Tag

Quảng Nam: Cần xử lý nghiêm hành vi xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Bình luận 03/10/2021 14:00
aa
TTTĐ - Những bài viết, bình luận sai sự thật trên không gian mạng của linh mục Đinh Hữu Thoại liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 đi ngược lại với tiếng nói chung của các tôn giáo, đó là hành vi vi phạm pháp luật cần phải được xử lý nghiêm minh.
Quảng Nam: Kiểm tra, xử lý vi phạm phòng, chống dịch tại Công ty giày Rieker Quảng Nam: Kiểm tra, xử lý vi phạm phòng, chống dịch tại Công ty giày Rieker
Bức xúc vì ra đường bị phạt, thanh niên bôi nhọ lực lượng chức năng trên mạng Bức xúc vì ra đường bị phạt, thanh niên bôi nhọ lực lượng chức năng trên mạng
Hà Nội: Xử phạt 1,2 tỷ đồng gần 700 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội: Xử phạt 1,2 tỷ đồng gần 700 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19
Các nước mạnh tay xử lý vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 Các nước mạnh tay xử lý vi phạm phòng, chống dịch Covid-19
Trang mạng của Đinh Hữu Thoại
Trang mạng của linh mục Đinh Hữu Thoại

Trong thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra rất nhiều giải pháp cụ thể để biến chủ trương chống dịch “5K + vắc xin + công nghệ” hiệu quả trên thực tế. Trong đó, tiêm vắc xin phòng Covid-19 là giải pháp căn cơ, bền vững. Hiện, Đảng, Nhà nước đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết iệt chiến lược tiêm vắc xin. Đây được coi là chìa khoá để nước ta vượt qua đại dịch. Tuy nhiên, những nỗ lực, cố gắng trong công tác phòng, chống dịch của nước ta đang bị các thế lực thù địch tập trung chĩa mũi nhọn chống phá bằng các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ...

Tại Quảng Nam, trong khi cả hệ thống chính trị và nhân dân đang “căng mình” chống dịch thì Đinh Hữu Thoại, linh mục phụ tá Giáo xứ Tiên Phước (huyện Tiên Phước, Quảng Nam) lại có nhiều bài viết, bình luận trên các trang mạng xã hội với nội dung bôi nhọ, xuyên tạc công tác phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước.

Cụ thể, trên trang mạng xã hội thời gian gần đây, linh mục Đinh Hữu Thoại (với nickname Đinh Hữu Thoại) liên tục có các bài viết, bình luận tiêu cực, cụ thể như: “Quỹ vắc xin là quỹ lừa đảo, kẻ lừa đảo thì mang tiền đi gửi nhà băng lấy lãi, kẻ bị lừa thì ngậm bồ hòn làm ngọt”; “Bộ Y tế thao túng và kiếm ăn bộn tiền trong đại dịch, chả thấy lợi gì cho dân”; “Chỉ có 2 thành phần đóng góp vào quỹ tào lao này là thiếu hiểu biết và hèn nhát”; “Không ngu gì để dân chích ngừa vắc xin hết, phải để kinh doanh kiếm lời một thời gian”...

Thực tế cho thấy, những bài viết, bình luận của Đinh Hữu Thoại trái ngược với những gì đang diễn ra, khi hàng triệu người dân cả nước đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Tại tỉnh Quảng Nam, hàng trăm chức sắc, tín đồ, giáo dân các tôn giáo trên địa bàn cũng đã được tiêm vắc xin. Trong đó, bản thân linh mục Đinh Hữu Thoại vào giữa tháng 9/2021 cũng đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 miễn phí. Điều này khẳng định, những bài viết của linh mục Đinh Hữu Thoại là không có cơ sở, phiến diện, không đúng sự thật đang diễn ra.

Tổ chức phân luồng, khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm Vắc xin COVID-19 tại THACO Chu Lai (ảnh MV)
Quảng Nam tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 (ảnh MV)

Mục sư Nguyễn Thanh Lâm, Chi hội Tin lành Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, người được tiêm vắc xin cùng đợt với linh mục Đinh Hữu Thoại, cho biết: “Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như thế này, tôi cũng như nhiều chức sắc, tín hữu được tiêm vắc xin hoàn toàn miễn phí là điều rất đáng mừng. Tôi nghĩ, nhờ Quỹ Vắc xin mà người dân mới được tiêm miễn phí”.

Linh mục Nguyễn Trí Dũng, Quản xứ giáo xứ Bình Phong (Thăng Bình) nêu ý kiến: “Tôi nghĩ cái đó là chuyện rất là cần, vì chúng ta phải chữa từ gốc, nghĩa là phải có vắc xin để chữa từ gốc, bây giờ phải có Quỹ Vắc xin đó. Quỹ này tôi thấy Nhà nước thông báo vận động trong Nhân dân thì cũng nhiều tổ chức đóng góp, ngay trong giáo hội chúng tôi, hội đồng giám mục chúng tôi cũng đóng góp ngay mấy tỷ. Tôi thấy đó là việc rất mừng”.

Linh mục Trương Văn Long, Quản xứ giáo xứ Xuân Thạnh (Quế Sơn), phấn khởi nói: “Chương trình Quỹ Vắc xin thì theo tôi chính đáng thôi, vì mọi người dân đều muốn an toàn trong dịch bệnh, một trong những điều an toàn đó có vắc xin, chúng ta tạo được quỹ này cũng rất tốt để sẵn sàng đối phó với dịch bệnh”.

Mục sư Võ Đình Đán, Quản nhiệm Chi hội Tin lành Trường Xuân (Tam Kỳ) cũng rất đồng tình với Quỹ Vắc xin: “Tôi nghĩ Quỹ Vắc xin rất cần, vì nguồn trợ giúp cho chúng ta từ nước ngoài không nhiều, còn Nhà nước mình phải đối đầu với nhiều vấn nạn như thiên tai vừa rồi thì chưa xong rồi tiếp theo là dịch bệnh. Vì vậy tạo ra Quỹ Vắc xin để cho có mà tiêm cho người dân. Đây là điều nên làm”.

Triển khai tiêm vắc xin tại CDC Quảng Nam (ảnh T.Q)
Triển khai tiêm vắc xin tại CDC Quảng Nam (ảnh T.Q)

Đại diện Hội thánh truyền giáo Cao Đài tại Quảng Nam, Thái Hải Thanh khẳng định: “Theo quan điểm của chúng tôi thì đây là vấn đề rất cần thiết, vì ngoài những chính sách, chủ trương chung phòng, chống dịch thì cần phải có vắc xin mới giải quyết được vấn đề dịch bệnh”.

Hòa thượng Thích Phước Minh, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Nam, cũng nêu quan điểm tán thành: “Đấy là việc làm quá tốt, vì ai cũng muốn bình yên, muốn sống chứ, ai cũng muốn mình không bị lây nhiễm Covid-19. Muốn thế phải có Quỹ Vắc xin. Chính phủ kêu gọi Quỹ Vắc xin là đúng. Đây là việc làm rất thiết thực”.

Trong khi linh mục Đinh Hữu Thoại không ngừng rêu rao những luận điệu xuyên tạc thì chính đại diện của các chức sắc tôn giáo, tín đồ, bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đều đánh giá cao tinh thần Việt Nam, những nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian vừa qua. Đồng thời khẳng định, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó có Quỹ Vắc xin là hết sức cần thiết. Các tầng lớp Nhân dân, các tôn giáo đã có những đóng góp thiết thực về tinh thần lẫn vật chất để chung tay cùng cả nước phòng, chống đại dịch.

Hiện nay, nguồn cung vắc xin trên thế giới khan hiếm nghiêm trọng và đang là vấn đề cấp bách trên toàn cầu. Tiến trình thực hiện cam kết và bàn giao vắc xin cũng triển khai khá chậm. Tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận vắc xin cũng làm gia tăng sự khan hiếm đối với nhiều quốc gia chứ không riêng gì Việt Nam.

Theo đó, những bài viết, bình luận không có căn cứ, sai sự thật của linh mục Đinh Hữu Thoại là hành vi vi phạm Luật An ninh mạng về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng, đi ngược lại với tiếng nói chung của dân tộc, các tôn giáo, tung tin, phản ánh sai sự thật về công tác phòng, chống Covid-19 cần phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam cho biết, đã 2 lần hẹn làm việc với linh mục Đinh Hữu Thoại. Tuy nhiên, linh mục Đinh Hữu Thoại viện nhiều lý do, không hợp tác, phớt lờ. Sở sẽ tiếp tục phát giấy mời làm việc lần 3 vào ngày 5/10 tới đối với công dân Đinh Hữu Thoại về nội dung trên.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đang diễn biến hết sức phức tạp, có nơi rất nghiêm trọng. Đảng và Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân cả nước đang làm hết sức mình với nhiều giải pháp quyết liệt để sớm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Theo đó, hơn lúc nào hết, lúc này người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác với các luận điệu cố tình xuyên tạc. Mỗi người cần trang bị cho mình “bộ lọc” thông minh để tự loại bỏ và phản bác lại những thông tin độc hại, sàng lọc được những thông tin hữu ích, tỉnh táo, cảnh giác với những thông tin chưa được kiểm chứng.

Đọc thêm

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Bình luận

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô

TTTĐ - Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...
Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng Bình luận

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng

TTTĐ - Các ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền TP Hà Nội trong quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế... là bước đột phá quan trọng.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Bình luận

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng Bình luận

Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

TTTĐ - Nhiều ý kiến đều cho rằng, việc sửa Luật Thủ đô sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” Bình luận

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có tầm quan trọng đặc biệt vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Bình luận

Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

TTTĐ - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực...
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bình luận

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái Bình luận

Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái

TTTĐ - Mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân đã nêu một vài luận điểm về mấy vấn đề cần quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch.
Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành Bình luận

Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn là cơ hội để đánh giá toàn diện về nỗ lực của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như việc thực hiện lời hứa, cam kết trong lĩnh vực phụ trách...
Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo Bình luận

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo; ai cũng mong muốn thoát nghèo.
Xem thêm