Tag

Quảng Nam bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số gắn với du lịch

Du lịch 05/03/2024 08:14
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022 - 2025.
Quy hoạch Quảng Nam phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững Quảng Nam: Thi công đập đặc biệt trên sông Vĩnh Điện

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án sẽ hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch cộng đồng; góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào vùng dân tộc thiểu số của tỉnh.

Cộng đồng người dân tộc Xơ Đăng trong lễ hội cúng máng nước (Ảnh, quangnam.gov.vn)
Cộng đồng người dân tộc Xơ Đăng trong lễ hội cúng máng nước (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Theo đề án, tỉnh Quảng Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tổ chức thực hiện khảo sát, sưu tầm, kiểm kê, tư liệu hóa di sản văn hóa truyền thống; tổ chức lớp tập huấn truyền dạy văn hóa phi vật thể; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức văn hóa xã các nghệ nhân người dân tộc thiểu số.

Đề án tổ chức phục dựng, bảo tồn một số lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tại các địa phương; khai thác, xây dựng thành sản phẩm phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, đề án cũng nhằm hỗ trợ Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân ưu tú người dân tộc thiểu số trong việc lưu truyền, phổ biến văn hóa truyền thống; đào tạo, bồi dưỡng, người kế cận, phục dựng, bảo tồn, phát huy di sản có nguy cơ bị mai một.

Đồng thời, tỉnh xây dựng mô hình văn hóa truyền thống, hỗ trợ câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân gian, đội văn nghệ truyền thống tại các thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng di dân tái định cư.

Tỉnh Quảng Nam cũng hỗ trợ đầu tư xây dựng điểm đến du lịch tiêu biểu, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống kết hợp nghiên cứu, khảo sát tiềm năng du lịch; lựa chọn xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bên cạnh đó, các địa phương tổ chức hoạt động thi đấu thể thao truyền thống các dân tộc thiểu số cấp huyện trong các ngày hội, giao lưu, liên hoan nhằm bảo tồn các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian của các dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng, bảo tồn làng văn hóa truyền thống; tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu; xây dựng Nhà văn hóa thôn, nhà làng truyền thống; trang thiết bị cho Nhà văn hóa tại các thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phạm vi thực hiện dự án gồm các huyện: Phước Sơn, Nam Giang, Tây Giang, Bắc Trà My, Nam Trà My, Đông Giang, Hiệp Đức. Thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025.

Đọc thêm

Tưng bừng Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 2 Du lịch

Tưng bừng Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 2

TTTĐ - Tối 31/5, Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 chính thức khai mạc tại khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn, thông qua chương trình nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện".
Vietjet là hãng bay siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới Du lịch

Vietjet là hãng bay siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới

TTTĐ - Vietjet vừa được AirlineRatings vinh danh là “Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới” (Best Ultra Low-Cost Airline 2024) và “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm”(World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2024).
Giới trẻ “ra ngóng vào trông” chờ hội ngộ dàn sao khủng sắp đổ bộ đảo Vũ Yên ngày 1/6 Du lịch

Giới trẻ “ra ngóng vào trông” chờ hội ngộ dàn sao khủng sắp đổ bộ đảo Vũ Yên ngày 1/6

TTTĐ - Hàng vạn du khách sẽ đổ về Hải Phòng dịp cuối tuần này để “cháy hết mình” với đại nhạc hội quốc tế WONDER ISLAND trong khuôn khổ lễ hội khai trương bộ đôi tiện ích điểm nhấn của Vinhomes Royal Island, gồm Phố đi bộ - Công viên Vũ Yên và Vinpearl Horse Academy Vũ Yên.
Hàng nghìn fan xếp hàng dự lễ khai trương cửa hàng của POP MART tại Bà Nà Du lịch

Hàng nghìn fan xếp hàng dự lễ khai trương cửa hàng của POP MART tại Bà Nà

TTTĐ - POP MART - thương hiệu đồ chơi hàng hiệu nổi tiếng thế giới vừa chính thức ra mắt cửa hàng tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), trong một không gian đậm tính nghệ thuật. Hàng nghìn fan hâm mộ của thương hiệu này đã xếp hàng dài chờ đợi để được vào chiêm ngưỡng và mua sắm những sản phẩm giới hạn trong ngày khai trương.
Quảng Nam: Rực rỡ sắc màu Lễ hội biển Tam Kỳ 2024 Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Rực rỡ sắc màu Lễ hội biển Tam Kỳ 2024

TTTĐ - Lễ hội biển Tam kỳ 2024 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 đến 30/6 với chủ đề “Tam Kỳ - Hãy đến và khám phá”, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm đầy màu sắc văn hóa du lịch biển.
Booking.com tiết lộ xu hướng du lịch mùa hè của du khách Việt Du lịch

Booking.com tiết lộ xu hướng du lịch mùa hè của du khách Việt

TTTĐ - Mỗi năm, mùa hè lại hé lộ những xu hướng du lịch thú vị của người Việt. Xu hướng du lịch năm nay hứa hẹn sẽ hướng đến khám phá và tái tạo năng lượng, dù là các chuyến đi trong nước hay nước ngoài.
Green Pine Resort - Xu hướng du lịch xanh 2024 Du lịch

Green Pine Resort - Xu hướng du lịch xanh 2024

TTTĐ - Cuộc sống thành thị ngột ngạt với sự ô nhiễm ngày càng gia tăng khiến nhu cầu du lịch tìm về với thiên nhiên hoang sơ, khoáng đạt và trong lành đang trở thành xu hướng tất yếu. Khái niệm “du lịch xanh” đã được nhắc đến nhiều năm qua và trở thành “hot key” năm 2024.
Da Nang Downtown - Tâm điểm vui chơi “cũ mà mới” tại Đà Nẵng Du lịch

Da Nang Downtown - Tâm điểm vui chơi “cũ mà mới” tại Đà Nẵng

TTTĐ - Bắt đầu từ tháng 6/2024, Công viên Châu Á- Asia Park chính thức đổi tên thương hiệu thành Da Nang Downtown, với định hướng trở thành tâm điểm mua sắm, vui chơi - giải trí hấp dẫn nhất tại trung tâm thành phố sông Hàn.
The Indian StrEATS mang hương vị Ấn Độ đến TP biển Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

The Indian StrEATS mang hương vị Ấn Độ đến TP biển Vũng Tàu

TTTĐ - Thực khách Vũng Tàu nay đã có thể thưởng thức hương vị ẩm thực Ấn Độ độc đáo ngay tại thành phố biển xinh đẹp này với sự ra mắt của nhà hàng The Indian StrEATS, chi nhánh thứ 8 của chuỗi nhà hàng Ấn Độ nổi tiếng BENARAS tại Việt Nam.
Đêm khai mạc DIFF 2024: Trình diễn nghệ thuật đỉnh cao trên mặt nước Nhịp điệu cuộc sống

Đêm khai mạc DIFF 2024: Trình diễn nghệ thuật đỉnh cao trên mặt nước

TTTĐ - Màn trình diễn được mong đợi nhất và chưa từng có trong các mùa trước đây trong đêm khai mạc DIFF 2024, là show trình diễn nghệ thuật thể thao trên mặt nước Jetski & Flyboards.
Xem thêm