Tag

Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11?

Bất động sản 14/09/2024 21:00
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị đơn vị liên quan làm rõ tình hình triển khai thực hiện và các vấn đề pháp lý của dự án Khu đô thị số 11 tại thị xã Điện Bàn.
Quảng Nam: Công ty Chí Thành yêu cầu ngăn chặn việc cấp sổ đỏ cho Dana Homeland Quảng Nam: Thủ tục mua bán nợ dự án Khu đô thị số 11 của Dana Home Land vẫn chưa xong? Quảng Nam: Dự án huy động vốn trái phép xin gia hạn tiến độ Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng
Ai mới là chủ đầu tư Khu đô thị số 11?
Hộ bà Đặng Thị Điền, ngụ tổ 2, khối Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, cầm sổ đỏ bị các cấp thu hồi gần hết diện tích để làm dự án Khu đô thị số 11 (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh Quảng Nam vừa giao các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND thị xã Điện Bàn rà soát, báo cáo các nội dung liên quan đến dự án Khu đô thị số 11 thuộc Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (khối Hà Dừa, phường Điện Ngọc).

Đảm bảo lợi ích cho người dân

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Điện Bàn, các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, làm rõ tình hình triển khai thực hiện, các vấn đề pháp lý của Khu đô thị số 11.

Trong đó, lưu ý việc xác định rõ chủ đầu tư dự án hiện nay và các vấn đề khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện và các giao dịch liên quan đến dự án.

UBND tỉnh cũng đề nghị đơn vị liên quan làm rõ giao dịch, thỏa thuận giữa Công ty Chí Thành do bà Lê Anh Phương làm Giám đốc, có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Công ty Dana Homeland do ông Nguyễn Văn Hòa làm người đại diện pháp luật, có trụ sở tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, cũng như các giao dịch giữa Công ty Dana Homeland với khách hàng mua sản phẩm tại dự án.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất định hướng phương án giải quyết các nội dung liên quan trên cơ sở các quy định của pháp luật và hướng đến đảm bảo lợi ích của người dân có liên quan, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 24/9.

Ai mới là chủ đầu tư Khu đô thị số 11?
Khu đô thị số 11 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Ảnh tư liệu)

Liên quan đến việc mua bán nợ, Công ty Chí Thành cho rằng, do khó khăn về tài chính, ngày 12/1/2019, công ty đã ký “Hợp đồng đặt cọc có điều kiện” về việc chuyển nhượng dự án hình thành trong tương lai đối với dự án Khu đô thị số 11 với Công ty Dana Homeland .

Công ty Chí Thành khẳng định, sau nhiều lần nhắc nhở nhưng phía Công ty Dana Homeland vẫn chưa thực hiện hoàn thành các điều kiện ràng buộc trong hợp đồng đã kí kết, vi phạm nghiêm trọng điều khoản thanh toán theo cam kết giữa 2 bên.

Do Công ty Chí Thành chưa thực hiện bất kỳ thủ tục pháp lý nào liên quan đến dự án Khu đô thị số 11 đối với Công ty Dana Homeland, nên thực tế Chí Thành vẫn đang là chủ đầu tư của dự án này.

Công ty Chí Thành cho rằng, việc Công ty Dana Homeland tự ý gửi công văn đến UBND tỉnh Quảng Nam (khoảng tháng 6 và 7/2022) về việc xin cấp sổ đối với Khu đô thị số 11 cho Dana Homeland là bất hợp pháp, cố ý làm sai và vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, phía Công ty Dana Homeland khẳng định, dự án Khu đô thị 11 đã được chuyển giao theo Hợp đồng mua bán nợ số 916/2018 với Ngân hàng PVCombank.

Ai mới là chủ đầu tư Khu đô thị số 11?
Ai mới là chủ đầu tư Khu đô thị số 11?
Công ty Chí Thành cho rằng mình là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị số 11 (Ảnh: V.Q)

Làm rõ việc mua bán nợ liên quan đến Khu đô thị số 11

Liên quan đến dự án Khu đô thị số 11, trước đó UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Công ty Chí Thành thực hiện nghĩa vụ tài chính sau khi đã ban hành quyết định điều chỉnh mức thu tiền sử dụng đất của dự án này là gần 19,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó, dự án này được quản lý bởi ngân hàng PVCombank do Công ty Chí Thành mắc các khoản nợ của ngân hàng, tài sản đảm bảo cho khoản vay này chính là dự án Khu đô thị số 11.

Đến tháng 6/2018, ngân hàng PVCombank và Công ty Dana Homeland ký hợp đồng mua bán nợ của Công ty Chí Thành (Hợp đồng số 916/2018).

Vào tháng 7/2022, Công ty Chí Thành có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị ngăn chặn, không giải quyết việc cấp sổ đỏ cho Công ty Dana Homeland tại Khu đô thị số 11.

Nội dung đơn do bà Lê Anh Phương, Giám Công ty Chí Thành ký gửi UBND tỉnh Quảng Nam vào ngày 10/7/2022, khẳng định dự án Khu đô số 11 do Công ty Chí Thành làm chủ đầu tư hợp pháp. Công ty Chí Thành đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, trách nhiệm đối với Nhà nước.

Trong khi đó, phía Công ty Dana Homeland cũng có văn bản khẳng định, sau khi nhận bàn giao dự án, công ty đã tiến hành thực hiện và hoàn thiện 90% hạ tầng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Công ty cũng đã thực hiện 100% nghĩa vụ tài chính đối với dự án Khu đô thị số 11.

Sáng 13/9, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, UBND thị xã Điện Bàn cho biết hiện nay UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành xin ý kiến Bộ Tài chính liên quan đến hợp đồng mua bán nợ đối với dự án Khu đô thị số 11.

Trong đó, cần làm rõ việc mua bán nợ giữa Công ty Chí Thành và Dana Homeland là hợp đồng mua toàn bộ dự án hay chỉ mua bán về mặt nghĩa vụ.

Ai mới là chủ đầu tư Khu đô thị số 11?
Phía Dana Homeland khẳng định mình đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại Khu đô thị số 11 (Ảnh: V.Q)

Hủy 185 sổ đỏ liên quan đến Công ty Chí Thành

Ngày 3/8/2021, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định hủy 185 sổ đỏ của Công ty Chí Thành đã cấp trước đó tại 2 dự án Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 do đơn vị này chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính như cam kết.

Theo hồ sơ, mặc dù 2 dự án chưa được chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng UBND tỉnh vẫn thực hiện việc ra sổ đỏ tạm (các sổ đỏ được cấp đều ghi nợ tiền sử dụng đất). Sau đó, Công ty Chí Thành mang thế chấp ngân hàng để vay tiền và mất khả năng trả nợ.

Đến năm 2016, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chỉ ra nhiều sai phạm của Sở Tài nguyên và Môi trường thời điểm đó liên quan đến việc chưa chủ động, phối hợp, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh về thủ tục giao đất và xử lý tiền nợ sử dụng đất của Công ty Chí Thành.

Sở Tài nguyên và Môi trường sau đó đã tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan, đồng thời tham mưu UBND tỉnh trong việc thu hồi các sổ đỏ đã cấp không đúng trước đó cho Công ty Chí Thành.

Đọc thêm

Kita Invest báo lãi tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ Dự án

Kita Invest báo lãi tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ

TTTĐ - Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024 của Công ty cổ phần Kita Invest. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Kita Invest ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 51 tỷ đồng, tăng gấp hơn 21 lần so với cùng kỳ năm trước.
Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh Dự án

Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh

TTTĐ - Là phiên bản nâng cấp nhất trong dòng sản phẩm Imperia Smart City do MIK Group phát triển, phân khu The Victoria hứa hẹn sẽ là dự án thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư.
Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Bất động sản

Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam

TTTĐ - Căn hộ Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam được ví như biểu tượng kiến trúc đương đại, nâng tầm chất lượng sống tại Hà Nam, trở thành chốn an cư lý tưởng cho những cư dân duy mỹ đang tìm kiếm một không gian sống đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.
Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”? Dự án

Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”?

TTTĐ - Những khu phố nhà giàu, những căn hộ, biệt thự trong các đại đô thị có giá trị bất động sản (BĐS) lên tới nhiều triệu đô xuất hiện ngày một nhiều ở khắp các quận nội, ngoại thành Hà Nội nhưng không khu vực nào “soán” được “ngôi vương” của bất động sản khu vực Tây Hồ Tây, đặc biệt là các dự án cận kề Ciputra - vốn là biểu tượng cho giới thượng lưu, tinh hoa, được thế giới biết tới từ thập niên 2000 và tới nay vẫn là khu vực được cả thế giới mặc định là biểu tượng cho sự thịnh vượng của Hà Nội.
Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm Quy hoạch - Xây dựng

Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm

TTTĐ - Hải Phòng bố trí tạm cư cho 1.000 hộ dân có hồ sơ thuê nhà, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định về các khu chung cư mới xây HH1, HH2, HH3, HH4… và trợ cấp 3 triệu đồng/hộ/tháng tiền thuê nhà cho 1.600 hộ dân còn lại trong 2 năm.
Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025 Bất động sản

Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025

TTTĐ - Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside của Công ty CP Bách Đạt An đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất gia hạn tiến độ.
Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ Dự án

Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

TTTĐ - Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.
Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng Bất động sản

Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng

TTTĐ - Tính đến 31/7, vốn đầu công của tỉnh Quảng Nam giải ngân 2.639 tỷ đồng, đạt 29,7% so tổng vốn đầu tư công năm của năm 2024 sau điều chỉnh.
Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam Bất động sản

Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Smart City Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam gia hạn tiến độ hoàn thành đến hết tháng 12/2025.
Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence Bất động sản

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

TTTĐ - Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi “đất vàng xứ Nghệ” Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.
Xem thêm