Tag

Quảng Nam: Những cây cầu và triển vọng phát triển vùng cát Điện Bàn

Giao thông 15/10/2024 11:22
aa
TTTĐ - Hàng loạt cây cầu được tỉnh Quảng Nam đầu tư, xây dựng đã và đang giúp người dân đi lại thuận lợi và góp phần kết nối các dự án, phát triển kinh tế.
Quảng Nam: Dự án "kỳ lạ" tại Đô thị Điện Nam - Điện Ngọc Quảng Nam: Kết thúc thanh tra "dự án tai tiếng" của Phong Hải Thịnh Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11?
Quảng Nam: Những cây cầu và triển vọng phát triển vùng cát Điện Bàn
Cầu Thôn 3 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc giúp kết nối tỉnh lộ 603, tỉnh lộ 603B ra TP Đà Nẵng lẫn phố cổ Hội An (Ảnh: V.Q)

Hơn 2 năm nay, với việc cây cầu Nguyễn Duy Hiệu nối đôi bờ sông Cổ Cò thuộc xã Cẩm Hà (TP Hội An) và phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) chính thức đi vào hoạt động, tình hình giao thông và đời sống người dân nơi đây đã được cải thiện và phát triển đáng kể.

Từ cây cầu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Cầu Nguyễn Duy Hiệu là một trong số các công trình được UBND tỉnh Quảng Nam và đơn vị liên quan vào cuộc đầu tư, xây dựng ven sông Cổ Cò nối khu vực Hội An ra đến khu vực TP Đà Nẵng thuộc Dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò dài hơn 19km.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, việc cầu Nguyễn Duy Hiệu đưa vào hoạt động đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế giữa Quảng Nam và TP Đà Nẵng khi hai địa phương cùng sở hữu dòng sông Cổ Cò chảy qua.

Cây cầu hoàn thành sớm chính là nhờ sự đồng thuận của người dân để chủ đầu tư đẩy nhanh công tác thi công liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đánh giá đây là một trong những cây cầu đẹp nhất tỉnh Quảng Nam đến thời điểm hiện nay.

Quảng Nam: Những cây cầu nối nhịp bờ vui
Cầu Nguyễn Duy Hiệu nối thị xã Điện Bàn với TP Hội An (Ảnh: V.Q)

Cầu Nguyễn Duy Hiệu cùng hệ thống 2 đường dẫn có tổng mức đầu tư hơn 251 tỷ đồng có chiều dài hơn 242m nối thị xã Điện Bàn ở phía Đông và TP Hội An ở phía Tây sông Cổ Cò.

Cầu Nguyễn Duy Hiệu được thi công với khổ cầu 20,5m (phần xe chạy) cùng phần lề bộ hành, lan can rộng 2m. Cầu có kết cấu dầm cáp hỗn hợp, bê tông cốt thép dự ứng lực sơ đồ.

Cách cây cầu Nguyễn Duy Hiệu gần 1km về phía Bắc, một dự án đầu tư, xây dựng cầu bắc qua dòng Cổ Cò thơ mộng cũng đang được tỉnh Quảng Nam khẩn trương thi công.

Tính đến giữa tháng 9/2024, dự án thi công cầu Nghĩa Tự (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn) đang được đơn vị thi công triển khai khẩn trương các hạng mục nhằm dự kiến hợp long vào cuối năm 2024.

Quảng Nam: Những cây cầu nối nhịp bờ vui
Cầu Nghĩa Tự đang được thi công khẩn trương tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn (Ảnh: V.Q)

Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án cầu Nghĩa Tự) cho biết hiện nay dự án đang được đẩy nhanh thi công bên cạnh việc hoàn thành các hạng mục về giải toả, tái định cư đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Với tiến độ thi công dự án cùng quá trình triển khai các hạng mục về đất đai cũng như tái định cư cho các hộ dân đến thời điểm hiện nay, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết dự án dự kiến sẽ hoàn thiện vào khoảng cuối năm 2025.

Hiện nay, cầu Nghĩa Tự được thi công thuộc giai đoạn 1 có mặt cầu rộng 12,5m, đường dẫn dài 57m, với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng.

Còn dự án cầu Nghĩa Tự giai đoạn 2 cũng sẽ được thi công mặt cầu rộng 12,5m với tổng mức đầu tư 315 tỷ đồng. Cầu Nghĩa Tự chính là dự án khớp nối giao thông vận tải, phát triển vùng Đông của thị xã Điện Bàn.

Đến cây cầu Cánh Chim Hạc hướng ra biển

Đi dọc sông Cổ Cò về hướng giáp TP Đà Nẵng, dự án xây dựng cầu Thôn 3 (cầu Cánh Chim Hạc) tại phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) cũng vừa được tỉnh Quảng Nam cho thông xe chính thức để phục vụ người dân, góp phần phát triển kinh tế.

Cầu Thôn 3 nằm tại lý trình Km18+900 thuộc trục đường Dũng Sĩ Điện Ngọc hướng ra bãi biển Viêm Đông có giá trị xây lắp 274 tỷ đồng.

Cầu Thôn 3 là cầu vòm thép đầu tiên được xây dựng tại Quảng Nam và là cầu vòm thép đầu tiên tại Việt Nam có vòm chủ xiên với góc 10º52 (không sử dụng hệ liên kết ngang). Hai vòm cầu có thiết kế hướng ra ngoài tạo hình cánh chim hạc đang bay.

Quảng Nam: Những cây cầu nối nhịp bờ vui
Cầu Thôn 3 tại lý trình Km18+900 nằm trên trục đường Dũng Sĩ Điện Ngọc hướng ra bãi biển Viêm Đông có giá trị xây lắp 274 tỷ đồng (Ảnh: V.Q)

Vòm chính kết cấu thép vượt nhịp dài 99 mét với tổng trọng lượng nặng hơn 1.000 tấn, gồm 26 đốt vòm tiết diện lõi hộp chịu lực dạng hình thang.

Kết cấu vòm và dầm chịu lực kết hợp thông qua hệ cáp treo, 2 mặt phẳng vòm có 38 bó cáp treo với thiết kế xe chạy giữa.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn, cầu Thôn 3 sau khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần giúp người dân được đi lại dễ dàng.

Dự án cũng sẽ góp phần thay đổi diện mạo dòng sông Cổ Cò từng bị bồi lấp như trước đây. Đồng thời góp phần kết nối các dự án bất động sản, nhà ở đô thị đã và đang được triển khai tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc sau thời gian nằm im.

Quảng Nam: Những cây cầu nối nhịp bờ vui
Cầu Văn Ly bắc qua sông Thu Bồn đang được thi công tại khu vực Gò Nổi, thị xã Điện Bàn (Ảnh: V.Q)

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang đầu tư xây dựng cầu Văn Ly qua sông Thu Bồn. Dự kiến, dự án sau khi được đầu tư xây dựng sẽ giúp vùng Gò Nổi kết nối giao thông từ Điện Bàn qua huyện Đại Lộc, huyện Duy Xuyên và TP Đà Nẵng tại tuyến tỉnh lộ 605.

Dự án cầu Văn Ly và đường dẫn có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương đầu tư 420 tỷ đồng, còn lại từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Nam.

Dự án do Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương trúng thầu, tổ chức thi công theo thời gian hợp đồng là 900 ngày. Dự án dự kiến thi công hoàn thành vào tháng 4/2026 hoặc vào quý IV/2025 nếu dự án thi công vượt tiến độ được giao.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án sau khi nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò sẽ kết nối hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam. Đồng thời hỗ trợ phát triển du lịch, nhất là loại hình du lịch đường sông.

Hơn nữa, việc khơi thông sông Cổ Cò sẽ tạo thêm giao thông đường thuỷ, phục vụ cho việc vận chuyển hàng hoá, đi lại, giảm tải cho đường bộ. Ngoài ra, dự án sẽ tăng cường khả năng thoát lũ khu vực phía Đông Điện Bàn và Hội An, tạo động lực phát triển đô thị 2 bên dòng sông và khu vực.

Theo định hướng phát triển, sông Cổ Cò có vai trò quan trọng không chỉ về mặt cảnh quan mà còn thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch nghỉ dưỡng. Nhiều khu vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, biệt thự ven sông, làng du lịch cộng đồng sẽ sớm được hình thành dọc theo 28km đường sông.

Đọc thêm

Bình Dương đề xuất xây dựng tuyến metro hơn 2 tỷ USD Giao thông

Bình Dương đề xuất xây dựng tuyến metro hơn 2 tỷ USD

TTTĐ - Tỉnh Bình Dương đang đẩy nhanh nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2 kết nối từ TP Thủ Dầu Một đến TP Hồ Chí Minh, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2 tỷ USD. Dự án được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh sắp được khởi công Giao thông

Tuyến đường kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh sắp được khởi công

TTTĐ - Việc đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông kết nối Quốc lộ 17B với cầu Dinh nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch... đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị thị xã Kinh Môn.
Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động Giao thông

Xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động

TTTĐ - Từ ngày 26/5 đến 30/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 172 trường hợp vi phạm giao thông qua camera lưu động ghi hình phạt nguội.
Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương Giao thông

Lâm Đồng: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực tối đa để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện khởi công Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới Giao thông

DP World và VIMC Lines ra mắt tuyến vận tải ven biển mới

TTTĐ - DP World phối hợp cùng Công ty Cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) vừa chính thức ra mắt tuyến vận tải đường biển-sông nội địa mới mang tên Mekong Express, kết nối cảng Cái Cui (Cần Thơ) và cảng Cái Mép.
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ các kỳ thi Nhịp điệu cuộc sống

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt phục vụ các kỳ thi

TTTĐ - Để đảo đảm giao thông thông suốt tại các điểm thi, Công an TP Hà Nội sẽ tăng cường lực lượng tại các chốt giao thông trọng điểm trong khung giờ cao điểm, tập trung xử lý vi phạm gây ùn tắc và tai nạn giao thông.
Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng Giao thông

Gỡ vướng mắc trong triển khai xe đạp công cộng

TTTĐ - Việc tăng cường số trạm xe đạp gần khu vực đường sắt đô thị và nội đô lịch sử sẽ gia tăng sự liên kết trong mạng lưới giao thông, tạo ra cơ hội để thúc đẩy các giải pháp giao thông xanh, giúp giảm ùn tắc và khí thải ra môi trường.
Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Thi công đường dẫn, đường dân sinh thành đường cụt

TTTĐ - Trong lúc người dân và chính quyền địa phương tổ chức họp về điểm đấu nối đường dẫn cầu Thanh Nam (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), phía nhà thầu đã bịt lối ra đường Nguyễn Tri Phương.
100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 Giao thông

100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030

TTTĐ - Ngày 28/5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt Giao thông

Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt

TTTĐ - Các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư đường sắt đều được khuyến khích thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO, BLT, BTL...).
Xem thêm