Tag

Quảng Nam: Làm nứt, lún nhà dân, chủ đầu tư quyết chối bỏ trách nhiệm?

Đường dây nóng 27/12/2020 10:00
aa
TTTĐ - Thi công công trình gây nứt, lún nhà dân nhưng chủ đầu tư, đơn vị thi công tại TP Hội An (Quảng Nam) lại quyết chối bỏ trách nhiệm nhằm trốn tránh nghĩa vụ bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Quảng Nam: "Thủ phủ quất cảnh" vàng rực những ngày cuối năm Quảng Nam: Thông tin mới vụ thi công công trình gây lún, nứt nhà dân ở TP Hội An Quảng Nam: Thi công gây nứt, lún nhà dân, ai chịu trách nhiệm? Quảng Nam: Mưa lớn, Tỉnh lộ 607B ở Điện Bàn ngập nặng Quảng Nam: Di tích Chùa Cầu không còn mùi hôi thối?
Quảng Nam: Làm nứt, lún nhà dân, chủ đầu tư quyết chối bỏ trách nhiệm?
Nhà bà Liễu bị nứt, lún kể từ tháng tháng 5/2020 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chối bỏ trách nhiệm (Ảnh: V.Q)

Liên quan đến vụ thi công công trình gây nứt, lún nhà dân tại TP Hội An (Quảng Nam), theo thông tin mới nhất mà phóng viên có được, vào chiều 25/12, chính quyền phường Cẩm Châu đã tổ chức cuộc họp để giải quyết yêu cầu tạm dừng thi công công trình theo đơn của bà Trần Thị Thu Liễu.

Người dân bức xúc, chủ đầu tư chối bỏ trách nhiệm

Cuộc họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu và sự tham dự của đại diện Đội trưởng Đội quy tắc TP, chuyên viên phòng Quản lý đô thị, cán bộ công chức phường.

Theo hồ sơ vụ việc, vào sáng 27/5, gia đình bà Liễu đang sinh hoạt trong căn nhà (tổ 2, khối Thanh Nam, phường Cẩm Châu) vừa được xây dựng xong (trị giá hơn 2 tỷ đồng) thì phát hiện tường, hiên nhà có dấu hiệu bị nứt, lún.

Kiểm tra bên ngoài, gia đình bà Liễu tá hỏa phát hiện đơn vị thi công do ông Lê Văn Quý làm chủ thầu đang thi công phần móng trên thửa đất số 16, tờ bản đồ số 38 (phường Cẩm Châu, công trình do bà Nguyễn Thị Nở làm chủ đầu tư) đã gây sạt lở phần móng nhà bên phải của gia đình. Vào cuộc kiểm tra, phường Cẩm Châu đã yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương gia cố phần sạt lở, đồng thời yêu cầu dừng thi công để giải quyết xong sự cố ngay trong ngày 27/5.

Quảng Nam: Làm nứt, lún nhà dân, chủ đầu tư quyết chối bỏ trách nhiệm ?
Công trình của bà Nở đã thi công đến tầng thứ 3 nhưng vẫn không chịu bồi thường, chối bỏ trách nhiệm (Ảnh: V.Q)

Ngày 15/6, gia đình bà Liễu đã gửi đơn kiện vụ án dân sự về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp động tại TAND TP Hội An, buộc gia đình bà Nở bồi thường do xây dựng công trình gây thiệt hại đến căn nhà của gia đình với số tiền 350 triệu đồng. Ngày 23/6, vụ án đã được TAND TP Hội An thụ lý theo Thông báo số 50/TB-TLVA. Đến ngày 26/6, TAND TP Hội An đã ban hành Quyết định số 01/2020-QĐ-BPKCTT về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Theo đó, quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời "Cấm thực hiện một hành vi nhất định", buộc đình chỉ thi công đối với công trình nói trên.

Tại cuộc họp ngày 25/12, bà Liễu thẳng thắn nêu lên những bức xúc của mình khi chính quyền đã không có biện pháp xử lý đối với công trình mà bà Nở đã gây nên. Bà Liễu cho rằng hành vi đào móng nhà mà không có một biện pháp bảo đảm nào, khiến cho móng nền của bà bị rách toạc, cát nền tuôn chảy, khiến ngôi nhà vừa mới xây dựng của bà bị nứt, lún.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại thờ ơ, không chịu giải quyết mặc dù đơn từ của bà đã được gửi từ TP đến chính quyền cơ sở.

Quảng Nam: Làm nứt, lún nhà dân, chủ đầu tư quyết chối bỏ trách nhiệm ?
Tường nhà của bà Liễu bị lún, nứt (Ảnh: V.Q)

Đáp lại sự bức xúc của bà Liễu, ông Nguyễn Văn Phương (ngụ khối An Bàng, phường Cẩm An, TP Hội An) - người tham gia cuộc họp này với tư cách là người đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị Nở, đồng thời cũng là người đang nhận thi công công trình cho rằng bà Nở xây dựng nhà ở có giấy phép, có đầy đủ hồ sơ thủ tục, đảm bảo nguyên tắc xây dựng.

Ông Phương cho rằng, ông Quý (chủ đầu đầu tiên của bà Nở) là người trực tiếp gây ra sự cố này. Bà Nở đã bàn giao tất cả công việc này cho ông Quý, có hợp đồng rõ ràng thì bà Nở không có lỗi và không chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Việc múc móng nhà không lấn qua nhà bà Liễu nên ông Phương cho rằng việc có “lôi bờ tường, hàng rào” của nhà bà Liễu thực chất không ảnh hưởng đến nhà bà Liễu. Ông Phương thay mặt bà Nở phủ nhận lỗi của phía chủ đầu tư nên không có trách nhiệm đối với sự cố của nhà bà Liễu; đồng thời khẳng định rằng do “ông trời làm trôi đất nhà bà Liễu”.

Trong khi đó, UBND phường Cẩm Châu cho rằng, chưa xác định được hành vi vi phạm của chủ đầu tư nên không thể quyết định đình chỉ thi công công trình của bà Nở. Đồng thời, phường Cẩm Châu đã báo cáo vụ việc xin ý kiến chỉ đạo của TP và TAND TP Hội An cũng đã thụ lý giải quyết vụ án nên cần phải chờ kết quả giải quyết cuối cùng. Địa phương này khẳng định vụ việc này rất phức tạp và vượt quá thẩm quyền giải quyết.

Không phù hợp với quy định của pháp luật

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Long (Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam) - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Liễu nêu ra 2 vấn đề: Thứ nhất, qua hình ảnh, video và 3 biên bản do cán bộ địa phương lập từ ngày xảy ra sự việc đã cho thấy khi đào móng xây dựng công trình, đơn vị thi công đã xâm phạm trực tiếp vào bất động sản liền kề là căn nhà của bà Liễu. Lỗi này nhìn thấy được, nghe được... và bà Nở cũng đã từng thừa nhận khi xảy ra sự cố này nên không thể nói là chưa thể xác định được hành vi.

Thứ hai, về thẩm quyền giải quyết thì khi có sự việc xảy ra trên địa bàn, UBND phường Cẩm Châu phải căn cứ các quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP để tiến hành các bước theo thẩm quyền của mình.

Việc cán bộ công chức phụ trách xây dựng chỉ lập 3 biên bản ghi nhận sự việc và không tham mưu cho lãnh đạo tiến hành bước tiếp theo là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Quảng Nam: Làm nứt, lún nhà dân, chủ đầu tư quyết chối bỏ trách nhiệm ?
Thi công gây nứt, lún nhà dân nhưng chủ đầu tư lại chối bỏ trách nhiệm (Ảnh: V.Q)

Theo luật sư Long, khi các bên không đạt được sự thỏa thuận thì phải lập biên bản, đồng thời ra thông báo tạm dừng thi công cho đến khi nào sự việc được giải quyết xong. Bởi theo khoản 5, Điều 3, Thông tư 03/2018/TT của Bộ Xây dựng quy định rõ: “Bên vi phạm chỉ được tiếp tục thi công xây dựng khi các bên đạt được thỏa thuận và đã hoàn thành việc bồi thường thiệt hại” .

Như vậy, nếu bà Nở vẫn không thương lượng mức bồi thường thiệt hại thì UBND phường Cẩm Châu cần thiết phải áp dụng các biện pháp hành chính, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình cho đến khi bà Liễu nhận được tiền bồi thường theo phán quyết của TAND TP Hội An.

Hiện, công trình của bà Nở đã được thi công đến tầng thứ 3, bất chấp sự phản đối của hộ bà Liễu.

Khi nào công trình được kiểm định?

Ngày 12/11, TAND TP Hội An đã ban hành Quyết định số 02/2020/QĐ-BPKCTT về việc hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với công trình thi công trên thửa đất số 16, tờ bản đồ số 38.

Cụ thể, TAND TP Hội An không chấp nhận toàn bộ đơn khiếu nại của bà Liễu mà giữ nguyên Quyết định số 02/QĐ-BPKCTT ngày 12/11. Theo nội dung của quyết định này, việc đình chỉ thi công đối với công trình sẽ gây thiệt hại cho bà Nguyễn Thị Nở, gây ngập úng cho các hộ dân lân cận...

Nội dung quyết định nêu rõ, tất cả các tài liệu, chứng cứ đã được TAND TP thu thập và chuyển cho cơ quan chức năng để giám định, xác định lỗi, thiệt hại. Việc tiếp tục đình chỉ thi công công trình trên là không cần thiết. Bà Nở cũng đã có cam đoan... nếu xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn thì sẽ chịu trách nhiệm.

Bà Huỳnh Thị Bích Hà, Thẩm phán TAND TP Hội An cho rằng đơn vị ban hành Quyết định số 02/2020/QĐ-BPKCTT, về việc hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với công trình trên thửa đất số 16, tờ bản đồ số 38 là đúng theo quy định của pháp luật.

Việc hủy bỏ biện pháp nói trên sẽ không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hộ bà Liễu cho đến khi vụ án được đưa ra xét xử và có hiệu lực pháp luật. TAND TP cũng đã thu thập toàn bộ tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc kèm cam kết về bồi thường thiệt hại của bà Nở.

Bà Hà khẳng định, quyền lợi của gia đình bà Liễu sẽ được đảm bảo; Trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ được xác định sau khi có kết luận giám định và bản án có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, ngược với toàn bộ nội dung nêu trên, đến nay ngôi nhà của bà Liễu vẫn chưa được cơ quan liên quan vào cuộc kiểm định là điều hết sức vô lý, thể hiện sự thiếu trách nhiệm của đơn vị liên quan.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm