Tag

Quảng Nam: Đại Lộc tập trung đầu tư phát triển Ái Nghĩa đạt tiêu chí đô thị loại 4

Đô thị 11/07/2021 21:27
aa
TTTĐ - Quảng Nam sẽ tập trung quy hoạch, đầu tư phát triển đô thị Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc đạt tiêu chí đô thị loại 4; Đồng thời, phát triển các đô thị mới Đại Hiệp và Lâm Tây để mở rộng không gian đô thị.
Quảng Nam: Lao động thường trú tại Quảng Ngãi không về địa phương trong thời gian này Tăng cường các chế tài hình sự để răn đe tội phạm đánh bạc, cá độ bóng đá Quảng Nam: Điều tra vụ người đàn ông bị đâm tử vong tại nhà Quảng Nam: Hỏa hoạn trong đêm thiệt hại cả tỷ đồng
Quy hoạch Khu dân cư T13 (thuộc Khu đô thị Nam ĐT 609, Ái Nghĩa, Đại Lộc) - Gắn liền phát triển không gian đô thị với ứng phó biến đổi khí hậu.
Quy hoạch Khu dân cư T13 (thuộc Khu đô thị Nam ĐT 609, Ái Nghĩa, Đại Lộc) gắn liền phát triển không gian đô thị với ứng phó biến đổi khí hậu

Nằm trong Hành lang kinh tế Đông Tây kết nối với Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo đường Quốc lộ 14D, 14B đến thành phố Đà Nẵng, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) có nhiều cơ hội, tiềm năng để phát triển về tất cả các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, thương mai, dịch vụ, du lịch.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất với việc phân chia các phân vùng phát triển, các chức năng phát triển của các tiểu vùng của huyện Đại Lộc theo đề xuất của đơn vị tư vấn, phù hợp với điều kiện tự nhiên, thực tiễn phát triển, điều kiện kết nối hạ tầng và các yếu tố lịch sử.

Trong đó, xây dựng đồng bộ các tuyến giao thông kết nối Đông - Tây, các tuyến giao thông theo hướng Bắc - Nam, các cầu qua sông để kết nối với các địa phương lân cận; Rà soát các tuyến đường thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt các trung tâm dân cư, trung tâm xã để đề xuất giải pháp và ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư, đảm bảo khả năng cơ động lực lượng, cứu hộ cứu nạn trong mùa mưa lũ.

Cầu Hà Nha, huyện Đại Lộc (Ảnh: Internet)
Cầu Hà Nha, huyện Đại Lộc kết nối QL14B (Ảnh: Internet)

Đối với giao thông đường thủy, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu huyện Đại Lộc quy hoạch hệ thống bến bãi phục vụ hàng hóa, hành khách và du lịch tại những địa điểm phù hợp, gắn với các tuyến đường bộ, các cầu vượt sông để thuận lợi trong việc kết nối các loại hình giao thông để phát huy hiệu quả đầu tư.

Cùng với đó, nghiên cứu quy hoạch hệ thống cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện, nhất là khu vực Vùng B (Tiểu vùng 2) sử dụng nguồn nước từ hồ Khe Tân; Di dời Nhà máy nước Ái Nghĩa hiện có để quy hoạch khu vực này thành Trung tâm hành chính của huyện.

Đồng thời, tính toán, quy hoạch nhà máy nước ở vị trí mới tại khu vực thượng nguồn có chất lượng nước tốt để bổ sung cấp nước cho đô thị Ái Nghĩa và vùng phụ cận, cấp nước phục vụ phát triển công nghiệp trên trục đường Quốc lộ 14B và xem xét đến phương án cung cấp nước thô cho các nhà máy nước của thành phố Đà Nẵng.

Quy hoạch Cụm công nghiệp tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam
Quy hoạch Cụm công nghiệp tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

Về phát triển công nghiệp, tỉnh Quảng Nam sẽ không ưu tiên phát triển các cụm công nghiệp phân tán, các cụm công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm mà tập trung quy hoạch, đầu tư các khu công nghiệp dọc tuyến Quốc lộ 14B đoạn từ ngã ba Đại Hiệp đến cầu Hà Nha để hình thành khu đô thị công nghiệp mang tính đồng bộ cao, khai thác nhu cầu từ thành phố Đà Nẵng, xem đây là trục động lực phát triển của huyện Đại Lộc.

Theo đó, tuyến đường nối từ ngã ba Hòa Đông đến Quốc lộ 14B đảm bảo được mở rộng và quy hoạch một số tuyến đường mới kết nối đến Quốc lộ 14B phục vụ nhu cầu đi lại của công nhân khi hình thành các khu công nghiệp tại đây.

Theo quy hoạch, huyện Đại Lộc sẽ tập trung đầu tư phát triển đô thị Ái Nghĩa đạt tiêu chí đô thị loại 4, phát triển các đô thị mới tại Đại Hiệp và Lâm Tây, kết nối đô thị Ái Nghĩa với Đại Hiệp hình thành trục đô thị mới, quan trọng của huyện này.

Núi Bằng Am, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Hana
Núi Bằng Am, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Hana)

Trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện Đại Lộc tập trung đầu tư phát triển vùng sản xuất lúa giống tại các xã, thị trấn khu vực phía Đông; vùng sản xuất rau, thực phẩm an toàn tại các xã khu vực phía Nam để cung cấp cho thành phố Đà Nẵng.

Tại khu vực Khe Lim, hồ Khe Tân, suối khoáng nóng Đại Hưng sẽ kêu gọi đầu tư đồng bộ với khu du lịch Bằng Am, lựa chọn một nhà đầu tư lớn để triển khai, không được chia nhỏ dự án. Bên cạnh đó, quy hoạch các điểm khai thác cát, sỏi lòng sông gắn với các bãi tập kết.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã thống nhất tiếp tục sử dụng đề cương nhiệm vụ lập quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4137/QĐ-UBND ngày 24/11/2017, UBND huyện Đại Lộc chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với các Sở, ngành liên quan cập nhật, bổ sung, hoàn chỉnh đồ án quy hoạch, lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Đọc thêm

Sớm đưa khu vực tiềm năng tươi tốt ở sông Hồng vào sử dụng Đô thị

Sớm đưa khu vực tiềm năng tươi tốt ở sông Hồng vào sử dụng

TTTĐ - Chiều 28/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Liên quan tới đề xuất cho phép Hà Nội "biến" các khu bãi bồi, bãi giữa ven sông trở thành khu đô thị, trung tâm văn hóa, du lịch, một số ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc, bổ sung thêm các quy định...
Phát triển hài hòa gắn kết giữa đô thị và nông thôn Đô thị

Phát triển hài hòa gắn kết giữa đô thị và nông thôn

TTTĐ - Phát triển hài hòa đô thị và nông thôn hướng tới không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cả khu vực đô thị và nông thôn là yêu cầu đặt ra đối với công tác quy hoạch Thủ đô Hà Nội hiện nay.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N10, phường Thạch Bàn Đô thị

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N10, phường Thạch Bàn

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2689/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N10, tỷ lệ 1/2.000 tại các ô đất ký hiệu G.6/TH, G.6/THCS và G.6/THPT, phường Thạch Bàn, quận Long Biên.
Sắc thái độc đáo của vườn hoa Vạn Xuân (Ba Đình) Đô thị

Sắc thái độc đáo của vườn hoa Vạn Xuân (Ba Đình)

TTTĐ - Vườn hoa Vạn Xuân (Ba Đình) là một khu vực đặc biệt gắn liền với di tích lịch sử Tháp nước Hàng Đậu – công trình cả trăm năm tuổi, một trong hai tháp nước cổ nhất, mang tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội.
Ban hành quy định về chỉ tiêu dân số với nhà chung cư Đô thị

Ban hành quy định về chỉ tiêu dân số với nhà chung cư

TTTĐ - Ngày 27/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác.
Cơ hội tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội Đô thị

Cơ hội tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 định hướng sông Hồng là một trong 5 trục phát triển của Thủ đô.
TP HCM đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm Đô thị

TP HCM đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa cho biết, đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng Đề án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm", dự kiến trình trong tháng 6/2024.
Các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ Đô thị

Các biện pháp sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Việc sử dụng điện không đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo khách hàng các biện pháp an toàn khi sử dụng điện để giảm thiểu nguy cơ tai nạn và phòng chống cháy nổ.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 239/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án quy hoạch gần 20 năm vẫn ì ạch thi công Đô thị

Dự án quy hoạch gần 20 năm vẫn ì ạch thi công

TTTĐ - Trước việc dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Chí Thanh thi công ì ạch do vướng mặt bằng, lãnh đạo UBND TP Hội An đã tổ chức đối thoại với người dân.
Xem thêm