Tag

Quảng Nam: Đầu tư nâng cấp di tích chiến thắng Núi Thành

Du lịch 12/04/2021 14:15
aa
TTTĐ - Tượng đài Chiến thắng Núi Thành (Quảng Nam) được xây dựng năm 1984 đã qua 3 lần tu bổ, sửa chữa. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các hạng mục đã xuống cấp.
Quảng Nam: Tạm giữ tài xế gây tai nạn kinh hoàng, khiến 2 người tử vong, 5 người bị thương Smart Quang Nam đưa chính quyền đến gần với người dân Quảng Nam: Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm trong hoạt động khai thác cát của Công ty Trường Lợi Quảng Nam: Cấp lại 100% tiền giao đất có thu tiền sử dụng đất cho 4 địa phương
Di tích Chiến thắng Nùi Thành (Ảnh: Ngọc Viên)
Di tích Chiến thắng Nùi Thành (Ảnh: Ngọc Viên)

Chiến thắng Núi Thành ngày 26/5/1965 đã đi vào lịch sử được Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tuyên dương danh hiệu tám chữ vàng Quảng Nam “trung dũng kiên cường, đi đầu diệt Mỹ”.

Di tích Chiến thắng Núi Thành được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia tại Quyết định số 54-VHTT/QĐ ngày 29/4/1979.

Di tích được xây dựng năm 1984 và đã qua 3 lần tu bổ, sửa chữa (lần cuối năm 2015). Tuy nhiên, đến nay hầu hết các hạng mục đã xuống cấp (tượng đài, sân hành lễ, bậc thang, nhà điều hành, nhà vệ sinh, hệ thống điện, nước…).

Ngoài ra, một số hạng mục chưa được đầu tư như đường giao thông kết nối sân sau Tượng đài, Nhà trưng bày, đón tiếp khách, các điểm di tích gốc (đồi 49 và đồi 50) chưa được khoanh vùng bảo vệ, chưa có đường vào.

Theo đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất cho lập dự án tu bổ, tôn tạo di tích khu tượng đài chiến thắng Núi Thành, đảm bảo hoàn thành trước ngày tổ chức kỷ niệm 60 năm chiến thắng Núi Thành (26/5/1965 - 26/5/2025).

Lữ đoàn 9 Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đổ bộ vào Chu Lai ngày 7-5-1965. Ảnh: The Ohio State University
Lữ đoàn 9 Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đổ bộ vào Chu Lai ngày 7/5/1965. Ảnh: The Ohio State University

Liên quan đến việc nâng cấp, tôn tạo di tích Chiến thắng Núi Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân mới có buổi làm việc và chỉ đạo đối với UBND huyện Núi Thành.

Cụ thể, đối với các điểm di tích gốc (đồi 49 và đồi 50) trước mắt, huyện tiến hành khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích. Trong đó, các khu vực bảo vệ I chỉ khoanh vùng diện tích theo hồ sơ báo cáo đề xuất, gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (khoảng 10 - 15ha); Phía trước tượng đài xây dựng và sửa chữa nhà điều hành; Xây dựng nhà bia ở đồi 49, nhà bia ở đồi 50, nhà bia đại đội tập kết tuyên thệ và đường nối từ ĐT 618 đến khu vực nhà bia di tích.

Đối với các khu vực bảo vệ II, huyện cần rà soát hồ sơ thủ tục và thực trạng quản lý, sử dụng đất rừng để có phương án quản lý phù hợp, cùng với đó thông báo cho người dân trồng cây tiếp tục quản lý cho đến khi khai thác và khuyến khích chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, cây gỗ lớn, cây bản địa tạo rừng, cảnh quan, trong khu vực đã cắm mốc di tích.

Đồng thời, kết nối hệ thống giao thông (đường ĐT 618) và các điểm di tích, du lịch trên địa bàn huyện thành tour du lịch thu hút du khách tham quan.

Liên quan đến mỏ đá đang hoạt động nằm phía Nam Tượng đài, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Núi Thành, làm việc với chủ khai thác mỏ và có văn bản chính thức đề xuất phương án xử lý để báo cáo UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định.

Đọc thêm

Tổ chức điều tra, nghiên cứu thị trường khách quốc tế và nội địa Nhịp điệu cuộc sống

Tổ chức điều tra, nghiên cứu thị trường khách quốc tế và nội địa

TTTĐ - Tổ chức điều tra, nghiên cứu thị trường khách quốc tế và nội địa là 1 trong 7 dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực du lịch sử dụng ngân sách Nhà nước vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua tại Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực du lịch của TP Hà Nội.
Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang Du lịch

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang

TTTĐ - Vietjet đã chuyên chở 10 triệu lượt khách giữa Hàn Quốc - Việt Nam, với hơn 37 đường bay thường lệ và thuê chuyến.
Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới Du lịch

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
Xem thêm