đối đủ nguồn vật liệu đắp nền đường nhưng chưa có kế hoạch khai thác, cung cấp cụ thể hoặc chờ dự án đang triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư nên chưa thực hiện các thủ tục khai thác mỏ.

Đại diện Bộ GTVT cho biết việc triển khai cơ chế đặc thù về cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chỉ được áp dụng trong 2 năm 2022 và 2023. Do vậy, nếu các chủ đầu tư, địa phương không sớm hoàn thiện các thủ tục để cấp phép cho nhà thầu đủ trữ lượng theo nhu cầu trong năm 2023 sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các dự án.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Quý Kiên khẳng định trữ lượng vật liệu đắp nền ở đồng bằng sông Cửu Long không thiếu nếu có sự điều phối hợp lý. Thậm chí, một số tỉnh được đánh giá có trữ lượng thấp hoặc không cấp phép khai thác mỏ mới trong nhiều năm như Sóc Trăng, Tiền Giang đã chủ động khảo sát, đánh giá trữ lượng vật liệu san lấp để phục vụ dự án cao tốc đi qua địa bàn.

Bộ TN&MT vận dụng tối đa để hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục giao mỏ vật liệu xây dựng cho nhà thầu, đồng thời bảo đảm kiểm soát sản lượng, bảo vệ môi trường, chống sạt lở, không để xảy ra trục lợi chính sách.

Lãnh đạo tỉnh An Giang, Đồng Tháp phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Lãnh đạo tỉnh An Giang, Đồng Tháp phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Cần xây dựng hệ thống quan trắc, đánh giá tác động môi trường tổng thể

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lãnh đạo các tỉnh báo cáo về thực tế triển khai, nhất là các vướng mắc làm chậm trễ trong cấp phép nâng 50% công suất mỏ đang khai thác; gia hạn mỏ đã hết thời hạn khai thác; Không giao được các mỏ mới dù đã cắt giảm, đơn giản hoá trình tự, thủ tục; Quản lý khai thác, sử dụng, điều phối nguồn vật liệu san lấp theo hướng ưu tiên tiến độ các dự án…

"Những doanh nghiệp khai thác sai phạm phải xử lý nghiêm nhưng phải tháo gỡ để các mỏ tiếp tục hoạt động nhưng phải hết sức chú ý công tác giám sát để bảo vệ môi trường, chống sạt lở", Phó Thủ tướng lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho rằng nguyên nhân chậm trễ trong việc cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ có trách nhiệm của địa phương, các bộ, ngành và cả nhà thầu khi triển khai việc rút ngắn quy trình giao trực tiếp mỏ.

"Đồng Tháp cam kết đến ngày 20/9 sẽ hoàn thành cấp phép khai thác mỏ cho nhà thầu để bảo đảm đủ nguồn cát san lấp cho dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao, đồng thời điều phối đủ nguồn cát san lấp cho các dự án cao tốc đi qua địa bàn", ông Phạm Thiện Nghĩa nói.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết vướng mắc lớn nhất trong cơ chế giao mỏ cho nhà thầu là khả năng, kinh nghiệm khai thác, để không ảnh hưởng đến môi trường, gây sạt lở. "Nên chăng nhà thầu, địa phương cần ngồi lại để có cơ chế phối hợp với địa phương để lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín, kinh nghiệm trong khai thác mỏ", ông Nguyễn Thanh Bình đề xuất.

Ghi nhận ý kiến của lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang và các nhà thầu, Phó Thủ tướng cho rằng cần xây dựng hệ thống quan trắc, đánh giá tác động môi trường tổng thể làm cơ sở cấp phép khai thác mỏ; nhà thầu nhận mỏ có thể hợp tác doanh nghiệp có uy tín, kinh nghiệm khai thác và chịu trách nhiệm toàn diện đối với việc sử dụng nguồn vật liệu được khai thác đúng mục đích; xem xét phương án sử dụng nguồn vật liệu san lấp từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch phục vụ cho dự án cao tốc trên cơ sở đánh giá tác động môi trường kỹ càng; Lập tổ giám sát liên ngành đối với các mỏ phục vụ dự án cao tốc trọng điểm quốc gia không để thất thoát ra bên ngoài…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT, các nhà thầu phải rà soát lại tiến độ các dự án cao tốc để phối hợp với Bộ TN&MT, các địa phương để điều phối hiệu quả hoạt động cung cấp vật liệu - Ảnh: VGP/Minh Khôi
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT, các nhà thầu phải rà soát lại tiến độ các dự án cao tốc để phối hợp với Bộ TN&MT, các địa phương để điều phối hiệu quả hoạt động cung cấp vật liệu - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu cho lãnh đạo địa phương

Đánh giá cao cam kết, chủ động của các địa phương để thực hiện đúng chỉ tiêu bảo đảm nguồn vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc, ưu tiên theo tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu các Sở: TN&MT, Xây dựng, GTVT phải làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu cho lãnh đạo địa phương khi vận dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ, trong đó có những mỏ đã hết hạn nhưng trữ lượng vẫn còn hoặc quy hoạch mỏ đã hết hạn.

"Trữ lượng các mỏ không thiếu nhưng các địa phương, nhà thầu đang thiếu sự phối hợp, chưa hiểu cặn kẽ, đầy đủ quy định pháp lý, chưa đủ năng lực đánh giá tác động môi trường đối với những mỏ lớn để đưa ra phương án khai thác phù hợp, bảo vệ môi trường, chống sạt lở", Phó Thủ tướng nói và yêu cầu trong tháng 9/2023, các địa phương phải hoàn thành thủ tục, đưa những mỏ mới vào hoạt động cũng như gia hạn, nâng công suất các mỏ hiện có hoặc đã hết hạn nhưng trữ lượng vẫn còn. Bên cạnh đó, tất cả mỏ khai thác vật liệu phục vụ dự án cao tốc trọng điểm quốc gia phải hoàn thiện thủ tục theo cơ chế đặc thù trong năm 2023 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT, tỉnh An Giang có ngay báo cáo về hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng vật liệu san lấp trên địa bàn, trong đó xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, vi phạm doanh nghiệp để xử lý nhưng không làm cản trở việc đưa nguồn vật liệu san lấp phục vụ các dự án cao tốc.

Đối với đề xuất khai thác vật liệu san lấp thu hồi từ các dự án nạo vét luồng lạch, từ các cù lao, cồn cát giữa sông, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu đánh giá tác động môi trường hết sức kỹ lưỡng.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ GTVT, các nhà thầu phải rà soát lại tiến độ các dự án cao tốc để phối hợp với Bộ TN&MT, các địa phương để điều phối hiệu quả hoạt động cung cấp vật liệu; thành lập tổ công tác kỹ thuật với sự tham gia của lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ TN&MT, các địa phương để giải quyết những vấn đề vướng mắc pháp lý, thực hiện điều tra, khảo sát những mỏ cát mới, khu vực có tiềm năng để đưa vào quy hoạch…

Trần Mạnh

Đọc thêm

Tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò HĐND xã, phường mới Tin tức

Tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò HĐND xã, phường mới

TTTĐ - Chiều 22/8, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND TP và Thường trực HĐND các xã, phường. Hội nghị được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 126 điểm cầu.
Đảm bảo tính liên tục, hiệu lực, hiệu quả của HĐND các xã, phường Tin tức

Đảm bảo tính liên tục, hiệu lực, hiệu quả của HĐND các xã, phường

TTTĐ - HĐND 126 xã, phường mới được thành lập từ ngày 1/7/2025 bảo đảm hoạt động liên tục, hiệu lực, hiệu quả ngay từ ngày đầu, tháng đầu; phát huy vai trò quan trọng cùng cả hệ thống chính trị TP triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bước đầu đạt kết quả tốt.
Quốc vương Bhutan cùng Hoàng Hậu thăm tỉnh Quảng Ninh Tin tức

Quốc vương Bhutan cùng Hoàng Hậu thăm tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Chiều 21/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ông Phạm Đức Ấn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có buổi chào xã giao Quốc vương Bhutan trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam cùng Hoàng hậu.
Xây dựng hình ảnh Thủ đô xanh, thông minh, đáng sống Tin tức

Xây dựng hình ảnh Thủ đô xanh, thông minh, đáng sống

TTTĐ - Tổng Bí thư Tô Lâm mong muốn cùng với mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, thành phố Hà Nội chú trọng phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng, “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại, giàu tính nhân văn.
Đổi mới tư duy, đưa Thủ đô vững bước tiến vào kỷ nguyên mới Tin tức

Đổi mới tư duy, đưa Thủ đô vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

TTTĐ - Chiều 21/8, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngành Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Văn hóa và Thể thao, Văn phòng UBND thành phố.
Bộ Chính trị cho ý kiến về Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP Tin tức

Bộ Chính trị cho ý kiến về Văn kiện Đại hội Đảng bộ TP

TTTĐ - Ngày 21/8, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì cuộc làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho ý kiến về Văn kiện và phương án nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bộ Tài chính: Đoàn kết - Tiên phong - Đổi mới - Trí tuệ - Bản lĩnh Thời sự

Bộ Tài chính: Đoàn kết - Tiên phong - Đổi mới - Trí tuệ - Bản lĩnh

TTTĐ - Sáng 21/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự và phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là Đại hội có ý nghĩa hết sức quan trọng của Đảng bộ Bộ Tài chính sau khi thực hiện hợp nhất, sáp nhập các cơ quan theo chủ trương của Đảng và Nhà nước và cũng là dịp rất đặc biệt kỷ niệm 80 năm ngày thành lập ngành.
Kỷ nguyên mới và thế trận lòng dân Tiêu điểm

Kỷ nguyên mới và thế trận lòng dân

TTTĐ - Đảng và Nhà nước đang quyết liệt triển khai những cải cách mang tính lịch sử, hướng tới mục tiêu đến năm 2045 đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Trong kỷ nguyên mới đầy cơ hội và thách thức, “thế trận lòng dân” tiếp tục là nền tảng vững chắc, tạo sức mạnh nội sinh để đất nước vươn mình mạnh mẽ, đáp ứng khát vọng thịnh vượng, hùng cường.
Bộ máy Chính phủ bền bỉ đắp nền cho sự chuyển mình của đất nước Tin tức

Bộ máy Chính phủ bền bỉ đắp nền cho sự chuyển mình của đất nước

Trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), sáng 20/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (28/8/1945-28/8/2025).
“Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng - 80 năm hành trình vì nước, vì dân” Tin tức

“Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng - 80 năm hành trình vì nước, vì dân”

TTTĐ - Sáng 20/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Chính phủ (28/8/1945 – 28/8/2025). Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu diễn văn do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày tại sự kiện quan trọng này.
Xem thêm