Tag

Quảng Nam: Đất của người dân bỗng dưng có sổ đỏ do người khác đứng tên?

Đường dây nóng 12/06/2021 16:00
aa
TTTĐ - Cán bộ, người thân tại TX Điện Bàn (Quảng Nam) bất ngờ được cấp đất ở trên diện tích đất của gia đình người khác.
Quảng Nam: Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án KDC Ngọc Vinh tại Điện Bàn Quảng Nam sẽ làm việc với Bộ TN&MT về việc xác định đất thổ cư có phải là đất ở
Quảng Nam: Doanh nghiệp thi công trái phép suốt 4 tháng, chính quyền không biết? Quảng Nam: Người dân "sống dở, chết dở" cạnh Dự án Khu đô thị số 9 tại phường Điện Ngọc Những phận đời nạn nhân trong vụ lừa đảo sổ đỏ của "Tín Rin" ở Quảng Nam
Quảng Nam: Đất của người dân bỗng dưng có sổ đỏ do người khác đứng tên?
Gia đình ông Nguyễn Văn Vinh đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng phát hiện cán bộ địa phương đã được cấp trên đất của gia đình (Ảnh: V.Q)

Những ngày qua, ông Nguyễn Văn Vinh cùng vợ là bà Đặng Thị Xê (ngụ khối Quảng Lăng 4, phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) liên tục được chính quyền gửi giấy mời lên trụ sở UBND phường để giải quyết vụ việc liên quan đến quá trình cắm mốc các thửa đất của các trường hợp đã được thị xã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng - PV) nhưng lại chưa có đất thực tế.

Điều trớ trêu là đất của gia đình bà Xê bỗng dưng có đến 4 sổ đỏ, sổ hồng do người khác đứng tên, vợ chồng ông Vinh rất bất ngờ và không biết chuyện gì đã xảy ra trên diện tích đất của gia đình đã canh tác, định cư ổn định hơn 30 năm nay.

Mòn mỏi "hành trình" đi làm giấy tờ

Trong căn nhà cấp 4 lợp tôn đang xuống cấp hơn 10 năm nay nằm cạnh con đường bê tông lởm chởm đá dăm dẫn vào dự án Mallorca River City (khối Quảng Lăng 4), bà Xê vẫn đang cố gắng lục lọi trong tủ gỗ nhằm tìm lại những giấy tờ, biên lai liên quan đến quá trình đầy gian nan để làm sổ hồng cho gia đình.

"Từ năm 1991, vợ chồng tôi trồng cây đào lộn hột, cây lâu năm và canh tác hoa màu trên diện tích hơn 10.000m2 do ông bà để lại tại các thửa đất số 95 và 97. Sau khi xây dựng tạm được căn nhà cấp bốn để gia đình sinh hoạt cùng con cái vào năm 1994, vợ chồng tôi bắt đầu câu chuyện lên xã Điện Nam cũ (nay là trụ sở phường Điện Nam Trung, TX Điện Bàn) để làm thủ tục cấp Giấy CNQSD đất liên quan đến diện tích đất của gia đình.

Quảng Nam: Đất của người dân bỗng dưng có sổ hồng do... cán bộ đứng tên ?
Bà Xê bênh xấp hồ sơ liên quan đến quá trình làm sổ hồng (Ảnh: V.Q)

Lên xuống cơ quan chức năng không biết bao nhiêu lần, gia đình vẫn cố gắng để hoàn thiện thủ tục đất đai, từ việc kê khai đất, nộp thuế nhà đất và đề nghị địa chính xuống đo đạc. Chưa kể việc nộp đơn đăng ký, kê khai lệ phí trước bạ, nộp tiền... và phô tô hàng chục giấy tờ các loại theo quy định để chứng minh quá trình sử dụng đất của gia đình", bà Xê vừa kể vừa lắc đầu ngao ngán.

Theo hồ sơ, vào tháng 12/2014, hộ bà Xê được UBND phường lên danh sách các trường hợp được cấp sổ hồng theo Công văn số 307 của UBND tỉnh Quảng Nam, đồng thời niêm yết danh sách nói trên tại UBND phường theo quy định.

Đến tháng 10/2016, thửa đất số 95/4 (600m2) của hộ bà Xê được địa chính phường tiến hành trích lục bản đồ địa chính có xác nhận của ông Võ Như Phong, Chủ tịch UBND phường và ông Võ Hồng Quân, cán bộ địa chính.

Quảng Nam: Đất của người dân bỗng dưng có sổ hồng do... cán bộ đứng tên ?
Khu đất của gia đình ông Vinh được chính quyền cấp đến 3 sổ đỏ, sổ hồng cho người khác (Ảnh: V.Q)

Sau đó, UBND phường Điện Nam Trung đã có Tờ trình gửi UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Điện Bàn về việc ban hành cấp sổ hồng cho vợ chồng bà Xê, ông Vinh tại thửa đất số 95/4, tờ bản đồ số 08, diện tích 600m2 đất ở (cũng trong năm 2016). UBND phường chỉ thực hiện đo đạc diện tích để cấp sổ đối với thửa đất số 95/4 nhưng lại "quên" đo đạc diện tích đất hiện trạng đang được gia đình bà Xê sử dụng, canh tác được xây dựng hàng rào, lưới B40 để làm ranh giới.

Theo bà Xê, hiện gia đình đang canh tác, sử dụng đến hơn 7.000m2 đất khai hoang, đất cây lâu năm, trong đó diện tích đất được xây dựng hàng rào, lưới B40 là gần 3.000m2.

"Ban đầu, UBND phường chỉ đề nghị cấp đất ở cho gia đình với diện tích 300m2. Do bị phản đối nên diện tích cấp đất ở đã được UBND phường đo đạc lại diện tích và cấp tăng lên gấp đôi (600m2).

Tuy nhiên, đến nay kết quả về quá trình cấp sổ của gia đình vẫn là "con số 0". Bức xúc việc sổ chưa được cấp, chúng tôi lại phát hiện diện tích đất đang canh tác của gia đình hiện nay đã có các sổ đỏ, sổ hồng, trong đó có 1 sổ đã được tách đôi của người khác nhưng lại không được các cấp thông báo", ông Vinh bức xúc.

Bất ngờ với sổ đỏ, sổ hồng do người khác đứng tên

Theo tìm hiểu của PV, hiện trên diện tích đất của gia đình bà Xê đã được UBND thị xã cấp sổ đỏ, sổ hồng cho các cá nhân khác nhau. Cụ thể, thửa đất số 95/4 cấp cho ông Đ.H.Đ (ngụ TP Tam Kỳ); Thửa đất số 95/3 cấp cho ông Đ.H.H (cán bộ về hưu); Một thửa đất diện tích 120m2 được ông Đ bán cho người khác.

Điều bất thường là thửa đất số 95/4 đã được thị xã cấp sổ cho ông Đ vào khoảng trước năm 2011, sau đó ông Đ đã chuyển nhượng cho ông K.T (ngụ TP Đà Nẵng) vào năm 2015 nhưng UBND phường Điện Nam Trung sau đó lại làm thủ tục cấp sổ hồng cho hộ bà Xê với diện tích 600m2 vào năm 2016 cũng với tên thửa đất số 95/4, tờ bản đồ số 08 là điều hết sức vô lý.

Quảng Nam: Đất của người dân bỗng dưng có sổ đỏ do... cán bộ đứng tên ?
Thửa đất số 95/4 của ông K.T kèm bản đồ được ông Đ.H.Đ chuyển nhượng và cấp đổi sang sổ hồng vào năm 2015 (Ảnh: V.Q)
Quảng Nam: Đất của người dân bỗng dưng có sổ đỏ do... cán bộ đứng tên ?
Trích lục bản đồ đo đạc thửa đất số 95/4 của gia đình ông Nguyễn Văn Vinh (Ảnh: V.Q)

"Gia đình đã mòn mỏi đi lên xuống UBND phường để hoàn thiện thủ tục cấp sổ nhưng không hiểu tại sao người khác lại được cấp sổ trên chính diện tích đất của gia đình, trong khi gia đình vẫn chưa được cấp sổ?

Gia đình chúng tôi không hề biết và chưa bao giờ tham gia vào việc mua bán, chuyển nhượng cũng như quy trình về việc đo đạc, ký tứ cận làm căn cứ ra sổ theo quy định của pháp luật.

Mấy năm nay, nhiều trường hợp đến nhà để xin cắm mốc nhưng chúng tôi luôn phản đối vì đây chính là diện tích đất của gia đình đang canh tác, sinh hoạt ổn định và không hề có tranh chấp suốt hơn 30 năm nay", bà Xê nói.

Trao đổi với PV, ông K.T - trường hợp nhận chuyển nhượng từ ông Đ.H.Đ vào năm 2015, bức xúc: "Chúng tôi đã mua lại thửa đất ở, được chỉ vị trí đất cụ thể và đã được UBND thị xã cấp đổi sổ hồng nhưng đến nay vẫn chưa có đất thực tế.

Từ lúc mua đất, chúng tôi đã được địa chính phường Điện Nam Trung chỉ dẫn việc cắm mốc tạm trên đất cạnh nhà bà Xê và đã được bà đồng ý. Vừa qua, chúng tôi đến cắm mốc để làm cơ sở xây dựng nhà cửa nhưng lại bị gia đình bà Xê phản đối.

Đến ngày 22/4/2021, chúng tôi đã làm đơn xin cắm mốc gửi lên UBND phường Điện Nam Trung, nhưng đến nay vẫn không có kết quả. UBND phường hứa trong 15 ngày đến sẽ mời các bên đến dự họp, xử lý các vấn đề liên quan. Nếu trong thời gian đến, chính quyền vẫn chưa giải quyết xong việc cắm mốc tại thửa đất 95/4 và 95/4a, chúng tôi sẽ làm đơn kiện ra tòa để đòi quyền lợi".

UBND phường Điện Nam Trung nói gì?

Trước những thắc mắc, bức xúc của người dân có sổ nhưng không có trên thực tế cùng những bức xúc của gia đình bà Xê, PV đã liên hệ đến UBND phường Điện Nam Trung và được đơn vị này ra văn bản trả lời báo chí.

UBND phường Điện Nam Trung cho rằng, gia đình bà Xê đang sử dụng diện tích đất thuộc thửa đất Hg 152 và thửa LN 164 (bản đồ 299) và khẳng định đây không phải là đất của gia đình bà Xê. Theo hồ sơ địa chính Nghị định 64/CP, UBND phường Điện Nam Trung cho rằng vị trí đất bà Xê thuộc thửa đào 95 và 97, đây là đất không được chia cho hộ bà Xê. Về vấn đề này, gia đình bà Xê khẳng định đây là diện tích đất của gia đình canh tác, sinh hoạt và do ông bà để lại.

UBND phường Điện Nam Trung khẳng định, diện tích hiện trạng của gia đình bà Xê là do UBND phường quản lý. Hộ này xây dựng nhà kể từ năm 1994 và hiện không có ranh giới kiên cố, rõ ràng. Tuy nhiên, bà Xê cho biết, xung quanh diện tích đất hiện nay của gia đình đã được xây dựng hàng rào, lưới B40 hướng ra đường bên tông 3,5m.

Quảng Nam: Đất của người dân bỗng dưng có sổ đỏ do... cán bộ đứng tên ?
Quảng Nam: Đất của người dân bỗng dưng có sổ đỏ do... cán bộ đứng tên ?
Tờ trình gửi UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã của UBND phường Điện Nam Trung về việc ban hành cấp sổ hồng cho vợ chồng bà Xê, ông Vinh tại thửa đất số 95/4, tờ bản đồ số 08, diện tích 600m2 đất ở có dấu hiệu bị chỉnh sửa (Ảnh: V.Q)

Về thủ tục cấp sổ hồng cho gia đình bà Xê, UBND phường Điện Nam Trung cũng khẳng định do hộ này sử dụng đất sau năm 1993 nên không được cấp sổ hồng theo Nghị định 64/CP.

"Hiện bà Xê đã có đơn đề nghị cấp sổ đất ở đối với phần diện tích hiện nay đang ở trong căn nhà có trên đất. Căn cứ Luật Đất đai 2013 thì bà Xê được xem xét cấp sổ đối với trường hợp sau ngày 15/10/1993 đến nay. UBND phường từng lập thủ tục cấp sổ (một bộ 300m2, một bộ 600m2) cho hộ bà Xê. Do trường hợp này bị cấn quy hoạch tại dự án Bách Đạt 3 nên không thể giải quyết cấp sổ cho hộ này", UBND phường Điện Nam Trung phân trần.

Cũng theo UBND phường Điện Nam Trung, vào năm 2016, đơn vị đã cử cán bộ địa chính, xuống hiện trường xác định mốc giới cho thửa đất của ông K.T. Việc cắm mốc sau đó đã được sự đồng ý của hộ bà Xê. "Hai thửa đất của ông K.T giáp với đất ông Đ.P.K ở phía Đông, phía Tây giáp thửa 95/3, phía Nam giáp đường bê tông, phía Bắc giáp thửa BCS 95", UBND phường Điện Nam Trung, thông tin.

Khẳng định với PV về thông tin này, bà Xê cho biết không có sự việc trên và cho biết đất của gia đình thì không hề cho chuyện người khác đến cắm mốc vì như vậy là không đúng quy định của pháp luật.

Đối với trường hợp của ông K.T, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Điện Bàn cho rằng, có thể ông K.T đã không tìm hiểu kỹ vị trí thửa đất số 95/4 đã mua từ ông Đ.H.H, dẫn đến việc đất thực tế đến nay vẫn chưa có. Vị này cho biết, ông K.T đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, thuế và thực hiện cấp đổi sổ hồng theo đúng quy định tại 2 thửa đất nói trên nhưng đến nay vẫn không có đất thực tế là điều khó hiểu.

Tuy nhiên, để xác định chính xác vị trí 2 thửa đất của ông K.T liên quan đến diện tích đất của hộ bà Xê, đơn vị liên quan nên xác minh lại quá trình cấp đất của thị xã đối với trường hợp của ông Đ.H.Đ và các trường hợp khác, qua đó kiểm tra hồ sơ để làm căn cứ xác minh, xử lý.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm