Tag
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang:

Quảng Nam cần giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá

Xã hội 16/03/2024 17:16
aa
TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang đề nghị tỉnh Quảng Nam khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thật chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương, trên phương châm “Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”.
Quảng Nam: Chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu dân cư Lạc Thành Quảng Nam: Giãn thời gian triển khai dự án cầu Phong Thử Quảng Nam: Nham nhở đồi thông Bồ Bồ
Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang  Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Khai mạc năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024 các đại biểu Trung ương tham dự Hội nghị
Các địa biểu Trung ương tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Khai mạc năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024

Sáng 16/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Khai mạc năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, tổ chức quốc tế tham dự buổi lễ.

Dự hội nghị còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các tướng lĩnh quân đội và công an nhân dân; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Về phía tỉnh Quảng Nam, có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh.

Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư; Đặng Quốc Khánh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Quốc Khánh tham dự hội nghị

Vị trí địa lý thuận lợi kết nối các tỉnh, thành phố

Quảng Nam được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày lịch sử, kiên trung trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc với nhiều chiến công lẫy lừng và cũng là nơi sản sinh, nuôi dưỡng nhiều chí sĩ yêu nước, các vị văn thần, võ tướng, các nhà hoạt động cách mạng và nhà lãnh đạo tài ba của đất nước.

Là tỉnh có điều kiện tự nhiên phong phú, đa dạng; có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, Quảng Nam nằm ở trung độ của cả nước, có đầy đủ hạ tầng hàng không, đường biển, cảng biển, đường sắt, đường bộ và cửa khẩu quốc tế; có diện tích lớn với đường bờ biển dài, dân số đông, có vị trí địa lý thuận lợi để kết nối các tỉnh, thành phố trong nước cũng như các nước trong khu vực.

Đồng thời, Quảng Nam cũng là địa điểm triển khai mô hình Khu kinh tế mở đầu tiên trong cả nước, trở thành một cửa ngõ hội nhập của quốc gia.

Ngoài ra, Quảng Nam được đánh giá là tỉnh thực hiện tốt việc bảo tồn đa dạng sinh học, không những trong nước mà các tổ chức quốc tế công nhận và đáng giá cao.

Phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Visit Hoi An)
Phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Visit Hoi An)

Quảng Nam là nơi hội tụ các nền văn hóa lâu đời, nơi kết tinh nhiều giá trị tinh hoa, đậm đà bản sắc dân tộc với nhiều danh lam, thắng cảnh, di sản văn hóa, đặc biệt có 2 di sản văn hóa thế giới và các di tích lịch sử nổi tiếng.

Bên cạnh đó, con người Quảng Nam giàu lòng yêu nước, nặng nghĩa tình, anh dũng, kiên cường, có tinh thần lao động cần cù, vượt khó, sáng tạo và có khát vọng vươn lên để đổi mới, phát triển.

Đây là tài sản vô giá, là hành trang để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Nam xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh.

Kỳ vọng về sự phát triển bứt phá của Quảng Nam

Phát biểu khai mạc Hội nghị công bố quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện mục tiêu, tầm nhìn chiến lược để tỉnh Quảng Nam khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường sinh thái.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu khai mạc hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu khai mạc hội nghị

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, công tác lập quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để định hướng mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của Quảng Nam trong hiện tại và tương lai.

Do đó, việc tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân biết được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch.

Qua đó, tỉnh có sự thống nhất cao về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch này, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới để tỉnh Quảng Nam cất cánh, trở thành một trong những trung tâm kinh tế, động lực phát triển của khu vực miền Trung và cả nước.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang
Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã đạt được trong suốt chặng đường qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Quảng Nam là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế, dư địa cho sự đầu tư và phát triển trong tương lai về kinh tế, văn hóa, du lịch, nguồn nhân lực để phát triển thành tỉnh khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

UBND tỉnh Quảng Nam trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp tại hội nghị công bố quy hoạch
UBND tỉnh Quảng Nam trao chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Nam tại hội nghị công bố quy hoạch

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, quy hoạch tỉnh Quảng Nam thể hiện tư duy đổi mới, quan điểm, mục tiêu và tầm nhìn mới phù hợp với định hướng phát triển đất nước, mục tiêu phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung bộ với tư duy kinh tế xanh, hài hòa với tự nhiên; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm phát triển toàn diện, bền vững.

Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn tỉnh Quảng Nam luôn giữ vững tư duy quyết liệt, mạnh mẽ để bứt phá trong thời gian tới như mong muốn trong quy hoạch tỉnh đã xác lập. Phó Thủ tướng tin tưởng, kỳ vọng về sự phát triển bứt phá của Quảng Nam trong thời gian tới tới.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 72/QĐ-TTg, ngày 17 tháng 01 năm 2023
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 72/QĐ-TTg, ngày 17 tháng 1 năm 2023

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết tiếp thu toàn bộ ý kiến chỉ đạo rất quan trọng của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhấn mạnh: Ngay sau hội nghị này, đề nghị các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh hết sức chủ động trong công việc, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ ngành Trung ương triển khai ngay các phần việc tiếp theo nhằm tổ chức quản lý, thực hiện quy hoạch tỉnh, khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng phê duyệt; đồng thời nghiên cứu, đề xuất, ban hành cơ chế, chính sách, các giải pháp thực hiện phù hợp với kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết

Cùng với đó, tỉnh tập trung nghiên cứu, tham mưu, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội và nguồn lực từ trong Nhân dân để phục vụ cho phát triển.

"Mỗi người dân, mỗi cán bộ, công chức, mỗi doanh nhân trên địa bàn tỉnh phải nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt và hiệu quả hơn, quyết tâm lấy ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết thống nhất, tinh thần chủ động vượt khó, sáng tạo trong tư duy, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng" - ông Triết nhấn mạnh.

Kong Koon Seung
Ông Kong Koon Seung - Chủ tịch Công ty TNHH SGi Vina

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Chủ tịch Công ty TNHH SGi vina Kong Koon Seung, một doanh nghiệp đầu tư sản xuất trong lĩnh vực đất hiếm công nghệ cao Hàn Quốc, bày tỏ: Chúng tôi rất vinh dự và cảm ơn vì được cấp chứng nhận đầu tư tại tỉnh Quảng Nam ngay tại hội nghị công bố quy hoạch này. Việt Nam là một đất nước có đầy đủ tiềm năng để có thể sản xuất ngành nghề trong lĩnh vực nam châm đất hiếm vĩnh cửu, nên công ty tôi chọn Việt Nam là địa điểm đầu tư. Đặc biệt, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã có nhiều sự quan tâm đến ngành nghề của chúng tôi nên chúng tôi đã chọn Quảng Nam là địa điểm đầu tư.

Đối với công ty chúng tôi, ngoài việc sản xuất thì việc bảo vệ môi trường cũng là hoạt động vô cùng quan trọng. Chúng tôi coi đây không chỉ là nỗ lực kinh doanh mà còn là sự hợp tác với cộng đồng địa phương, được xây dựng trên sự tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 15/5, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công của TP.
Xem thêm