Tag

Quảng Nam: Chủ tịch UBND xã bị tố cáo cố ý làm sai lệch hồ sơ địa chính của công dân

Đường dây nóng 14/04/2021 15:00
aa
TTTĐ – Một công dân vừa có đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, TP Hội An (Quảng Nam) về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm sai lệch hồ sơ địa chính của công dân.
Quảng Nam: Cầu xây xong nhưng không thể làm đường dẫn vì thiếu kinh phí Quảng Nam: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán sản phẩm thuốc lá mới Quảng Nam: Đầu tư nâng cấp di tích chiến thắng Núi Thành Quảng Nam: Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm trong hoạt động khai thác cát của Công ty Trường Lợi
Thừa đất mà UBND xã Cẩm Hà xác nhận là lấn chiếm
Thừa đất của ông Vĩnh mà UBND xã Cẩm Hà, TP Hội An xác nhận là lấn chiếm

Ông Võ Vĩnh (SN 1968), thường trú tại tổ 14 thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, TP Hội An (Quảng Nam) vừa gửi đơn tố cáo ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà về hành vi sách nhiễu, gây khó khăn trong thủ tục lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất và cố tình làm sai lệch hồ sơ đất đai của gia đình ông.

Gian nan xác nhận nguồn gốc đất

Theo nội dung đơn tố cáo của ông Vĩnh thì, năm 1996 ông được chính quyền xã Cẩm Hà có văn bản cho phép hộ gia đình ông sử dụng thửa đất có diện tích 892,1m2 (sau này là thửa số 2/1, tờ bản đồ số 20) để mở địa điểm xay xát lúa, ông Vĩnh cũng đã xây dựng trên đó một căn nhà cấp 4 và gia đình ông Vĩnh sử dụng ổn định cho đến thời điểm hiện tại.

Năm 2016, ông Vĩnh lập thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất đối với thửa đất này, nhưng UBND thành phố Hội An có Công văn 24/UBND ngày 7/01/2016 không thống nhất cấp GCNQSD đất cho hộ ông.

UBND Thành phố Hội An chỉ thống nhất cấp GCNQSD đất cho hộ ông với diện tích 300m2 loại đất ở nông thôn, nhưng trước khi lập thủ tục cấp GCNQSD đất, hộ ông Vĩnh phải bàn giao phần diện tích còn lại cho xã. Ông Vĩnh không đồng ý, bởi tự nhiên ông mất gần 600m2 đất đã sử dụng ổn định từ năm 1996 cho đến nay.

năm 1996 ông được chính quyền xã Cẩm Hà có văn bản cho phép hộ gia đình ông mượn sử dụng thửa đất
Năm 1996 ông Vĩnh được chính quyền xã Cẩm Hà có văn bản cho phép dựng máy xay xát gạo trên thửa đất

Đến năm 2018, ông Vĩnh thực hiện lại thủ tục xin cấp GCNQSD đất đối với thửa đất này, đợi hết năm 2018, do không nhận được kết quả giải quyết, ông Vĩnh đã khởi kiện UBND xã Cẩm Hà ra tòa án nhân dân TP Hội An yêu cầu thực hiện hành vi hành chính.

Trong quá trình giải quyết vụ án, UBND xã Cẩm Hà có Công văn số 139/UBND ngày 25/7/2019 với nội dung: Do Chi nhánh VPĐK đất đai Hội An chưa có trích đo thửa đất, nên UBND xã không thể thực hiện việc xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho ông Võ Vĩnh; UBND xã Cẩm Hà cũng hứa hẹn với ông Vĩnh bằng Phiếu nhận hồ sơ, thể hiện ngày trả hồ sơ là 16/12/2019. Theo đó, ông Vĩnh rút đơn khởi kiện.

Bản vẽ thửa đất cho ông Vĩnh  xác lập từ năm 1996
Bản vẽ thửa đất xác lập từ năm 1996 cho phép ông Vĩnh sử dụng dựng máy xay xát của UBND xã Cẩm Hà

Thế nhưng, sau khi ông Vĩnh rút đơn khởi kiện và thực hiện việc trích đo thửa đất nhưng UBND xã Cẩm Hà vẫn trì hoãn. Sau nhiều lần phản đối cách làm việc của cán bộ tại địa phương, đến ngày 17/4/2020 UBND xã Cẩm Hà mới ban hành Giấy xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho ông.

Tuy nhiên, Giấy xác nhận nguồn gốc sử dụng đất lại cho rằng, thửa đất ông đang sử dụng là do lấn chiếm; phần diện tích 346,1m2 sử dụng trước ngày 1/7/2004 và phần diện tích 546m2 sử dụng sau ngày 1/7/2004, dù ông Vĩnh đã có văn bản chứng minh thửa đất này đã được sự thống nhất cho phép của chính quyền xã từ năm 1996, hoàn toàn không có việc ông lấn chiếm của Nhà nước quản lý và một thửa đất thì không thể nói có 2 thời thời điểm sử dụng được.

Đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà  của ông Võ Vĩnh
Đơn tố cáo Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà của ông Võ Vĩnh

Ngày 24/4/2020, ông Vĩnh tiếp tục nộp hồ sơ tại Trung tâm hành chính công Hội An, nhưng lại bị trả về với lý do chỉ thống nhất cấp 300m2 loại đất ở nông thôn và yêu cầu bàn giao phần diện tích còn lại”.

Không đồng ý với kết quả gải quyết trên, ông Vĩnh khởi kiện UBND thành phố Hội An và UBND xã Cẩm Hà yêu cầu Toà Án tỉnh Quảng Nam tuyên huỷ Công văn 24/UBND ngày 7/1/2016 của UBND thành phố Hội An; Huỷ Phiếu chuyển trả hồ sơ số 116/CNVPĐKĐĐ của Chi nhánh VPĐKĐĐ Hội An; Buộc UBND thành phố cấp giấy chứng nhận cho gia đình ông theo quy định pháp luật.

Trong quá trình giải quyết vụ án, UBND thành phố Hội An ban hành Công văn số 410/UBND ngày 23/2/2021 thu hồi Công văn 24/UBND ngày 7/1/2016 và hướng dẫn công dân Võ Vĩnh lập thủ tục xin cấp GCNQSD đất nộp tại Trung tâm hành chính công Thành phố. Tưởng rằng, mọi việc đã được giải quyết, ông Vĩnh hoàn tất hồ sơ nộp lại Trung tâm Hành chính công.

Công văn số 410/UBND ngày 23/02/2021 thu hồi Công văn 24/UBND ngày 7/1/2016
Công văn số 410/UBND ngày 23/02/2021 thu hồi Công văn 24/UBND ngày 7/1/2016

Tuy nhiên, một lần nữa hồ sơ của ông bị trả về với lý do: Giấy xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của UBND xã Cẩm Hà ban hành vào ngày 16/3/2021 thay thế giấy xác nhận nguồn gốc đất ngày 17/4/2020 (không nêu lý do thay thế) cho rằng, đất ông Vĩnh lấn chiếm, thửa đất sử dụng chia thành 2 thời điểm. Ngoài ra, ông Võ Vĩnh còn vi phạm chính sách đất đai và bị xử phạt vi phạm hành chính.

Không có việc lấn chiếm đất Nhà nước quản lý

Qua tìm hiểu, thửa đất số 2/1, tờ bản đồ số 20, diện tích 892,1m2 mục đích sử dụng là đất ở và đất cây lâu năm, có nguồn gốc từ việc UBND xã Cẩm Hà xác lập cho phép ông Vĩnh làm địa điểm xay xát lúa từ ngày 22/8/1996.

Điều này cho thấy, ông Vĩnh bắt đầu sử dụng thửa đất tại thời điểm 1996 đến nay, có sự thống nhất cho phép của chính quyền địa phương, nên không thể nói ông Võ Vĩnh lấn chiếm đất của Nhà nước quản lý. Trong khi đó, UBND xã Cẩm Hà không đưa ra bất kì chứng cứ nào để chứng minh ông Vĩnh lấn chiếm đất.

xxxx
Giấy xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của xã Cầm Hà lần 2 nhưng không nêu rõ lý do tại sao thay đổi

Ngoài ra, thửa đất số 2/1, tờ bản đồ số 20 là một phần của thửa đất số 2, tờ bản đồ số 20 có diện tích 1.882,3m2, do cha ông Vĩnh là ông Võ Lộc (đã chết) đăng ký theo hồ sơ đo mới VN.2000, đăng ký mục đích sử dụng là đất ở, nhưng thực tế là do vợ chồng ông Vĩnh quản lý, sử dụng liên tục, ổn định từ năm 1996 cho đến nay, nên việc ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà xác nhận ông Vĩnh lấn chiếm đất Nhà nước đang quản lý là không có cơ sở.

Việc Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà Mai Kim Phương xác nhận thời điểm sử dụng đất của Thửa đất số 2/1, tờ bản đồ số 20, diện tích 892,1m2 mục đích sử dụng là đất ở và đất cây lâu năm vào 2 mốc thời gian khác nhau là không có cơ sở và trái quy định.

Bởi thửa đất số 2/1, tờ bản đồ số 20, diện tích 892,1m2 mục đích là đất ở và đất cây lâu năm được xác định là một thửa đất, một thửa đất thì không có lý do nào có đến 2 thời điểm sử dụng được.

Ngoài ra, tại Công văn 24/UBND ngày 7/1/2016 của UBND thành phố Hội An (đã thu hồi) có nội dung: “Thửa đất mà ông có đơn xin cấp GCNQSD đất có nguồn gốc được Nhà nước cho mượn để đặt máy xay xát gạo từ năm 1996”.

Như vậy, chính UBND thành phố Hội An đã thừa nhận toàn bộ diện tích thửa đất số 2/1, tờ bản đồ số 20, diện tích 892,1m2 mục đích sử dụng là đất ở và đất cây lâu năm, được ông Vĩnh sử dụng hợp pháp từ thời điểm năm 1996.

Quyết định xử phạt hành chính của UBND xã Cẩm Hà
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Cẩm Hà

Liên quan đến việc Ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà ra Quyết định số 05/QĐ-UBND xử phạt hành chính đối với ông Võ Vĩnh vì cho rằng ông Võ Vĩnh đã có hành vi lấn chiếm khoảng 40,17m2 đất chưa sử dụng do Nhà nước quản lý tại thửa đất số 13, tờ bản đồ số 10.

Tuy nhiên, thửa đất mà ông Vĩnh xin cấp GCNQSD đất là thửa số 2/1, tờ bản đồ số 20 không liên quan đến thửa đất số 13, tờ bản đồ số 10, nên việc ông Phương cho rằng diện tích ông Vĩnh lấn chiếm để xây dựng trại trông giữ hồ tôm là phần phần diện tích của thửa đất số 2/1, tờ bản đồ số 20, diện tích 892,1m2 là không có cơ sở.

Sáng ngày 14/4, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với ông Mai Kim Phương Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, ông Phương cho biết, ông không có ở cơ quan và đang đi họp. Việc xác định nguồn gốc đất thì ông đã xác nhận và gửi cho công dân rồi, công dân họ đang nộp lên thành phố.

Khi được hỏi về việc công dân “tố” UBND xã xác nhận nguồn gốc đất sai? ông Phương nói: “Sai gì, đã họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư, chính quyền đã xác nhận rồi. Sai hay không thì công dân họ có quyền hỏi thôi. Xin lỗi tôi bận họp rồi”.

thửa đất số 2/1, tờ bản đồ số 20,
Trích đo thửa đất số 2/1, tờ bản đồ số 20

Qua trao đổi, Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng nhận định: Căn cứ Khoản 2, điều 101 Luật Đất đai 2013 quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ được quy định tại Điều 100 của Luật này, nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ 1/7/2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất….thì được cấp GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất”.

Như vậy, đối chiếu quy định pháp luật và nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất thì trường hợp của ông Võ Vĩnh đương nhiên được cấp GCNQSD đất đối với toàn bộ diện tích thửa số 2/1, tờ bản đồ số 20 với mục đích sử dụng là đất ở và đất trồng cây lâu năm.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm