Quảng bá văn hóa Việt qua nền tảng học trực tuyến cho người nước ngoài
“Tuần lễ Việt Nam” ở Washington - quảng bá văn hóa Việt tại Mỹ |
Theo trưởng nhóm Lê Quý Trung, Việt Nam tự hào là một đất nước nghìn năm văn hiến với sự phong phú và đa dạng văn hóa. Đặc biệt, đất nước ta đang tích cực tham gia vào tiến trình hội nhập quốc tế. Điều này thúc đẩy ngày càng nhiều người nước ngoài tới Việt Nam tham gia vào hoạt động giao lưu, hợp tác về lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.
Bên cạnh đó, rất nhiều du khách đến với Việt Nam trải nghiệm văn hóa. Việt Nam cũng liên tục được vinh danh là điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu khu vực châu Á.
Nhóm bạn trẻ đạt giải Nhất cuộc thi "Khơi nguồn startup" |
Trong đó, lượng khách tới Việt Nam trong 2018, 2019 đạt con số kỷ lục. Bất chấp đại dịch COVID-19, năm 2020 Việt Nam vẫn đón 3.8 triệu lượt khách. Hết tháng 9 năm nay, ngành du lịch nước đã đón 1,6 triệu lượt khách quốc tế. Nhu cầu học tiếng Việt của người nước ngoài không ngừng tăng lên. Tuy nhiên thị trường này vẫn chưa đủ đáp ứng được những yêu cầu đa dạng của khách hàng.
“Nhiều trung tâm, tổ chức chỉ tập trung đào tạo tiếng Việt theo hình thức giảng dạy trực tiếp hoặc dạy online 1-1. Còn đối với những người học không có thời gian hoặc mong muốn tìm kiếm một phương pháp tự học tiếng Việt thì không có giải pháp phù hợp. Nhận thấy sự cần thiết đó, chúng mình đã cùng nghiên cứu và phát triển đề án LEVION – Nền tảng học tiếng Việt trực tuyến dành cho người nước ngoài”, Trung cho biết.
LEVION xây dựng website với các chức năng chính: Cung cấp giao diện học tập qua các video dạy tiếng Việt, bài test kiểm tra trình độ, bài tập, câu hỏi và tài nguyên học tập liên quan. Suốt quá trình đó, người học sẽ được theo dõi và nhắc nhở lộ trình học phù hợp. Các bạn trẻ cũng chia thành nhiều khóa học để phù hợp với nhu cầu của khách hàng: Khóa học cơ bản, khóa học kỹ năng, khóa học về các chủ đề trải nghiệm thực tế văn hóa, du lịch Việt Nam. Qua những hoạt động này văn hóa, con người Việt Nam được quảng bá đến đông đảo bạn bè quốc tế.
Giải thưởng là động lực để các bạn trẻ đưa đề án vào thực tế |
Đối tượng khách hàng nhóm bạn trẻ hướng tới gồm: Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam, mong muốn học tiếng Việt để phục vụ mục đích du lịch; Những người có đam mê, khát khao, sở thích học ngôn ngữ, học tiếng Việt.
Quá trình nghiên cứu và phát triển, các thành viên trong dự án cũng nhận định được những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức. Mục tiêu họ hướng tới là xây dựng nền tảng học tập trực tuyến tiếng Việt chuyên nghiệp tiên phong tại Việt Nam; Cung cấp các khóa học online gồm: Các video, bài kiểm tra, tài liệu học liên quan khác thông minh, hiệu quả và mang tính ứng dụng cao dành cho khách hàng trên toàn thế giới.
“Khi xây dựng dự án, bản thân mỗi thành viên phải tìm hiểu kỹ kiến thức ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, tài chính, văn hóa… Vì vậy, chúng mình cũng được bồi đắp, thêm yêu và tự hào về tiếng Việt và văn hóa người Việt Nam. Ngoài ra, chúng mình cũng học hỏi được nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, thuyết trình…”, Trung chia sẻ.
Cũng theo Trung nếu triển khai trong thực tế, LEVION đem lại nhiều giá trị khác: Về kinh tế, thúc đẩy, nâng cao giá trị giao dịch các sản phẩm đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài. Về xã hội nâng cao ý thức và tinh thần tự hào lan tỏa giá trị văn hóa và ngôn ngữ tiếng Việt tới cộng đồng người học. Các hoạt động của đề án cũng góp phần gìn giữ, phát triển và lan tỏa văn hóa Việt tới sâu rộng bạn bè quốc tế.
Với những ý nghĩa đó, LEVION đã giành giải Nhất cuộc thi “Khơi nguồn startup” do trường Đại học Thương mại tổ chức. Đó cũng là động lực giúp nhóm bạn trẻ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề án để đưa vào thực tế.