Tag

Quản trị tòa soạn số: Chìa khóa cho báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của mình

Nhịp sống trẻ 19/08/2023 10:37
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyên gia, nhà báo, lãnh đạo cơ quan báo chí đã cùng nhận diện các xu hướng công nghệ và xu thế tất yếu hình thành mô hình tòa soạn số.

Số hóa tòa soạn gắn với văn hóa người làm báo Số hóa tòa soạn gắn với văn hóa người làm báo

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô xác định, cùng với chuyển đổi nội dung phải đẩy mạnh chuyển đổi văn hóa báo chí trong ...

Hội Nhà báo Việt Nam vừa phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số”. Chương trình đã bàn về các giải pháp và ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số ở Việt Nam.

Giải pháp xây dựng tòa soạn số

Chia sẻ tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, trước tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, việc chuyển đổi số báo chí tại Việt Nam là tất yếu, đáp ứng các nhu cầu về đọc, xem, nghe trong không gian số của bạn đọc.

Trong kỷ nguyên số, các tòa soạn cũng đang đối mặt nhiều thách thức, như sự cạnh tranh với các nền tảng số; phải tìm kiếm cơ hội tiếp cận và giữ chân độc giả...

TS. Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tòa soạn số sẽ giúp các cơ quan báo chí truyền thông cần tiếp cận và triển khai hình thức cá nhân hóa và tùy biến các sản phẩm báo chí truyền thông. Khi báo chí truyền thông dựa trên Internet và công nghệ số, công chúng có khả năng tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng hơn đến các dòng thông tin, xóa nhòa “biên giới” trong môi trường truyền thông. Ngoài ra, tòa soạn số cũng hỗ trợ hoạt động phát triển kinh tế theo hướng tự chủ của các cơ quan báo chí.

Chủ trì hội thảo
Các đại biểu chủ trì hội thảo

Để xây dựng tòa soạn số, TS Trần Quang Diệu nhận định: “Tòa soạn số dựa trên hội tụ công nghệ và nội dung là hệ quả của sự ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực báo chí truyền thông nhằm thống nhất về xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để cung cấp tiện ích tốt nhất cho công chúng và độc giả. Hội tụ công nghệ và nội dung cho phép các tòa soạn xây dựng một nền tảng công nghệ hiện đại, đưa toàn bộ hoạt động nghiệp vụ lên môi trường số nhằm giúp các cơ quan báo chí truyền thông nắm bắt kịp thời thông tin, nhu cầu của công chúng…”.

Bên cạnh đó, nhà báo Lê Xuân Trung – Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ nhấn mạnh thêm: “Giải pháp khả thi nhất để xây dựng và vận hành tòa soạn số là phải ứng dụng tối đa công nghệ đi cùng với tối ưu hóa bộ máy, thay đổi quy trình vận hành, xuất bản các sản phẩm. Nghĩa là tòa soạn phải chuyển đổi số sao cho phù hợp với mục tiêu và chiến lược phát triển của các cơ quan báo chí. Khi đó tòa soạn hội tụ phát triển thành tòa soạn số để bảo đảm phát huy được nguồn lực sẵn có nhưng được thiết kế lại bài bản, hiệu quả hơn.

Ứng dụng công nghệ trong thực tiễn

Tại Hội thảo đã có trên 10 bài tham luận và các ý kiến trao đổi khác nhau về việc vận hành và quản trị tòa soạn số. Các bài tham luận tiếp cận dưới nhiều góc nhìn và chủ đề khác nhau, nhưng nội dung chủ đạo là làm rõ những giải pháp công nghệ và thực tiến ứng dụng công nghệ trong quản trị tòa soạn số ở Việt Nam hiện nay.

Chia sẻ về thực tế mô hình toà soạn số và phân phối nội dung đa nền tảng ở Đài Tiếng nói Việt Nam, TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng Ban Thư ký biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết, với đặc thù là cơ quan báo chí đa loại hình, đa phương tiện như VOV hiện nay thì phát triển tòa soạn số và phân phối nội dung trên đa nền tảng là mục tiêu quan trọng.

 Hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu
Hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều người

Để tòa soạn số phát triển, nhà báo Đồng Mạnh Hùng kiến nghị mỗi tòa soạn cần đầu tư phương tiện và đào tạo để từ cán bộ tới phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật viên có thể thành thạo sử dụng ứng dụng AI, Chat GPT hoặc các ứng dụng như chuyển giọng nói sang văn bản hoặc ngược lại, các phầm mềm biên tập văn bản, âm thanh, hình ảnh và upload, đăng tải, khai thác... Kỹ thuật sẽ hỗ trợ một cách tích cực nhất cho nôi dung và quá trình vận hành sàn giao dịch nội dung.

“Với việc phân phối trên đa nền tảng, ngoài việc phân phối trên các hạ tầng truyền thống các nội dung cần được ưu tiên trên các nền tảng số. Việc phát triển và ứng dụng các phương tiện truyền thông số trong sản xuất và phân phối nội dung để gia tăng giá trị tiếp cận khán thính giả là việc làm rất cần thiết để giúp Đài Tiếng nói Việt Nam bắt kịp với xu hướng của truyền thông hiện đại”, nhà báo Đồng Mạnh Hùng chia sẻ.

Trong xu thế chuyển đổi số chung của tất cả các ngành lĩnh vực, chuyển đổi số báo chí sẽ trở thành xu thế tất yếu. Ứng dụng công nghệ hiệu quả và phù hợp là chìa khóa để các cơ quan báo chí tại Việt Nam thực hiện tốt sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng và Nhà nước, là diễn đàn của quần chúng Nhân dân.

Tại chương trình, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh:

“Nội dung Hội thảo, bên cạnh việc tiếp tục công bố các nghiên cứu chuyên sâu về ứng dụng AI sẽ giới thiệu về blockchain, mở rộng bàn luận nhằm tìm kiếm các sáng kiến ứng dụng công nghệ số trong mọi bước, mọi khâu, mọi lớp cấu trúc của toà soạn số, thực tiễn và kinh nghiệm quản trị toà soạn số ở các cơ quan báo chí”.

Đồng chí Lê Quốc Minh đề nghị các nhà khoa học, lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan báo chí thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, chỉ dẫn cụ thể về việc các cơ quan báo chí đã và đang triển khai ứng dụng công nghệ trong xây dựng và quản trị tòa soạn ở cơ quan báo chí của mình như thế nào. Đây sẽ là gợi mở về cách thức triển khai mô hình tòa soạn số, trong đó có công nghệ blockchain và trí tuệ nhân tạo, từ đó góp phần thúc đẩy hiệu quả chuyển đổi số cơ quan báo chí và hướng tới một nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm