Tag

Những phận đời nạn nhân trong vụ lừa đảo sổ đỏ của "Tín Rin" ở Quảng Nam

Đường dây nóng 03/03/2021 08:21
aa
TTTĐ - Nhiều nạn nhân ở phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam sau khi bị Phan Đình Tín lừa lấy sổ đỏ đem bán đã rơi vào cảnh khốn đốn, "tiến thoái lưỡng nan", thậm chí chưa dám tố cáo vì nhiều nguyên nhân.
Quảng Nam: Yêu cầu Công ty King báo cáo việc sản xuất nước sạch, khi người dân phản ánh phải sử dụng nước "bẩn" Quảng Nam: Hàng trăm hộ dân Điện Ngọc "nhắm mắt" xài nước bẩn Vụ Tập đoàn Tín Rin: Giám đốc làm giả 6 sổ đỏ, lừa đảo người dân tại Đà Nẵng Quảng Nam: Bắt cán bộ địa chính phường Điện Ngọc liên quan đến thủ tục cấp sổ đỏ Quảng Nam: Đề nghị các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tại KĐT mới Điện Nam – Điện Ngọc
Những phận đời nạn nhân trong vụ lừa đảo sổ đỏ của
Hộ ông Huỳnh Cốc (cha ruột anh Thương) bị Phan Đình Tín lấy sổ đỏ có diện tích 1.827m2 bằng chiêu trò nhận làm tách thửa (Ảnh: V.Q)

Nhiều người dân sinh sống tại địa bàn phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn là nạn nhân của Phan Đình Tín (SN 1987, ngụ phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đến nay vẫn chưa dám làm đơn tố cáo, mặc dù đã bị lừa mất tài sản trị giá lên tới hàng tỷ đồng.

Nạn nhân đi tìm... nạn nhân

Những ngày đầu tháng 3, con đường bê tông lởm chởm ổ gà nối tỉnh lộ 607 dẫn vào các xóm, làng của khối Ngân Câu vẫn im ắng sau những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu. Trong căn nhà cấp 4 sinh sống cùng vợ con và cha mẹ đã già yếu, anh Huỳnh Đức Thương (ngụ tổ 8B, khối Ngân Câu, phường Điện Ngọc) đến nay vẫn chỉ biết tự trách bản thân khi để gia đình rơi vào cảnh bị lừa đảo mất hết tài sản.

Sau đợt "sốt" đất do nằm cạnh các dự án, gia đình anh Thương có nhu cầu bán một phần diện tích đất ở để trang trải cuộc sống cho các thành viên trong gia đình bởi gia cảnh đông anh em.

"Phần đất 300m2 của gia đình liên tục được các "cò đất" xin đặt cọc, chốt lô nhưng giá đất liên tục tăng, nên gia đình vẫn e dè việc bán đất. Mọi chuyện bắt đầu xảy khi gia đình quyết định bán đất cho một người quen tên Tr với giá 950 triệu đồng/lô 300m2 vào ngày 15/7/2018. Việc mua bán được thực hiện sau khi người mua đặt cọc trước 50 triệu đồng", anh Thương nhớ lại.

Mọi rắc rối và tài sản bị mất khi gia đình anh Thương tiến hành trao sổ đỏ cho người bán để làm thủ tục tách thửa.

"Sau 60 ngày ký hợp đồng đặt cọc, do vẫn chưa nhận lại được sổ đỏ nên gia đình quyết định trình báo chính quyền địa phương. Lúc này, người mua đất lại tiếp tục "hứa lèo" việc trả lại sổ đỏ, kèm theo đó là hành vi khiêu khích của nhiều nhóm người lạ khiến cuộc sống của gia đình thêm thấp thỏm. Chỉ đến khi gia đình nhận được thêm 900 triệu đồng từ giao dịch bán 300m2 đất mới an tâm phần nào. Tuy nhiên, sổ đỏ thì vẫn chưa được trả", anh Thương kể.

Quảng Nam: Những phận đời là nạn nhân của "Tín Rin"
Gia đình anh Thương không còn giữ sổ đỏ sau khi ký hợp đồng đặt cọc vào năm 2018 (Ảnh: V.Q)

Điều bất ngờ, một người tên Ph (ở TP Đà Nẵng) vào nhà anh Thương nhằm hỏi thửa đất 300m2 đã mua trước đó từ Phan Đình Tín. Lúc này, gia đình anh Thương mới ngã ngửa khi biết sổ đỏ của gia đình đã bị Phan Đình Tín cầm và bán cho người khác với giá hơn 2 tỷ đồng.

"Người mua đất trước đó đã đưa sổ đỏ cho Tín làm thủ tục tách thửa, ra sổ mới. Tuy nhiên, người này cũng bị Tín "lừa đảo" nhằm mang đi bán cho người khác. Chúng tôi ngã ngửa vì tài sản là sổ đỏ của gia đình bị người khác đem đi bán và người mua đến tận nhà hỏi về đất đai khiến tôi không thể tin nổi.

Do vợ vừa mới sinh nên tôi chỉ quanh quẩn ở nhà, không đi làm được. Ngày nào cũng thấy cha mẹ buồn rầu vì bị lừa đảo nên chúng tôi càng buồn và không biết làm gì hơn. Sổ đỏ không còn, thửa đất 1.827m2 của gia đình nay cũng không thể hoàn thiện thủ tục tách thửa sau quá trình bán đất kể từ năm 2018. Đã 3 năm trôi qua, cuộc sống của gia đình, anh em và cha mẹ đến nay vẫn chưa thể ổn định", anh Thương nghẹn ngào.

Chân dung  Phan Đình Tín (Ảnh: CTV)
Chân dung Phan Đình Tín (Ảnh: CTV)

Mất sổ đỏ còn phải trả tiền lãi

Nhiều nạn nhân của Tín sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã trình báo cơ quan Công an tỉnh, Công an thị xã và gửi đơn tố cáo. Con số nạn nhân là người dân tại phường Điện Ngọc và các địa phương lân cận bị Tín lừa lấy sổ đỏ đem bán hoặc làm giả, chưa thống kê hết.

Hộ anh T.H (ngụ khối Ngân Giang, phường Điện Ngọc) bị Tín cầm sổ đỏ sau khi mượn tiền để xoay sở chuyện gia đình. Đến nay, anh H vẫn là một trong những trường hợp chưa làm đơn tố cáo cũng vì nhiều nguyên nhân.

"Do chỗ quen biết nên gia đình có đem sổ đỏ (hơn 300m2) đến nhà Tín để mượn 50 triệu đồng vào giữa năm 2020. Mỗi tháng, chúng tôi vẫn trả lãi 1 triệu đồng như thỏa thuận. Được vài tháng, gia đình nghe tin Tín bị Công an bắt khẩn cấp nên phát hoảng. Chỉ vài ngày sau đó, một khách hàng của Tín đến nhà và cho biết mình đã mua lại sổ đỏ của gia đình với giá 2 tỷ đồng. Lúc này, tôi chỉ biết thốt lên rằng: Cả anh và tôi đều bị nó lừa rồi", anh H kể.

Anh H đến nay vẫn không hiểu tại sao Tín lại có thể bán đất của gia đình cho người khác, trong khi gia đình vẫn đang sinh sống bình thường trên diện tích đất này.

"Tín thường dẫn khách hàng đi mua đất bằng cách chỉ diện tích đất có trong sổ đỏ tại các khu vực gần đó và có vị trí trống. Sau khi xác định được đất bán cho khách hàng, Tín chỉ việc làm các thủ tục còn lại "trong tầm tay" để chiếm đoạt tài sản một cách trót lọt, dễ dàng và ít tốn công sức", anh H nói.

Sổ đỏ bị làm giả nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác
Sổ đỏ bị làm giả nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Nhiều nạn nhân bị đối tượng lừa đảo còn rơi vào cảnh oái ăm khi đã mua được đất có sổ đỏ, nhận được đất nhưng không thể xây dựng công trình, vì thửa đất giao dịch trước đó đã được đối tượng bán cho người khác (thậm chí nhiều người) và đã xây dựng công trình kiên cố. Có nạn nhân bị Tín lấy luôn sổ đỏ sau khi cho mượn tiền, thậm chí nhiều trường hợp là bạn bè thân, người quen biết từ lâu của Tín.

Ngày 25/12, Phan Đình Tín bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi lừa đảo, làm giả con dấu, giấy tờ của cơ quan Nhà nước.

Phan Đình Tín là giám đốc công ty bất động sản, Tập đoàn vận tải Tín Rin. Công ty này có trụ sở tại đường ĐT607 (ngã ba Cây Xoài, khối Viêm Trung, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) và một văn phòng giao dịch nằm tại phường Điện Nam Đông.

Điều tra ban đầu cho thấy, Phan Đình Tín đã có hành vi làm giả con dấu, giấy tờ của cơ quan Nhà nước để thực hiện hành vi lừa đảo với số tiền nhiều tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên địa bàn Quảng Nam và vùng lân cận.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm