Tag
Quảng Nam:

Quảng Nam: Chính quyền vận động người dân ở khu vực sạt lở dừng làm kè tạm

Xã hội 21/09/2023 19:00
aa
TTTĐ - Câu chuyện nhùng nhằng giữa chính quyền phường Cẩm An, TP Hội An và các hộ dân có nhà cửa, đất đai bị sạt lở đang làm kè tạm để bảo vệ tài sản đến nay vẫn chưa có hồi kết.
Quảng Nam: Chủ nhà hàng nơm nớp lo sạt lở bờ biển Cửa Đại khi bão đổ bộ Quảng Nam: Triều cường khiến gần 300m bờ biển Cẩm An sạt lở nghiêm trọng Quảng Nam: Sạt lở tại phường Cẩm An, TP Hội An khiến nhà dân bị sập Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của Công ty CP Lê Phan Resort chưa đảm bảo Quảng Nam: Sợ nhà trôi ra biển, người dân tự bỏ hơn 300 triệu đồng làm kè
Quảng Nam: Chính quyền vận động người dân ở khu vực sạt lở dừng làm kè tạm
Người dân Cẩm An bên ngôi nhà đã bị sạt lở hồi tháng 2/2023 (Ảnh: V.Q)

Ngày 21/9, UBND phường Cẩm An (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết sẽ tiến hành mời các trường hợp có nhà cửa, đất đai bị sạt lở tại bờ biển Cẩm An thuộc khối Thịnh Mỹ lên làm việc liên quan đến quá trình làm kè tạm để ngăn sạt lở tái diễn như vừa qua.

Theo UBND phường Cẩm An, quá trình mời họp đối với các hộ dân tại khu vực sạt lở nhằm vận động, tuyên truyền để người dân không tiếp tục hút cát, làm kè rọ đá tạm trong thời gian đến, do khu vực này đã được UBND tỉnh đã phê duyệt đầu tư dự án làm kè chống sạt lở qua bờ biển Cẩm An trị giá hơn 192 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Dũng, Chủ tịch UBND phường Cẩm An thừa nhận việc người dân làm kè tạm như hiện nay là không phù hợp do nơi đây đã có dự án kè mới để chống sạt lở.

"Việc người dân làm kè tạm để ngăn sạt lở trước mắt là nhu cầu chính đáng trong việc bảo vệ nhà cửa, đất đai và nơi sinh hoạt hằng ngày. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động, tuyên truyền để 5 hộ dân với hơn 16 nhân khẩu tại tổ 4, khối Thịnh Mỹ dừng việc làm kè, cố gắng chờ đợi cấp trên thi công kè chống sạt lở trong thời gian đến.

Chính quyền lẫn người dân đều không mong muốn sạt lở ập đến. Đây là câu chuyện bất đắc dĩ nên người dân cần tuân thủ quy định của nhà nước. Nếu người dân vẫn tiếp tục làm như hiện nay, lãnh đạo phường là người phải chịu trách nhiệm trước tiên", ông Dũng cho hay.

Quảng Nam: Chính quyền vận dộng dừng làm kè tạm, người dân có nhà sạt lở lại khóc nức nở
Hiện trạng bờ biển Cẩm An bị sạ lở kinh hoàng vào tháng 2/2023 (Ảnh: V.Q)

Trước đó, vào sáng ngày 20/9, khi biết các trường hợp nói trên tiếp tục hút cát, làm kè tạm để bảo vệ công trình và tài sản bên trong, lãnh đạo UBND phường Cẩm An đã trực tiếp đến hiện trường để vận động người dân dừng triển khai.

Sau khi được nghe lãnh đạo phường nhắc đi nhắc lại nhiều lần việc nên dừng hút cát vào phía bên trong kè tạm, nhóm 5 hộ dân đang sinh sống tại đây đã tỏ ra bất lực và chỉ biết ngồi khóc, quay mặt ra phía biển.

Có mặt tại hiện trường sau các ngôi nhà đang dang dở đoạn kè tạm, Nguyễn Long (ngụ tổ 4, khối Thịnh Mỹ) cho biết cả gia đình đã dồn toàn bộ tiền tiết kiệm và làm ăn trước đây để mua đá, lưới thép về làm kè ngăn sạt lở. Nay, do đã cạn kiệt nguồn kinh phí nên mới đi mượn máy, hút tạm cát để che chắn bờ móng đang có nguy cơ sụt lún nếu sóng lớn ập vào.

Quảng Nam: Chính quyền vận dộng dừng làm kè tạm, người dân có nhà sạt lở lại khóc nức nở
Người dân Cẩm An bất lực khi diện tích đai, nhà cửa dần bị trôi, tụt ra biển Đông (Ảnh: V.Q)

"Chính quyền nói dừng đắp kè thì chúng tôi dừng lại chứ sao. Người dân nghe thông tin nhà nước có triển khai làm kè chống sạt lở hàng trăm tỷ đồng đi qua đây. Tuy nhiên, không hiểu vì sao mà đến nay dự án này vẫn chưa thấy triển khai, trong khi kè ngầm ngoài biển đã thi công đang là nguy cơ khiến bờ biển trong này sạt lở như hồi tháng 2.

Chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc làm kè để cứu cuộc sống trước mắt. Nếu hiện trạng kéo dài như hiện nay, có thể vào cuối năm nay, nhà cửa, đất đai còn lại tại khu vực này sẽ tiếp tục bị trôi, tụt ra biển", ông Long, nói.

Vào hồi tháng 6/2023, nhóm các hộ dân tại khu vực sạt lở này đã có Đơn yêu cầu đánh giá tác động môi trường trước và sau khi thực hiện Dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại (đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng) và cho phép được kè cứng tại khối Thịnh Mỹ gửi UBND TP Hội An, UBND tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Chính quyền vận dộng dừng làm kè tạm, người dân có nhà sạt lở lại khóc nức nở
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chuyển đơn của các hộ dân cùng trú tại khối Thịnh Mỹ, phường Cẩm An (Ảnh: V.Q)

Đến ngày 16/8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã xem xét và chuyển đơn nêu trên đến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án) để chủ trì, phối hợp với UBND TP Hội An, các đơn vị liên quan kiểm tra.

Trong ngày 21/9, phóng viên đã liên hệ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để lấy thông tin vụ việc.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Ban này đã cho biết bản thân đang đi công tác và đề nghị phóng viên liên hệ trực tiếp với phó Ban.

Trước đó (ngày 7/8/2023), UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng. Tổng giá trị các gói thầu sau phê duyệt điều chỉnh hơn 192 tỷ đồng.

Ngoài dự án nói trên, gần khu vực này còn có dự án đầu tư xây dựng công trình chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An (dài khoảng 3,39km, phạm vi xây dựng từ cầu tàu đi Cù Lao Chàm dọc về hướng Bắc đến khách sạn Victoria).

Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng là 42 triệu Euro, tương đương 982,2 tỷ đồng (nguồn vốn vay ODA, viện trợ không hoàn lại và nguồn ngân sách tỉnh.) Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 867 tỷ đồng.

Dự án sẽ xây dựng tuyến đê ngầm giảm sóng với tổng chiều dài khoảng 2.090m; Làm mỏ hàn dài khoảng 1.490m; Đổ cát tạo bãi; Làm bãi biển; Đổ cát nuôi bãi ở cuối dự án phía Bắc đang triển khai theo khuyến cáo của AFD.

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy Muôn mặt cuộc sống

Bổ sung danh mục dịch vụ công cho phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội bổ sung danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội, bao gồm: 1 dịch vụ “Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế hệ thống cấp nước chữa cháy”.
Xem thêm