Tag

Quảng Nam: Di tích Chùa Cầu không còn mùi hôi thối?

Môi trường 25/09/2020 12:43
aa
TTTĐ - Sau quá trình thu gom nước thải về nhà máy để xử lý, đến nay tình trạng ô nhiễm quanh khu vực Chùa Cầu (TP Hội An) đã được cải thiện.
Quảng Nam: Bờ biển Cửa Đại sạt lở nghiêm trọng Ảnh hưởng bão số 5, nhiều khu vực của Hội An ngập sâu Học sinh Tiểu học tại TP Hội An được nghỉ học từ chiều nay Quảng Nam: Chậm giải quyết khiếu nại, người dân chỉ biết "than trời" Quảng Nam: Chắp vá bờ biển Cửa Đại đến khi nào ?
Quảng Nam: Di tích Chùa Cầu không còn mùi hôi thối?
Nước thải chảy qua Chùa Cầu và khu vực sông Hoài đang được cải thiện đáng kể (Ảnh: V.Q)

Sáng 25/9, ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Xử lý nước thải tại khu vực Chùa Cầu (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết môi trường nước quanh khu vực Chùa Cầu đến nay đang được cải thiện đáng kể.

Vào những năm trước nay, thực trạng nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý từ khu vực Cẩm Hà, Tân An, Cẩm Phô và Minh Minh liên tục tấp về các kênh, mương dẫn ra sông Hoài, gây nên cảnh ô nhiễm môi trường không khí, nguồn nước một cách triền miên quanh di tích Chùa Cầu.

Do đây là điểm thu hút đông du khách tham quan du lịch của phố cổ Hội An nên việc mùi hôi thối, nguồn nước thải chảy ra môi trường không được xử lý đã ảnh hưởng không ít đến đời sống người dân, nhất là ấn tượng của du khách về chất lượng môi trường nơi đây.

Quảng Nam Di tích Chùa Cầu không còn mùi hôi thối
Nước thải được thu gom về Xí nghiệp Xử lý nước thải tại khu vực Chùa Cầu để xử lý (Ảnh: V.Q)

Trước thực trạng trên, Chính phủ Nhật Bản đã phối hợp với TP Hội An, tỉnh Quảng Nam tiến hành tài trợ nguồn vốn vay không hoàn lại để xây dựng công trình thu gom, xử lý dứt điểm thực trạng nước thải gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường du lịch tại di tích Chùa Cầu.

Ông Phạm Anh Tuấn thông tin, kể từ tháng 11/2018, khi Xí nghiệp Xử lý nước thải tại khu vực Chùa Cầu (đóng tại phường Cẩm Phô) đi vào hoạt động, phần lớn nguồn nước thải tại các khu vực trên đã được thu gom, đưa về hệ thống mương dẫn vào Xí nghiệp để xử lý.

"Xí nghiệp có quy mô gần 2ha, tổng vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng (1 tỷ Yên) mỗi ngày xử lý được từ 800 - 1.200m3 nước thải sinh hoạt. Nguồn nước thải sau khi được xử lý bằng công nghệ sinh học nhỏ giọt (24 giờ) sẽ được thải ra hệ thống mương dẫn qua Chùa Cầu rồi chảy ra dòng sông Hoài. Do nguồn nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn B về chất lượng nguồn nước nên có thể thải ra ao, hồ, sông, suối và không còn gây ô nhiễm", ông Tuấn khẳng định.

Quảng Nam Di tích Chùa Cầu không còn mùi hôi thối
Nước thải sinh hoạt gây mùi hôi tại hồ điều tiết chảy qua Chùa Cầu trong sáng 25/9 (Ảnh: V.Q)

Trong sáng cùng ngày, phóng viên đã "mục sở thị" nguồn nước thải tại hồ điều tiết, hệ thống dẫn nước thải sinh hoạt của các hộ dân sinh sống quanh di tích Chùa Cầu (phường Cẩm Phô và Minh An) ra khu vực sông Hoài. Theo người dân, nguồn nước thải hiện nay chảy qua Chùa Cầu đã không còn đen và hôi thối khủng khiếp như trước đây.

Tuy nhiên, nhiều người dân và du khách thường ghé Chùa Cầu cho biết mùi hôi thối hiện vẫn còn, nhất tại các tuyến mương dẫn nước thải chảy vào hồ điều tiết nằm sát khu dân cư đường Trần Phú (phường Cẩm Phô).

Quảng Nam Di tích Chùa Cầu không còn mùi hôi thối
Xí nghiệp Xử lý nước thải tại khu vực Chùa Cầu đóng tại phường Cẩm Phô (Ảnh: V.Q)

Lý giải về thực trạng này, ông Phạm Anh Tuấn thừa nhận quanh di tích Chùa Cầu đang có 50 hộ sinh sống có thải nguồn nước sinh hoạt chưa qua xử lý ra các tuyến mương chảy qua Chùa Cầu, gây ô nhiễm. "Trong thời gian đến, TP Hội An sẽ thực hiện dự án thi công hệ thống máy bơm nhằm dẫn nước thải từ khu vực này về Xí nghiệp để xử lý. Tuy nhiên, dự án này đang được Ban Quản lý dự án và Phát triển Quỹ đất thực hiện và sẽ hoàn thành trong thời gian đến", ông Tuấn nói.

Đọc thêm

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Xem thêm