Tag

Quảng Nam: Người dân "sống dở, chết dở" cạnh Dự án Khu đô thị số 9 tại phường Điện Ngọc

Đường dây nóng 24/03/2021 16:45
aa
TTTĐ - Lâm vào hoàn cảnh khốn đốn vì đất đai lẫn nhà cửa vẫn chưa được đền bù sau 16 năm có dự án, nhiều hộ dân tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam chỉ còn cách khăn gói đi nơi khác để sống tạm và tiếp tục chờ đợi đền bù, giải phóng mặt bằng.
Quảng Nam: Yêu cầu Công ty King báo cáo kết quả khắc phục sự cố chất lượng nước sạch về Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn Quảng Nam: Không có nhà đầu tư, hai nhà máy cấp nước sạch 58,8 tỷ đồng chưa thể triển khai Quảng Nam: Phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch 1/500 Dự án Khu đô thị Nam Ngọc Quảng Nam: Tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án tại Điện Bàn "Những người khốn khổ" vì dự án Công viên văn hóa 2.000 tỷ nằm trên… giấy
Quảng Nam: Người dân
Kể từ năm 2005 đến nay, gia đình ông Tuyến vẫn chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng do bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị số 9 (Ảnh: V.Q)

Sau 16 năm được UBND tỉnh ra quyết định giao đất, thu hồi đất cho Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam tại khối Ngân Câu, Ngọc Vinh (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn), đến nay Dự án Khu đô thị số 9 vẫn chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng; chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Từ đó đến nay, tình trạng hàng trăm công trình xây dựng nằm trong dự án cứ thế "mọc lên như nấm" và không đồng bộ khiến hạ tầng kỹ thuật tại đây đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương mỗi khi mưa ập đến.

Khốn khổ trăm bề

Những ngày cuối tháng 3, vợ chồng ông Huỳnh Ngọc Tuyến (tổ 9, khối Ngân Câu) vẫn cố bám trụ trong căn nhà cấp 4 ộp ẹp dù đã xuống cấp trầm trọng hơn 30 năm nay. Hộ ông Tuyến là một trong nhiều hộ dân tại phường Điện Ngọc có đất, công trình nhà cửa bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu đô thị số 9 do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư kể từ năm 2005.

Sau hàng chục lần lên xuống phường để làm đơn, đến nay căn nhà của ông Tuyến đã được chính quyền hỗ trợ 14 triệu đồng để sửa chữa lại một phần mái hiên đang ở có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Quảng Nam" Sống dở, chết dở" cạnh dự án Khu đô thị số 9
Căn nhà cấp 4 của vợ chồng ông Tuyến đang xuống cấp từng ngày (Ảnh: V.Q)

Hơn 16 năm nay, gia đình ông Tuyến vẫn kiên trì chờ làm thủ tục hoàn thiện giấy tờ đo đạc, sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để giải quyết dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng với diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án, để gia đình có kinh phí cải tạo lại vườn; xây dựng nhà cửa kiên cố.

Càng làm thì gia đình càng thất vọng, vì các hồ sơ liên quan bị trả lại, với lý do thửa đất đang nằm trong quy hoạch dự án, trong khi gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo, quyết định thu hồi đất liên quan", ông Tuyến, vừa kể trong nước mắt vừa nhìn về phía vợ.

Trưng ra vô số giấy tờ, biên lai liên quan đến thửa đất số 8A, tờ bản đồ số 06 có diện tích sau đo đạc thực tế là 1.212m2, ông Tuyến đến nay vẫn không hiểu vì sao UBND thị xã Điện Bàn, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam vẫn chưa thực hiện quá trình thông báo, ra quyết định thu hồi đất đối với diện tích đất của gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án.

Quảng Nam" Sống dở, chết dở" cạnh dự án Khu đô thị số 9
Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Điện Bàn cho biết Dự án Khu đô thị số 9 đến nay vẫn chưa có hồ sơ pháp lý (Ảnh: V.Q)

"Gia đình đã nhiều lần làm hồ sơ để chuyển quyền sử dụng đất thừa kế do mẹ ruột tôi (bà Nguyễn Thị Giáo, đã mất vào năm 2000) để gửi lên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã, nhưng sau mỗi lần như thế, gia đình lại được Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã gửi văn bản trả lời là không giải quyết, do đất gia đình nằm trong dự án đang triển khai", ông Tuyến ngậm ngùi.

Quá bức xúc, gia đình ông Tuyến sau đó phải làm đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng. Gần nhất, vào ngày 7/9/2020, ông Tuyến nhận được công văn trả lời đơn từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, với nội dung: "Căn cứ khoản 6, Điều 19 của Nghị định số 43/ ngày 15/5/2014 của Chính Phủ quy định: Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất".

Công văn còn thể hiện, diện tích đất của gia đình ông Tuyến có 2 lần bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị số 9. Lần thứ nhất, hơn 240m2 đất ở bị ảnh hưởng theo Quyết định số 4408 của UBND tỉnh Quảng Nam ngày 25/11/2005; lần thứ hai, hơn 290m2 đất ở theo Thông báo thu hồi số 408 ngày 21/12/2012.

Quảng Nam" Sống dở, chết dở" cạnh dự án Khu đô thị số 9
Những "ngôi nhà ma" cạnh Dự án Khu đô thị số 9, khối Ngân Câu, phường Điện Ngọc (Ảnh: V.Q)

Theo ông Tuyến, điều trớ trêu là sau khi được các cấp thông báo về việc đất đai bị ảnh hưởng bởi dự án nói trên, nhưng gia đình lại không nhận được thông báo lẫn ra các quyết định thu hồi đất, khiến cuộc sống của các thành viên từ đó đến nay rơi vào cảnh "sống dở, chết dở".

"Nhà cửa thì xuống cấp chưa từng thấy, sức khỏe của hai vợ chồng thì suy sup từng ngày nhưng mọi khiến nghị của chúng đều bị từ chối. Người dân thừa biết đất nằm trong dự án đang triển khai thì chưa được làm thủ tục liên quan đến sổ đỏ.

Tuy nhiên, thửa đất số 8A của gia đình chỉ bị ảnh hưởng hơn 200m2 nhưng đơn vị liên quan lại cứ nhập nhằng việc ra thông báo, ra quyết định thu hồi khiến quyền lợi chung của gia đình bị ảnh hưởng nặng nề suốt 16 năm nay.

Nhà nước nếu đã giao đất cho doanh nghiệp thì nên khẩn trương đôn đốc họ triển khai, nếu đúng thủ tục và pháp lý. Còn không thì ra quyết định điều chỉnh hoặc thu hồi để người dân an tâm sinh sống, làm thủ tục thừa kế cho con cái", ông Tuyến cho biết.

Quảng Nam" Sống dở, chết dở" cạnh dự án Khu đô thị số 9
Dự án Khu đô thị số 9 đến nay vẫn chưa được khớp nối hạ tầng, giao thông và chưa được nghiệm thu (Ảnh: V.Q)

Rời nhà ông Tuyến, phóng viên đi dọc con đường bê tông rộng chưa đầy 3m dẫn vào Dự án Khu đô thị số 9 và chứng kiến cảnh hàng chục ngôi nhà cấp 4 của người dân khối Ngân Câu, Ngọc Vinh rơi vào cảnh bỏ hoang như "nhà ma" vì không có người ở.

Còn phía trước khu vực khu chợ đêm Điện Ngọc là khung cảnh nhiều hecta đất của người dân nằm trong dự án do chưa được thu hồi đã được nhiều hộ xây rào tạm ngổn ngang, khiến khuôn viên dự án vô cùng nhếch nhác.

Người dân nên chờ đợi thêm...

Bà Bùi Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Điện Bàn thông tin: "Về trường hợp chuyển quyền sử dụng đất thừa kế của hộ ông Tuyến, phía đơn vị đã 2 lần có Công văn trả lời vào các năm 2019 và 2020.

Vào ngày 7/7/2020, chúng tôi đã có Công văn số 345 về việc trả lời đơn khiếu nại của ông Tuyến. Theo đó, trường hợp đăng ký biến động tăng, đăng ký biến động chuyển mục đích không phải xin phép của ông Tuyến là không có cơ sở để giải quyết. Lý do theo bà Tuyết chính là do thửa đất số 8A của ông Tuyến nằm trong Dự án Khu đô thị số 9 và đã được UBND tỉnh ra Quyết định thu hồi đất, giao cho doanh nghiệp.

Bà Tuyết khẳng định, hộ ông Tuyến mới chỉ làm thủ tục để đề nghị tăng diện tích sau đo đạc (từ 918,2m2 lên 1212m2) và chưa làm thủ tục sang tên thửa đất số 8A từ tên mẹ ruột sang tên của ông Tuyến.

"Vào năm 2019, hộ ông Tuyến có làm hồ sơ tăng diện tích đất và gửi lên đơn vị. Đến ngày 17/4/2019, ông Nguyễn Thanh Vỹ, Giám đốc trung tâm (lúc đó) cũng có công văn trả lời với nội dụng không đồng ý. Vào năm 2018 và 2020, UBND tỉnh cũng đã có các Chỉ thị số 06 và Chỉ thị số 19 về việc tăng cường quản lý đất đai, xây dựng, trong đó có phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Theo đó, những khu vực đã được công bố, công khai quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất cho các công trình, dự án đầu tư phát triển xây dựng vùng Đông của tỉnh (còn trong thời hạn công khai, công bố); Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được lựa chọn nhà đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư thì yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý hiện trạng. Riêng đối với người sử dụng đất, không được thực hiện các nội dung như thay đổi mục đích sử dụng, làm biến động ranh giới thửa đất, tự ý chia tách thửa đất,...", bà Tuyết cho hay.

Quảng Nam" Sống dở, chết dở" cạnh dự án Khu đô thị số 9
Chợ đêm Điện Ngọc được xây dựng, hoạt động bất chấp Dự án Khu đô thị số 9 vẫn chưa được nghiệm thu (Ảnh: V.Q)

Cũng theo bà Tuyết, điều kiện để người dân trong vùng quy hoạch dự án nhưng chưa triển khai được làm sổ đỏ thì chính quyền các cấp phải vào cuộc kiểm tra, nếu xét thấy dự án không thể tiếp tục triển khai thì có thể đề xuất đơn vị liên quan ra văn bản điều chỉnh hoặc thu hồi các quyết định đã ban hành trước đó.

Ngoài ra, người dân có thể đợi thêm một thời gian sau khi dự án được triển khai, công tác thu hồi, đền bù đất đã được hoàn thiện để tiếp tục làm thủ tục liên quan đến sổ đỏ, thừa kế, xây dựng mới nhà cửa.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Điện Ngọc cho biết, Dự án Khu đô thị số 9 đã được Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam thi công đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Theo đó, hàng trăm hộ dân sinh sống tại khối Ngân Câu, Ngọc Vinh đã nhường đất cho chủ đầu tư thi công dự án.

UBND phường Điện Ngọc cũng xác nhận, hiện dự án vẫn chưa thể khớp nối hạ tầng, giao thông với các đường chính, nhất là hệ thống thoát nước ra Tỉnh lộ 607A. Do xung quanh có nhiều hộ dân chưa được đền bù đất, nhà cửa và công trình liên quan nên hiện nay luôn bị tình trạng ngập úng đe dọa.

Về tình trạng xây dựng trái phép tại Dự án Khu đô thị số 9, Đội Quy tắc đô thị thị xã Điện Bàn thừa nhận do đơn vị có lực lượng quá mỏng (2 tổ kiểm tra với 4 thành viên) nên việc phát hiện, kiểm tra tình trạng xây dựng trái phép bên trong dự án này trở nên khó khăn, nhất là sau vụ Tín Rin liên quan đến mua, bán sổ đỏ giả.

"Những công trình đang xây dựng thì đơn vị dễ xử lý, lập biên bản nếu có sai phạm. Đối với những công trình đã được xây dựng từ trước và đã chuyển đổi cho nhiều người, đơn vị rất khó phát hiện và giải quyết triệt để.

Trên địa bàn thị xã có hàng trăm dự án bất động sản đã và đang thi công (chưa kể các công trình nhà dân, công trình nhỏ lẻ...), việc kiểm tra, xử lý là không thể triệt để vì đơn vị chỉ có tổng cộng 8 người", đại diện Đội Quy tắc đô thị thị xã, phân trần.

Khu đô thị số 9 chưa được nghiệm thu

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Khu đô thị số 9 (rộng 54,31 hecta) tại phường Điện Ngọc do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2005. Thông tin mới nhất từ Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho thấy, dự án nói trên vẫn chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng; chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Trong khi đó, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã cho biết, dự án vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ về pháp lý nên chưa thể thực hiện quá trình thu hồi đất đối với hộ ông Tuyến và một số hộ dân lân cận.

Mặc dù dự án chưa được khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng thoát nước, chưa được Sở, ban ngành nghiệm thu để đưa vào hoạt động theo quy định, nhưng bên trong Dự án Khu đô thị số 9 hiện nay đã có hàng trăm công trình nhà cửa, công trình chợ, phố đêm khiến việc quản lý an ninh trật tự, quản lý xây dựng của chính quyền gặp rất nhiều khó khăn.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm